Nếu vô tình bắt gặp những chiếc xe cổ chạy ngoài đường, đa phần, bạn sẽ thấy nó trông vuông vức và góc cạnh hơn nhiều so với hầu hết xe hơi ngày nay. Nhưng có bao giờ các bạn thắc mắc là tại sao chưa? Lý do cho sự thay đổi này không chỉ nằm ở tính thẩm mỹ mà còn vì 1 lý do quan trọng khác: mức tiêu hao nhiên liệu. Thật ra sự thay đổi rõ ràng nhất là xe sản xuất vào những năm 70 thì vuông vức, còn kể từ thập niên 90 trở đi thì bắt đầu cong cong dần.
Thực ra thì kể từ khi các nhà sản xuất ô tô bắt đầu tạo ra những chiếc xe với các đường nét mềm mại hơn vào những năm 90, việc đó không hẳn là hoàn toàn mới. Chẳng hạn vào những năm 1930, mẫu Chrysler Airflow với nhiều đường cong nhằm giảm sức cản của gió trong qúa trình vận hành. Đến những năm 50 và 60 thì nhà sản xuất ô tô nước Mỹ dừng kinh doanh mẫu xe này và thay bằng những mẫu vuông vức va to lớn hơn. Trong giai đoạn này, giá xăng dầu giảm đều đặn, thế nên tối ưu khả năng tiêu hao nhiên liệu không còn là tiêu chí được các nhà sản xuất ô tô quan tâm.
Bắt đầu tư những năm 1970, gần như mọi chiếc xe tạo ra trên đất Mỹ đều mang thiết kế góc cạnh và rất ít đường cong. Về cơ bản, thị trường Mỹ lúc bấy giờ vốn rất ưa chuộng thiết kế này. Nhưng cùng lúc đó ở châu Âu, giá nhiên liệu luôn trong trạng thái đắt đỏ. Những năm 60, 1 lít xăng ở Pháp rơi vào khoảng 4 ngàn rưỡi, trong khi đó ở Mỹ, 1 lít xăng chỉ khoảng 1 ngàn 800 đồng tiền Việt. Chính vì lẽ đó, các nhà thiết kế ở châu Âu bắt đầu thử nghiệm các thiết kế mang tính khí động học hơn nhằm giúp xe ít lãng phí nhiên liệu hơn.
Rất nhanh sau đó, Porsche, BMW, Audi hay Mercedes-Benz bắt đầu cho ra đời những chiếc xe với ngoại thất sở hữu nhiều đường uốn lượn. Sau cùng, các nhà sản xuất ô tô Mỹ mới bắt đầu copy thiết kế khí động học này lên các dòng xe của họ để tiếp cận với nhóm khách hàng cao cấp hơn.
Thực ra thì kể từ khi các nhà sản xuất ô tô bắt đầu tạo ra những chiếc xe với các đường nét mềm mại hơn vào những năm 90, việc đó không hẳn là hoàn toàn mới. Chẳng hạn vào những năm 1930, mẫu Chrysler Airflow với nhiều đường cong nhằm giảm sức cản của gió trong qúa trình vận hành. Đến những năm 50 và 60 thì nhà sản xuất ô tô nước Mỹ dừng kinh doanh mẫu xe này và thay bằng những mẫu vuông vức va to lớn hơn. Trong giai đoạn này, giá xăng dầu giảm đều đặn, thế nên tối ưu khả năng tiêu hao nhiên liệu không còn là tiêu chí được các nhà sản xuất ô tô quan tâm.
Bắt đầu tư những năm 1970, gần như mọi chiếc xe tạo ra trên đất Mỹ đều mang thiết kế góc cạnh và rất ít đường cong. Về cơ bản, thị trường Mỹ lúc bấy giờ vốn rất ưa chuộng thiết kế này. Nhưng cùng lúc đó ở châu Âu, giá nhiên liệu luôn trong trạng thái đắt đỏ. Những năm 60, 1 lít xăng ở Pháp rơi vào khoảng 4 ngàn rưỡi, trong khi đó ở Mỹ, 1 lít xăng chỉ khoảng 1 ngàn 800 đồng tiền Việt. Chính vì lẽ đó, các nhà thiết kế ở châu Âu bắt đầu thử nghiệm các thiết kế mang tính khí động học hơn nhằm giúp xe ít lãng phí nhiên liệu hơn.
Rất nhanh sau đó, Porsche, BMW, Audi hay Mercedes-Benz bắt đầu cho ra đời những chiếc xe với ngoại thất sở hữu nhiều đường uốn lượn. Sau cùng, các nhà sản xuất ô tô Mỹ mới bắt đầu copy thiết kế khí động học này lên các dòng xe của họ để tiếp cận với nhóm khách hàng cao cấp hơn.
Vậy còn các phân khúc thị trường khác thì sao? Ở châu Âu, nhà thiết kế mang tên Uwe Bahnsen là người đầu tiên thúc đẩy thiết kế xe theo những đường con trên dòng xe phổ thông và Ford Sierra 1982 là nỗ lực đầu tiên của ông. Trong thời điểm đó, đây là chiếc xe phổ thông duy nhất mang thiết kế như vậy.
Ngay lập tức, chiếc xe nhận được chỉ trích từ những nhà phê bình và trong thời gian đầu tiên, doanh số cũng không thật sự tốt. Năm 1980, Jack Telnack lúc bấy giờ đang là một nhà thiết kế thuộc Ford khu vực châu Âu được chuyển công tác sang team của Mỹ. Trong giai đoạn đó, xung đột ở Trung Đông khiến cho giá dầu ở Mỹ bắt đầu tăng lên. Điều này thúc đẩy Telnack đưa bài thử nghiệm trong hầm gió vào các công đoạn thiết kế xe. Chiếc Ford Thunderbird 1983 là mẫu xe đầu tiên ra đời dưới bàn tay của ông.
Tuy nhiên, bước đột phát thật sự chỉ đến sau đó vài năm khi 1986 Ford Taurus ra đời. Ngày nay nếu ngồi nhìn lại, có thể bạn sẽ thấy nó chẳng có gì đặc biệt, nhưng phong cách thiết kế này vào thời điểm đó là một cuộc cách mạng. Đó là chiếc xe dành cho mọi đối tượng đầu tiên sở hữu thiết kế với nhiều đường cong trên thân xe và mọi người thích nó. Trong bộ phim RoboCop, Taurus xuất hiện như 1 biểu tượng đến từ tương lai. Về mặt doanh số, Taurus thực sự đã giúp tình hình kinh doanh ảm đạm của Ford lúc bấy giờ được vực dậy, đồng thời truyền cảm hứng cho một làn sóng xe cong và mềm mại hơn.
Bên cạnh đó, các nhà thiết kế của Ford cũng cho rằng thiết kế khí động học của những chiếc ô tô với nhiều đường cong cũng giúp cải thiện khả năng vận hành của hệ thống máy móc bên dưới nắp capo. Sự trỗi dậy của ngành công nghiệp máy tính vào những năm 80 cũng hỗ trợ rất nhiều cho quá trình thiết kế ô tô thời đó.
Quảng cáo
Và trải qua nhiều thập kỷ, những thay đổi ngày ấy rõ ràng vẫn còn ảnh hưởng đến tận bây giờ. Tới đây, nếu hình ảnh của những Land Rover Defender hay Mercedes-Benz G-Class bất giác xuất hiện trong đầu bạn, thì đừng cố giải thích làm gì bởi chúng lại là một câu chuyện khác.
Thảm khảo: Vox