Vì sao thiết kế của ô tô ngày càng mềm mại?

MinhTriND
19/4/2020 5:14Phản hồi: 173
Vì sao thiết kế của ô tô ngày càng mềm mại?
Nếu vô tình bắt gặp những chiếc xe cổ chạy ngoài đường, đa phần, bạn sẽ thấy nó trông vuông vức và góc cạnh hơn nhiều so với hầu hết xe hơi ngày nay. Nhưng có bao giờ các bạn thắc mắc là tại sao chưa? Lý do cho sự thay đổi này không chỉ nằm ở tính thẩm mỹ mà còn vì 1 lý do quan trọng khác: mức tiêu hao nhiên liệu. Thật ra sự thay đổi rõ ràng nhất là xe sản xuất vào những năm 70 thì vuông vức, còn kể từ thập niên 90 trở đi thì bắt đầu cong cong dần.

Thực ra thì kể từ khi các nhà sản xuất ô tô bắt đầu tạo ra những chiếc xe với các đường nét mềm mại hơn vào những năm 90, việc đó không hẳn là hoàn toàn mới. Chẳng hạn vào những năm 1930, mẫu Chrysler Airflow với nhiều đường cong nhằm giảm sức cản của gió trong qúa trình vận hành. Đến những năm 50 và 60 thì nhà sản xuất ô tô nước Mỹ dừng kinh doanh mẫu xe này và thay bằng những mẫu vuông vức va to lớn hơn. Trong giai đoạn này, giá xăng dầu giảm đều đặn, thế nên tối ưu khả năng tiêu hao nhiên liệu không còn là tiêu chí được các nhà sản xuất ô tô quan tâm.

thiet_ke_o_to_tinhte_3.jpg

Bắt đầu tư những năm 1970, gần như mọi chiếc xe tạo ra trên đất Mỹ đều mang thiết kế góc cạnh và rất ít đường cong. Về cơ bản, thị trường Mỹ lúc bấy giờ vốn rất ưa chuộng thiết kế này. Nhưng cùng lúc đó ở châu Âu, giá nhiên liệu luôn trong trạng thái đắt đỏ. Những năm 60, 1 lít xăng ở Pháp rơi vào khoảng 4 ngàn rưỡi, trong khi đó ở Mỹ, 1 lít xăng chỉ khoảng 1 ngàn 800 đồng tiền Việt. Chính vì lẽ đó, các nhà thiết kế ở châu Âu bắt đầu thử nghiệm các thiết kế mang tính khí động học hơn nhằm giúp xe ít lãng phí nhiên liệu hơn.

Rất nhanh sau đó, Porsche, BMW, Audi hay Mercedes-Benz bắt đầu cho ra đời những chiếc xe với ngoại thất sở hữu nhiều đường uốn lượn. Sau cùng, các nhà sản xuất ô tô Mỹ mới bắt đầu copy thiết kế khí động học này lên các dòng xe của họ để tiếp cận với nhóm khách hàng cao cấp hơn.


thiet_ke_o_to_tinhte_5.jpg


Vậy còn các phân khúc thị trường khác thì sao? Ở châu Âu, nhà thiết kế mang tên Uwe Bahnsen là người đầu tiên thúc đẩy thiết kế xe theo những đường con trên dòng xe phổ thông và Ford Sierra 1982 là nỗ lực đầu tiên của ông. Trong thời điểm đó, đây là chiếc xe phổ thông duy nhất mang thiết kế như vậy.

Ngay lập tức, chiếc xe nhận được chỉ trích từ những nhà phê bình và trong thời gian đầu tiên, doanh số cũng không thật sự tốt. Năm 1980, Jack Telnack lúc bấy giờ đang là một nhà thiết kế thuộc Ford khu vực châu Âu được chuyển công tác sang team của Mỹ. Trong giai đoạn đó, xung đột ở Trung Đông khiến cho giá dầu ở Mỹ bắt đầu tăng lên. Điều này thúc đẩy Telnack đưa bài thử nghiệm trong hầm gió vào các công đoạn thiết kế xe. Chiếc Ford Thunderbird 1983 là mẫu xe đầu tiên ra đời dưới bàn tay của ông.

thiet_ke_o_to_tinhte_1.jpg

Tuy nhiên, bước đột phát thật sự chỉ đến sau đó vài năm khi 1986 Ford Taurus ra đời. Ngày nay nếu ngồi nhìn lại, có thể bạn sẽ thấy nó chẳng có gì đặc biệt, nhưng phong cách thiết kế này vào thời điểm đó là một cuộc cách mạng. Đó là chiếc xe dành cho mọi đối tượng đầu tiên sở hữu thiết kế với nhiều đường cong trên thân xe và mọi người thích nó. Trong bộ phim RoboCop, Taurus xuất hiện như 1 biểu tượng đến từ tương lai. Về mặt doanh số, Taurus thực sự đã giúp tình hình kinh doanh ảm đạm của Ford lúc bấy giờ được vực dậy, đồng thời truyền cảm hứng cho một làn sóng xe cong và mềm mại hơn.

thiet_ke_o_to_tinhte_4.jpg

Bên cạnh đó, các nhà thiết kế của Ford cũng cho rằng thiết kế khí động học của những chiếc ô tô với nhiều đường cong cũng giúp cải thiện khả năng vận hành của hệ thống máy móc bên dưới nắp capo. Sự trỗi dậy của ngành công nghiệp máy tính vào những năm 80 cũng hỗ trợ rất nhiều cho quá trình thiết kế ô tô thời đó.

Quảng cáo


thiet_ke_o_to_tinhte_2.jpg

Và trải qua nhiều thập kỷ, những thay đổi ngày ấy rõ ràng vẫn còn ảnh hưởng đến tận bây giờ. Tới đây, nếu hình ảnh của những Land Rover Defender hay Mercedes-Benz G-Class bất giác xuất hiện trong đầu bạn, thì đừng cố giải thích làm gì bởi chúng lại là một câu chuyện khác.

Thảm khảo: Vox
173 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đó là cuộc cách mạng cho các dòng xe hiện nay
Suc Song Moi
ĐẠI BÀNG
4 năm
@hoangnam1284 xe mang phong cách địa hình nó khác ông ây.
anhlt
CAO CẤP
4 năm
@hoangnam1284 ai bảo sai tk khí động học? Mềm mại hơn thì khí động học đươc tối ưu hơn! đọc kỹ trước khi phát ngôn 😁 Giống như ông lấy cái xe hình hộp diêm đua với cái xe hình quả trứng cùng công suất cùng động cơ thì xem cái nào nhanh hơn ??
vn_soft
CAO CẤP
4 năm
@Lê văn zyx Đúng 90% thôi.
Nhìn lại mấy chiếc đời 90 mình thấy sao nó cổ lổ sĩ, không sao bắt mắt bằng mấy em Porsch, Audi, Bmw, Mec được.
@Hoàng Đức Dũng 30 năm nữa nhìn lại Porsche BMW Mercedes này bạn sẽ thấy nó cổ lỗ sĩ 🤣🤣
@Minh TNK lục lại porsche xem cổ lỗ sĩ ko 😃
@pntphong1810 Porsche mình thích mấy con cổ cổ mà đèn pha giấu dưới capo
@tuanhung1433 ko có tiền mà thèm ấy chứ 😃)
vì đó là xu thế
Mr Seen
CAO CẤP
4 năm
@Nam Air mỗi một thế hệ cách nhìn nhận vẻ đẹp khác nhau
con bim 6 cuối bài đẹp quá
@tobe2405 bim của chủ tịch
Bài này có vấn đề ngay từ khâu ý tưởng rồi
Thiết kế khí động học không liên quan gì đến thiết kế mềm mại hay góc cạnh cả

Những chiếc xe có khí động học tốt nhất như xe đua F1 hay xe thể thao hoặc siêu xe luôn có thiết kế cực kỳ góc cạnh khi so với xe phổ thông, đó là điều không thể chối cãi.
Vấn đề xe "mềm mại" hơn đơn giản là do thị hiếu tiêu dùng từng thời là khác nhau.
Cũng có những chiếc xe cố thiết kế mềm mại hơn nhưng thất bại và phải quay lại thiết kế góc cạnh như cũ.
@forever12800 Vâng, F1 bị mấy con siêu xe cho ngửi khói.
anhlt
CAO CẤP
4 năm
@@nh Phú nghe so sánh F1 là ko hiểu biết rồi! F1 nó đề cao hệ số bám đường nhất vì tốc độ cao ko bám đường thì ăn sh*t! Mềm mại sao ko liên quan đến khí động học?? nó sẽ tối ưu hơn vuông thành sắc cạnh nhưng phải thiết kế TN cho tối ưu nha!
@anhlt Ai chả biết so sánh 2 dòng khác nhau là khập khiển, ai chả biết F1 nó bám đường tốt hơn, ai chả biết máy móc F1 hiện đại hơn, ở đây chỉ nói về tốc độ tối đa và khả năng tăng tốc thì siêu xe nó cũng k thua gì f1. Còn zo đường đua thì nói làm gì.
alexnam
TÍCH CỰC
4 năm
@forever12800 vâng ...
1.png
Anh không chạy xăng nên không quan tâm 😑
tesla-cybertruck-electric-pickup-truck-front-3-4-in-motion-on-road-course-2_tuet.jpg
iamcp
TÍCH CỰC
4 năm
@Hunglong96 Con này vấn đề nằm ở vật liệu. Vật liệu làm vỏ xe quá cứng nên tối ưu nhất là dập phẳng như này chứ không uốn cong được. Thông tin này trước cũng ở Tinh Tế thì phải.
@iamcp Ờ cái đó thì chuẩn, mỗi tội nghe bảo có ông chạy thử giả lập, phẳng thế khí động học vẫn tốt, chả biết thực sự ra sao
@Hunglong96 Vì nó là xe bán tải, xe chạy tốc độ ko quá cao mà trọng lượng lớn nữa nên k quá khắt khe chuyện khí động học, còn góc cạnh như vậy là do vật liệu quá cứng k làm mềm mại được thôi.
@@nh Phú Ko hẳn, tesla có nói là vỏ thép quá dầy nên phải làm vuông vức cho dễ dập vỏ :v
Tốc độ ngày càng cao nên phải theo chuẩn khí động học... không thì chết ko kịp đăng fb
Suc Song Moi
ĐẠI BÀNG
4 năm
@senfall bái 😃
Suc Song Moi
ĐẠI BÀNG
4 năm
@senfall hình ảnh của admin bài viết thể hiện hình ảnh của 2 quan diểm đây ông, còn hơn thua với ông làm gì, tôi chứng minh quan điểm của tui còn ông thì chỉ nói hưu nói vượn thì thằng con nít nó cũng nói đc
4977945_cover.jpg
senfall
TÍCH CỰC
4 năm
@Suc Song Moi Vẫn đề k phải quan điểm mà là khoa học, vật lý. Quan điểm k phải lúc nào cũng đúng, mọi sự vật dc lý giải bằng luận chứng khoa học, chứ k bằng cảm tính hay cảm giác. Vd: ông bảo vệ luận án tốt nghiệp, chắc thưa các thầy quan điểm của e là như thế và e cảm giác là nó đúng. Hay luật sư tôi cho rằng cảm giác và quan điểm của tôi là đúng, quý toà sai rồi tôi k cần chứng minh. Chỉ cần khẳng định tôi đúng và thân chủ tôi cũng vậy.
Mr Dulo
CAO CẤP
4 năm
@Bão Sài Gòn lên bàn thờ thôi mà bác.haha
nbn555
ĐẠI BÀNG
4 năm
Các nhà thiết kế xe nhận ra rằng đa số anh em thích cong (chữ s) hơn thẳng (màn hình phẳng)!! 😃
@nbn555 Bác thích công 906090 hay 909090 😃
nbn555
ĐẠI BÀNG
4 năm
@forever12800 906090 là con số đẹp. Của mình là 909090 nhưng vẫn thích và không bỏ được 😃
@nbn555 Cam chịu nhé 8090100
nambun
TÍCH CỰC
4 năm
Thời trang công nghiệp, hay thiết kế công nghiệp của xe hơi cũng tương tự thế: vòng xoáy ốc.

Hiện nay xu hương retro/classic đang dần quay lại. Các thiết kế kinh điển sẽ quay trở lại đường phố.
makeitmine
TÍCH CỰC
4 năm
Câu cuối đừng cố giải thích thì bài viết này để làm gì ? Hoang mang vl
Hết cứng thì lại chuyển sang mềm mại.
Mình chỉ thích những nét thiết kế mềm mại trên Porsche thôi Mod ơi, còn mấy xe khác cũng thích nhưng không bằng 😁
Xưa muốn mềm cũng đâu mềm được, mà có khi hồi trước người ta thích nó vuông cạnh thế thôi.
Giống quần áo thôi, nhớ thời 2000 quần ống loe như bánh xe bò đó, giờ thì quần bó hằn cả xxx lên mới chịu 😁
@thaonhu1503 Lộ ra ngoài luôn bác ơi
Chắc chắn là vì người dùng thích như vậy
Thế cụ nào cho tớ giải thích tại sao thiết kế tàu thủy lại có vẻ đi ngược khí động học không nhỉ? Đúng ra nó là thứ ngốn dầu tàn bạo nhất
@lenam098 À đúng rồi 😄
@Moon_Chevalier Bạn đi xe máy mà ngồi thẳng với cúi rạp xuống nó đã khác rồi
@Minh TNK ko đáng là bao đâu bác, mình thử rồi, để cảm nhận đc lực cản thì phải lên tầm 70km mà nó cũng chả giảm đc bao nhiêu nếu cúi người xuống. Khí động học chỉ đáng giá khi ở vận tốc cao chứ thấp thì cứ thoải mái đi. Vì thế máy ủi, xe tải, tàu hỏa người ta có quan tâm gì đến khí động học đâu
@lenam098 tàu thuỷ không thiết kế theo khí động lực học là đúng rồi, nó thiết kế theo thuỷ động lực học. Đối với phần nổi trên mặt nước, đối với vận tốc 14 km/h thì nó hình gì cũng ko quan trọng.
tất cả vì mục đích tối ưu hóa cho chiếc xe
Tại vì xã hội ngày càng thoáng hơn với tình yêu đồng tính 😆
IPAD II
TÍCH CỰC
4 năm
em Mec G63 vẫn như ngày xưa, vẫn Menly
Trước những năm 70,
Các nhà thiết kế đều đã biết đến việc thiết kế như thế nào để có lợi cho khí dlh
Nhưng có nhiều vấn đề.
-nhiên liệu lúc đó quá rẻ, và việc trả tiền cho nhiên liệu là của người sở hữu, giới thượng lưu ko quan tâm lắm
- tính thẩm mỹ, cái này có thể thấy rõ ở máy ảnh cổ thời xưa
- vấn đề cốt lõi là, khả năng uống cong thành các đường lượn của thép mà vẫn giữ dc độ bền cao là khó thực hiện dc. Điều này chỉ xuất hiện ở máy bay hoặc thiết bị cao cấp mang tính quốc gia như đầu đạn, tên lửa
@quocanh_ltk Có vẻ cũng hợp lý.
@haichin Mình dc học hẳn về những vấn đề này.
Cái tiết kiệm nhiên liệu và tốc độ nó dc phát hiện từ những năm 1800.
Và khởi xướng cho oto thì từ những năm 1920s
Bài viết bên trên lấy từ nguồn không uy tín và nghiệp dư

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019