Vì sao xảy ra vụ va chạm giữa hai máy bay A350 và Dash-8 trên sân bay Haneda?

Frozen Cat
3/1/2024 12:33Phản hồi: 92
Vì sao xảy ra vụ va chạm giữa hai máy bay A350 và Dash-8 trên sân bay Haneda?
Có 379 người đã may mắn thoát khỏi chiếc máy bay đang bốc cháy sau vụ va chạm với một máy bay khác của Lực lượng Cảnh sát Biển ngay tại sân bay Haneda của Tokyo. Tuy nhiên, năm trong số sáu người trong phi hành đoàn của chiếc máy bay Cảnh sát Biển đã thiệt mạng.
Video quay tại hiện trường vào hôm thứ ba 2/1 cho thấy một đám cháy lớn bùng lên từ động cơ bên trái máy bay chở khách Airbus A350 của Japan Airlines (JAL) khi nó hạ cánh xuống đường băng. Chuyến bay JAL 516, khởi hành từ sân bay Shin Chitose, gần Sapporo, thủ phủ đảo Hokkaido ở phía bắc Nhật Bản, đến sân bay Haneda thì đã đâm vào một máy bay của Lực lượng Cảnh sát Biển.

Khoảnh khắc hai chiếc máy bay va chạm trên sân bay Haneda. Video: NHK.

Đài truyền hình Nhật Bản TBS đưa tin rằng tất cả 367 hành khách và 12 phi hành đoàn đã được sơ tán kịp thời khỏi chiếc máy bay đang bốc cháy, nhưng sau khi cháy hơn 6 giờ đồng hồ thì ngọn lửa mới được dập tắt. Theo Cơ quan Quản lý Thảm họa và Hỏa hoạn Nhật Bản, có ít nhất 17 người trên máy bay chở khách bị thương, trong đó có 4 người đã được đưa đến bệnh viện. Tuy nhiên không có ai gặp thương tích nghiêm trọng.
Satoshi Yamake, 59 tuổi, một nhân viên công ty viễn thông có mặt trên máy bay, kể lại rằng: “Tôi đang tự hỏi xem chuyện gì đã xảy ra thì cảm thấy máy bay nghiêng sang một bên trên đường băng và cảm nhận được cú va chạm lớn. Các tiếp viên bảo chúng tôi bình tĩnh và yêu cầu chúng tôi rời khỏi máy bay." Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nhật Bản Tetsuo Saito xác nhận 5 thành viên phi hành đoàn của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển đã thiệt mạng, trong khi cơ trưởng, Thiếu tá Miyamoto 39 tuổi, kịp thời thoát ra ngoài khi máy bay phát nổ nhưng bị thương nặng.
a350-cua-japan-airlines-boc-chay-tren-san-bay-haneda.jpg
Máy bay của Japan Airlines bốc cháy tại sân bay Haneda. Khi chiếc máy bay thương mại này tiếp tục trượt đi trên đường băng sau vụ va chạm, động cơ bên trái của nó bốc cháy, tạo ra những tia lửa và ngọn lửa kéo theo phía sau. Ảnh: ABC.


Một quan chức của bộ này cho biết trong một cuộc họp báo rằng khi chiếc máy bay của JAL đang cố gắng hạ cánh bình thường trên mặt đất thì va chạm với máy bay tuần tra hàng hải Dash-8 trên đường băng. Quan chức này cho biết không có báo cáo nào về vấn đề của động cơ hoặc các vấn đề khác trên máy bay chở khách trước khi hạ cánh.
Lực lượng Cảnh sát Biển cho biết máy bay của họ đang hướng đến Niigata ven biển Nhật Bản để viện trợ cho những người bị ảnh hưởng bởi trận động đất mạnh xảy ra ngay ngày đầu năm mới, khiến 65 người thiệt mạng tính đến chiều ngày 3/1/2024.
phan-con-lai-cua-a350-sau-khi-ngon-lua-duoc-khong-che.jpg
Phần còn lại của chiếc A350 sau khi ngọn lửa được dập tắt. Ảnh: Reuters.

Cuộc sơ tán là một kỳ tích

Các hành khách và chuyên gia hàng không đã ca ngợi tốc độ mau chóng của cuộc sơ tán. Hành khách Tsubasa Sawada, 28 tuổi, cho biết: “Tôi nghe thấy tiếng nổ khoảng 10 phút sau khi mọi người và cả tôi xuống khỏi máy bay. Tôi chỉ có thể nói đó là một phép màu, chúng tôi có thể đã chết nếu chậm trễ.
Ông Paul Hayes, giám đốc mảng an toàn hàng không tại công ty tư vấn hàng không Ascend by Cirium có trụ sở tại Anh, lưu ý là dường như không có ai rời máy bay mà đem theo hành lý xách tay. Sự tuân thủ của những người trên máy bay là yếu tố chính để tạo nên kết quả tốt. Phần lớn, nếu như không phải tất cả, hành khách đã bỏ lại đồ đạc của mình. Các cơ quan an toàn đã cảnh báo trong nhiều năm rằng việc lưu lại trên máy bay để thu gom hành lý xách tay trong quá trình sơ tán có nguy cơ đe dọa mạng sống của hành khách. Ông cho biết: "Phi hành đoàn đã làm việc rất xuất sắc. Thật là một phép lạ khi tất cả hành khách đều thoát kịp ra ngoài”.
linh-cuu-hoa-lam-viec-voi-phan-con-lai-cua-chiec-dash-8.jpg
Lính cứu hỏa đang làm việc với phần còn lại của chiếc Dash-8. Ảnh: Reuters.


Đoạn phim quay trên chiếc A350 ngay sau khi xảy ra va chạm. Dù có một ít hoảng loạn lúc đầu nhưng hầu hết những người trên máy bay đều ngồi chờ hướng dẫn thêm từ phi hành đoàn, lúc đó yêu cầu hành khách giữ bình tĩnh. Sau đó, phi hành đoàn nhanh chóng triển khai các cầu trượt bơm hơi khẩn cấp, cho phép những người trên máy bay trượt xuống và chạy từ chiếc phi cơ đang cháy đến nơi an toàn. Trong trường hợp này phi hành đoàn đã mở ba trong số tám lối thoát hiểm để hành khách thoát ra ngoài. Hệ thống truyền thanh chung của máy bay dường như đã bị vô hiệu hóa trong sự cố, vì vậy thay vào đó họ phải sử dụng loa để liên lạc. Video: ABC.
anh-chup-tren-khong-phan-con-lai-cua-a350-ngay-3-thang-1-2024.jpg
Bức ảnh chụp từ trên không vào ban ngày cho thấy phần còn lại của chiếc máy bay A350 bị cháy tại sân bay Haneda vào thứ Tư, ngày 3 tháng 1/2024. Ảnh: CNN.

Nguyên nhân của vụ va chạm

Hãng hàng không đối thủ của JAL, ANA trước đó cho biết họ đã hủy 110 chuyến bay nội địa khởi hành và hạ cánh tại Haneda trong thời gian còn lại của ngày thứ Ba. Bộ trưởng Giao thông Nhật Bản Saito cho biết nguyên nhân vụ tai nạn vẫn chưa rõ ràng và Ủy ban An toàn Giao thông Nhật Bản, cảnh sát và các cơ quan khác sẽ tiếp tục điều tra. Tuy nhiên các chuyên gia hàng không và an toàn mô tả đây là "bất thường". Một số dấu hiệu ban đầu cho thấy cơ trưởng của chuyến bay JAL đã được cho phép hạ cánh theo cách thích hợp. Còn phi công của lực lượng bảo vệ bờ biển, người duy nhất sống sót trên chiếc Dash-8, khẳng định anh ta cũng được phép cất cánh.
Tuy nhiên, dựa trên bản ghi âm các cuộc trò chuyện với tháp điều khiển mới được nhà chức trách công bố, thì chiếc máy bay nhỏ hơn chưa hề được phép cất cán mà chỉ được lệnh dừng chờ ngoài đường băng.

Quảng cáo


cac-vien-chuc-dang-dieu-tra-vu-va-va-cham-tai-xac-chiec-dash-8-cua-canh-sat-bien-nhat-ban.jpg
Các viên chức đang tiến hành điều tra cạnh bên cạnh xác chiếc Dash-8. Ảnh: Reuters.

Bản ghi âm điện đàm do nhà chức trách công bố cho thấy lúc 17h43 thì máy bay A350 xác nhận đến nơi, kiểm soát không lưu phản hồi và máy bay của JAL được phép hạ cánh xuống đường băng 34R. Không lâu sau đó kiểm soát không lưu thông báo rằng chiếc A350 có thể hạ cánh mà không gặp vấn đề nào, viên phi công A350 cũng đọc lại hướng dẫn để xác nhận.
Cùng lúc đó, máy bay tuần tra Dash-8 (mã hiệu DHC-8-315) của Cảnh sát Biển liên lạc với đài không lưu và cho biết họ đang ở đường lăn C (đường phụ chạy ra đường băng 34R). Kiểm soát viên thông báo chiếc Dash-8 sẽ được cất cánh trước và yêu cầu nó di chuyển đến điểm dừng chờ sát đường băng 34R, ở vị trí C5. Chỉ dẫn cũng được cơ trưởng đọc lại để xác nhận. Lúc 17 giờ 47, chiếc A350 hạ cánh và vụ va chạm xảy ra.
so-do-mo-ta-trinh-tu-cua-vu-va-cham.jpg
Trình tự của vụ va chạm trên sân bay Haneda: Khi chiếc A350 của JAL đang cố gắng tiếp cận đường băng thì va chạm với máy bay tuần tra hàng hải đang di chuyển ra đường băng 34R (màu vàng) từ đường lăn C (màu xanh). Chiếc máy bay tuần tra phát nổ ngay tại chỗ còn máy bay chở khách đi tiếp một đoạn và bốc cháy. Nơi xảy ra tai nạn là phần đường băng nhìn ra Vịnh Tokyo của sân bay Haneda. Ảnh: ABC.

Như vậy, mặc dù chiếc Dash-8 đúng là được phép cất cánh nhưng không phải vào thời điểm đó, lúc đó nó chỉ mới được yêu cầu dừng lại chờ ở sát đường băng. Sự di chuyển tự ý của chiếc máy bay này vào đường băng 34R, mà không dừng chờ theo đúng yêu cầu, tình cờ lại trùng khớp với thời điểm chiếc A350 tiếp đất cũng ở vị trí đó đã gây ra va chạm. Ông Toshiyuki Onuma, phó tổng giám đốc Cục Hàng không Dân dụng Nhật Bản, đã xác nhận điều này. Tóm lại, nó đã có mặt ở sai vị trí và sai thời điểm.
Mặc dù cơ trưởng chiếc Dash-8 là Thiếu ta Genki Miyamoto nói rằng họ đã được cho phép tiến vào đường băng để cất cánh nhưng bản ghi âm không thể hiện điều này. Song trách nhiệm có thể không hoàn toàn nằm ở viên cơ trưởng do có lẽ đây chỉ là sự hiểu lầm lời hướng dẫn từ kiểm soát viên không lưu. Các sai lầm trong hoạt động liên lạc là nguyên nhân trong nhiều vụ tai nạn hoặc va chạm trên sân bay.
Theo Sally Gethin, một chuyên gia hàng không tại Anh, việc máy bay tuần thám không được trang bị bộ phát đáp ADS-B hiện đại có thể là một nguyên nhân nữa khiến va chạm xảy ra. Bộ phát đáp này làm tăng khả năng nhận diện và xác định vị trí giữa các máy bay. ADS-B được đánh giá là có độ chính xác cao hơn hệ thống radar thông thường.

Quảng cáo


Trước đó, đứng ở góc độ của chiếc A350, thì giáo sư Ronald Bartsch, cựu giám đốc điều hành hoạt động vận tải hàng không của Cơ quan An toàn Hàng không Dân dụng (CASA), cho biết: “Máy bay đang tiến vào đất liền (từ vịnh Tokyo) và theo thống kê, đó là giai đoạn nguy hiểm nhất của một chuyến bay.
hinh-anh-do-hoa-mo-ta-cuoc-va-cham.jpg
Hình ảnh mô tả vụ va chạm khi chiếc Dash-8 bất ngờ chuyển ra đường băng. Mũi chiếc Dash-8 quẹt vào bụng của A350, còn phần cánh của nó đã va quẹt vào động cơ và thiết bị hạ cánh phía trước của chiếc Airbus. Ảnh: ABC.

Ông đưa ra nhận định: “Có vẻ như phi công của chiếc máy bay thuộc lực lượng bảo vệ bờ biển đã đi vào đường băng khi đáng lẽ không được làm vậy. Việc đánh giá xem đây là hậu quả từ việc kiểm soát không lưu đưa ra một chỉ dẫn sai lầm hay là do việc phi công bị… nhầm lẫn bởi chỉ dẫn ấy thì vẫn cần phải xem xét thêm." Các bản ghi điện đàm cuối cùng xác nhận khả năng thứ hai trong nhận định trên của ông Bartsch có vẻ đã đúng.
Hơn nữa, từ bên trong buồng lái máy bay A350, phi công có lẽ không thể nhìn thấy chiếc Dash-8 nhỏ hơn nhiều đang chạy ra đường băng, do nó thấp hơn chiếc A350 và lúc đó trời tối. Đèn trên khoang của nó bị phần cánh che khuất khi nhìn từ trên cao do cách thiết kế của chiếc máy bay tuần tra.
Ngoài ra ông cũng đưa ra giả định rằng, ngay cả khi phi công của JAL có kịp nhìn thấy Dash-8 trong thời điểm trước khi va chạm, thì trọng lượng và vận tốc của máy bay sẽ khiến họ không thể nào bay vòng quanh chiếc máy bay nhỏ hơn một cách an toàn để tránh va chạm được. Điều này cũng tương tự việc khi một vụ tai nạn giao thông xảy ra thì những người lái phương tiện đều nhìn thấy chiếc xe kia trong tích tắc trước khi va chạm, nhưng vì khoảng thời gian quá ngắn và vận tốc, cũng như kích thước của phương tiện quá lớn không cho phép họ ngăn chặn được cuộc va chạm.
linh-cuu-hoa-dang-thuc-hien-cuu-ho-tren-chiec-dash-8-cua-canh-sat-bien-tai-san-bay-haneda.jpg
Lính cứu hỏa đang thực hiện hoạt động cứu hộ trên máy bay Dash-8 của Lực Lượng Bảo vệ Bờ biển tại Sân bay Quốc tế Haneda ngày 2/1, chiếc máy bay nhỏ hơn này đã phát nổ lập tức sau va chạm, bắn một quả cầu lửa lên bầu trời đêm. Ảnh: Reuters.

Giáo sư Bartsch nói: “Chiếc A350 đã cố gắng hạ cánh; song mức động lượng là cực lớn… tới nỗi không thể tránh được vụ tai nạn”.
Vụ cháy này cũng có thể được coi là trường hợp thử nghiệm quan trọng đối với thân máy bay được làm từ nhựa gia cố kết hợp sợi carbon (CFRP), như của những chiếc A350 và Boeing 787, thay vì vỏ nhôm thông thường. Cấu trúc hỗn hợp CFRP đã chứng tỏ khả năng chống xâm nhập cao hơn so với cấu trúc nhôm. Lớp vỏ thân máy bay bằng CFRP dường như vẫn giữ nguyên vị trí ngay cả dưới tác động của lửa, mặc dù nhựa bị cháy và các sợi carbon trở nên giòn. Tuy vậy, vụ va chạm cũng chứng minh rằng mối nguy hiểm của máy bay có cấu trúc CFRP tương đương với những máy bay có thân bằng nhôm.
phan-con-lai-cua-chiec-dash-8-vao-sang-3-thang-1-2024.jpg
Tàn tích của chiếc Dash-8 vào sáng ngày 3/1 không còn nguyên vẹn. Thi thể năm đồng đội của Thiếu tá Miyamoto được tìm thấy khi lực lượng cứu hỏa dập tắt đám cháy trên phi cơ.
may-bay-dash-8-cua-canh-sat-bo-bien-nhat-ban.jpg
Một chiếc máy bay Dash-8 của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản. Ảnh: X.

Thủ tướng Fumio Kishida cho biết các nhà chức trách đang làm việc để đảm bảo vụ tai nạn không ảnh hưởng đến việc vận chuyển hàng cứu trợ động đất và bày tỏ sự đau buồn trước cái chết của phi hành đoàn Lực lượng Bào vệ Bờ biển. Ông Kishida bày tỏ: “Đây là điều đáng tiếc vô cùng khi các thành viên phi hành đoàn đã thực hiện nhiệm vụ của mình với tinh thần sứ mệnh và trách nhiệm cao độ đối với các nạn nhân vùng thảm họa”.

Theo [1], [2], [3].
92 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nhật Bản 2 ngày đầu năm mới đều là 2 thảm hoạ cực kỳ hiếm xảy ra, động đất ở vùng miền trung ít bị ảnh hưởng động đất và 1 tai nạn máy bay lớn sau 20 năm, năm nay là 1 năm đầy thách thức với đất nước họ
@huykhanh95hup người ta nói chuyện lịch sự, còn thứ như m toàn đấm dưới thắt lưng, thứ m mới cần xem lại mình
@laiviet vùng này rất ít nhận động đất lớn hơn 4,5 độ richete trong nhiều năm mà cũng gặp, lắp não vào mà đọc
@Wildgingers bạn đang căng thẳng quá rồi, câu nói mình có ý khác rõ mà. 😆))) ổn ở đây là Nhật cũng kệ mẹ và bước tiếp thôi
Vào tay dân ta chắc đạp lên nhau mà chui ra nháo nhào =]]
Song Sanh
ĐẠI BÀNG
6 tháng
@mankichi0688 Kkk. Thâm thế.
Bamoo.Tank
ĐẠI BÀNG
6 tháng
@Frozen Cat nhân lúc nhộm nhoạm còn "lấy hộ" hành lý người khác luôn, tiện
dinhbach
TÍCH CỰC
6 tháng
@theon2709 Có khi tranh thủ móc túi mấy người hoảng loạn, rồi lấy nhầm hành lý nữa. Xong rồi ở lại livestream up toptop.
@theon2709 Trình tự phải như thế này nè bác, đầu tiên sẽ mở đt gọi video, lai chim các kiểu, sau đó lấy hành lý rồi nếu kẹt lối đi lúc đó mới càn lên nhau đi nha nha....
mùng 1 động đất siêu khủng, mùng 2 máy bay đâm nhau, mùng 3 cháy cửa hàng, liệu đây có phải quả báo cho vụ việc xả chất thải hạt nhân ra biển :v
@Charon IV Điện hột nhân với thải phóng xạ thì Nhật nó đã là gì so với các cường quốc hột nhân, chẳng qua nó thật thà công khai số liệu nên mới bị đánh giá thôi >.<
khoa_ha
TÍCH CỰC
6 tháng
@Charon IV Thanh niên china đem máy đo phóng xạ ra vùng nước biển thấy kết quả còn cao hơn mức phóng xạ nhà nó ở tq đấy
@Charon IV Tao lại phải lôi cái ảnh này ra nói, bởi cái bọn hiểu biết nông cạn thì lại hay đi cà khịa lắm, tội thằng Nhật, minh bạch quá thông báo toàn cầu xong giờ thằng nào cũng đè ra nói, trong khi cái đám im ỉm đổ bao nhiêu năm qua, số lượng gấp trăm gấp ngàn lần mà có ai nói gì tới đâu 😆))
IMG-7634.jpg
@darknessone Mỹ đánh cho bẹp đầu đấy.
Nhật quá quen với động đất rồi nên họ không bị hỗn loạn khi gặp sự cố.
Tiếng Anh của Nhật kém nên câu nọ xọ câu kia chăng?!?
Everton
ĐẠI BÀNG
6 tháng
@dac Bản ghi âm ở link nào bạn nhỉ. Hỏi thật
@Everton https://www.liveatc.net/recordings.php
aslan_zara
ĐẠI BÀNG
5 tháng
@dac Bản này chỉ ghi lại sau khi xảy ra tai nạn, cũng ko có đoạn giữa cảnh sát biển và ATC. Đối với quân sự các nước thì hơn 90% sẽ sử dụng ngôn ngữ trong nước để giao tiếp nhé.
Tin mới nhất là, máy bay quân sự vẫn ra đường băng dù chưa được phép của kiểm soát không lưu (trước đó đã thông báo cho máy bay quân sự chờ cạnh đường băng cất cánh).
Lỗi thuộc cơ trưởng máy bay quân sự.
@ppc_hhvn Sắp tới lại có quả dẫn đao tự cung
laiviet
TÍCH CỰC
6 tháng
@Bamoo.Tank Cái bạn nói chính xác là kiểu nhại lại con vẹt. Việc này đã xảy ra thật rồi nên mình thấy cái bạn nói quá sơ sài. Nếu nói đơn giản như bạn thì sẽ còn máy bay đâm nhau.
Bamoo.Tank
ĐẠI BÀNG
6 tháng
@laiviet bạn ảo thật 😆)))
aslan_zara
ĐẠI BÀNG
5 tháng
@ppc_hhvn Các sân lớn như thế này do mật độ traffic đông nên thường xuyên sử dụng khẩu lệnh "xxx clear line up runway behind landing traffic, line up behind." Khả năng captain nghe nhầm nên chạy lên luôn
tvu732
TÍCH CỰC
6 tháng
Đoạn văn cuối: Phi Hành Đoàn, KHÔNG phải là thủy thủ đoàn nhé người dịch. Cabin crew của máy bay mà dịch là thủy thủ đoàn có chết tôi không.
@tvu732 Cảm ơn bạn, lâu lâu bị nhầm. 😁
@Frozen Cat Google dịch hay sao vậy ông thần
@Frozen Cat Nhầm sao đc trời, viết bài về máy bay mà
Đầu năm nay quá nhọ cho Nhật :v
tuluan
TÍCH CỰC
6 tháng
Xem video mà thấy sợ thật, hành khách quá hoạn loạn luôn. May là ko thiệt hại gì về người.
xem thời sự thấy máy bay hạ cánh rồi hành khách thoát ra chỉ trong 90 giây,. thật là phi thường và khâm phục với cách phi hành đoàn và hành khách phối hợp với nhau để thoát nạn
Tại sao lại gọi là tiếp viên hàng không mà không gọi là "lơ máy bay", đây là câu trả lời đó. Thật ra, trên mỗi chuyến bay các bạn tiếp viên hàng không chỉ muốn làm "LƠ MÁY BAY"
Thuyền trưởng titanic không nghe lời: chìm. Cơ trưởng dash8 không nghe lời: cháy. Chết không chết sống cũng khó lắm.
Saigonam
TÍCH CỰC
6 tháng
2 "máy bay" va chạm thường là do 1 " phi công"
Tai nạn quá nhanh
Thật ra tiếng Nhật dễ hiểu lầm lắm. K rõ nghĩa như tiếng Việt hay tiếng Anh đâu. Ông kia nhắc lại y sì khẩu lệnh của kiểm soát viên nhưng chưa chắc đã hiểu đúng như vậy
@ngocgiang205 Do ông cơ trưởng buồn ngu nge hiểu bậy r nói là dc phép cất cánh. Ra viện thì ở tù
@ngocgiang205 Công nhận. Đang làm công ty nhật mà đôi lúc thấy câu cú ngữ pháp nó không xài kiểu nói thẳng trực tiếp, nó phải nói sao cho mình phải nghĩ mãi mới hiểu cơ
@ngocgiang205 Theo mình biết thì ngôn ngữ chung trong hàng không là tiếng Anh, dù là bay nội địa nhưng giao tiếp giữa tháp không lưu và máy bay đều bằng tiếng Anh. Không biết trong trường hợp này thì như thế nào
@tranvinh4u Trong video công bố nguyên nhân họ cũng k cho nghe đoạn giao tiếp nên cũng khó nói. Mà tiếng anh thì càng khó. Bạn biết tiếng Anh của ng Nhật như nào rồi đó
@tamle_o Nói buồn ngủ thì tội ngta quá haha. Khả năng là hiểu lầm thôi. Có thể là cách giao tiếp bên quân sự với bên dân sự khác nhau nữa
Về mặt nhân mạng thì vụ này vẫn dc coi là may mắn khi chỉ 5 người chết. Máy bay tuần thám mà lao ra nhanh hơn thì chắc A350 thiệt hại nhân mạng hơi bị nhiều.
nsphim
ĐẠI BÀNG
6 tháng
Tiếc cho con A350 cháy rụi, đánh dấu con flashship đầu tiên của Airbus bị tai nạn. Giờ mới biết mặc dù giá niêm yết là ~$300M nhưng thật sự ra mua chỉ ~$100M,
nsphim
ĐẠI BÀNG
6 tháng
@darknessone thế bạn nghĩ A350 có mua với gia niêm yết $354M ko?
nunkstop
ĐẠI BÀNG
6 tháng
@nsphim the may nghi niem yet cho dan thuong mua, con mua sll duoc discount a
Cười vô mặt
nsphim
ĐẠI BÀNG
6 tháng
@nunkstop thằng lờ sale còn đek ghi dc chữ sales, hạ đẳng
hoangamida
ĐẠI BÀNG
6 tháng
năm nay là năm hạn đầu năm ở nhật
Nguy hiểm thật

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019