Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Vinfast cho thuê pin oto 660k/tháng là mắc hay rẻ?

cheetah_fast
14/1/2022 14:46Phản hồi: 19
Vinfast cho thuê pin oto 660k/tháng là mắc hay rẻ?

1. Vì sao người tiêu dùng lo lắng về pin của xe điện?

Một yếu tố rất được người tiêu dùng (NTD) quan tâm khi cân nhắc giữa xe điện và xe xăng chính là tuổi thọ của pin của xe điện. Thông thường NTD bị ấn tượng xấu bởi bình acquy trong xe oto, vì cứ khoảng 3 năm phải thay một lần, hoặc acquy của xe đạp điện cũng vậy, phải thay sau 1-2 năm.

Nhưng pin xe điện là loại Lithium-ion/LifePO4 có độ bền gấp hàng chục lần so với acquy Acid-Chì, nên tuổi thọ của pin xe điện lâu hơn nhiều (hàng chục năm). Lý thuyết là vậy, thực tế ra sao?

2. Tại sao pin xe điện không nhanh hỏng như pin điện thoại?

À, pin điện thoại/laptop của bạn đang dùng cũng là loại Lithium-ion, tại sao sau 3-4 năm là nó suy giảm nhiều? Sự khác biệt đến từ bộ phận giải nhiệt trong pin xe điện, nó giúp pin hoạt động ở nhiệt độ tối ưu (không quá nóng, không quá lạnh), nên pin oto điện sẽ bền hơn.

3. Số liệu thực tế với pin của Tesla

Tesla dự đoán pin của họ chỉ phải thay sau mỗi 500 ngàn đến 800 ngàn km, đồng nghĩa nếu bạn lái 30 ngàn km/năm thì sau hơn 15 năm mới phải thay pin.

Số liệu thực tế từ 500 khách hàng sử dụng xe Tesla cho thấy, pin xe của họ suy giảm rất ít, đúng như dự đoán của Tesla: sau khoảng 320 ngàn km, pin vẫn giữ được dung lượng khoảng 90%. Nếu xét theo thời gian sử dụng thì sau 7 năm, dung lựng pin vẫn còn trên 90%.


d5ed081c-5d40-4ea7-ba04-ab3e63a695e5-screenshot-2021-10-19-at-161203.jpg
Hình 1: dung lượng pin suy giảm theo quãng đường (ODO - dặm)

tesla_battery_by_age_2.png
Hình 2: dung lượng pin suy giảm theo thời gian sử dụng (năm)

4. Chi phí thay pin xe điện

Pin xe Tesla chiếm khoảng 25% giá trị xe, tương tương 13 ngàn đô la mỗi lần thay.

5. Mô hình cho thuê pin xe điện của Vinfast đắt hay rẻ?

Rẻ hay mắc thì phải so với cái gì đó, hãy so với Tesla cho dễ:

+ Pin xe Tesla thay sau mỗi 500 ngàn km, với giá 13 ngàn $, khấu hao pin trung bình 624 VND/ km.
+ Vinfast đang cho người mua VF e34 thuê pin với giá khoảng 1.300 VND/km, bao gồm tiền lãi và khấu hao pin thì giá này tương đối rẻ.

Một số thông tin dựa theo: https://www.inverse.com/innovation/tesla-battery-life-replacement-cost
19 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hôm trước có vụ 1 chú cho nổ xe Tesla vì phí thay pin là hơn 20k cơ mà, làm gì có giá 13k? Với giá hơn 20k usd cho 500 ngàn km thì cũng khoảng 1000vnd/1km
@cheetah_fast Pin Vinfast 60k nhé, vì theo thống kê giá pin chiếm 40% đến 50% giá xe thì với xe thuê pin giá 60k thì pin giá 40k đến 60k. Ok? 😃
@doantatthang Bạn đang nói về chiếc xe nào của VF? Mình đang nói về chiếc VF e34
@cheetah_fast Flagship VF9 bạn. Còn E34 thì giá xe nhiêu thì giá pin nhiêu 😃. Còn nếu là 7k như bạn nói thì khả năng tiền pin đã gồm trong giá bán, phí đó là tiền trả góp cho tương lai thay pin miễn phí. Và tất nhiên nếu là vế sau thì phí quá cao vì nếu tính lãi suất thời giá thì giá đó phải thấp hơn giá trung bình 624VND/km, tầm 300VND/km
@doantatthang Chiếc VF e34, chạy được 285 km thì dung lượng pin tầm 50 kWh là tối đa! Dung lượng này thì giá tầm 7 ngàn đô la là max!

Nếu đúng "giá xe bao nhiêu thì giá pin bấy nhiêu" thì con VF e34 bán 7 ngàn $ đi!
Cười vô mặt
2. Tại sao pin xe điện không nhanh hỏng như pin điện thoại?
Cái này có lẽ bạn phải nghiên cứu thêm. Đồng ý là pin ô tô kiểm soát nhiệt độ tốt hơn nhưng có nhiều yếu tố khác như: loại pin (pin lithium có nhiều loại, loại dùng trên xe ô tô là dòng thiên về độ bền, điện thoại thiên về dung lượng), tốc độ sạc pin...
Ngoài ra có một vấn đề mà mình được nghe nói nhưng không biết các hãng có áp dụng giống nhau không, đó là pin xe điện thực chất không sạc đầy 100% mà nó chỉ đến 80-90% thôi. Mình dùng laptop Samsung dòng Series 9 có chức năng này từ năm 2013, đến nay đã hơn 8 năm pin vẫn còn khoảng 77% (cũng có một lý do nữa nữa là mình thường xuyên cắm sạc). Mãi về sau macbook mới có chức năng này và quả thực nó giúp pin bền hơn rất nhiều.
@NguyễnXuânBằng Bạn nói đúng, quản lý tốt nhiệt là một yếu tố quan trọng, ngoài ra còn phụ thuộc thói quen sạc, xả.

Pin Tesla đang dùng là Lithium-ion (họ sắp chuyển sang LFP). Bền nhiều lần so với Axit Chì.

Nói chung, ko phải lo vụ lin mau hỏng!
@cheetah_fast Nếu mua mới thì khỏi lo, nếu mua lại xe cũ mới lăn tăn thôi 😃
@NguyễnXuânBằng Mua xe điện cũ thì trừ cục pin ra, ai mua pin cũ ;)
thanhlambk
ĐẠI BÀNG
2 năm
Viết tào lao ko, pin xe bền hơn pin điện thoại????
Gialam
ĐẠI BÀNG
2 năm
660k/tháng, 1.300vnd/km, vậy 1 tháng đi 500km à?!
bishamoon
TÍCH CỰC
2 năm
Theo tôi cục pin của VF34 phải trên 7000 vì cục pin của Prius, dung lượng còn chưa bằng 1/2 của vf34 thay mới đã 5000 rồi, Prius là xe hybrid và thực sự cục pin của Prius phải tầm 8-10 năm mới cần thay mới, điều này có thể không chính xác trên xe thuần điện vì do cách sạc, nguồn sạc mà tuổi thọ của pin sẽ thay đổi
Hơi khập khiễng, anh em cho hỏi: xe máy điện - xe máy xăng, cùng giá tiền, cùng thời điểm mua, cùng tần xuất sử dụng,... nhưng sao xe máy điện rất nhanh xuống cấp, xộc xệch, tã,... Liệu có phải do công nghệ máy móc, do kỹ thuật lắp ráp, hay do bảo dưỡng,...?
bishamoon
TÍCH CỰC
2 năm
@geoterre So xe Vin hay xe TQ? Mấy cái vỏ nhựa đâu đại diện cho chất lượng động cơ?
Những anh nào chưa bao giờ móc ví 10k đô để sữa 1 cái lỗi nào đó của xe oto của mình, thì ko nên tham gia topic về Pin này.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019