1. Vì sao người tiêu dùng lo lắng về pin của xe điện?
Một yếu tố rất được người tiêu dùng (NTD) quan tâm khi cân nhắc giữa xe điện và xe xăng chính là tuổi thọ của pin của xe điện. Thông thường NTD bị ấn tượng xấu bởi bình acquy trong xe oto, vì cứ khoảng 3 năm phải thay một lần, hoặc acquy của xe đạp điện cũng vậy, phải thay sau 1-2 năm.Nhưng pin xe điện là loại Lithium-ion/LifePO4 có độ bền gấp hàng chục lần so với acquy Acid-Chì, nên tuổi thọ của pin xe điện lâu hơn nhiều (hàng chục năm). Lý thuyết là vậy, thực tế ra sao?
2. Tại sao pin xe điện không nhanh hỏng như pin điện thoại?
À, pin điện thoại/laptop của bạn đang dùng cũng là loại Lithium-ion, tại sao sau 3-4 năm là nó suy giảm nhiều? Sự khác biệt đến từ bộ phận giải nhiệt trong pin xe điện, nó giúp pin hoạt động ở nhiệt độ tối ưu (không quá nóng, không quá lạnh), nên pin oto điện sẽ bền hơn.3. Số liệu thực tế với pin của Tesla
Tesla dự đoán pin của họ chỉ phải thay sau mỗi 500 ngàn đến 800 ngàn km, đồng nghĩa nếu bạn lái 30 ngàn km/năm thì sau hơn 15 năm mới phải thay pin.Số liệu thực tế từ 500 khách hàng sử dụng xe Tesla cho thấy, pin xe của họ suy giảm rất ít, đúng như dự đoán của Tesla: sau khoảng 320 ngàn km, pin vẫn giữ được dung lượng khoảng 90%. Nếu xét theo thời gian sử dụng thì sau 7 năm, dung lựng pin vẫn còn trên 90%.
Hình 1: dung lượng pin suy giảm theo quãng đường (ODO - dặm)
Hình 2: dung lượng pin suy giảm theo thời gian sử dụng (năm)
4. Chi phí thay pin xe điện
Pin xe Tesla chiếm khoảng 25% giá trị xe, tương tương 13 ngàn đô la mỗi lần thay.5. Mô hình cho thuê pin xe điện của Vinfast đắt hay rẻ?
Rẻ hay mắc thì phải so với cái gì đó, hãy so với Tesla cho dễ:+ Pin xe Tesla thay sau mỗi 500 ngàn km, với giá 13 ngàn $, khấu hao pin trung bình 624 VND/ km.
+ Vinfast đang cho người mua VF e34 thuê pin với giá khoảng 1.300 VND/km, bao gồm tiền lãi và khấu hao pin thì giá này tương đối rẻ.
Một số thông tin dựa theo: https://www.inverse.com/innovation/tesla-battery-life-replacement-cost