VinFast hợp tác với Gotion High-Tech để phát triển pin LFP cho xe điện
MinhTriND
2 thángBình luận: 124
VinFast hợp tác với Gotion High-Tech để phát triển pin LFP cho xe điện
VinFast và Công ty Gotion High-Tech Co., Ltd. (Trung Quốc) - một trong những cái tên đang hoạt động trong lĩnh vực năng lượng sạch - đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác. Trọng tâm của thỏa thuận là dự án cung ứng pin LFP và nghiên cứu kế hoạch xây dựng Nhà máy Giga sản xuất cell pin LFP đầu tiên tại Việt Nam. Theo thỏa thuận, VinFast và Gotion High-Tech sẽ cùng triển khai nghiên cứu, phát triển và sản xuất pin LFP (pin lithium phosphate sắt - LiFePO4).

Pin LFP hiện là công nghệ pin phổ biến trên thị trường xe điện toàn cầu, với điểm vượt trội về độ an toàn, tuổi thọ cao, không sử dụng các nguyên liệu hiếm, có nguồn cung hạn hẹp hay phải khai thác trong điều kiện chưa đảm bảo về an toàn lao động, gây tác động môi trường như Cô-ban, Man-gan… Đặc biệt, pin LFP có chi phí cạnh tranh, giúp giảm giá thành sản phẩm và phù hợp với các dòng xe ô tô điện cỡ nhỏ - vừa.

Gotion High-Tech là doanh nghiệp sản xuất pin của Trung Quốc, đặc biệt là dòng pin LFP cho các dòng xe điện thương mại, trạm lưu trữ năng lượng và các ứng dụng khác. Đây cũng là đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm trong việc nghiên cứu, phát triển và sản xuất, sở hữu hàng nghìn bằng sáng chế và ứng dụng công nghệ được cấp phép. Hiện Gotion High-Tech đã thiết lập 8 trung tâm R&D tại Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Singapore, Đức và Ấn Độ…

VinFast_Gotion.jpg

Về phía VinFast, việc nghiên cứu xây dựng một nhà máy sản xuất pin LFP ngay tại Việt Nam là một trong các nỗ lực nhằm thiết lập một hệ sinh thái năng lượng sạch, góp phần nội địa hóa nguồn cung.

Ngoài Gotion Hi-tech, VinFast đã và đang đẩy mạnh hợp tác với nhiều đối tác uy tín trên thế giới đến từ Mỹ, Israel, Đài Loan… để nghiên cứu phát triển và khả năng ứng dụng sản xuất các công nghệ pin tiên tiến nhất như sạc siêu nhanh, pin 100% thể rắn, công nghệ về nguyên vật liệu mới, thiết kế pin tiên tiến… Ưu điểm của các công nghệ mới là cho phép mật độ năng lượng cao, cự ly di chuyển xa, mức độ an toàn vượt trội, tuổi thọ dài, tối ưu chi phí và thân thiện hơn với môi trường.

Bên cạnh đó, Vingroup đã thành lập Công ty Cổ phần Giải pháp Năng lượng VinES nhằm phát triển các giải pháp và sản xuất pin năng lượng dành cho xe điện. Đồng thời VinFast cũng lên kế hoạch xây dựng các nhà máy sản xuất pin, sạc tại Mỹ và châu Âu phục vụ chiến lược vươn ra quốc tế trong tương lai.
124 bình luận
Cứ tưởng Vin không thích chơi với TQ.
GiangSCE
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@buicongnam Các hãng sản xuất pin giờ đang có 3 cực: Mỹ -Hàn dùng Ni-rich cathode (Ni0.8Co0.1Mn0.1O2 hoặc lớn hơn). TQ dùng LFP, do giá rẻ hơn, nguồn nguyên liệu sẵn có trong nước, Tesla cũng dùng loại này luôn. Châu Âu thì dùng cả 2 loại trên, tùy công ty
@leechnao Vinfast vẫn hợp tác với LG Chem, xây chung nhà máy tại Hải Phòng, tên là Vinfast Lithium Battery Pack
@cuhiep ai làm trong ngành công nghiệp, đặc biệt công nghiệp nặng như mình (luyện thép) thì chắc chắn TQ là lựa chọn số 1 (chất lượng, giá thành). Hàng Âu Mỹ tốt thật đấy, nhưng tốt ở tầm giá cao thôi, còn trung bình dưới thì TQ là lựa chọn tối ưu.
hoanghoang
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@cuhiep Apple cũng chuẩn bị sản xuất ip mới tại China
2Tek.vn
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Đang mong chờ anh Vin update cho cái Android Auto :| xe LUX
@2Tek.vn Thấy trên mạng có clip tự update qua USB mà. @@!
tophit
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@maithang215 đấy là apple car play ;(
2Tek.vn
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@maithang215 mình thuộc nhóm anti apple :|
@2Tek.vn Ở hoá ra nó chỉ có apple carplay thôi ah? Mình tưởng có cả 2. :v
2Tek.vn
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@maithang215 thấy trong bộ cài đặt có file AA nhưng chắc chưa đc active 😆
namsla
TÍCH CỰC
2 tháng
Bao giờ mới thấy cái oto điện đây
Cảm giác là VF đang dồn toàn lực cho ván bài xe điện và dần sẽ giảm lại hoặc bỏ hẳn các sp xe động cơ đốt trong của hãng, dù mình ghét tụi làm truyền thông của Vin vl như vẫn mong là VF thành công
@tamnguyen072 fai chuyển thôi
xu hướng dài hạn là xe điện
giờ ko chạy đà ,sau này ko có sp để cạnh tranh mấy ông lớn : )
@kixx Thắc mắc là phụ tùng phụ kiện mấy chiếc lux, fadil sau này thế nào thôi
@tamnguyen072 hãng dĩ nhiên sẽ tồn kho phụ kiện chớ
mà vòng đời tụi này chắc 10 năm nữa còn chạy
ở châu âu ,lộ trình cấm còn chưa rõ ,nói chi vn .cứ thoải mái đi 😁
Ủng hộ Vin
Vin đầu tư mạnh vào mảng xe điện nhỉ, cũng đúng khi mà đó là xu hướng tương lại sắp tới phát triển mạnh
ngoccandhy
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Sao không mua lại tụi panasonic rồi sở hữu luôn công nghệ pin mà hợp tác chi nhỉ, cái gì 100% của mình chả ngon hơn, tiền bạc thì vin đâu có thiếu
@ngoccandhy Kêu vin mua luôn tesla cho máu, làm như Vin là cái rốn củ vũ trụ 😏😏
@ngoccandhy đang thiếu vốn thí mịa chứ ko thiếu. đừng lúc nào cũng xem nó như là thần thánh, đầu tư vào xe điện thì vốn dự trù lỗ phải là rất lớn, chơi ko nổi cũng bỏ của chạy thôi. thằng Vin này đã bỏ nhiều mảng r chứ ko ít đâu.
@ngoccandhy Ko biết j mà cung nói ... những mãng mũi nhọn này Nhật nó ko bán cho nước ngoài đâu mà mơ ... Vin nó giàu hơn Pana chắc ha ha
@darknessone Có kho bạc nhà nước mà lo gì ... 🤣🤣🤣🤣
nhìn có vẻ cũng rất là hứa hẹn đó nghen 😁
Khi nào vin ra 1 cái xe máy điện nhìn nó nam tính 1 chút thì sẽ mua 1 cái ủng hộ.
Phải có công nghệ lõi thì mới mong cạnh tranh được, mà ở đây là lõi pin
amanhunt
TÍCH CỰC
2 tháng
Vin nên thâu tóm một vài công ty làm trong lĩnh vực Automotive ở Trung Quốc. Thị trường Trung Quốc phát triển, cải tiến tương đối nhanh so với phần còn lại.
@amanhunt nó có bán chắc đến lượt Vin.
amanhunt
TÍCH CỰC
2 tháng
@quangha_audio VIN đầu tư cả vài tỷ đô mà bác, bỏ ra vài chục triệu đô đâu phải là khoản lớn trong tổng thể.
@amanhunt vấn đề là nó bán thì cũng ko đến lượt Vin mua chứ không phải vấn đề tiền bác ạ.
Chiens lược của Vin là kg mua đc thì hợp tác, hợp không được thì tác hợp
Xe điện cần rất nhiều trạm. với tình hình như vậy thì xe điện chỉ hoạt động bên Mỹ.
@Thanh Long_Shop vf xây trạm xạc rồi đó bồ
ở vincom ,mấy khu đô thị..
mình nghĩ lợi thế sân nhà ,nên vf sẽ dẫn đầu về stations
Vingroup nên đầu tư cơ sở hạ tầng đường xá việt nam, rồi tính đến chuyện bán xe.
shin28-98
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@Thanh Long_Shop Thế thì 10 ông vin cũng chưa đủ lự
Xe "mãnh liệt tinh thần Việt" sẽ được cung cấp năng lượng bởi pin của Tàu.
@dualshoсk chịu thôi
giờ đi nghiên cứu thì quá lâu
về mảng pin ,thì chỉ có tq mới đấu nổi tesla
lợi thế giáp biên giới nữa ,nên supply chain cực kì thuận tiện
1 bước đi khá hay
pin là thứ quan trọng nhất ,cạnh tranh nhất của 1 cái xe điện
nếu nghiên cứu pin thì hơi trễ rồi .sau khi tesla ra sp ,mấy ông lớn mới chột dạ ,và tăng tốc trong 2 năm vừa rồi ,còn vf chắc 5 năm nếu tự làm
nên việc outsource là cần thiết
càng hợp tác thì càng kinh nghiệm về mảng pin ,có thể thương lượng để mua thêm patent
kiểu như chạy theo ko kịp thì đu xe đò 😁
niknAmu
TÍCH CỰC
2 tháng
@dualshoсk Thấy nhiều comment của chú nghe chừng tự nhục thế 😃
@niknAmu Nó xài đồ Tàu thì bảo nó xài đồ Tàu thôi chứ nó có liên quan gì đến chú đâu mà tự nhục hả cháu ? Không lẽ lại tự hào vì nó xài đồ Tàu ????
@princez làm đc motor hub thì quá mừng
mình chỉ sợ vf chỉ có thể gia công thôi 😔
kể cả sắt thép cũng fai nhập ,nên hiện tại vf chỉ có mỗi việc là dập cái khung thôi .1 vài linh kiện phụ trợ thì hàng trong nước
@kixx dung lượng thị trường đủ lớn, đủ khách hàng thì mới có chuỗi cung ứng được bro ơi.
Cái khó của mình là há miệng mắc quai, các công ty cung ứng phụ tùng linh kiện ô tô không được buff để phát triển.
Ví dụ các cty Honda, Toy, Mazda... đều có contract dài hạn với các cty linh kiện của các cty con ở trong chuỗi cung ứng của nó, các cty đó đã khấu hao máy móc và giá linh kiện thì rẻ, chất lượng đảm bảo, khách hàng sẵn có, VN mình cạnh tranh không thể nào lại được nếu lập nhà máy mới 100%.

Các máy móc tư liệu sản xuất VN cũng k thể tự chủ 100%, đều vừa nhập vừa tự chế, dĩ nhiên mình không có lợi thế gì so với các nước khác. Chỉ duy nhất giá nhân công và chế độ ưu đãi của nhà nước (thuế, chính sách...) và hiện những thứ này chưa đủ mạnh để đè được giá của nước ngoài.

Việc chuyển hóa sang xe điện là 1 nước đi mang tính đột phá mang lại nhiều cơ hội cho các chuỗi cung ứng trong nước. Xe điện khác xe chạy nhiên liệu hóa thạch nhiều lắm.

Về khung, thân, vỏ, sơn, kinh, lốp: đã 80% có thể tự chủ.
Động cơ: kết cấu động cơ điện đơn giản hơn động cơ xăng nhiều lần, việc khác nhau bây giờ chỉ là hiệu suất năng lượng tiêu thụ của động cơ, sức mạnh động cơ chênh lệch không quá nhiều giữa động cơ tốt và trung bình, sức kéo của động cơ điện cơ bản đã quá mạnh, người dùng thông thường khó phân biệt được. Nói thẳng ra việc "sao chép" công nghệ động cơ điện nói về lý là "khả dĩ" và có tính thực tế cao hơn chế tạo động cơ đốt trong.
Hệ thống treo: thừa hưởng từ các công nghệ mua lại như dòng Lux là ngon rồi, miễn bàn 😆
Phần điện và tự động hóa: phần điện ô tô VN đã có khá nhiều cty tham gia chuỗi cung ứng này, 1 số lớn là cty chế xuất, VN đã sao chép công nghệ đủ để chế tạo 1 chiếc xe đủ tốt để chạy. Tự động hóa VN hiện đang làm khá tốt, VN đang là 1 trong những nước gia công phần mềm và sáng tạo phần mêm có mức phát triển tốt, chúng ta có quyền hy vọng về đội ngũ này nếu được đầu tư đúng đắn và định hướng tốt.
Phần pin: phần nặng nhất chiếm 30% giá của ô tô điện. Cách tốt nhât bây giờ là đi nhập và liên kết để được sử dụng phần tốt nhất của thế giới, đó là Trung Quốc và Đài Loan. Công nghệ Pin Trung Quốc đã và đang phát triển rất tốt, P/P rất phù hợp.
1 chiếc xe tốt nhưng quá đắt cũng k thể làm nên chuyện.

Các anh em bàn rất nhiều nhưng ít người cho thấy tầm nhìn và sự hiểu biết sâu về chuỗi cung ứng, công nghệ đón đầu, sức ép của ngành, thị hiếu...

Hiện mình rất quan tâm tới công nghệ pin, các thử nghiệm và thực tế của các công nghệ này, hiệu suất, giá thành, khả năng ứng dụng, quy mô toàn cầu, mức độ đầu tư nghiên cứu, các báo cáo sử dụng của từng loại pin, các hãng cung ứng cho pin của xe điện...
Rất nhiều nội dung liên quan nhưng các mod viết hời hợt hoặc thiếu nghiên cứu chuyên sâu, toàn chạy theo trend viết vài lời cho xong chuyện, chán.
tophit
ĐẠI BÀNG
2 tháng
vậy là hàng china made in việt nam nhỉ?
Đang đọc được loại pin Zinc-air thấy nó có qua nhiều ưu điểm, giá thành rẻ mà dung lượng cao gấp đôi lithium, sao không mấy hãng chơi loại này?
@princez không rẻ nha bro ơi. Pin LFP đang là best P/P hiện giờ rồi ạ.
Vì nó không dùng nhiều chất hiếm khó khai thác nên giá thành ổn nhất.
Công nghệ pin đang thay da đổi thịt từng ngày, các hãng pin liên tục giới thiệu nhiều công nghệ khác nhau và nhiều hướng đi khác nhau cho pin. Rất thú vị.








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2021 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019