Mitsubishi Triton Aka Racing là chiếc bán tải đầu tiên tại Việt Nam đặc chủng theo chuẩn FIA cho đua rally đường trường xuyên quốc gia, chiếc xe này hiện đang được Mitsubishi trưng bày tại triển lãm VMS 2022. Trước đó, hai đại diện của Việt Nam đã chính thức ghi tên mình vào danh sách tham gia giải đua Rally khắc nghiệt nhất Châu Á - AXCR 2022 - Asia Cross Country Rally 2022. Và dưới sự bảo trợ của Mitsubishi Motors Việt Nam, AKA Triton Race Car sẽ cùng đội đua AKA Racing tranh tài ở giải đua Asia Cross Country Rally diễn ra tại Thái Lan và Campuchia từ ngày 21 đến ngày 26 tháng 11 năm 2022.
Chiếc Triton Aka Racing được sửa đổi lại từ mẫu Mitsubishi Triton quen thuộc, và Aka Racing là tên của đội đua. Mẫu xe bán tải đua này khi tìm hiểu thực tế sẽ phần nào giúp chúng ta hiểu nhiều hơn về cuộc đua Rally mà họ sắp tham gia, đó là nơi không đòi hỏi những chiếc xe dồi dào mã lực, mà nó yêu cầu bộ đôi người cầm lái và phụ lái giàu kinh nghiệm, một chiếc xe đảm bảo độ bền bỉ, hệ thống treo phải đạt ngưỡng xuất sắc.
Nhắc đến một chiếc xe để đua thông thường nhiều người sẽ đến là những chiếc xe nhiều mã lực, điều đó không sai nhưng với mỗi cuộc đua, mỗi phân hạng sẽ có những loại xe khác nhau. Và với chiếc Triton Aka Racing lần này thì phần mã lực gần như là một chiếc xe nguyên bản, công suất động cơ có thay đổi nhẹ bởi chỉ can thiệp phần mềm (map) động cơ, ống xả và hệ thống lọc gió, làm mát khí nạp. Mức công suất đầu ra sẽ chỉ cao hơn tiêu chuẩn từ 10-15 %.
Là một chiếc xe đua theo tiêu chuẩn của FIA, chiếc xe này cũng phải được sửa đổi từ bên ngoài cho đến bên trong nội thất để đảm bảo yếu tố an toàn. Ví dụ như ngoại hình sẽ có những phần gia cố, thay đổi hệ thống khóa ở nắp Ca-pô, hệ thống khóa cản trước, hệ thống móc kéo xe.
Chiếc Triton Aka Racing được sửa đổi lại từ mẫu Mitsubishi Triton quen thuộc, và Aka Racing là tên của đội đua. Mẫu xe bán tải đua này khi tìm hiểu thực tế sẽ phần nào giúp chúng ta hiểu nhiều hơn về cuộc đua Rally mà họ sắp tham gia, đó là nơi không đòi hỏi những chiếc xe dồi dào mã lực, mà nó yêu cầu bộ đôi người cầm lái và phụ lái giàu kinh nghiệm, một chiếc xe đảm bảo độ bền bỉ, hệ thống treo phải đạt ngưỡng xuất sắc.
Nhắc đến một chiếc xe để đua thông thường nhiều người sẽ đến là những chiếc xe nhiều mã lực, điều đó không sai nhưng với mỗi cuộc đua, mỗi phân hạng sẽ có những loại xe khác nhau. Và với chiếc Triton Aka Racing lần này thì phần mã lực gần như là một chiếc xe nguyên bản, công suất động cơ có thay đổi nhẹ bởi chỉ can thiệp phần mềm (map) động cơ, ống xả và hệ thống lọc gió, làm mát khí nạp. Mức công suất đầu ra sẽ chỉ cao hơn tiêu chuẩn từ 10-15 %.

Quảng cáo








Quảng cáo

Tương tự như phiên bản thương mại, Triton Aka Racing khối động cơ MIVEC DIESEL 2.4L (có điều chỉnh nhẹ). Hệ thống truyền động 2 cầu Super Select 4WD-II và hệ thống khóa vi sai trung tâm, với 4 chế độ gài cầu 2H (1 cầu), 4H (2 cầu nhanh), 4HLc (2 cầu nhanh với khóa vi sai trung tâm) hay 4LLc (2 cầu chậm, khóa vi sai trung tâm), đi kèm với 4 chế độ chạy địa hình.
Theo thông tin mình tham khảo được thì chi phí sửa đỗi mẫu xe với trang bị này tốn khoảng 1 tỷ đồng chưa bao gồm chi phí mua xe, mức chi phí này có thể nói là không cao, nhưng quan trọng là có bộ đôi người cầm lái giàu kinh nghiệm.

Asia Cross Country Rally là giải đua xe địa hình xuyên quốc gia dành cho các nước châu Á, nằm trong hệ thống các giải đua xe của Liên đoàn Ô tô Quốc tế (FIA). Các tay đua sẽ phải trải qua cung đường núi, rừng rậm, ven biển, đồn điền và nhiều điều kiện địa hình khắc nghiệt khác nhau, vượt qua thử thách và chinh phục điều kiện tự nhiên khó khăn nhất.