#VMS22: AKA Triton Race Car, xem chiếc xe đua Rally chuyên nghiệp của đội Việt Nam
thanhtung6868
3 thángBình luận: 11
#VMS22: AKA Triton Race Car, xem chiếc xe đua Rally chuyên nghiệp của đội Việt Nam
Mitsubishi Triton Aka Racing là chiếc bán tải đầu tiên tại Việt Nam đặc chủng theo chuẩn FIA cho đua rally đường trường xuyên quốc gia, chiếc xe này hiện đang được Mitsubishi trưng bày tại triển lãm VMS 2022. Trước đó, hai đại diện của Việt Nam đã chính thức ghi tên mình vào danh sách tham gia giải đua Rally khắc nghiệt nhất Châu Á - AXCR 2022 - Asia Cross Country Rally 2022. Và dưới sự bảo trợ của Mitsubishi Motors Việt Nam, AKA Triton Race Car sẽ cùng đội đua AKA Racing tranh tài ở giải đua Asia Cross Country Rally diễn ra tại Thái Lan và Campuchia từ ngày 21 đến ngày 26 tháng 11 năm 2022.

Chiếc Triton Aka Racing được sửa đổi lại từ mẫu Mitsubishi Triton quen thuộc, và Aka Racing là tên của đội đua. Mẫu xe bán tải đua này khi tìm hiểu thực tế sẽ phần nào giúp chúng ta hiểu nhiều hơn về cuộc đua Rally mà họ sắp tham gia, đó là nơi không đòi hỏi những chiếc xe dồi dào mã lực, mà nó yêu cầu bộ đôi người cầm lái và phụ lái giàu kinh nghiệm, một chiếc xe đảm bảo độ bền bỉ, hệ thống treo phải đạt ngưỡng xuất sắc.



Nhắc đến một chiếc xe để đua thông thường nhiều người sẽ đến là những chiếc xe nhiều mã lực, điều đó không sai nhưng với mỗi cuộc đua, mỗi phân hạng sẽ có những loại xe khác nhau. Và với chiếc Triton Aka Racing lần này thì phần mã lực gần như là một chiếc xe nguyên bản, công suất động cơ có thay đổi nhẹ bởi chỉ can thiệp phần mềm (map) động cơ, ống xả và hệ thống lọc gió, làm mát khí nạp. Mức công suất đầu ra sẽ chỉ cao hơn tiêu chuẩn từ 10-15 %.

VMS_22_trên_tay_bán_tải_đua_rally_triton_ak_racing_tinhte-9.jpg Là một chiếc xe đua theo tiêu chuẩn của FIA, chiếc xe này cũng phải được sửa đổi từ bên ngoài cho đến bên trong nội thất để đảm bảo yếu tố an toàn. Ví dụ như ngoại hình sẽ có những phần gia cố, thay đổi hệ thống khóa ở nắp Ca-pô, hệ thống khóa cản trước, hệ thống móc kéo xe.

Quảng cáo



VMS_22_trên_tay_bán_tải_đua_rally_triton_ak_racing_tinhte-16.jpg Những thứ rất nhỏ nhoi ví dụ như một mũi tên hướng dẫn chỉ vị trí móc kéo xe cũng là chi tiết yêu cầu phải có.

VMS_22_trên_tay_bán_tải_đua_rally_triton_ak_racing_tinhte-17.jpg Hệ thống “giáp” bảo vệ động cơ được trang bị thêm để đảm bảo kha năng chống va đập tổn hại đến động cơ. Dù chiếc xe đã tháo gỡ, lược bỏ rất nhiều chi tiết không cần thiết để đi đua, nhưng đồng thời cũng có nhiều trang bị khác phải lắp thêm nên trọng lượng của chiếc xe chỉ giảm được khoảng 200kg so với trọng lượng của mẫu xe thương mại.

VMS_22_trên_tay_bán_tải_đua_rally_triton_ak_racing_tinhte-14.jpg Hệ thống treo trên chiếc xe đua Rally chắc chắn không hề bình thường, và nó cũng là thứ tiêu tốn nhiều tiền bạc. Với chiếc Mitsubishi Triton này sử dụng cấu hình phuộc kép và đều từ thương hiệu King Socks (Mỹ), giá tiền của bộ phuộc này khoảng hơn 130tr/1 bộ.

VMS_22_trên_tay_bán_tải_đua_rally_triton_ak_racing_tinhte-12.jpg Thùng xe sẽ là nơi chở các vật dụng hỗ trợ như: lốp xe dự phòng, tời kéo, thảm hỗ trợ chống lầy…

VMS_22_trên_tay_bán_tải_đua_rally_triton_ak_racing_tinhte-23.jpg Chi tiết bắt buộc phải có với mọi chiếc xe đua đó là bộ khung bảo vệ người ngồi bên trong (roll Cage), bộ khung đảm bảo cho khi chiếc xe có lật, lột nhiều chục vòng thì người ngồi bên trong cũng không bị tổn thương nghiêm trọng hay ảnh hưởng đến tính mạng.

VMS_22_trên_tay_bán_tải_đua_rally_triton_ak_racing_tinhte-19.jpg Cửa xe hay hàng loạt vị trí khác đã được sửa đổi, chủ yếu là lược bỏ các chi tiết không cần thiết, đảm bảo sự ổn định, bền bỉ và giảm trọng lượng cho chiếc xe.

VMS_22_trên_tay_bán_tải_đua_rally_triton_ak_racing_tinhte-25.jpg Xe chỉ có hai ghế và là dạng ghế đua chuyên dụng, dây đai an toàn 7 điểm với khóa trung tâm. Với những giải đua Rally thì sự quan trọng thuộc về cả người lái và phụ lái, nếu phụ lái sai sót có thể dẫn đến việc lạc đường và ảnh hưởng nghiêm trọng đến thành tích đua. Một chặng đua sắp tới mà Aka Racing sắp tham gia sẽ có thời gian hoàn thành khoảng 4 tiếng, nhưng nếu lạc đường (hay sự cố khác) thì thời gian này có thể tăng lên nhiều lần, thậm chí là 20-30 tiếng.

VMS_22_trên_tay_bán_tải_đua_rally_triton_ak_racing_tinhte-24.jpg Hệ thống liên lạc chắc chắn phải có, và để hỗ trợ cho những cuộc đua kéo dài này thì hệ thống tiếp nước cho tay đua cũng là dạng truyền trực tiếp theo đường ống, vòi nước sẽ đưa trực tiếp lên miệng qua mũ bảo hiểm chuyên dụng.

Quảng cáo



VMS_22_trên_tay_bán_tải_đua_rally_triton_ak_racing_tinhte-29.jpg
Tương tự như phiên bản thương mại, Triton Aka Racing khối động cơ MIVEC DIESEL 2.4L (có điều chỉnh nhẹ). Hệ thống truyền động 2 cầu Super Select 4WD-II và hệ thống khóa vi sai trung tâm, với 4 chế độ gài cầu 2H (1 cầu), 4H (2 cầu nhanh), 4HLc (2 cầu nhanh với khóa vi sai trung tâm) hay 4LLc (2 cầu chậm, khóa vi sai trung tâm), đi kèm với 4 chế độ chạy địa hình.

Theo thông tin mình tham khảo được thì chi phí sửa đỗi mẫu xe với trang bị này tốn khoảng 1 tỷ đồng chưa bao gồm chi phí mua xe, mức chi phí này có thể nói là không cao, nhưng quan trọng là có bộ đôi người cầm lái giàu kinh nghiệm.

VMS_22_trên_tay_bán_tải_đua_rally_triton_ak_racing_tinhte-30.jpg
Asia Cross Country Rally là giải đua xe địa hình xuyên quốc gia dành cho các nước châu Á, nằm trong hệ thống các giải đua xe của Liên đoàn Ô tô Quốc tế (FIA). Các tay đua sẽ phải trải qua cung đường núi, rừng rậm, ven biển, đồn điền và nhiều điều kiện địa hình khắc nghiệt khác nhau, vượt qua thử thách và chinh phục điều kiện tự nhiên khó khăn nhất.

11 bình luận
Xe xịn và phải có trình chứ hem thì lật như chơi. Mình đã chạy thử xe loại này của đúa cháu. Xe nói không do hãng sx mà tự độ lên. Khó chạy và khoa kiểm soát. Hâu như cơ học chứ không trợ lực nhiều. Ga , phanh và ly hợp cũng cứng không nhẹ như xe thường. Gài cầu số bằng tay hết. Không nhue các xe 4x4 thương mại. .....hahahaa
@pond1597 Xe đua địa hình mà, rất nhiều trường hợp mà hộp sói tự động k lường hết được, gây mất thời gian. Với lại càng trợ lực, công nghệ nhiều càng dễ hỏng hóc do đường xấu.
Bữa đi motorshow cũng lại xem con này nhìn đúng chất luôn, mà cảm giác cái thùng con này nhỏ hơn Ranger thì phải
quá ngầu và đẹp .
Đi rừng núi hardcore sợ độ như vầy vẫn chưa đủ ấy chứ
Xe rally thể loại này có khác với Rallye kiểu như Hatchback chạy ko nhỉ???
@Linh_istnu Chỉ khác hạng mục tham gia thôi bạn, đều là Rally nhưng sẽ phân hạng xe khác nhau
@thanhtung6868 mình có 1 thắc mắc, cũng đi hỏi vài chỗ nhưng chưa tìm được câu trả lời thoả đáng là tại sao Merc có hệ dẫn động 4 matic nổi tiếng nhưng lại ko tham gia vào rallye
Leg2601
ĐẠI BÀNG
3 tháng
bộ tem này mà sửa lại tý rồi đem lên bản thương mại thì bán đắt như tôm tươi
lazy0338
ĐẠI BÀNG
3 tháng
Yêu quá
LÊn xe này không biết lái kiểu gì luôn kaka








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2023 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019