Khá bất ngờ khi Honda Việt Nam nhập khẩu và phân phối chính hãng phiên bản thể thao hiệu năng cao của Honda Civic, tất nhiên đây là thế hệ Type R thứ 6 mới nhất ở thời điểm hiện tại. Honda Civic Type R như một chiếc Civic đã được "độ sẵn" từ nhà sản xuất với loạt trang bị hiệu năng cao, điểm nhanh với bộ boy kit thể thao kèm trang bị khí động học, bộ phanh Brembo cỡ lớn đi kèm bánh mâm 5 chấu kép chấu hình chữ Y.
Honda Civic Type R trang bị khối động cơ VTEC 2.0L tăng áp, sản sinh công suất tối đa 315 mã lực tại 6.500 vòng tua, 420 Nm mô-men xoắn tại dải vòng tua 2.600-4.000 vòng/phút. Đi kèm với đó là hộp số sàn 6 cấp với khả năng bù ga tự động (Rev match system), nó sẽ thể hiện ý nghĩa ở giai đoạn bạn sang số, động cơ sẽ không bị rớt về tua máy thấp và luôn giữ ở mức hạn chế tối thiểu độ trễ chân ga và độ trễ bộ tăng áp.
Honda Civic Type R là biến thể Hatchback 5 cửa, nhưng thiết kế ngoại thất của chiếc xe là những sự tương đồng với Civic Gen 11 vừa mở bán tại thị trường Việt Nam. Vẫn là những đường nét thiết kế mới ở phía trước với phong cách "bớt" thể thao so với thế hệ Gen 10 trước đó, nhưng nó vẫn mang đậm nét riêng của Honda, vẫn giữ được sự thể thao nhưng lại có nhiều phần lịch lãm hơn.
Honda Civic Type R trang bị khối động cơ VTEC 2.0L tăng áp, sản sinh công suất tối đa 315 mã lực tại 6.500 vòng tua, 420 Nm mô-men xoắn tại dải vòng tua 2.600-4.000 vòng/phút. Đi kèm với đó là hộp số sàn 6 cấp với khả năng bù ga tự động (Rev match system), nó sẽ thể hiện ý nghĩa ở giai đoạn bạn sang số, động cơ sẽ không bị rớt về tua máy thấp và luôn giữ ở mức hạn chế tối thiểu độ trễ chân ga và độ trễ bộ tăng áp.
Honda Civic Type R là biến thể Hatchback 5 cửa, nhưng thiết kế ngoại thất của chiếc xe là những sự tương đồng với Civic Gen 11 vừa mở bán tại thị trường Việt Nam. Vẫn là những đường nét thiết kế mới ở phía trước với phong cách "bớt" thể thao so với thế hệ Gen 10 trước đó, nhưng nó vẫn mang đậm nét riêng của Honda, vẫn giữ được sự thể thao nhưng lại có nhiều phần lịch lãm hơn.
Mang sẵn những trang bị có thể đua được, điển hình như bộ phanh hiệu năng cao từ thương hiệu Brembo cỡ lớn, bộ bánh mâm 5 chấu kép với hoạ tiết hình chữ Y tôn thêm vẻ thể thao bên ngoài chiếc xe.
Vì là kiểu dáng Hatchback, phần đuôi của Civic Type R có phần hơi bầu và ngắn nếu tính từ trục sau bánh xe đến hết phần đuôi xe. Tuy nhiên đây lại là nơi thể hiện được nhiều sự thể thao với những trang bị như: quote cỡ lớn gắn nổi cao sau kính chắn gió, bộ ống xả 3 đường kết hợp với Bumper thiết kế kiểu khếch tán khí động học. Thêm vào đó là hoạ tiết sắc xảo từ bộ đèn cảnh báo tín hiệu phía sau cũng tăng thêm vẻ độc đáo và mạnh mẽ cho chiếc xe.
Trang bị khối động cơ CTEV tăng áp dung tích 2.0L, Civic Type R sản sinh công suất tối đa 315 mã lực và 420 Nm mô-men xoắn. Tối ưu hơn theo sở thích người cầm lái là hộ số sàn 6 cấp với khả năng bù ga. Nếu là một chiếc xe đua, chắc chắn hộp số sàn sẽ dễ dàng đáp ứng khả năng người lái hơn bởi họ có thể chủ động hoàn toàn việc giữ vòng tua máy, kiểm soát mô-men xoắn ở mọi tình huống cụ thể khác nhau.
Bên trong nội thất khu vực Dashboard không nhiều khác biệt so với Civic gen 11 thông thường, vẫn là những đường nét thiết kế tối giản, màn hình giải trí đặt nổi trên Dashboard, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay và Android Auto. Khu vực người lái sẽ là màn hình LCD hiển thị thông tin vận hành, màn hình màu và được bố cục theo phong cách thể thao.
Định vị là một chiếc xe đua thực thụ, nên khả năng tuỳ biến ở trên Civic Type là rất phong phú, người lái sẽ có thể tuỳ chỉnh hàng loạt các hoạt động của xe như tay lái, phuộc, phản hồi vòng tua hay động cơ. Honda Civic Type R cũng là mẫu xe đầu tiên được ứng dụng cộng nghệ Honda LogR, dựa vào hệ thống máy tính cùng các cảm biến được lắp đặt trên xe, Honda LogR ghi lại những thông số thực tế khi xe vận hành trên đường đua, hoặc trên những cung đường khép kín, bao gồm số liệu về tốc độ, thời gian hoàn thành một vòng đua và chức năng chấm điểm thông minh sau mỗi chặng đua. Thông qua đó, Honda LogR giúp người lái theo dõi và cải thiện được kĩ năng lái xe của mình. Các dữ liệu sẽ được hiển thị đầy đủ trên điện thoại thông minh khi khách hàng cài đặt ứng dụng Honda LogR và đăng nhập. Khách hàng cũng có thể chia sẻ dữ liệu lái xe trên ứng dụng Honda LogR của mình với người dùng khác.
Hộp số sàn 6 cấp với cần chuyển số là kim loại đặc, màu phay xước kim loại không sơn phủ, trải nghiệm cầm thực tế của cần số này rất tốt. Đối với phần đông người dùng xe hơi thì hộp số tay là một rào cản khi sử dụng xe, nhưng với khách hàng tìm đến Type R thì lại hoàn toàn khác, hộp số MT đôi khi là điều kiện bắt buộc có khi họ quyết định mua xe.
Thêm thông tin thì trong năm 2022 này, Honda Civic Type R mới tiếp tục phá vỡ kỷ lục về tốc độ cho mẫu xe dẫn động cầu trước tại đường đua Suzuka (nơi tổ chức Giải Công thức 1 Grand Prix Nhật Bản), điều đó phần nào cho thấy, Type R là một chiếc xe sinh ra để đua thay vì đem lại cảm giác lái xe thể thao trên một chiếc xe gia đình (như phần đông thế giới xe đang làm).
Ghế ngồi ở hàng ghế thứ hai là một dạng vải cho cảm giác gần giống với da lộn, tiện nghi nếu so với Civic gen 11 có phần thua thiệt vì bệ tỳ tay không có, cửa gió máy lạnh hay tiện ích cổng sạc phía sau cũng đã bị loại bỏ.
Quảng cáo
Bù lại cho hàng ghế sau đó là bộ đôi ghế trước kiểu thể thao thực sự, vị trí ngồi sâu trong lòng ghế, các khu vực đỡ chân hay ôm vai rất chặt. Ghế ngồi màu đỏ và bọc da lộn nên cảm giác phản hồi là rất tốt, hơn hết là sự tự tin khi cầm lái một chiếc xe thể thao.
Bên cạnh hàng loạt trang bị thể thao, Honda Civic Type R cũng được trang bị hệ thống an toàn chủ động Honda Sensing thế hệ mới nhất. Giá bán của mẫu xe chưa được công bố rộng rãi nhưng theo thông tin mình hỏi được, giá bán của Honda Civic Type R sẽ vào khoảng 2,5 tỷ đồng.
Honda Civic Type R thế hệ thứ sáu được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản với 5 tùy chọn màu sắc: Trắng (Championship White); Đỏ (Rallye Red); Xanh (Racing Blue Pearl); Xám (Sonic Grey Pearl); Đen (Crystal Black Pearl) sẽ chính thức được phân phối tại Việt Nam với số lượng giới hạn
Một số hình ảnh khác: