Với 30% tiền thu từ app, Apple có thể dùng nó cho việc gì?
Rất hay và hữu ích!/17 người
Duy Luân
1 nămBình luận: 200
cover_home_app_store_30_phan_tram.jpg

Apple chưa bao giờ công khai về khoản tiền “hoa hồng” (commission) 30% mà họ thu từ các nhà phát triển ứng dụng khi các app bán được “hàng”. Tất nhiên, việc Apple thu phí hoa hồng là đương nhiên vì họ cũng phải kinh doanh mà, họ tạo ra nền tảng để đưa app của nhà phát triển đến với hàng chục (hoặc trăm) triệu người dùng thì họ cũng có quyền kiếm xiền từ nó. Việc vận hành nền tảng đó để đưa nó thành chỗ mà người dùng sẵn sàng chi tiền không phải là chuyện đơn giản.

Apple chưa bao giờ công khai khoản tiền 30% này dùng làm việc vì, và chuyện đó cũng gần như là không thể biết chắc. Đây là những cái mình biết cũng như phân tích được về lý do vì sao Apple thu 30% phí hoa hồng từ app (và Google cũng thế, với cùng lý do), họ có thể phân bổ nó vào những thứ gì.

Lưu ý: ở đây đang nói về khoản hoa hồng 30% khi bán app và các nội dung bên trong app. Còn với những gói thuê bao (ví dụ, Netflix) thì Apple chỉ lấy hoa hồng 15% và không nằm trong phạm vi bàn bạc của bài này.

Chi phí vận hành nền tảng

Quảng cáo


Nền tảng ở đây là iOS và macOS, Apple TV, watchOS, nhưng chúng ta chủ yếu nói về iOS. iOS hiện có khoảng gần 1 tỉ thiết bị được sử dụng toàn cầu, và tổng số thiết bị trong hệ sinh thái của Apple đang còn được dùng là 1,5 tỉ. Đây không phải là một con số nhỏ, và để vận hành hạ tầng kĩ thuật cho từng đấy thiết bị thì cần chi phí trả lương nhân viên, trả lương cho máy chủ, chi phí cho các đối tác…

Cái này cũng giống một cái chợ, nếu bạn đi vào chợ bán hàng thì bạn phải trả phí quản lý. Vì cơ bản là không ai làm không công điều gì. Người ta đã xây chợ, vận hành chợ, dọn vệ sinh chợ, quảng bá chợ… để giúp bạn có thể bán được hàng thì bạn cũng phải chia lại cho người ta một ít. Cơ bản thì mọi kho app trên thế giới đều vận hành theo cách y chang như vậy.

4806072_man_hinh_iphone_so_sanb.jpg

Tất nhiên, cũng như chợ, cả hai phải cùng bắt tay vào làm việc của mình thì người dùng mới chi tiền. Bản thân Apple không thể ngồi không mà đợi tiền, bởi khi đó chẳng có app để người dùng mua. Và lập trình viên cũng không thể ngồi không, bản thân họ cũng phải làm ra các app tốt. Mối quan hệ cộng sinh như vậy bắt cả hai ông đều phải cùng nhau làm việc để kiếm được tiền từ người dùng.

Hỗ trợ cho chính các nhà phát triển


Apple luôn quan tâm đến cộng đồng nhà phát triển phần mềm cho hệ sinh thái của mình. Bằng chứng là hằng năm họ đều tổ chức sự kiện dành cho nhà phát triển WWDC, và họ làm điều đó từ lâu rồi chứ không phải mới đây.

Apple cũng dành nhiều tiền và công sức cũng như các khu đất “vàng” trên App Store để quảng bá cho các app hay, những ứng dụng đang nổi. Đây là một phần trong việc hỗ trợ đưa app tốt đến cho người dùng. Trong khoảng 1 năm nay Apple cũng nhắm đến việc thúc đẩy marketing qua các kênh email, Facebook, Twitter cho những ứng dụng hay. Anh em lâu lâu chắc cũng nhận được email quảng cáo app của Apple đúng không?

Họ cũng có làm một số sự kiện nhỏ hơn, mang tính chất từng nước hoặc từng khu vực, để phổ cập các công cụ phát triển của mình, làm các lớp huấn luyện (online và offline), cũng như tài trợ cho một số chương trình phát triển app cho sinh viên, startup…

Tiền để tiếp tục phát triển nền tảng cho app

Quảng cáo


Một phần tiền chắc chắn được chi ra cho việc nghiên cứu & phát triển tiếp những tính năng của hệ điều hành, cũng như đầu tư vào các công cụ dành cho nhà phát triển app. Xcode (công cụ để làm ra bất kì app iOS nào), bản thân App Store, hệ thống Apple Push Notification (APNS), các server để tiếp nhận, xử lý dữ liệu, các mô hình trí tuệ nhân tạo, các bộ SDK về machine learning (CoreML), về xử lý hình ảnh, về đồ họa (Metal), về theo dõi và phân tích dữ liệu sức khỏe (HealthKit)…

Những thứ này sẽ phục vụ ngược lại cho App Store, phục vụ ngược lại cho chính cộng đồng nhà phát triển vì họ có thể làm ra những app tốt hơn, tốn ít công sức, tiền bạc hơn trong khi chức năng và giá trị đem lại cho người dùng lớn hơn => Bán được app nhiều hơn, bán được in-app purchase (vật phẩm trong app, trong game), thu về nhiều tiền hơn.

coreml.jpg

Và đương nhiên, không thể thiếu lợi nhuận


Ai kinh doanh mà chẳng hóng lợi nhuận, và Apple cũng thế thôi. Dù nói gì nói, họ có dành tiền ra để tái đầu tư như thế nào đi nữa thì sẽ luôn có một phần lợi nhuận được công ty giữ lại. Và khoản thu nhập của Apple từ phí hoa hồng trên App Store là không nhỏ. Apple cũng còn một đống nhà đầu tư đang chờ tiền về kìa.

Cũng bình thường thôi, bạn tham gia sân chơi của ai thì bạn phải theo luật và trả tiền cho họ chứ. Bạn có quyền không lên chơi mà, có điều nếu không chơi thì bạn sẽ mất đi một lượng khách hàng lớn. Mà ngặt cái là người dùng iOS dễ chi tiền hơn so với người dùng Android 😁 Và đây là cái mà Apple đạt được từ chiến lược phát triển sản phẩm của mình, một giá trị mà Google Play vẫn đang cố gắng đuổi theo.

Nếu bạn nhìn lại lịch sử của Apple, họ có thể làm ra các sản phẩm được người dùng yêu mến, tạo dựng được cộng đồng fan trung thành rộng lớn và khiến họ sẵn sàng móc tiền ra “cúng” cho Apple. Tuy nhiên, Apple chưa bao giờ là một công ty chuyên đi làm hài lòng các đối tác, các nhà sản xuất nội dung, hay các bên như Epic. Họ dành ưu tiên cao hơn cho người dùng và trải nghiệm, chứ không phải là các bên đối tác này. Và Apple nên nhứ thế, vì khi họ “chiều” người dùng thì người dùng thích, họ sẵn sàng chi tiền hơn, lúc đó các đối tác mới có cơ hội kiếm nhiều tiền, chứ làm trải nghiệm dởm là thua đó, người dùng bỏ đi là tạch.

Quảng cáo



Ngoài App Store thu 30%, đây là mức phí hoa hồng tham khảo của vài chợ ứng dụng khác:
  • Google Play Store: 30%
  • Microsoft Store: ngày xưa Microsoft cũng thu 30%, và có một thời gian họ chỉ thu 20% khi doanh thu của nhà phát triển ≥ $25.000. Hiện nay họ lấy 15% hoa hồng mà thôi (tuy nhiên nhiều app quan trọng không có trên Microsoft Store mà được phát hành riêng, tức là quyền lực của Microsoft yếu hơn)
  • Game của Microsoft Store và Xbox thì vẫn giữ mức 30% hoa hồng
  • Steam: kho game này lấy hoa hồng 30% cho 10 triệu USD đầu tiên mà nhà phát triển game kiếm được, sau đó từ 10-50 triệu USD là 25%, và trên 50 triệu USD thì Steam chỉ lấy 20%
  • Epic Store: kho game của Epic lấy hoa hồng 12%
199 bình luận
Truongi89
ĐẠI BÀNG
1 năm
Bài hay mà không thấy ai like hay đọc gì hết ta
Gif
TÍCH CỰC
1 năm
@smartphone261 Thấy bài này tào lao thì có, giống như hỏi mấy thằng Vin tiền nó kiếm được làm gì vậy. Tiền sau khi trừ hết chi phí thì vào tay chủ, cổ đông. Nó thích thì nó làm tiếp nghề đó, mở thêm ngành mới. Nó ghét thì nó cho đóng cửa chứ có ai cấm cản được mà ở đó phải quy định nó đầu tư mảng này mảng kia bao nhiêu % bao giờ.
okimdull
TÍCH CỰC
1 năm
@Truongi89 Bài hay, ok
@iCừu 01 Phát ngôn cho tính xây dựng chút xíu .còn không thì vào chuồng ở đi . Á hihi.
xikiuwant
ĐẠI BÀNG
1 năm
@qk7 ông làm như trò chơi trẻ con không bằng, nhất là doanh nghiệp đang trên sàn ck nữa, vớ vẩn đi tù chứ chẳng chơi.
Nói Apple quan tâm đến ng dùng chỉ là trò lừa gà hoặc fan tự huyễn với nhau thôi. Ví dụ.

- Cái bộ gõ tiếng Việt mặc định nếu gõ sai 1 từ phải xoá nguyên từ đó. K thể bỏ dấu tuỳ ý.

- Nếu download hoặc upload mà dung lượng file quá lớn, mạng chậm thì xác định nửa đường đứt gánh. Lý do? Đó là sau một khoảng thời gian nhất định Safari sẽ ngắt kết nối cho dù bạn vẫn duy trì màn hình luôn sáng.
@lekhanhtrung123 QC thì có j liên quan tới Android hả bạn, đang nói hđh bí quá lôi cả QC vào à ?? Mà ví như SS VN xài Exynos thì phốt QC là phốt gì ? ai quan tâm =))
@from team b with love Cái vụ gõ tiếng Việt thì rõ dởm rồi. Mãi không sửa, chắc không muốn sửa vụ edit 1 từ

Còn vụ file, là do mạng nhà bạn chứ, mình down file lớn bằng safari đâu có bị gì
huynguyenayp
ĐẠI BÀNG
1 năm
@merinoka Đang sài iphone, và ngậm c mà sài thôi, biết ko !!!
pingcu
ĐẠI BÀNG
1 năm
@zer0_7 Đồng ý với bác, rất cáu mấy đoạn như thế với ios
Đơn giản mà, nhìn bctc có phần dịch vụ đó, toàn lợi nhuận ở đây ra chứ đâu, ăn chặn hết mức
ZzHoTiGizZ
ĐẠI BÀNG
1 năm
Ăn chặn?? Người ta làm ăn tốt lợi nhuận nhiều là chuyện của người ta, liên quan méo gì đến ăn chặn? Cái 30% đó là giá thị trường, có từ trước đến giờ, có phải tự dựng apple nó tăng lên đâu?

Giống kiểu mấy bố phía trước nhà dư cái mặt bằng cho người ta thuê bán đồ ăn, một thời gian thấy bán đắt quá, đông khách qua nên ghen ăn tức ở, muốn lên giá, lấy lại mặt bằng tự bán... đúng kiểu khôn lỏi tung của với đông lào
Để trả tiền cho mấy ông ngồi review app, hôm nào khó ở ông ấy reject một phát là lại mệt 😁
@trantuananh1996 hình như có bên táo là review bằng người thôi, bên android review tự động
@daot096 Đúng đấy bạn 😁
@trantuananh1996 apple review app căng vl, nhiều khi bực mình cơ mà nó hợp lý thì làm thôi :D có tuần up ver nào lên cũng bị reject, cứ như tới tháng =))
@deadknight_1412 Giờ Google Play cũng gắt không kém nhe, thậm chí có khi còn lâu hơn Apple 😆
cupido
TÍCH CỰC
1 năm
iPhan lại cố tình đánh lạc hướng dư luận roài =))
Cái chính đáng nói trong lý lẽ của Epic ko phải là 30% cao hay thấp, mà là free lựa chọn hình thức thanh toán cho nhà phát triển cơ mà 😁
Apple thích thì cứ thu 30%, thậm chí 60% luôn cũng đc, nhưng ko được độc quyền thanh toán chứ =))

Lúc đầu tui cũng ủng hộ Apple, thuê mặt bằng thì phải trả tiền chứ. Nhưng đọc xong bài phân tích của mod P.W thì thấy thằng Apple thật bỉ ổi. Thuê mặt bằng kinh doanh chủ shop phải chấp nhận để khách trả tiền cho thằng chủ nhà, rồi cuối tháng thằng chủ nhà mới thối lại tiền cho chủ shop. Giống Mafia chưa :D
@smartphone261 Quan trọng nhỏ to cũng chẳng phải vấn đề, vì con số này chẳng ai quy định, tóm gọn thích tiền nhiều thì các bên đưa ra lý do nghe vui tai là được, Epic còn kêu gọi khách hàng họ tham gia cho vui nhà vui cửa mà, bác lại đi cấm đoán, mất vui quá.
Bibusama
ĐẠI BÀNG
1 năm
@cupido Apple "Cho Phép" chọn hình thức thanh toán ngoài nhé.

chỉ "Không Cho" phép nói với khách hàng thôi =))

Epic đem vô 2 dòng như hình bữa nên bị ban chứ mấy ông Netflix thanh toán ngoài lâu nay rồi =))
Hellothi11
ĐẠI BÀNG
1 năm
@smartphone261 Tôi cũng ũng hộ epic và những cty tương tự trong vụ kiện với Apple. Thằng Apple ngày càng quá đáng, ở cty tôi đã có nhiều app không thê up lên apple store vì khi thanh toán dịch vụ sử dụng 1 bên t3 mà không phải Apple, trong khi Google vẫn ok. Khi mà nhà phát triển trả rất nhiều tiền để phát triển với marketing và đang lỗ rất nhiều để lôi kéo người dùng thì việc Apple ko cho lựa chọn cho user thanh toán, muốn độc chiếm ăn hết 30% doanh thu là quá độc tài
@cupido Vậy thì hơi khó quản lý doanh thu vì để ông tự làm thì ông có thể khai báo láo doanh thu để đỡ phải chia tiền.
Nếu bạn từng kinh doanh ở trong takashimaya, aeon hay các mall mà tiền thuê dựa vào doanh thu của cửa hàng sẽ thấy, khi thanh toán khách hàng thanh toán thì khách hàng trả tiền trực tiếp cho mall, sau đó mall mới chia là cho cửa hàng.
GigoloXXX
TÍCH CỰC
1 năm
thu phí theo kiểu bậc thang như steam có vẻ dễ chịu hơn, chứ thu 10tỉ mà anh Apple ăn mịa 3 tỉ thấy phi lý quá chừng
@GigoloXXX Kiểu nào cũng thế thôi bác ơi, thằng này không kêu thằng khác kêu à.
Có nhiều dịch vụ lấy kiểu bậc thang nhưng chiều ngược lại ấy chứ, doanh thu nhỏ lấy thấp hơn doanh thu cao.
Chung quy cũng chỉ là hình thức kinh doanh của các bên thôi.
không thể thiếu lời nhuận 😁
Tomism
ĐẠI BÀNG
1 năm
Gửi thêm cái hình về mức hoa hồng giữa các nền tảng cho anh em bình luận.
5115107_EfacnglXYAA1kTS.jpeg
hanoiams
ĐẠI BÀNG
1 năm
@Bibusama Apple không cho Epic thanh toán in-game, không thông qua Apple. Nếu lấy ví dụ trong trường hợp siêu thị ở trên, thì theo mình mô tả tương tự sẽ là tiệm (E) mở 1 quầy thu ngân của riêng mình ngay trong siêu thị (A) và bán sản phẩm thấp hơn giá niêm yết ghi trong siêu thị. Siêu thị (A) đóng tiệm (E). Tiệm (E) giận tím mặt, kiện siêu thị độc quyền phân phối và việc thanh toán các sản phẩm trong siêu thị.

Thông tin bên lề thêm, như mọi người đã biết, cả thành phố có độc 2 cái siêu thị thì đều đã dỡ gian hàng tiệm (E).

---
Bibusama
ĐẠI BÀNG
1 năm
@hanoiams Bạn nói hoàn toàn đúng, nhưng có điều mình không bao giờ biết được Epic khi nhấn vào là thanh toán in-game (như bạn nói) hay link ra ngoài trang web của họ để thanh toán ngoài như Netflix. Còn theo mình biết giá thanh toán trực tiếp k thấp hơn nhé, sở dĩ thực thanh toán qua Apple cao hơn vì tiền hoa hồng tính là người dùng trả luôn.

Chưa gì nó gỡ rồi nên k xem thử dc. Cơ mà dù là trường hợp như mình nói, hay như bạn nói Apple đều k cho phép, kể cả việc gợi ý thôi - người dùng bằng cách nào đó tự biết thì dc
hanoiams
ĐẠI BÀNG
1 năm
@Bibusama Bạn chỉ cần search "epic in game payment" là ra được kết quả như hình.
"Giá" là mình nhắc đến là khoản tiền người dùng cuối phải trả.
Như hình thì không phải bàn thêm chuyện đắt/rẻ. Thậm chí Epic còn ghi thêm Regular/Discount price để giúp người dùng tiện so sánh giữa 7.99 - 9,99$.
Một điều nữa mình theo cách hiểu của mình, thì:
Nhìn vào 2 hình phía dưới, thao tác thanh toán tiếp theo khi chọn Epic direct payment dù dưới bất kỳ hình thức nào đều là sai theo điều khoản với Apple.
Mọi việc hình thức thanh toán không thông qua Apple đều không được xuất hiện trong App (game).
Trường hợp netflix khác hoàn toàn trường hợp này bạn nhé.
Netflix cut Apple out of In-app purchase. How? They cut off In-app purchase.
Giao diện netflix chỉ có sign in. Không có sign up người dùng mới. Không có link hay hướng dẫn thanh toán nào trong app.
Mọi thanh toán được thực hiện thông qua Netflix website.
---
Apple sẽ cho Epic game quay trở lại nếu họ bỏ in-app purchase của riêng mình (Epic) đi.
Tất cả chỉ xoay quoanh sự tồn tại của "in-app purchase".
1.png
EgR5nV2U4AApKaV.jpg
2.png
hanoiams
ĐẠI BÀNG
1 năm
@hanoiams Rõ ràng là Epic đã có thể làm tương tự Netflix và Spotify trước đó, khi điều 2 bên đó quan tâm là phần cut off 30% ảnh hưởng đến lợi nhuận của mình.
Nhưng không, Epic chọn lối đi trực tiếp đi ngược quy định của Apple Store Review Guildlines. Họ định dùng phần giá chênh lệch này làm đòn bẩy phá vỡ quy tắc của Apple.
---
Họ muốn đánh vào (hủy) túi tiền từ "In-app purchase" của các Google Play và App Store.
Hợp wp
ĐẠI BÀNG
1 năm
Thu thằng khác 12% mà nó thu của mình 30% lại chả cay
@Hợp wp Nếu Epic Store mà đủ lớn, dễ gì nó ko nâng hoa hồng.
Nó để 12% là muốn thu hút thôi
@Hợp wp Nó thu 12% để còn có lý do kéo dev từ steam qua và có bài ca cảm động để hút người dùng chứ bác.
htux
TÍCH CỰC
1 năm
@Hợp wp Epic game store tính năng như shit vậy đó, ko free game với chiết khấu thấp thì có ngu mà dev nó đem game lên bán
@Hợp wp cái đó là phá giá thị trường thì có. Phàm những tay mới nổi vào thị trường thì sẽ phá giá để hút khách hàng. phá giá dc rồi nay hắn đòi phá luôn nồi cơm của người khác.
@Hợp wp Chiêu phá giá hệt như uber với grab hồi mới ra, giờ nó thu tài xế bao nhiêu rồi nhỉ 😏
Carl
CAO CẤP
1 năm
Vấn đề thu hoa hồng bao nhiêu thì để thị trường tự điều tiết thôi. Hiện nay số nhà sản xuất phàn nàn chỉ là số lẻ nên Apple không cần băn khoăn. Nhưng trong tương lai, khi con số này tăng lên tới 1 mức đáng kể, đủ sức liên kết thành một thế lực chống lại Apple thì Apple sẽ tự động điều chỉnh lại tỉ lệ thôi. Còn giờ người này nói nhiêu đó là rẻ, chừng đó là mắc thì toàn là suy nghĩ chủ quan cả.
thanhtuttm
ĐẠI BÀNG
1 năm
Chưa kể thu 99 đô/năm của mỗi Apple Account Developer @@
@Ma Vương _ MT Chuẩn man! Để làm được app cho Apple devices dev phải trả tiền mua Apple Account Developer hàng năm. Dev code xong sản phẩm lên Store ổng lại ăn thêm 30% nữa 😆
cycles1
TÍCH CỰC
1 năm
@thanhtuttm M tưởng cá nhân là 99$ còn doanh nghiệp 299$ chứ nhỉ?
Hay mới cập nhật 50$ cho đối tượng mới
@thanhtuttm Trong khi Google thu $25 1 lần duy nhất thì phải?
thanhtuttm
ĐẠI BÀNG
1 năm
@cycles1 À đúng rồi, mình nhớ nhầm 😆
mrford105
TÍCH CỰC
1 năm
quan trọng nhất là apple cạnh tranh trực tiếp với nhà phát triển nên ông nào bị apple ra mắt sp tương tự thì rất cay vd:


spotify - apple music
netflix - apple TV+
epic - game arcade ( thực ra 2 cái này cũng ko liên quan trực tiếp lắm)

Lưu ý đứng sau EPIC có tencent, sở hữu cổ phần spotify và tiki, wechat
😃 lại 1 lần nữa tiki thì ko liên quan tới vấn đề trên, nhắc đến cho xôm tụ thôi
Masterbee
TÍCH CỰC
1 năm
Vấn đề là Apple là nền tảng đóng. Để phát triển game, App lớn cần chi phí phần cứng rất đắt. Một máy MacPro để phát triển game tốt gần 10000$. Nếu là Studio 10 người thì cần tới ít nhất 2,4 máy. Thêm các thiết bị độc quyền như Iphone, Ipad không hề rẻ. Hiện tại chỉ có các công ty dồi dào tài chính mới đủ khả năng làm ứng dụng có lãi trên IOS. Vì họ không chỉ đóng phí Apps mà còn đóng thuế, trả lương nhân viên, mặt bằng, bản quyền các phần mềm, tiền điện, marketing, hậu mãi, chăm sóc khách hàng..
@Masterbee Mình chẳng nói ở trên là nếu app hoặc game đơn giản thì ko cần giả lập còn gì! Còn đã từng tham gia hay đã tham gia thì sao bạn? mình biết mình mới nói chứ chẳng chém gì nhé 😁
@độc trùng Xin lỗi bạn, mình cũng đang làm dự án game bằng Unity đây. Trước đây cũng nghiên cứu Unreal Engine. Nếu bạn nghĩ rằng chỉ cần cái máy Laptop Window đủ cân tất cả các thiết bị thì cứ tự nhiên giữ quan điểm đó . Game mì ăn liền Copy Paste Code cần gì thiết bị mắc tiền 😃
@Masterbee Quan điểm của mình ko phải là laptop win đủ cân mà là việc sắm 1 loạt thiết bị của apple là ko cần thiết 😃 Với những công đoạn cần thiết phải có thiết bị thì mới phải đầu tư thôi chứ ko phải như bạn nói ở trên là ai làm cũng phải có.
Còn quan điểm làm là phải có tiền thì ưu tiên của mình là mì ăn liền ra tiền luôn còn hơn đầu tư làm lớn mà ko biết thế nào 😁 có tiền xong thích làm gì thì làm chả phải đi xin đầu tư đầu teo gì mệt :D
@độc trùng Bạn nói cái ai làm dự án game cũng biết. Nói vậy cũng như không nói. Những game mì ăn liền ít đầu tư thì sẽ ít doanh thu. Nói chung là tiền nào của đó. Còn muốn làm game mà không cần phải chính người làm game phải chạy từng diễn đàn PR thì chi phí phần cứng sẽ khác bọt bạn à. Đấy là chưa nói chi phí nhân sự nữa nhé. Còn quá bán gấp 3.
Ví dụ đơn giản làm game AAA như 7754 đã tốn 16 tỷ chỉ riêng nền tảng Windows mà lỗi lên lỗi xuống...
Duyy Tânn
TÍCH CỰC
1 năm
ông epic ngoài mõm nói vì người dùng vì game thủ nghe bùi tai thôi. công cty nào cũng tối đa lợi nhuận cho bản thân vì người dùng toàn mật ngọt chết buồi
@Duyy Tânn Ồ, thật tình cờ và thật bất ngờ, thằng Android cũng làm vì lợi nhuận. Những thằng chuyên đi đào hố rác đem rác đi xử lý cũng làm vì lợi nhuận. Cả đứa nói chuyện đạo đức như ông cũng đi làm vì lợi nhuận. Vậy nên bớt đạo đức giả lại giùm đi ha.
Duyy Tânn
TÍCH CỰC
1 năm
@ChiCoMotSuThat kkk thế tôi xin lỗi nha. tôi tưởng tôi đang trao đổi với người đủ tuổi để suy nghĩ. nhìn cách nói chuyện toxic ranh con thì đủ hiểu rồi 😔😔
@Duyy Tânn À, không sao đâu. Cống rãnh mở miệng ra thì cũng toàn mấy từ hôi thối không đó mà. Tôi hiểu.
Duyy Tânn
TÍCH CỰC
1 năm
@ChiCoMotSuThat miệng hôi mà tự biết là tốt rồi đi trị sớm đi 😆
A0kiji
CAO CẤP
1 năm
Apple đang quá độc quyền rồi còn gì, Dev cũng là cần phải được bảo vệ quyền lợi chứ.
@A0kiji không thích thì làm app cho android , độc quyền cái gì? bộ smartphone chỉ có mỗi ios à?
@A0kiji Vậy khỏi làm app cho ios cũng được mà 😁 chơi mà không muốn chia thì khôn quá
kunsubin
TÍCH CỰC
1 năm
Nói chung mấy ông công nghệ đã thống nhất chung với nhau con số 30% rùi, sau thời gian nữa hứng lên nó thống nhất lên 40% nữa thì cũng bất lực vậy thui. Vì đấy là những nhà phân phố lớn nhất mà=))
Masterbee
TÍCH CỰC
1 năm
@kunsubin Lúc mới phát triển IOS, Apple chỉ bên người quản lý phân phối ứng dụng. Nhưng hiện tại Apple tham gia vào những mảng bò sữa ngon nhất như kho nhạc, phim, game Arcade, TV, thậm chí ứng dụng. Anh vừa đá bóng vừa thổi còi thì bị kiện là đúng.
@Masterbee Game thì không nói
Chứ nhạc phim nó có từ hồi mình xài Ipod touch Gen 2....
@Masterbee apple nó bán nhạc còn trước cả iphone ra đời. nói gì lạ đời vậy?
Masterbee
TÍCH CỰC
1 năm
@Gabriel le Trước khi iphone ra đời bán trên những nền tảng khác và chưa có Appstore và các đối thủ cạnh tranh sx âm nhạc ngang bằng nhau với Apple.
@kunsubin Bạn làm tốt thì bạn có quyền thôi 😁 đời mà
Tui là tui thích đọc bình luận các fan đá xéo nhau lắm á.


Tải app Tinh tế

Tải app Tinhte - Theo dõi thông tin mà bạn yêu thích

Tải app TinhteTải app Tinhte
Tải app Tinh tế cho Android trên Google PlayTải app Tinh tế cho iPhone, iPad trên App Store





Đang theo dõi




  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2021 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019