Hồi năm 2017 tại Detroit Auto Show, Volkswagen đã hé lộ thiết kế concept chiếc Microbus chạy động cơ điện, và ngay sau đó đã xác nhận sẽ đưa nguyên mẫu này vào sản xuất thương mại hóa. Hôm vừa rồi, Chiếc ID.Buzz, tên chính thức của mẫu xe khách cỡ nhỏ này đã được hãng xe Đức giới thiệu thông qua sự kiện trực tuyến, dự kiến đi vào sản xuất vào cuối năm nay để phục vụ thị trường châu Âu, còn thị trường Mỹ thì phải đến 2024, ID.Buzz mới được bán chính thức.
Được nhóm các kỹ sư và nhà thiết kế thuộc Volkswagen Commercial Vehicles phác thảo, ID.Buzz có cả phiên bản chở người lẫn chở hàng, kết hợp cả những công nghệ và chất liệu thân thiện với môi trường của thế kỷ XXI với thiết kế cổ điển không lẫn vào đâu được của những chiếc Sambabus thập niên 1960, nhất là đường màu two-tone hình chữ V chạy ngang mũi xe. Nhìn từ ngoại thất đến nội thất, mẫu xe này trông rất mướt mắt:
Được nhóm các kỹ sư và nhà thiết kế thuộc Volkswagen Commercial Vehicles phác thảo, ID.Buzz có cả phiên bản chở người lẫn chở hàng, kết hợp cả những công nghệ và chất liệu thân thiện với môi trường của thế kỷ XXI với thiết kế cổ điển không lẫn vào đâu được của những chiếc Sambabus thập niên 1960, nhất là đường màu two-tone hình chữ V chạy ngang mũi xe. Nhìn từ ngoại thất đến nội thất, mẫu xe này trông rất mướt mắt:
Dù phần lớn những chi tiết thiết kế của concept giới thiệu năm 2017 đều được giữ lại trong phiên bản ID.Buzz thương mại hóa, nhưng chiếc xe này khi lăn bánh ngoài đường sẽ trông vuông vắn hơn so với concept. Ở khía cạnh khác, nếu không phải sử dụng platform sản xuất xe điện, thì Volkswagen không thể nào sản xuất được một chiếc minibus nhỏ gọn như thế này mà vẫn đáp ứng đầy đủ mọi tiêu chuẩn an toàn hay vượt qua những bài kiểm tra va chạm mà các nước yêu cầu. Nói cụ thể hơn, ID.Buzz được sản xuất dựa trên chính platform MEB, thứ giúp Volkswagen sản xuất vài mẫu xe điện như ID.4 hay chính chiếc Q4 e-tron của Audi. Nhờ đó, họ không cần tốn quá nhiều tiền chỉ để tạo ra một platform riêng phục vụ cho một sản phẩm duy nhất hướng tới một thị trường được cho là tương đối ngách, doanh số không cao như những mẫu xe khác.
Nội thất ID.Buzz cũng mang âm hưởng của những chiếc xe mà thập niên 60 thường được mọi người ví von là “hippe mobile”. Trong khi bảng tableau chính của xe không khác nhiều so với những chiếc ID khác của Volkswagen, các khoang chứa đồ bên trong đủ không gian cất từ bình nước cho tới cả laptop, và chúng có thể tháo ra được để mở rộng không gian. Thay vì chất liệu da như truyền thống, nội thất xe dùng sợi Seaqual tạo ra từ nhựa tái chế, bọc lên ghế ngồi, trần xe và những đường chỉ thêu ở trần.
Quảng cáo
Về mặt công nghệ, hệ thống infotainment của xe có tùy chọn cơ bản là màn hình cảm ứng Digital Cockpit 10 inch, có tùy chọn nâng cấp lên màn hình 12 inch, và dự đoán được đưa ra là nó sẽ hỗ trợ cả Apple CarPlay lẫn Android Auto. Phiên bản châu Âu của ID.Buzz trang bị cảm biến cảnh báo va chạm phía trước, hỗ trợ giữ xe trong làn và nhận diện biển báo giao thông là những trang bị tiêu chuẩn, có thể nâng cấp thêm hệ thống kiểm soát adaptive cruise control, hỗ trợ dừng đỗ hoặc Emergency Assist, tính năng tự động giảm tốc xe trong trường hợp tài xế không có khả năng điều khiển. Cùng với đó kết hợp với adaptiver cruise control là tính năng Travel Assist, tự động giữ xe chạy ở chính giữa hai vạch kẻ của một làn đường.
Với kích thước 4,7 mét chiều dài thân xe, chiều dài cơ sở 3 mét, ID.Buzz ngắn hơn Ford Transit Connect hoặc Mercedes-Benz Metris, nhưng bề ngang chiếc này rộng hơn hai mẫu van phổ biến kể trên. Phiên bản ID.Buzz dành cho vận chuyển hành khách bán tại thị trường Mỹ sẽ có chiều dài cơ sở lớn hơn con số 3 mét, nhưng phải đến 2023 mới được giới thiệu chính thức.
Còn trong khi đó, phiên bản ID.Buzz của châu Âu có thiết kế 5 chỗ hai hàng ghế, hoặc 6 chỗ với 3 hàng ghế. Hệ thống động cơ điện được trang bị bên trong bao gồm gói pin li-ion công suất 82 kWh cấp nguồn với công suất 201 mã lực, mô men xoắn 310 Nm cho bánh sau, tạo ra khả năng vận hành ở tốc độ tối đa 145 km/h. Trong năm 2023, những tùy chọn pin công suất cao hơn sẽ được công bố. Xe có thể sử dụng những trạm sạc nhanh 170 kW, sạc từ 5% đến 80% pin chỉ trong 30 phút. Thậm chí ở châu Âu, xe cũng có khả năng sạc ngược lại để “trả" điện năng lại cho hệ thống.
Quảng cáo