VR, AR và MR khác nhau như thế nào? Chơi game thực tế ảo có gì hay ho?
P.W
2 nămBình luận: 34
VR, AR và MR khác nhau như thế nào? Chơi game thực tế ảo có gì hay ho?
Hiện giờ “thực tế ảo” không chỉ đơn thuần là một khái niệm đơn giản nữa, mà nó đã phát triển thành nhiều nhánh, virtual reality, augmented reality và mixed reality. Vậy chúng khác nhau như thế nào? Ứng dụng vào giải trí và nghiên cứu khoa học của mỗi dạng công nghệ thực tế ảo này ra sao?

Virtual reality (Thực tế ảo)


Về cơ bản thực tế ảo cần một chiếc kính đeo trên đầu với màn hình hiển thị, người dùng VR sẽ không thấy gì khác ngoài những gì diễn ra bên trong thế giới ảo đó. Hai mẫu kính HTC Vive và những sản phẩm của Oculus là những chiếc kính VR điển hình. Anh em sẽ phải sắp xếp lại đồ đạc trong phòng để có trải nghiệm VR ưng ý nhất, không va phải những món đồ có thật nhưng mình không thể nhìn thấy vì đang bận đeo kính. Cùng với đó những cảm biến của kính thực tế ảo cũng sẽ thông báo cho anh em biết mình đang đi quá giới hạn mà kính đặt ra, từ đó giúp anh em chơi game an toàn hơn.

Tinhte_VR4.jpg

Bản thân VR đòi hỏi phần cứng máy tính hoặc console mạnh, vì bản chất chiếc kính gần như chỉ có màn hình và cáp kết nối để truyền dữ liệu hình ảnh từ PC lên kính mà thôi. Có vài trường hợp cá biệt như Oculus Go và Oculus Quest, có phần cứng và pin bên trong để cài ứng dụng VR, không cần máy tính.

Quảng cáo


Ý tưởng thực tế ảo rất đơn giản, thay vì không gian đời thực, những thiết bị phần cứng sẽ tạo ra không gian thế giới ảo cho anh em chìm đắm vào game. Cảm biến chuyển động sẽ theo dõi cử động của anh em để thay đổi góc nhìn hợp lý. Có hai dạng cảm biến đi kèm với kính thực tế ảo. Một dạng dùng cảm biến cố định như Oculus Rift, đặt ở góc phòng chơi game để tạo ra không gian. Cảm biến của Oculus Rift thật ra là webcam đọc tín hiệu sóng hồng ngoại phát ra từ kính và tay cầm Touch controller. Dạng thứ hai “xịn” hơn, tích hợp cảm biến ngay trên kính để quét không gian xung quanh anh em.

Cộng với tai nghe, VR có thể tạo ra một thế giới hoàn toàn khác khiến anh em quên đi thế giới thật.

Tinhte_VR3.jpg

Không phải mãi đến bây giờ VR mới rộ lên, nó chỉ đơn giản là đúng thời điểm và công nghệ đã bắt đầu hỗ trợ được ý tưởng mà thôi. Trước đây vài chục năm, Nintendo đã thử nghiệm việc tạo ra một chiếc kính thực tế ảo tên là Virtual Boy, nhưng khi ấy công nghệ chưa đủ chín nên sản phẩm thất bại thê thảm chứ không được ghi nhớ như một món đồ mang tính cách mạng.

Đến năm 2016, cùng lúc ba chiếc kính thực tế ảo ra mắt và thu được thành công vang dội: Oculus Rift, HTC Vive và PlayStation VR. Những món đồ chơi này khiến cộng đồng quan tâm hơn với công nghệ VR, khi đem lại chất lượng hình ảnh tốt, độ trễ thấp và mức giá đủ để anh em đam mê bỏ tiền mua về chơi game. Nếu những sản phẩm như Vive Pro có giá lên đến 2.000 Đô, thì PSVR lại là lựa chọn rẻ mà ngon cho anh em sở hữu PS4.

Tinhte_VR2.jpg

Quay trở lại với công nghệ, những chiếc kính thực tế ảo sử dụng hai màn hình cho hai mắt người để đánh lừa rằng chúng ta đang nhìn vào hình ảnh 3D dạng stereoscopic. Tần số quét của màn hình càng cao thì càng tránh được tình trạng hoa mày chóng mặt khi chơi game VR và khiến hình ảnh mượt mà hơn.

Những chiếc kính VR dạng standalone ứng dụng những công nghệ đã được hoàn thiện trong cả chục năm cho smartphone để xử lý ứng dụng thực tế ảo. Bên trong chiếc kính có cả camera, cảm biến chuyển động và thậm chí cả cảm biến định hướng như la bàn nữa. Nhờ đó những chiếc kính này không cần cảm biến rời như Oculus Rift.

Quảng cáo


Tinhte_VR1.jpg

Tuy nhiên đến thời điểm này, game VR vẫn chưa có được thị trường như các nhà sản xuất mong muốn, vì bất cập của việc port game PC lên VR. Lấy ví dụ Skyrim VR, anh em di chuyển rất khó chịu, và cách chiến đấu của game cũng không hẳn là hoàn hảo nếu so sánh phiên bản Skyrim đã ra mắt trên máy tính từ lâu.

Augmented reality (Thực tế ảo tăng cường)


Ý tưởng của AR là mượn thế giới thực để tạo ra thế giới ảo trong game. Không phải đến khi Pokemon Go ra mắt, AR mới xuất hiện, mà trước đó nhiều máy chơi game cũng đã ứng dụng AR, ví dụ như 3D Card trên Nintendo 3DS cho phép anh em chơi game thực tế ảo tăng cường trên chiếc máy cầm tay có tích hợp camera. Trước đó nữa là năm 2000 khi camera EyeToy của PlayStation 2 ghi lại hình ảnh đời thực và thêm thắt những chi tiết ảo rồi hiển thị trên màn hình TV lúc anh em chơi game. Một món đồ chơi AR khác rất nổi chính là Kinect của Xbox 360 và sau này là Xbox One.

Tinhte_VR5.jpg

AR có thể coi là phiên bản đơn giản hơn của VR, vì nó lấy chính đời thực để đặt những nhân vật game hay những món đồ vào để người chơi tương tác. Nhưng để có trải nghiệm AR mượt mà nhất, không dễ chút nào cả về mặt phần cứng lẫn phát triển ứng dụng.

Tinhte_VR6.jpg

Quảng cáo


Pokemon GO có lẽ là ứng dụng AR trên di động hoàn thiện nhất tính đến thời điểm hiện tại (Minecraft Earth chưa ra mắt), nhưng rồi người chơi phát hiện ra AR của game này chỉ đóng vai trò làm màu thêm mắm muối cho game cuốn hút hơn, chứ không tác động trực tiếp tới gameplay. Dù sao đi nữa, việc ứng dụng AR+, bắt anh em tìm kiếm những chú Pokemon đáng yêu ở những địa điểm ngoài đời thật cũng rất khác việc chỉ ngồi lỳ một chỗ và chơi game này, khiến nó trở nên cuốn hút và lạ hơn.

Tinhte_VR7.jpg

Công nghệ AR phức tạp nhất hiện tại có lẽ là Hololens của Microsoft, thông qua lớp kính trong suốt, hình ảnh sẽ được hiển thị theo thời gian thực trên nền thế giới thực, thay vì hiển thị thông qua điện thoại hay các thiết bị công nghệ khác. Tuy nhiên công nghệ này chưa có mức giá phải chăng để người tiêu dùng bình thường có thể tiếp cận, và Hololens giờ hầu hết chỉ bán cho các doanh nghiệp, các tổ chức nghiên cứu và quân đội.

So với VR, yếu điểm duy nhất của AR chính là nó không tạo ra được không gian riêng như thực tế ảo. AR hiện tại đều chỉ được đem ra dùng làm chi tiết thêm thắt cho vui, chứ chưa thể làm trung tâm của cả một game. Hy vọng tới đây Minecraft Earth sẽ thay đổi được điều này.

Mixed reality (Thực tế trộn)


Bây giờ gọi AR và MR là hai công nghệ hoàn toàn khác nhau thì cũng chưa hẳn đúng, vì nhiều hãng vẫn đang dùng hai khái niệm này song hành và không có nhiều điểm khác biệt, nhất là Microsoft. Họ gọi Hololens là chiếc kính thực tế trộn chứ không phải thực tế ảo tăng cường.

Tinhte_VR8.jpg

Mixed reality yêu cầu khả năng xử lý của phần cứng mạnh hơn so với augmented reality. Các vật thể “ảo” sẽ phải hòa hợp với môi trường thế giới thật đến mức tối đa. Lấy ví dụ thế này cho dễ hiểu, nếu AR hiển thị được chú Pikachu trên sàn nhà, thì MR cho phép chú Pikachu đó có hiệu ứng đổ bóng đúng theo ánh sáng ngoài trời. Quay đi chỗ khác chú Pikachu có thể chạy theo hoặc biến mất khỏi tầm mắt, và nếu có vật cản thật ở giữa kính và mô hình 3D, chú sẽ bị che khuất. Demo AR của Apple hồi WWDC 2019 vừa rồi là minh chứng rõ nhất cho mixed reality, dù Apple vẫn dùng khái niệm AR cho sản phẩm của họ.


Game mixed reality giờ vẫn chưa khả thi cho lắm, khi mới chỉ có những đoạn demo trình diễn trên sân khấu các sự kiện chứ chưa thấy tác phẩm nào được thương mại hóa cả. Ở E3 2015, Microsoft giới thiệu Hololens và hứa hẹn nó sẽ là tương lai và thay đổi hoàn toàn thế giới game, nhưng với cái giá vài nghìn Đô cho một cặp kính Hololens, không phải ai cũng sắm được nó về chơi game, mà mua về xong thì có game nào hỗ trợ?


Công nghệ dù đã chín với AR và VR, nhưng với MR thì chưa. Nó vẫn là một giấc mơ khá mới mẻ và cần thêm thời gian để nhào nặn cho công nghệ này trở nên dễ tiếp cận và có chất lượng đảm bảo nhất. Bản thân Hololens cũng có góc nhìn khá hẹp, cộng với chất lượng hình ảnh không thể nét như màn hình của PSVR được. Trong khi đó Hololens 2 được cho là đã cải thiện được nhiều vấn đề của phiên bản tiền nhiệm.

Theo PCGamer
33 bình luận
MR chính là sự phát triển tới đỉnh cao từ AR. Nếu MR được phát triển hoàn chỉnh thì thực sự rất khó để phân biệt đâu là thật đâu là ảo nếu không sờ tận tay lay tận rún 😁
khoa8523
ĐẠI BÀNG
2 năm
@phongtnm Mình xài kính vive htc thấy hơi chán. Do không gian duy chuyển hạn chế quá. Nếu mà được như Virtuix Omni chạy thoải mái thì chơi mới phê.

VRTECH
ĐẠI BÀNG
2 năm
@khoa8523 qua TECHGURU xúc ngay và luôn đi bác đang có hàng đó 😁
Mình chỉ thích cái nào mà có game xxx nhìn chân thực nhất và girl đẹp nhất thôi. Được chọn nhân vật có thật thoải mái, lúc đó tất cả hoa hậu, diễn viên, ca sỹ đẹp của thế giới đều qua tay mình 😁:D
@anhlucky2 Thế giới tương lai sẽ như này sao :oops::oops:😔:(
NG.Hải
ĐẠI BÀNG
2 năm
@anhlucky2 Thêm tương tác xúc giác vị giác các thứ như thật nữa thì perfect :D
Meomuopxu
TÍCH CỰC
2 năm
@anhlucky2 Cái này tồn tại rồi nó tên là chất kích thích
@NG.Hải Trên trang web này có một số thông tin và tương tác với thực tế ảo và ngửi thử nó giống như cuộc sống thực https://vrbangers.com/smellvr/?aff_id=208&offer_id=1&creative_id=1&campaign_id=993&link_id=27520&click_id=1_208_1&type=landingpage
@NG.Hải Trên trang web này có một số thông tin và tương tác với thực tế ảo và ngửi thử nó giống như cuộc sống thực
https://vrbangers.com/smellvr/?aff_id=208&offer_id=1&creative_id=1&campaign_id=993&link_id=27520&click_id=1_208_1&type=landingpage
MR là thế hệ tiến hóa của AR
rookie
ĐẠI BÀNG
2 năm
AR không dịch là thực tế ảo tăng cường đâu nhé. Nó là thực tế thật, chỉ tăng cường các đối tượng ảo vào đó thôi. Dịch là thực tế tăng cường thôi.
aloha199x
TÍCH CỰC
2 năm
@rookie Thực tế tăng cường ảo là chuẩn đấy 😆
King.quan
TÍCH CỰC
2 năm
Mua con Go về con VR Porn há há
điểm chung là tất cả đều ko thực tế hết 😃
Mình có một số góp ý về cách dịch của bạn. Nó sẽ gây nhầm lẫn cho nhiều người. Mình nghĩ những cách dịch như thế này sẽ tốt hơn.
Virtual: Ảo/Môi trường ảo
Reality: Thật/Môi trường thật
Mixed: Hỗn hợp
Virtual Reality (VR): Thực tại ảo/Thực tế ảo
Augmented Reality (AR): Thực tại tăng cường/Thực tế tăng cường
Mixed Reality (MR): Thực tại hỗn hợp/Thực tế hỗn hợp
Augmented Virtuality (AV): Ảo tăng cường/Môi trường ảo tăng cường.
upload_2019-7-3_16-55-58.png
Tham khảo:
Milgram et al. (http://etclab.mie.utoronto.ca/publication/1994/Milgram_Takemura_SPIE1994.pdf)
khanhduy1997
ĐẠI BÀNG
2 năm
@silipsuperman Theo mình là khỏi dịch, chỉ cần ghi định nghĩa thôi là đủ, còn lại đọc tên nó bằng tiếng anh, vì có vô số từ tiếng anh có mà tiếng việt k có hoặc dịch k đầy đủ ngữ nghĩa, nên học tiếng anh và đọc nó lun sẽ đỡ phiền bắt bẻ dịch thuật
@khanhduy1997 Nếu được, mình khuyến khích chuyện dịch sang tiếng Việt cho nó dễ hiểu hơn. Khi mà không có từ để thay thế thì nên để nguyên từ gốc.
Vo_manh
TÍCH CỰC
2 năm
Thấy mấy cái kính thực tế ảo này nó nữa vời sao ấy.
Mua con Zeiss One Plus về cắm vô iPhoneX đúng 1 đêm rồi refund. VR Mobile đúng là không thể xài nổi. Đang me auction để quất bộ Ps4 + PSVR về xem phim cho đã 😁
Đang dùng oculus go để coi porn, phải nói là rất phê. Tương lai lên 8k thì nét thôi rồi.
MR là thế hệ tiếp theo của AR nhỉ
princez
TÍCH CỰC
2 năm
theo cách mô tả kia thì AR với MR khác gì nhau đâu, chỉ là AR chưa chi tiết bằng MR thôi chứ có phải nó khác biệt đâu
@trungking ar nhìn qua màn hình điện thoại, tắt màn hình là đen thui, cái hololen của ms tắt thì vẫn nhìn xuyên qua như cái kiếng bt. Nói chung cái MR của ms nó hiện đại hơn các hãng khác tối thiểu 5 năm (chính ms đã khẳng định thế)
princez
TÍCH CỰC
2 năm
@badboy90vt AR đâu có nhất thiết phải nhìn qua màn hình hiển thị, các thiết bị AR đầu tiên đều qua các hệ thống projector chiếu hình ảnh lên làm nó nổi qua kính hiển thị (Hololen hay mũ phi công máy bay chiến đấu). Cách giải thích này không hợp lý rồi
badboy90vt
ĐẠI BÀNG
2 năm
@princez " The earliest functional AR systems that provided immersive mixed reality experiences for users were invented in the early 1990s, starting with the Virtual Fixtures system developed at the U.S. Air
Force's Armstrong Laboratory in 1992." - Wikipedia

Mình đồng ý rằng công nghệ quân sự luôn đi trước công nghệ dân dụng, mũ phi công có thể coi là tiền đề để có các thiết bị MR dân dụng như hololens hiện tại

Mình không đề cập tới việc công nghệ nào có trước và có sau. Mình đang so sánh 2 công nghệ MR và AR.

AR đây là mình nói cho điện thoại bác nhé. Bác đọc lại "1. AR là dùng ống kính điện thoại, quét môi trường..".
princez
TÍCH CỰC
2 năm
@badboy90vt Mình không bảo là cái nào có trước có sau, mà là cách thức nó hiển thị. Bác đang coi Pokemon GO là đặc trưng của AR thì mới bảo "AR là dùng ống kính điện thoại, quét môi trường..." Vậy tại sao cứ phải là cái điện thoại, nếu như kính hololen thì ống kính và màn hình đâu phải của điện thoại. Vậy là cách thức hiển thị của nó phải tổng quát hơn là "dùng ống kính camera quét môi trường để làm nền cho các đối tượng vật thể được tạo ra trong thế giới ảo...". Theo đó thì việc hiển thị bằng cái gì không quan trọng, quan trọng là cách thiết kế tổng quát là lồng vật thể ảo vào môi trường thật được gọi là AR thôi. Tương tự thì VR là cách thiết kế môi trường ảo - vật thể ảo. Còn thực tế "thật" là môi trường thật-vật thể thật, bạn thấy phân tách rất rõ ràng đúng không, chứ MR không hề có một ranh giới nào, ngoài việc nó là tên khác của một phiên bản AR thôi
anh_pc
ĐẠI BÀNG
2 năm
Năm sau Apple ra kính nhé, anh em chuẩn bị tiền đi 😁
badboy90vt
ĐẠI BÀNG
2 năm
Bữa sau mod dùng từ "Thực tế hỗn hợp" thay vì "thực tế trộn" cho tinh tế mod nhé.
tvkhanh582
ĐẠI BÀNG
2 năm
So với SR "super reality" trong Hồi ức Alhambra thì mấy cái R này vứt hết nhỉ
AC 7731
TÍCH CỰC
2 năm
thực tế ảo phải chăng thật hơn cả thế giới thật
Chưa bao giờ thử qua mấy vụ thực tế ảo này tại mình đang đeo kính cận thật bất tiện
@Kiettrinhshin Mấy cái kính này bạn có thể vừa đeo kính cận vừa đeo kính này vẫn được nhé.


Tải app Tinh tế

Tải app Tinhte - Theo dõi thông tin mà bạn yêu thích

Tải app TinhteTải app Tinhte
Tải app Tinh tế cho Android trên Google PlayTải app Tinh tế cho iPhone, iPad trên App Store





Đang theo dõi




  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2021 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019