Võ Lâm Truyền Kỳ

Võ Lâm Truyền Kỳ


Vụ rơi máy bay ở Indonesia: Phi công bay sai hướng, không phản hồi với ATC, đã tìm thấy hộp đen
bk9sw
3 thángBình luận: 121
Vụ rơi máy bay ở Indonesia: Phi công bay sai hướng, không phản hồi với ATC, đã tìm thấy hộp đen
Đoạn hội thoại giữa kiểm soát viên không lưu và các phi công điều khiển chiếc Boeing 737 của Sriwijaya Air gặp nạn hồi tuần trước đã mở ra một hướng mới cho các nhà điều tra.

SJ182 flight path 1.jpg
Đoạn hội thoại cho thấy các phi công đã không nghe thấy hoặc không phản hồi với 2 liên lạc từ trạm kiểm soát không lưu (ATC) khi các nhân viên phát hiện chiếc máy bay bay sai hướng. Sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Soekarno-Hatta ở Jakarta, thay vì lấy độ cao và bay theo hướng đông bắc theo lộ trình chỉ định thì chiếc máy bay này tại một thời điểm lại chuyển hướng sang tây bắc. Một kiểm soát viên không lưu đã phát hiện và yêu cầu các phi công trở lại lộ trình cũ nhưng không nhận được phản hồi. Chỉ vài giây sau thì máy bay rơi.

Sriwijaya Air 168 debris.jpg
Vẫn còn quá sớm để có thể kết luận về chuỗi sự kiện đã xảy ra trước khi chiếc Boeing 737-500 của Sriwijara lao xuống biển Java, gần đảo Laki khiến toàn bộ 62 người trên máy bay thiệt mạng. Tính đến ngày 16 tháng 1 thì có tổng cộng 96 mảnh vỡ của máy bay và nhiều phần thi thể đã được trục vớt. Ít nhất 17 nạn nhân đã được nhận dạng. Hoạt động trục vớt vẫn đang được tiến hành dù thời tiết không ủng hộ.

CVR.jpg

2 chiếc hộp đen gồm CVRFDR của chiếc Boeing 737-500 cũng đã được tìm thấy. Tuy nhiên, các thợ lặn chỉ mới đưa được FDR - hộp đen ghi lại dữ liệu hoạt động của chuyến bay, còn nguyên vẹn lên mặt nước. CVR - hộp đen ghi lại âm thanh trong buồng lái, dù được tìm thấy nhưng không còn nguyên vẹn, module bộ nhớ vẫn thất lạc. Hôm qua NTSC cho biết họ đã trích xuất hành công dữ liệu từ FDR, 330 thông số bao gồm đường bay, tốc độ, độ cao, công suất động cơ, thiết lập các bề mặt điều khiển của cánh, input của phi công … đang được các nhà điều tra xem xét và phân tích để giải mã điều gì khiến chiếc 737 rơi.

Hoạt động điều tra nguyên nhân vụ tai nạn có sự tham gia của NTSC - Ủy ban an toàn vận tải quốc gia Hoa Kỳ bởi đây là một chiếc máy bay của Boeing. NTSC đã nhận được dữ liệu đường bay và đã tiến hành phỏng vấn kiểm soát viên không lưu điều hành chuyến bay SJ182 hôm 9 tháng 1.

SJ182 Flight Path.jpg
Một điều tra viên của NTSC cho biết dựa trên sự phân bố của các mảnh vỡ thì chiếc máy bay này không vỡ trên không, nó chỉ vỡ tan khi va chạm với mặt biển. Kết hợp với dữ liệu từ Flightradar24 và hình dạng của các cánh quạt turbin cùng đĩa turbine thì NTSC suy luận rằng chiếc máy vẫn hoạt động (các động cơ vẫn quay ở một tốc độ đáng kể) trước khi va chạm. Việc xác định hoạt động của động cơ trước khi máy bay rơi rất quan trọng bởi nó sẽ giúp các nhà điều tra loại đi những nguyên nhân như thất tốc do mất lực đẩy từ các động cơ.

Sriwijaya 737-500 PK-CLC.jpg
Một chuyên gia hàng không của Indonesia cho biết chiếc Boeing 737-500 trong vụ tai nạn (số đuôi PK-CLC, ảnh trên) có lịch sử bảo dưỡng tốt bởi Sriwijaya Air. Tuy nhiên, các chuyên gia khác suy đoán rằng thời gian dài không hoạt động có thể gây hỏng hóc và những vấn đề kỹ thuật có thể phát sinh. Theo một nguồn tin thân cận với hội đồng điều tra thì chiếc máy bay này hồi tháng trước đã gặp lỗi liên quan đến hệ thống autothrottle - hệ thống được thiết kế để phi công có thể cài đặt công suất động cơ dựa trên đặc tính bay mong muốn thay vì thao tác tay của phi công, nhưng NTSC cho biết họ vẫn chưa nhận được dữ liệu bảo trì để xác nhận thông tin này.

Ngoài ra, thời tiết cũng là yếu tố được NTSC đưa vào tầm ngắm bởi dữ liệu thời tiết được Cơ quan khí tượng thủy văn của Indonesia (BMKG) cung cấp xác nhận thời điểm chiếc máy bay của Sriwijaya cất cánh có mưa vừa đến nặng hạt và có sấm sét. Dữ liệu còn cho thấy có một đám mây vũ tích cao 15 km hình thành xung quanh sân bay quốc tế Soekarno-Hatta với nhiệt độ tối thiểu ở đỉnh mây là - 70 độ C và khả năng chiếc máy bay đã gặp nhiễu động khí. Tầm nhìn vào khoảng 2 km vào ngày 9 tháng 1. Tuy nhiên, những phân tích của Viện không gian và hàng không quốc gia Indonesia (LAPAN) cho thấy điều kiện thời tiết hôm chuyến bay SJ182 cất cánh không quá khắc nghiệt. LAPAN khẳng đinh có một hệ thống đối lưu tầng giữa (MCS) hình thành gần biển Java vào 11 giờ (giờ địa phương) nhưng nó đã sớm tan trước khi máy bay cất cánh.

Theo: DW; Reuters; Wikipedia; Republika
Vấn đề cần làm rõ là lý do gì khiến phi công đi chệch hướng? 🤐
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@quana75 Nhin biểu đồ không thấy máy bay đổi huóng về Tây bắc...chỉ thây đoạn ngắn hướng về bắc ...
@Xmatphon Giả thuyết thôi. Cũng khó trách mọi người suy diễn theo hướng này vì chuyện khủng bố là không hiếm bên Indo.
Nhìn biểu đồ bay khả năng cao là yếu tố con người.
quana75
TÍCH CỰC
3 tháng
@TsanHoang Thì đó, cái đoạn lệch hướng là trong khoảng 30 giây giảm độ cao đó. Khả năng là sự cố xảy ra lúc đó, phi công còn lo xử lý chứ phản hồi gì với ATC được.
Vậy mà giật tít như phi công cố tình bay sai hướng và phớt lờ ATC.
Tây bắc là huóng máy bay vừa cất cánh mới đúng .. ông nội nhà báo náo đó không biết xem hướng trên bản đồ 😃
DYH
TÍCH CỰC
3 tháng
Rủi ro rơi máy bay tuy thấp nhưng đã rủi ro là tính mạng gần như k còn.
kuG
ĐẠI BÀNG
3 tháng
mod có thể giải thích giúp mình Vì sao hộp đen bỏ vào thùng được ngâm nước ?
@bk9sw vậy là mai mốt lỡ có làm rớt đt xuống biển mà xác định máy vô nước thì đem rửa ngay bằng nước sạch và ngâm cho tan hết muối ra phải k mod ?
thấy cũng có gì đó sai sai, mà thật sự k biết giải quyết vụ này ntn 😂
Nó ko sai đâu mà khâu đầu tiên khi bạn lôi cái đt ngâm nc biển lên là phải ngắt pin ngay và khử muối đi bằng nước cất hay isopropyl alcohol, ngâm y như hộp đen. Điện thoại giờ pin ko tháo rời được nên khả năng cứu càng thấp. Cách xử lý khác hoàn toàn nếu bạn để rơi xuống nước bình thường nhé, có muối thì nghiêm trọng hơn nhiều.
@bk9sw hộp đen là 1 bộ phận quan trọng, nên là lẽ ra nó phải được thiết kế cực kỳ chắc chắn, chống chịu nhiệt cao và chống nước, chống bụi....
Nếu suy nghĩ theo hướng cho nước hoặc dung môi cách điện vào phía trong hộp đen để cân bằng áp suất khi rơi xuống biển sâu cũng là hoàn toàn dễ hiểu.
yomama
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@kuG chắc sợ nó bị sốc nhiệt
Không may
Adu, đang ngồi trên A320 cũ pacific air, cửa sổ thoát, vài phút nữa cất.
@Tweener Lob ông này nói ngược hả 😆
@Tweener Lob đang du hành ngược thời gian hả bro
@Tweener Lob B đang bị nói ngược hả. Jetstar -> Pacific
@nguyenthetuan0602 Hơn 20 năm trước cái tên Pacific Airlines nó đã có rồi các đồng chí. Sau này kinh doanh thua lỗ phải bán cho Quantas của Úc và đổi tên Jetstar. Jetstar sau này kinh doanh cũng kém nên bị VN Airlines thâu tóm luôn, giờ nó lại đổi lại dùng tên cũ thất bại ngày xưa để làm gì ko hiểu.
Hy vọng không phải do con người cố tình.
Hết dám đi máy bay 😔
@shinkt Bác nói thế cũng k phải. Xe hơi tai nạn còn có cơ hội sống.
Còn máy bay thì xác định là chết sạch 😃
@shinkt Đường sắt mới thấp nhất bồ tèo ạ
@Yan20142297 Mình đang nói đến thống kê tỉ lệ tử vong / số chuyến đi đấy.
Bạn đừng nghĩ đi xe ô tô là an toàn, hiện tại bên mỹ tỉ lệ tử vong do ô tô cũng khá cao đấy,
Vn ko có thống kê riêng nên ko biết, với lại ở vn tỉ lệ xe máy cao hơn nhiều lần, nên va chạm chủ yếu là giữa xe máy và ô tô, chứ va chạm giữa ô tô hoặc xe tải với nhau thì cơ hội còn sống ko cao đâu
Hộp đen cũng vỡ, va chạm quá mạnh.
Có khi nào anh pilot bị đột quỵ trong khi bay ?
@graphiclancer vẫn có co-pilot nhen
kha năng cao là do máy bay gặp sự cố ... Bay lệch lộ trình + ko liên lạc được + giảm độ cao đột ngột ( nói thẳng ra là rơi tự do ) và ít lâu sau đó ---> bùm
Nam mô a di đà Phật
Nguyện cầu hương hồn những người đã khuất được vãng sanh về cõi an lành.
cái hộp đen quan trọng thế mà sao hãng sản xuất họ chỉ làm cái vỏ mỏng dính nhỉ? sao không gia cường 1 lớp vỏ kim loại thật dày cho nó để bảo vệ chứ?
Cảm thấy tổn thương
m đọc lại cmt đi xem tao nói gì nữa không hay mấy con do* cứ vào sủa theo bầy?
Demah
TÍCH CỰC
3 tháng
@eragonhnn Thì b ấy cũng chỉ vẽ ra một trường hợp thôi. Nói không có khả năng đọc hiểu là sao. Thích đi công kích cá nhân vậy à
@Demah Có sao nói vậy chả ai công kích ai , đừng có nhét chữ vào mồm người khác . Biết nhận thức có tư duy thì đã biết ai đúng ai sai , ko biết thì tiếp thu , đã ko biết còn chày cối . Với lại người ta nói chuyện dựa trên kiến thức chứ ai lại nói vẽ vời này kia tốt hơn khi chỉ nhìn bằng "mắt thường" ... 1+1=2 thì nó luôn là vậy và ko cần phải giải thích hay chứng minh . ok nhé 👌
Demah
TÍCH CỰC
3 tháng
Không có tư duy phản biện, bảo sao biết vậy, không biết hỏi tại sao.
Không công kích cá nhân thì sao b bảo b ấy không có khả năng đọc hiểu, thay vì bạn giải thích cho comment đó, đấy không phải là công kích cá nhân thì là gì.
Quá nguy hiển. Malay vs indo máy bay rơi suốt nhỉ
@boozyer malay ko có rơi suốt, chỉ indo thôi 😁
manhnh20
TÍCH CỰC
3 tháng
@boozyer indo chủ yếu là đảo nên toàn di chuyển bằng đường hàng không, mà máy bay cũ cũng nhiều nữa
M-ART
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@bk9sw Mấy năm trước có MH370 và MH17 của Malay bị mất tích và bị rơi liên tiếp đó mod
huygapro
TÍCH CỰC
3 tháng
@bk9sw Malay mấy năm trước rơi 2 cái cùng 1 năm.
@M-ART 1 cái chưa tìm thấy còn 1 cái bị bắn rơi thì chịu rồi
Chắc muốn tự sát 😥
Máy bay hay rơi trong quãng thời gian từ khi cất cánh đến lúc lấy độ cao nhỉ.
@haichin Máy bay hay có sự cố nhất tại 2 thời điểm cất và hạ cánh mà bạn, bởi vậy mà những lúc này mới có yêu cầu tắt điện thoại, thắt dây an toàn và không đi lại lung tung
Đầu năm tai nạn hàng không nghe buồn ghê
knbn55
TÍCH CỰC
3 tháng
Nguy hiểm quá!
Ngày càng sợ đi máy bay...
@bskhang2000 Nên so sánh lượng lưu thông/số ca tai nạn thì mới đánh giá đc.
Sốc nhất là clip nữ tiếp viên bit trước mình sẽ chết, tội
Buồn ghê...
@bk9sw Hi vọng là vậy nếu thật thấy tội
@basen_nguyen Vậy hả
manhnh20
TÍCH CỰC
3 tháng
@Võ Thành Quân tin xàm nhé
Phi công có vấn đề gì về tâm trạng ko
Cá nhân
Bạn
Hi bạn!
Điểm Reward Store: 
Tuổi Tinh tế: 
Cấp độ thành viên Tinh Tế


Tải app Tinh tế

Tải app Tinhte - Theo dõi thông tin mà bạn yêu thích

Tải app TinhteTải app Tinhte
Tải app Tinh tế cho Android trên Google PlayTải app Tinh tế cho iPhone, iPad trên App Store





Đang theo dõi




  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2021 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019