Nếu bạn nghĩ Suzuki Super Carry Van chỉ là một chiếc xe van nhàm chán, thì khả năng là bạn đã lầm to. Chiếc xe này thú vị hơn vẻ ngoài nhàm chán của nó nhiều lần. Đặc biệt, hiếm có chiếc xe nào dưới 10 tỷ trên thị trường có những đặc điểm track focus đến lạ như Super Carry Van.
Các bạn sẽ rất bất ngờ khi biết thiết kế của Supper Carry Van đã hơn 30 năm mà vẫn chưa đổi mẫu. Điều này có nghĩa là nó thậm chí còn bền dáng hơn cả đám xe Anh Quốc bảo thủ.
Ngoài phiên bản Carry Van 2 chỗ, thì trước đây Suzuki còn sản xuất phiên bản Carry Van 7 chỗ. Tuy nhiên, hiện nay Suzuki họ đã bỏ phiên bản Van 7 chỗ khỏi danh mục sản phẩm và chỉ còn bán phiên bản Super Carry Van 2 chỗ.
Các bạn sẽ rất bất ngờ khi biết thiết kế của Supper Carry Van đã hơn 30 năm mà vẫn chưa đổi mẫu. Điều này có nghĩa là nó thậm chí còn bền dáng hơn cả đám xe Anh Quốc bảo thủ.
Ngoài phiên bản Carry Van 2 chỗ, thì trước đây Suzuki còn sản xuất phiên bản Carry Van 7 chỗ. Tuy nhiên, hiện nay Suzuki họ đã bỏ phiên bản Van 7 chỗ khỏi danh mục sản phẩm và chỉ còn bán phiên bản Super Carry Van 2 chỗ.
Nếu xét ở góc độ một mẫu xe du lịch, thì mình thấy Carry Van 2 chỗ đích thực là một phiên bản track focus, tức là phiên bản tập trung hơn cho trường đua của phiên bản Carry Van 7 chỗ. Có 2 lý do:
Thứ nhất, việc bỏ đi 5 ghế phía sau giúp giảm đáng kể trọng lượng chiếc xe. Mà tiêu chí giảm trọng lượng “weight reduction” lại rất được chú trọng với những mẫu xe đua. Như anh em cũng biết xe càng nhẹ, thì quán tính càng thấp. Quán tính càng thấp thì tăng tốc càng nhanh, quãng đường phanh cũng ngắn hơn.
Đó là lý do vì sao rất nhiều mẫu xe thể thao hay siêu xe trên thị trường có thêm 1 hay nhiều phiên bản track focus để “giảm cân” và tập trung cho mục đích sử dụng trong trường đua. Lấy ví dụ như Porsche 911 phiên bản thường có 4 chỗ, nhưng những phiên bản track focus như GT2 hay GT3 thì Porsche đã bỏ đi 2 chỗ phía sau để giảm trọng lượng của chiếc xe.
Thứ 2, một đặc điểm gần như là trang bị bắt buộc trên những phiên bản xe đua track focus đó là lồng bảo vệ (roll cage) thì chiếc Super Carry Van này cũng có luôn. Bất ngờ chưa?!
Quảng cáo
Các trang bị tiện nghi trên chiếc xe này đều rất là cơ bản nhắm giúp cho người lái tập trung vào việc lái xe. Nói chung là nội ngoại thất của Carry Van cũng không có gì nhiều để nói, mà phần thú vị nhất nằm ở trải nghiệm lái của nó.
Các bạn đừng nhìn vào thông số động cơ xăng 1,0 lít, 4 xy-lanh, công suất 42 mã lực mà vội nghĩ Super Carry Van nó yếu nhé. Động cơ 1,0 lít có thể nhỏ nhưng hành trình piston dài giúp cho mô men xoắn cực đại tới sớm, nên đề pa vẫn dính ghế như ai nếu biết cách. Bằng chứng đây:
Điểm ấn tượng nhất về thông số Super Carry Van đó là nó có cấu hình đặt giữa mid-engine hẳn hoi. Cộng với đòn ngắn, thì chặt cua bao bén luôn.
Quảng cáo
Ắt hẳn anh em sẽ thắc mắc vì sao những chiếc siêu xe như Ferrari hay Lamborghini thường chuộng cấu hình động cơ đặt giữa. Lý do đơn giản là vì động cơ đặt giữa sẽ giúp giữ trọng tâm của chiếc xe nằm cân bằng ở khoảng giữa. Từ đó giảm sự chuyển dịch trọng lượng từ trước ra sau hay ngược lại của chiếc xe, nên phản ứng khung gầm của xe động cơ đặt giữa thường nhanh nhẹn hơn so với cấu hình động cơ đặt trước hay sau.
Sở dĩ gọi là cấu hình động cơ đặt giữa Mid-Engine là vì động cơ nằm giữa cầu xe trước và sau. Hầu hết các xe trên thị trường thường có cấu hình động cơ đặt trước cầu trước, gọi tắt là động cơ đặt trước Front Engine. Một số ít xe có động cơ đặt sau cầu sau như Porsche 911 thì gọi là động cơ đặt sau Rear Engine.
Vô lăng của Super Carry Van không hề có trợ lực, cộng với cấu hình số sàn thì trải nghiệm cứ phải gọi là thuần chất thể thao. Bảo đảm các bạn lái một thời gian là lên đều từ cơ chân đến cơ tay.
Super Carry Van cũng không có hệ thống kiểm soát lực kéo (Traction Control) hay Ổn định thân xe điện tử (ESP) như những chiếc xe ngày nay. Coi như chúng ta sẽ tự kiểm soát 100% sức mạnh chiếc xe theo kiểu "có chơi, có chịu". Chứ không có những "bà bảo mẫu" Traction Control hay ESP đứng ra bảo vệ chúng ta khỏi những tình huống chiếc xe vượt quá giới hạn bám đường. Khi ngồi trong xe, tiếng máy gào rú nghe rất kích thích. Nói chung là trải nghiệm của Super Carry Van mang đến rất giống những chiếc xe track focus thật thụ.
Carry Van có cấu hình dẫn động cầu sau RWD nên chúng ta có thể nghịch những trò vui vẻ như Drift hay Burnout trên những bề mặt đường ít độ bám. Nếu đây không gọi là vui niềm vui sau tay lái thì mình cũng không biết như thế nào mới gọi là vui.
Chỉ với 300 triệu cho một chiếc xe Nhật lái vui đến lạ, trải nghiệm thể thao thuần khiết đến lạ, và thiết kế thần thánh cũng đến lạ. Anh em nghĩ sao về chiếc Carry Van này?