Năm năm trước, Jeff Bezos, người sáng lập Amazon, đã đưa ra một cam kết xanh đầy tham vọng mang tên “Climate Pledge”, nhằm khẳng định Amazon đang nghiêm túc trong việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, liệu thực tế có đúng như những gì đã cam kết? Hay Amazon đang gặp phải những khó khăn không thể vượt qua trên con đường trở thành doanh nghiệp xanh?
Một phần cốt lõi trong cam kết của Amazon là việc đưa 100.000 xe tải giao hàng điện giao hàng vào năm 2030. Đây là con số không hề nhỏ và được xem như bước tiến lớn trong việc giảm lượng khí thải từ hoạt động vận chuyển. Đặc biệt, vào tháng 7 vừa qua, Amazon tự hào thông báo rằng họ đã sử dụng xe điện để giao 800 triệu kiện hàng tại Mỹ, với khoảng 15.000 xe điện đang hoạt động.
Tuy nhiên, một báo cáo gần đây cho thấy những chiếc xe điện này có thể không mang lại hiệu quả môi trường như mong đợi. Theo báo cáo từ tổ chức Stand.earth, lượng khí thải từ các phương tiện giao hàng của Amazon tại Mỹ đã tăng lên tới 194% kể từ khi cam kết xanh được đưa ra vào năm 2019. Điều này đồng nghĩa với việc, dù có những chiếc xe điện trên đường, lượng khí thải từ hoạt động giao hàng của Amazon vẫn tăng nhanh chóng, góp phần làm tăng lượng khí CO2 toàn cầu.
Theo báo cáo từ Stand.earth, lượng khí thải từ việc vận chuyển hàng hóa của Amazon đã tăng 75% kể từ năm 2019, từ 3,3 triệu tấn CO2 lên 5,8 triệu tấn vào năm ngoái. Chỉ riêng mức tăng 2,5 triệu tấn đã tương đương với việc có thêm 595.000 chiếc xe chạy xăng lưu thông trên đường trong suốt một năm. Điều này là một minh chứng cho thấy, dù có nỗ lực giảm thiểu khí thải, Amazon vẫn đang gặp khó khăn trong việc kiểm soát lượng khí CO2 từ hoạt động vận chuyển của mình.
Một phần cốt lõi trong cam kết của Amazon là việc đưa 100.000 xe tải giao hàng điện giao hàng vào năm 2030. Đây là con số không hề nhỏ và được xem như bước tiến lớn trong việc giảm lượng khí thải từ hoạt động vận chuyển. Đặc biệt, vào tháng 7 vừa qua, Amazon tự hào thông báo rằng họ đã sử dụng xe điện để giao 800 triệu kiện hàng tại Mỹ, với khoảng 15.000 xe điện đang hoạt động.
Tuy nhiên, một báo cáo gần đây cho thấy những chiếc xe điện này có thể không mang lại hiệu quả môi trường như mong đợi. Theo báo cáo từ tổ chức Stand.earth, lượng khí thải từ các phương tiện giao hàng của Amazon tại Mỹ đã tăng lên tới 194% kể từ khi cam kết xanh được đưa ra vào năm 2019. Điều này đồng nghĩa với việc, dù có những chiếc xe điện trên đường, lượng khí thải từ hoạt động giao hàng của Amazon vẫn tăng nhanh chóng, góp phần làm tăng lượng khí CO2 toàn cầu.
Theo báo cáo từ Stand.earth, lượng khí thải từ việc vận chuyển hàng hóa của Amazon đã tăng 75% kể từ năm 2019, từ 3,3 triệu tấn CO2 lên 5,8 triệu tấn vào năm ngoái. Chỉ riêng mức tăng 2,5 triệu tấn đã tương đương với việc có thêm 595.000 chiếc xe chạy xăng lưu thông trên đường trong suốt một năm. Điều này là một minh chứng cho thấy, dù có nỗ lực giảm thiểu khí thải, Amazon vẫn đang gặp khó khăn trong việc kiểm soát lượng khí CO2 từ hoạt động vận chuyển của mình.
Điều đáng nói là, những chiếc xe điện của Amazon thường chỉ thực hiện phần cuối cùng của quy trình giao hàng – đoạn đường từ trung tâm phân phối đến cửa nhà khách hàng. Trước khi đến được tay người tiêu dùng, các kiện hàng đã phải di chuyển qua máy bay, tàu hàng hoặc xe tải đường dài – những phương tiện được coi là khó khử carbon và gây ô nhiễm nghiêm trọng.
Một điểm đáng chú ý nữa là Amazon không công khai dữ liệu chi tiết về lượng khí thải từ hoạt động vận chuyển và giao hàng của mình, khiến cho việc đánh giá chính xác mức độ ảnh hưởng của hãng đến môi trường trở nên khó khăn. Trong khi một số đối thủ cạnh tranh như UPS hay FedEx công bố cụ thể các số liệu về lượng khí thải, thì Amazon lại giữ kín các con số này trong báo cáo bền vững hàng năm của mình. Điều này đã làm dấy lên nhiều hoài nghi về cam kết thực sự của Amazon đối với vấn đề môi trường.
Báo cáo từ Stand.earth cũng chỉ ra rằng, phần lớn khí thải từ hoạt động giao hàng của Amazon đến từ máy bay. Kể từ năm 2019, lượng khí thải từ Amazon Air – đội bay chuyên vận chuyển hàng hóa của công ty – đã tăng lên đến 67%. Trong thời gian đại dịch, khi chuỗi cung ứng trên toàn cầu bị gián đoạn, các nhà cung cấp đã buộc phải chuyển sang sử dụng máy bay để vận chuyển hàng hóa, thay vì chờ đợi tại các cảng biển. Điều này đã khiến cho lượng khí thải từ hàng không tăng vọt và hạ tầng hàng không được duy trì cho đến ngày nay.
Theo Joshua Archer, nhà vận động tại Stand.earth và là tác giả chính của báo cáo, phần lớn các mặt hàng mà người tiêu dùng đặt qua Amazon đều không cần phải giao ngay trong ngày hôm sau, nhưng vẫn được vận chuyển bằng máy bay để đáp ứng nhu cầu giao hàng nhanh chóng. Điều này không chỉ tạo ra áp lực lên hệ thống hàng không mà còn khiến cho lượng khí thải từ hoạt động vận chuyển của Amazon tăng đáng kể.
Mặc dù Amazon đã có những cải tiến nhỏ về hiệu quả hoạt động vận chuyển, chẳng hạn như việc giảm lượng khí thải trên mỗi kiện hàng nhờ sử dụng các máy bay lớn hơn, nhưng điều này vẫn không thể bù đắp được lượng khí thải tăng cao do mở rộng quy mô hoạt động. “Amazon đang tự tạo ra vấn đề cho chính mình với việc tăng cường sử dụng vận tải hàng không”, Archer nói. “Nếu Amazon thực sự nghiêm túc về việc tiến tới các mục tiêu khí hậu, họ cần xem xét việc giảm sử dụng máy bay trong hoạt động giao hàng.”
Quảng cáo
Một điểm đáng lo ngại là mặc dù lượng khí thải từ mỗi kiện hàng có giảm, nhưng tổng lượng khí thải của Amazon vẫn tiếp tục tăng nhanh. Năm 2023, Amazon đã giao 4 tỷ kiện hàng chỉ trong vòng hai ngày tại Mỹ. Điều này tương đương với 687 kiện hàng được giao mỗi giây – một con số khổng lồ và là nguyên nhân chính khiến cho lượng khí thải từ hoạt động vận chuyển không ngừng gia tăng.
Để đối phó với tình trạng này, Amazon đã đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng logistics của mình. Theo Wall Street Journal, công ty này đã thuê hoặc mua thêm gần 1,5 triệu km2 không gian nhà kho tại Mỹ trong năm nay, nhằm mở rộng khả năng giao hàng nhanh chóng. Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc lượng khí thải từ hoạt động giao nhận sẽ tiếp tục tăng nếu Amazon không có những biện pháp mạnh mẽ hơn để kiểm soát.
Một trong những mục tiêu xanh của Amazon là đưa 100.000 xe tải điện vào hoạt động vào năm 2030. Tuy nhiên, báo cáo từ Stand.earth chỉ ra rằng, ngay cả khi Amazon đạt được con số này, số xe điện đó cũng chỉ chiếm khoảng một phần ba tổng số đơn hàng của công ty. Nếu Amazon tiếp tục tăng trưởng với tốc độ hiện tại, họ sẽ cần tới 400.000 xe điện để có thể giao hết số hàng của mình.
Joshua Archer kết luận: “100.000 xe tải điện vào năm 2030 là quá ít và quá muộn.”
Dù Amazon đã đạt được một số tiến bộ trong việc giảm lượng khí thải trên mỗi kiện hàng, nhưng sự mở rộng không ngừng của công ty dường như đi ngược lại với mục tiêu bền vững. Bên cạnh đó, việc sử dụng vận tải hàng không ngày càng gia tăng cũng là một thách thức lớn đối với nỗ lực giảm thiểu khí thải của công ty.
Quảng cáo
Amazon không phải là công ty duy nhất gặp phải những khó khăn trong việc thực hiện cam kết xanh. Nhưng với vị thế là gã khổng lồ trong lĩnh vực thương mại điện tử và khả năng tạo ra những xu hướng mới, Amazon có cơ hội để trở thành tấm gương trong việc giảm thiểu tác động môi trường. Việc cắt giảm sử dụng máy bay và đầu tư vào các giải pháp vận tải bền vững hơn, chẳng hạn như xe tải điện hoặc hạ tầng vận chuyển xanh, có thể là bước đầu tiên mà Amazon cần thực hiện để chứng minh rằng họ thực sự nghiêm túc trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.
Cam kết “Climate Pledge” của Amazon có thể là một khởi đầu đầy tham vọng, nhưng điều quan trọng là họ sẽ phải đối mặt với những thách thức thực sự để đạt được mục tiêu này. Liệu Amazon có thể vượt qua thách thức đó hay không? Chỉ có thời gian mới trả lời được câu hỏi này.
Theo WIRED, Stand.Earth.