Về cơ bản thì, nếu mới bắt đầu hoặc chưa quen với thể loại soulslike, đâu đó 70% tổng thời gian anh em chơi Wo Long, những gì anh em thấy sẽ là cái màn hình game over. Nhưng cái hay của trò chơi chính là việc dạy cho người chơi hai thứ, tính kiên nhẫn và phản xạ. Nếu như thuần thục cả hai khía cạnh này, thì ban đầu những cái chết trời ơi đất hỡi của anh em gây bực bội bao nhiêu, cảm giác đỡ được một đòn hiểm rồi phản công lại tạo ra cảm giác sung sướng tương tự.
Nếu nói Wo Long là trò chơi thuộc thể loại soulslike, có lẽ sẽ hơi bất công với Team Ninja. Họ từng tạo ra những tác phẩm cực kỳ thử thách, thuộc hai series Ninja Gaiden và Nioh. Không như những game chặt chém khác, hai series này đòi hỏi cả phản xạ lẫn quan sát để đỡ đòn, vì không phải cứ lao vào băm bổ là xong, đối thủ đánh cũng rất đau.
Wo Long cũng giống hệt như thế. Cái tên dịch tạm ra tiếng Việt là Ngọa Long, con rồng ẩn mình, chính là nhân vật chính mà anh em sẽ điều khiển, giữa thời kỳ Tam Quốc trong lịch sử Trung Hoa. Khác biệt lần này là, binh biến còn có sự hiện diện của một thứ năng lượng siêu nhiên, biến con người thành quái vật, và gọi được cả những quái thú lên để đánh nhau nữa. Phủ thêm lớp cốt truyện mang màu sắc siêu nhiên, lối chơi của Wo Long được nâng lên một tầm mới.
Nếu nói Wo Long là trò chơi thuộc thể loại soulslike, có lẽ sẽ hơi bất công với Team Ninja. Họ từng tạo ra những tác phẩm cực kỳ thử thách, thuộc hai series Ninja Gaiden và Nioh. Không như những game chặt chém khác, hai series này đòi hỏi cả phản xạ lẫn quan sát để đỡ đòn, vì không phải cứ lao vào băm bổ là xong, đối thủ đánh cũng rất đau.
Wo Long cũng giống hệt như thế. Cái tên dịch tạm ra tiếng Việt là Ngọa Long, con rồng ẩn mình, chính là nhân vật chính mà anh em sẽ điều khiển, giữa thời kỳ Tam Quốc trong lịch sử Trung Hoa. Khác biệt lần này là, binh biến còn có sự hiện diện của một thứ năng lượng siêu nhiên, biến con người thành quái vật, và gọi được cả những quái thú lên để đánh nhau nữa. Phủ thêm lớp cốt truyện mang màu sắc siêu nhiên, lối chơi của Wo Long được nâng lên một tầm mới.
![[IMG]](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2023/03/6357309_Tinhte_Wolong1.jpg)
Tất cả những khen ngợi đó đều chỉ có giá trị, sau khi anh em vượt qua được con trùm của màn đầu tiên. Anh em xem clip chắc cũng thấy mình nằm đất ít nhất 3 chục lần trước khi kỹ năng kết hợp với rất nhiều may mắn giúp mình vượt qua được con trùm này. Team Ninja từ chối việc “nắm tay chỉ việc” cho anh em. Họ chỉ đưa ra những cơ chế điều khiển cơ bản, những chiêu thức võ công và cách tránh né đòn đánh của địch, rồi ngay màn đầu tiên đã bắt anh em đối mặt với một con boss cực kỳ khó nhằn.
Ranh giới giữa bỏ game và chơi tiếp cũng nằm ở đúng màn đấu trùm đầu tiên này. Vượt qua được Zhang Liang, mọi thử thách trong game đều sẽ trở nên dễ hiểu, và dễ thở hơn nhiều. Và cũng chính nhờ màn đấu trùm này, anh em sẽ thấy, Wo Long giống Sekiro hơn là Dark Souls. Sở dĩ nói vậy là vì, anh em sẽ phải hung hăng hơn trong những pha chiến đấu, sẵn sàng lăn xả để cản chiêu của đối thủ, và phải sử dụng rất nhiều kỹ năng phản đòn. Điều đó hoàn toàn trái ngược với lối chơi dè dặt chờ địch đánh xong để né, rồi tận dụng thời điểm đối thủ sơ hở cấu máu.
Yếu tố khiến anh em phải chơi chủ động và hung hăng hơn cũng được củng cố nhờ hệ thống chỉ số tinh thần, trong game gọi là Morale. Chỉ số này không phải level nhân vật, nhưng số càng cao thì cả tấn công lẫn phòng thủ của anh em càng mạnh.

Vậy là Wo Long biến thành một vòng tuần hoàn như thế này: Khắp màn chơi là những đối thủ được gọi là “yếu”, anh em có thể chiến đấu với chúng bao nhiêu lần cũng được để kéo Morale rank lên, tối đa 25 điểm để vào đánh trùm, gây sát thương đau nhất có thể. Nhưng rồi chẳng may, đâu đó giữa màn đấu trùm, anh em hơi hiếu thắng để bị phản đòn, hoặc đỡ trượt một đòn hiểm, thứ đáng lẽ ra nếu trúng sẽ tạo cho anh em lợi thế rất lớn. Thế là nằm, chơi lại, cày lại Morale vì bị tụt.
Đối với những người đã quen với Dark Souls, với Elden Ring, với Nioh hay cả Ninja Gaiden, lối chơi cũng không mấy xa lạ. Nhưng nếu là người mới, thấy Wo Long được khen, vào chơi thử, những giờ đồng hồ đầu tiên chắc chắn sẽ tạo ra cảm giác cực kỳ khổ sở.
Nói như vậy không đồng nghĩa với việc game khó đến mức vô lý. Trái ngược lại hoàn toàn, game rất công bằng. Địch làm được gì, anh em cũng làm được những điều tương tự. Một khi đã thuần thục cách điều khiển, biết cách làm thế nào để phản đòn hoặc đơn giản là ngăn đối thủ ra đòn, những chiêu thức anh em có thể thi triển là vô cùng đẹp mắt, đã tay và dồn được nhiều sát thương lên đối thủ. Không chỉ có phản đòn, anh em cũng có nút đỡ đòn cơ bản, nhưng lạm dụng khả năng này dễ mất thế tấn, bỗng nhiên trở thành bao cát cho địch tấn công. Kết hợp giữa đỡ và phản đòn, cùng những chiêu thức võ công luôn là điều khiến người chơi Wo Long mất rất nhiều thời gian để hiểu và làm được quen tay.

Quảng cáo
Chiều sâu lối chơi của Wo Long là thứ được Team Ninja rèn giũa qua những tác phẩm game họ đã phát triển trước đó. Nhưng cùng lúc, những vấn đề của hai phần Nioh trước đây cũng hiện diện trong Wo Long, dưới dạng hệ thống vật phẩm.
Từ việc chọn vật phẩm theo hệ gì phù hợp với lối chơi của anh em, cho đến nâng cấp chính những món vật phẩm ấy, tạo ra những dòng chỉ số phục vụ những nhu cầu riêng, rồi kết hợp chúng với lối chơi bao gồm cả hệ thống lên điểm kinh nghiệm theo kiểu ngũ hành và tuyệt chiêu, phải thừa nhận cơ chế nhập vai của Wo Long rất ấn tượng. Cái dở của hệ thống này là nó phức tạp quá mức cần thiết, trong khi lợi ích đem về không phải lúc nào cũng tương xứng với khoảng thời gian bỏ ra để nghiền ngẫm và nghiên cứ ra bộ build với chỉ số nhân vật tối ưu.
Đương nhiên vẫn có những người sẵn sàng bỏ rất nhiều thời gian để thu thập và nâng cấp vũ khí cùng trang bị để chiến đấu thoải mái nhất. Nhưng cùng lúc cũng có những người sẵn sàng mặc kệ kệ thống ấy, phụ thuộc hết vào sức mạnh cá nhân và phản xạ để đánh nhau trong game. Và cũng dám khẳng định, nhìn xong hệ thống loot đồ và nâng cấp vật phẩm, nếu chỉ tìm đến Wo Long để chơi thử vì tò mò, thì rất nhiều người sẽ bị ngợp bởi hệ thống mà Team Ninja đã tạo ra. Họ sẽ chỉ chọn những món đồ với con số lớn nhất, mặc lên người nhân vật và đi đánh nhau tiếp.

Một yếu tố nữa tạo ra sức hút cho Wo Long, vừa giúp cho game giảm đi phần nào độ khó chính là khả năng gọi đồng đội, dù là những người chơi khác thông qua chế độ Co-op qua mạng internet, hay những nhân vật có thể đồng hành cùng anh em, từ Quan Vũ đến Tào Tháo, từ Trương Phi đến Triệu Vân… Với sự hiện diện của những nhân vật đồng hành, Wo Long dễ hơn hẳn. Anh em có thể dồn sự chú ý của quái vật, của đối thủ hay thậm chí của boss, để rảnh tay thi triển những chiêu thức rất mạnh. Game này không hề “quân tử Tàu”, và nếu đi một mình, anh em rất có thể sẽ bị quây, không biết tập trung vào ai trước để chiến đấu. Hệ quả khi chơi game một mình là rất dễ cáu.
Tất cả những chi tiết gameplay ấy được đặt vào thế giới ảo, mà nếu anh em là một người yêu mến tác phẩm Tam Quốc Diễn Nghĩa của La Quán Trung, ắt sẽ thấy vô cùng thân quen. Từ cuộc khởi nghĩa của giặc Khăn Vàng đến trận Hổ Lao Quan, nơi quân của Đổng Trác phải chiến đấu với liên minh 18 lộ chư hầu, mọi thứ đều được Team Ninja khắc hoạ và bẻ lái một cách vô cùng tài tình, để phù hợp với yếu tố cốt truyện mang tính siêu nhiên.
Quảng cáo

Đồ hoạ cũng ở chất lượng tương xứng, mỗi màn chơi là một thế giới ảo khắc hoạ Trung Hoa cổ đại vô cùng bắt mắt. Game cũng vận hành tương đối mượt, trong trường hợp anh em chơi trên PS5 hay Xbox Series X. Còn trên PC, điều đáng buồn là game vẫn tồn tại những khoảnh khắc sụt khung hình vì nhiều nguyên nhân, quan trọng nhất là do thời điểm ấy game tải shader đồ hoạ, ngốn hết sức mạnh xử lý của máy tính. Ngay cả khi chơi game với RTX 4080 và RX 7900 XTX ở độ phân giải 4K, tình trạng này cũng xuất hiện. Cũng may là mình chơi game bằng tay cầm chứ không phải chuột phím, nên vấn đề này phần nào được khoả lấp, do tốc độ đổi góc nhìn của cần analog chậm hơn chú chuột máy tính.
Cũng khá chắc chắn một điều, để giữ chân những người chơi Wo Long trên PC, Team Ninja sẽ phải ra mắt những bản vá trong thời gian tới để giải quyết vấn đề hiệu năng xử lý.
Để tổng hợp lại, dám khẳng định Wo Long là một trải nghiệm khó, nhưng lại dễ tiếp cận hơn với những người không quen thuộc với thể loại soulslike. Game vẫn thử thách nhưng công bằng, vẫn vô cùng đã tay nếu đã quen với cơ chế chiến đấu, và quan trọng nhất là nó không khiến anh em trở nên quá cẩn trọng chắc cú, mà được phép chơi theo cách chủ động hơn, miễn là không quá tham lam để rồi bị phản đòn trong mỗi trận chiến.

Đương nhiên, Wo Long vẫn không phải là một trò chơi dành cho mọi người. Nó không phải Devil May Cry, lại càng không phải God of War. Tập khách hàng trải nghiệm và yêu Wo Long cũng chính là những người đã yêu mến Dark Souls, Elden Ring, Sekiro và cả Nioh nữa. Điều tuyệt vời ở đây là Team Ninja phần nào đã có được những nâng cấp và tinh giản đối với Wo Long, để chào đón những người chơi mới làm quen.
Đây vẫn là một tác phẩm game hành động chất lượng và có chiều sâu, không khác gì những tác phẩm đã ra mắt trước đây của Team Ninja. Miễn là anh em không nản sau màn đấu trùm đầu tiên, chịu khó bỏ thời gian vừa học cách điều khiển nhân vật, vừa rèn giũa phản xạ, thì dám khẳng định anh em sẽ bị Wo Long cuốn hút đến những phút cuối cùng.
Cấu hình tối thiểu:
- CPU: Core i5-8400 hoặc Ryzen 5 3400G
- RAM: 8GB
- GPU: GTX 1650 4GB hoặc Radeon RX 570 4GB
- Ổ cứng trống: 60GB
- CPU: Core i7-8700 hoặc Ryzen 5 3600XT
- RAM: 16GB
- GPU: RTX 2060 6GB hoặc RX 5700 XT 8GB
- Ổ cứng trống: 60GB