Wright Electric - công ty khởi nghiệp mảng máy bay điện đã bắt đầu phát triển hệ thống đẩy chạy điện thuần đâu tiên dành cho chiếc Wright 1 - một chiếc máy bay thương mại có thể chở 186 hành khách. Hệ thống này được cho là sẽ dùng từ 10 đến 14 motor.
Theo một nghiên cứu hàng không được thực hiện bởi Hội động quốc tế về vận tải sạch thì tỉ lệ khí thải sản sinh bởi hoạt động hàng không toàn cầu có thể tăng nhanh gấp 1,5 lần so với ước tính của Liên Hợp Quốc (vào năm 2050 thì lượng CO2 sẽ tăng gấp 3 lần). Vậy nên ngành hàng không cũng đang hướng đến các giải pháp máy bay chạy điện hoàn toàn để giảm khí thải trong tương lai.
Trở lại với Wright Electric, công ty này được thành lập vào năm 2016 và đã được gây quỹ bởi Y Combinator - một nhóm các nhà đầu tư mạo hiểm tại thung lũng Silicon. Công ty đặt tên theo anh em nhà Wright - 2 người Mỹ tiên phong về hàng không khi vận hành thành công chiếc máy bay có động cơ đầu tiên trên thế giới. Vào tháng 9 năm 2017 thì hãng hàng không giá rẻ EasyJet của Anh đã công bố hợp tác với Wright Electric để phát triển một chiếc máy bay với sức chở 180 khách chạy điện hoàn toàn, ra mắt vào năm 2027 - đây chính là Wright 1.
Theo chia sẻ của Jeff Engler - giám đốc điều hành Wright Electric thì đến cuối tháng 1 năm nay, công ty đã công bố về chương trình phát triển động cơ cho chiếc Wright 1 cũng như trình diễn khả năng hoạt động của các motor và cánh quạt của hệ thống đẩy này tại một sự kiện ở New York. Wright Electric dự định sẽ tiến hành các thử nghiệm trên mặt đất cho các motor vào năm 2021 và bay thử vào năm 2023.
Theo một nghiên cứu hàng không được thực hiện bởi Hội động quốc tế về vận tải sạch thì tỉ lệ khí thải sản sinh bởi hoạt động hàng không toàn cầu có thể tăng nhanh gấp 1,5 lần so với ước tính của Liên Hợp Quốc (vào năm 2050 thì lượng CO2 sẽ tăng gấp 3 lần). Vậy nên ngành hàng không cũng đang hướng đến các giải pháp máy bay chạy điện hoàn toàn để giảm khí thải trong tương lai.
Trở lại với Wright Electric, công ty này được thành lập vào năm 2016 và đã được gây quỹ bởi Y Combinator - một nhóm các nhà đầu tư mạo hiểm tại thung lũng Silicon. Công ty đặt tên theo anh em nhà Wright - 2 người Mỹ tiên phong về hàng không khi vận hành thành công chiếc máy bay có động cơ đầu tiên trên thế giới. Vào tháng 9 năm 2017 thì hãng hàng không giá rẻ EasyJet của Anh đã công bố hợp tác với Wright Electric để phát triển một chiếc máy bay với sức chở 180 khách chạy điện hoàn toàn, ra mắt vào năm 2027 - đây chính là Wright 1.
Theo chia sẻ của Jeff Engler - giám đốc điều hành Wright Electric thì đến cuối tháng 1 năm nay, công ty đã công bố về chương trình phát triển động cơ cho chiếc Wright 1 cũng như trình diễn khả năng hoạt động của các motor và cánh quạt của hệ thống đẩy này tại một sự kiện ở New York. Wright Electric dự định sẽ tiến hành các thử nghiệm trên mặt đất cho các motor vào năm 2021 và bay thử vào năm 2023.
Jeff Engler - giám đốc điều hành của Wright Electric.
Engler nhấn mạnh rằng chương trình phát triển động cơ là bước tiến tối quan trọng hướng đến phát triển hoàn chỉnh chiếc Wright 1. Công ty sẽ đồng thời thực hiện các thử nghiệm khí động học phần thân của máy bay bởi thân máy bay sẽ góp phần định hình thiết kế của hệ thống đẩy chạy điện thuần. Chúng ta có thể thấy rõ điều này trên concept Wright 1 với kiểu động cơ đặt chìm trong cánh, gợi nhớ đến huyền thoại phản lực de Havilland Comet. Nếu mọi chuyện diễn ra thuận lợi thì chiếc Wright 1 có thể đi vào hoạt động vào năm 2027 - 2030.
Khi được hỏi về loại pin, hóa chất và dung lượng thì Engler cho biết công ty vẫn chưa chọn được các loại hóa chất cuối cùng để phát triển hoàn thiện pin cho hệ thống đẩy chạy điện thuần của Wright 1. Tuy vậy, công ty đang để ý đến 2 công nghệ pin là Lithium-Metal và Lithium-Sulfur. Riêng về trọng lượng pin thì Engler hứa hẹn nó sẽ đạt trọng lượng tương đương với khoang nhiên liệu đã đổ đầy của máy bay thương mại thân hẹp thông thường.
Mục tiêu thiết kế của Wright Electric đối với hệ thống pin là có thể giúp chiếc Wright 1 đạt tầm bay tối đa 1000 dặm (~ 1609 km) với mỗi lần sạc. Hệ thống pin được thiết kế dạng tháo thay nhanh tại sân bay, thời gian thay pin hoàn chỉnh mất tầm 20 phút. Ngoài ra, Wright Electric cũng phát triển hệ thống sạc riêng cho pin.
Bên cạnh hệ thống đẩy chạy điện, Wright Electric cũng đảm nhận luôn phần thiết kế và chế tạo thân máy bay. Hãng cho biết nó sẽ có kiểu dáng tương tự máy bay thương mại truyền thống nhưng sẽ có những thay đổi để cải thiện đặc tính khí động học. Như đã nói ở đầu thì Wright Electric đang hợp tác với easyJet để phát triển và đưa vào khai thác thương mại chiếc Wright 1 cũng như đáp ứng các khâu vận hành, bảo dưỡng. Engler nói rằng sự hỗ trợ của easyJet sẽ đảm bảo rằng chiếc Wright 1 sẽ có thể được khai thác bởi mọi hãng hàng không.
Một chiếc máy bay chạy điện hiển nhiên sẽ không sản sinh khí thải khi vận hành. Thế nhưng liệu nó có mang lại hiệu quả về chi phí như máy bay chạy bằng nhiên liệu hóa thạch và sẽ mất bao lâu để một hãng hàng không có thể được hưởng lợi từ chi phí nhiên liệu tiết kiệm được bởi chiếc máy bay sử dụng điện?
Trả lời cho câu hỏi này, Engler cho biết Wright 1 không chỉ giảm các chi phí về nhiên liệu hay liên quan đến nhiên liệu như rủi ro về thuế nhiên liệu mà nó còn có thể tăng sức hút và giữ chân khách hàng, ở đây là hành khách và từ đó giúp các hãng hàng không bổ sung giá trị thương hiệu. Wright 1 sẽ giúp các hãng đạt được lợi ích bay không khí thải carbon mà không cần chi tiền cho các hoạt động bù trừ khí thải.
Quảng cáo
Nếu được khai thác thì Wright 1 khả năng sẽ được dùng cho chặng bay ngắn giữa nhiều thành phố tại Mỹ như New York đến Washington D.C., Los Angeles đến Las Vegas … Và khi công nghệ pin trở nên tốt hơn thì Wright 1 sẽ có thể thực hiện các chuyến bay dài hơn, tầm trên 500 dặm (~ 804 km).
Theo: CleanTechnia