X-36 - Mẫu UAV tuyệt vời trong lịch sử hàng không do Boeing sản xuất

ND Minh Đức
6/3/2014 12:13Phản hồi: 48
X-36 - Mẫu UAV tuyệt vời trong lịch sử hàng không do Boeing sản xuất
tinhte_UAV_X-36.jpg

Máy bay không người lái (UAV) đã trở nên phổ biến và được áp dụng không chỉ trong quân sự mà còn nhiều lĩnh vực khác phục vụ con người. Trong quá trình phát triển UAV có sự phát triển thầm lặng của chiếc máy bay X-36, kết quả của 1 dự án máy bay tiêm kích không thành công. Dù dự không được chính thức chế tạo và đưa vào sử dụng rộng rãi, nhưng các nhà nghiên cứu gọi đây chính là chiếc máy bay không người lái thú vị nhất trong lịch sử ngành hàng không thế giới.

Vào năm 1989, các hãng sản xuất máy bay Phantom Works, McDonnell Douglas (sau đó được sáp nhập vào Boeing) và NASA đã bắt đầu phát triển máy bay X-36. Đây là máy bay tiêm kích được trang bị những công nghệ tiên tiến, vượt trội vào thời điểm bấy giờ với thiết kế không đuôi và khả năng tăng tốc cực kỳ nhanh có thể so sánh với dòng máy bay MiGs do Liên Xô chế tạo.

Tuy nhiên, do những yếu tố như thời gian, chi phí chế tạo, nhu cầu sử dụng và chưa được kiểm định chính thức nên cuối cùng cả NASA và Boeing đã không sản xuất một mô hình hoàn chỉnh cũng như chính thức đưa vào biên chế sử dụng. Thay vào đó, nhóm phát triển đã chọn phát triển bộ đôi máy bay không người lái UAVs với kích thước nhỏ hơn 28% trong dự án khác mang tên "X-36 Tailless Fighter Agility Research Aircraft vehicles”

Được chế tạo trong vòng 28 tháng dựa trên kỹ thuật của mô hình cũ, và tiêu tốn khoảng chi phí 17 triệu đô la, các mẫu UAV mang tên X-36 ra đời với kích thước nhỏ, trọng lượng 870 kg lúc đầy nhiên liệu, chiều dài thân 5,79 mét, cao 0,91 mét, chiều dài sải cánh 3 mét và được điều khiển bởi 1 phi công tại trạm mặt đất. Mẫu UAVs trên tương tự như các thế hệ drone hiện nay và được trang bị hệ thống fly-by-wire của Boeing cho phép điều khiển động cơ phản lực cánh quạt Williams International F112 đặt phía sau với lực đẩy 949 J.

X-36 không sử dụng đuôi định hướng như các thế hệ máy bay khác. Thay vào đó, X-36 được trang bị 2 cánh phụ gần mũi máy bay và sử dụng vòi phun định hướng đẩy đặt phía sau nhằm điều khiển máy bay chuyển hướng.

X-36 đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào ngày 17 tháng 5, 1997 và 31 chuyến bay thành công trong 25 tuần sau đó với tổng cộng 16 giờ bay trên không bằng 4 phiên bản phần mềm điều khiển khác nhau. Kết quả cho thấy X-36 có khả năng điều khiển tuyệt vời và vượt trội hơn so với các dự án trước đó. X-36 đã đặt được độ cao hơn 6500 mét với góc tấn tối đa là 40 độ và đạt tốc độ tối đa là 105 m/s. Chương trình đã đạt được mục tiêu đề ra và đạt được thành công ngoài sự mong đợi của các nhà nghiên cứu.

Mặc dù đã thực hiện hết sức thành công và an toàn những chuyến bay thử nghiệm đầu tiên, nhưng cuối cùng dự án nghiên cứu đã bị hủy bỏ và âm thầm chấm dứt vào tháng 11 năm 1997. Nguyên nhân được đưa ra đơn giản chỉ vì X-36 đã vượt xa công nghệ tại thời điểm bấy giờ. Hiện tại, các mẫu máy bay không người lái X-36 đang được trưng bày tại Viện bảo tàng không quân quốc gia Hoa Kỳ.

Đoạn video ngắn một chiếc UAV X-36 tailless đang cất cánh



Theo Gizmodo
Tham khảo NASA, WiKi, NAFM, FAS, MF
48 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ngoại hình đẹp, sao nó cất cánh với đường băng ngắn thế
Gần giống mấy phi thuyền trong phim viễn tưởng rồi đấy. Thích
Tặng VN đi, bỏ bảo tàng phí quá. VN đang không có xài
@williamtruongvtv cất cánh với đườn băng ngắn là do nó nhẹ. đưa cho vn cũng chỉ làm đồ chơi vì ko nắm đc công nghệ sao mà dùng
Mỹ mà cũng dừng dự án vì "vượt xa công nghệ thời bấy giờ" à 😁
hungtuyet1
ĐẠI BÀNG
10 năm
Tiếc thật, lúc đấy mà VN cố rót thêm tý vốn nữa cho thằng Mỹ thì bây h chắc nó đang ở ngoài vườn bách thảo săn muỗi khổng lồ rồi chứ chẳng phải vào bảo tàng nữa :mad:
chắc do sợ bác Đào 😁 . 3 hãng máy bay mình thích nhất là boeing. general dynamics và Lockheed hôm nay đọc báo thấy chiếc boing 777 rơi 239 mạng . có 153 thằng tàu . nhưng buồn 😔
mralexco
TÍCH CỰC
10 năm
@bin_hansome cái này phải dùng x-band bác à.hê hê nó đag ở HQ thì chắc phát hiện được đấy bác à?
@hungtuyet1 Nó bay mấy ngày rồi mà vẫn ko liên lạc đc, cũng ko đáp xuống đâu thì xác cmn định là ít nhất cũng phải hết nhiên liệu rồi rơi xuống rồi.
jiti
ĐẠI BÀNG
10 năm
@hungtuyet1 Vãi cả dự đoán. Chưa rơi chắc nó bay lên sao Hoả rồi =)) .
Không đưa vào thực tế vì lo lộ ra là bị ăn cắp công nghệ và làm "nhái"...nên thà khai tử nó và ứng dụng những thành tựu nghiên cứu để phát triển những cái khác đỡ phải lo bị anh Quốc lừa lừa mà chôm mất 😃
Đoán coi khi nào TQ có chiếc y hệt nè? 😁
Kết nhất cái câu "X-36 đã vượt xa công nghệ tại thời điểm bấy giờ". Mà cũng hơi khó hiểu. Vượt xa mà trong quân sự thì càng tốt chứ sao lại hủy dự án nhỉ. Nhưng dù gì cũng là nền móng tốt cho các UAV bây giờ của Mỹ
@Phạm Tiến Sĩ Tôi nghĩ là do khi công nghệ vượt quá xa thì chi phí chế tạo sẽ rất đắt đỏ. Giống như cách đây 3 năm smartphone chip lõi đơn, ram 512M đắt ngang lõi tứ, ram 2G bây giờ vậy đó.
Sao không nhờ nhà ngoại cảm Phan Bích Hằng tìm hộ cho nhỉ 😃
natomedia
TÍCH CỰC
10 năm
@ngocquang1982 Phan Bích Hằng không biết tiếng Tàu nên không báo mộng được nhập hồn sao được. 😃)





hoạt động tìm kiếm cứu nạn của an26
😔trong trường hợp này có thể dùng p8 posedon hay p1,p3c để dò sự khác biệt từ trường không nhỉ (cơ mà máy bay toàn nhôm mờ)
vandatAT
TÍCH CỰC
10 năm
chắc giờ này nằm dưới đáy biển cả rồi. Mà dưới đấy thì lâu tìm thấy lắm (trước cũng có vụ phải 2 năm sau mới tìm ra xác máy bay ). Giờ mà kô rơi thì bay bằng kô khí chắc?
hungtuyet1
ĐẠI BÀNG
10 năm
Các bác không hiểu ý em nói à, em nói nó không rơi xuống biển nghĩa là nó có thể bị khủng bố. Giờ thì các bác thấy rồi đấy , Tàu của VN tiếp cận từ 3h sáng chỗ vệt dầu loang mà có thấy gì đâu trong khi có 2 thằng ăn cắp hộ chiếu để đi trên chuyến bay đó ! FBI vào cuộc vì nghi là khủng bố
http://dantri.com.vn/the-gioi/2-hanh-khach-di-may-bay-dung-ho-chieu-danh-cap-fbi-vao-cuoc-847410.htm
@hungtuyet1 em cược với bác 1$ con này bị rơi dưới biển . pháp cũng có 1 con bị dính trưởng chết tất 2 năm sau mới tìm thấy . bọn khủng bố nó không giỏi tới mức phá được pin máy bay và làm mất tín hiệu của hộp đen đâu bác 😁
hài
tarzan908
ĐẠI BÀNG
10 năm
Cất vào bảo tàng vì sợ Tàu khựa thấy mấy chiếc này là thèm rõ dãi. . Mấy anh khựa tuy ăn cắp và sao chép công nghệ của khắp thế giới, nhưng dù sao cũng là (...anh em tốt ,láng giềng tốt...) :p
tuyệt vời mà không biết có rơi như em 777 của malaysia vừa rồi không


Gửi từ iPad của tôi sử dụng Tinhte.vn
"vượt xa công nghệ thời bấy giờ"
=> nghĩa là không nên mang dao mổ trâu đi giết gà 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019