Xe buýt 2 chế độ ở Nhật Bản: chạy được trên cả đường cao tốc và đường ray

Rubi Lee
8/12/2021 7:1Phản hồi: 33
Xe buýt 2 chế độ ở Nhật Bản: chạy được trên cả đường cao tốc và đường ray
Phương tiện giao thông kết hợp giữa xe bus và xe lửa được gọi là DMV, dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động vào ngày 25/12, ngay dịp Giáng sinh. DMV sẽ là xe bus 2 chế độ đầu tiên trên thế giới được dùng cho mục đích công cộng. Thật ra, hệ thống DMV hiện đang được điều hành bởi công ty đường sắt Asa Coast của Nhật Bản, kế hợp giữa 3 phương tiện, có thể chạy 123km từ cơ sở văn hoá Awa Kainan Bunka Mura ở quận Tokushima tới bến du thuyền Umi no Eki Toromu ở quận Kochi.

dmv-4.jpg

Mỗi DMV là một chiếc xe bus chạy bằng động cơ diesel đã qua chính sửa, có thể chở được 23 khách cùng tài xế. Nếu trên đường bộ, DMV chạy trên lốp xe như bất kỳ chiếc x e bus thông thường. Thế nhưng, khi đến đường ray chuyên dụng dành riêng, tài xế chỉ cần ấn nút để thay đổi bộ bánh xe đường sắt từ dưới gầm xe ra. Bộ bánh trước của phương tiện được nâng cao hẳn so với đường ray trong khi bộ bánh sau vẫn tiếp xúc với đường ray để cung cấp lực đẩy. Ở chế độ đường sắt, tốc độ cao nhất của DMV là 80km/h, còn tốc độ hành trình sẽ vào 60km/h.

Dọc theo lộ trình ven biển, DMV sẽ thay đổi chế độ 2 lần. Toàn bộ quá trình thay đổi sẽ chỉ mất 15 giây. Vì lý do an toàn, phương tiện sẽ không dùng các tuyến đường sắt hiện có mà sẽ có một đường tàu chuyên dụng.

dmv-5.jpeg


Theo Asa Coast Railway, vì hầu hết phần lớn tuyến đường của DMV là trên các tuyến đường sắt nên tiết kiệm nhiên liệu hơn đáng kể và ít gây ô nhiễm hơn so với xe bus truyền thống. Bên cạnh đó, DMV cũng ít đòi hỏi bảo trì hơn, giúp vận chuyển người trong trường hợp động đất và thảm hoạ tốt hơn, trên cả đường cao tốc và đường ray.

Theo New Atlas
33 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Quả thật là xứ Phù Tang
Đầu tàu to nhỏ cân tất hang hồ 😁😁😁
Tưởng chạy trên nước. 😃
Thế ra tàu chạy bình thường nó đi vô làn thì chạy lùi hay phang kịp à, hay lại xây ray riêng để đi nữa thì thành brt ?
crabs
CAO CẤP
2 năm
@Methanol Đọc bài đi 😆
@Methanol Lều bạn đọc đọc tít xong còm.
ndta13
CAO CẤP
2 năm
@Methanol Nó chạy thẳng vào mồm mấy thằng tay nhanh hơn não đấy 😁
conco119
TÍCH CỰC
2 năm
@Methanol Không cmt thì không ai biết bạn ngu. Chứ nói ra ai cũng biết bạn ngu :v
OneNine4
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Methanol đúng kiểu mấy thằng đọc tiêu đề xong vào bình luận =))
Ở Nhật mọi thứ đều tiện, duy có xe buýt là mình thấy cách đi bất tiện nhất, cũng không phổ biến. Mọi người chủ yếu đi tàu, phương tiện cá nhân. Xe buýt chỉ ở những nơi tàu không / chưa chạy đến được.
@caocaolatre199x E thì ở tokyo sáng nào cũng xe bus ra ga và lúc nào cũng full ghế
Sison
TÍCH CỰC
2 năm
@shin28-98 ko phét tí nào, đi bộ 1km đổ lại là bình thường
@caocaolatre199x Ồ. Mình thấy VN tiện hơn, đi đâu cũng lấy xe máy chạy vèo vèo...
@Tminh3232 Giao thông thì chúng ta không có cửa so với JAV bác ạ 😆
Hay ta 😁
LuckyStar
ĐẠI BÀNG
2 năm
Vẫn dùng lốp xe sau chạy chắc nhanh mòn hơn lốp trc . Chạy trên dất cát sỏi 😔
này đúng nghĩa là tận dụng tối đa công nghệ hiện tại để tối đa hóa tính tiện lợi khi hệ thống giao thống mới vẫn chưa được phát minh.
tamle_o
CAO CẤP
2 năm
Tiết kiệm dc thêm tí nhiên liệu nhưng phải làm thêm đường ray cuối cùng huề vốn
@tamle_o ở một xứ sở nào đó, này gọi là giường nằm luôn nha
anh.jpg
@tamle_o Vẫn sử dụng hệ thống đường ray hiện có.
tru.nguyen
ĐẠI BÀNG
2 năm
không so sánh về kinh phí và kinh tế, riêng cái tính khả thi đã hơn cái project gì mà thuê xe đạp công cộng zòng zòng rồi.
Hay và đa dụng quá. Người Nhật thật đáng nể 👍
ồ cái này quả là hay và bảo vệ môi trường mà
Thế không làm vầy cho nhanh đi. Chứ làm cái xe rồi làm thêm đường ray nữa. :V mắc mệt hà
maxresdefault.jpg
vitunet
TÍCH CỰC
2 năm
Cái xe là chuyện nhỏ, cái đường sắt phải làm riêng cho nó mới là vấn đề
Ý tưởng của nhật lúc nào cũng hay ho

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019