Xe đạp đã thay đổi thế giới như thế nào?
Thanh.Thảo
một tháng trướcBình luận: 114Lượt xem: 11.126
Xe đạp đã thay đổi thế giới như thế nào?
Vào những năm cuối thế kỉ 19, xe đạp đã làm một cuộc cách mạng đối với các quốc gia trên toàn thế giới. Có thể nói, sự thành công của xe đạp thời ấy tương đương với những chiếc smartphone thời nay. Hãy cùng nhìn lại chiếc xe đạp đã làm nên lịch sử như thế nào.


Từ nghi ngờ cho đến sự thành công không ai ngờ


Người được xem là cha đẻ của xe đạp hiện đại là một người Anh – John Kemp Starley. Trước đó, vào những năm 1870, bác của ông – James Starley cũng đã phát triển loại xe đạp penny-farthing (một loại xe đạp với bánh trước thật to và bánh sau thì nhỏ). Tuy nhiên, ông cho rằng doanh số không được cao do việc lái kiểu xe đạp ấy thật sự nguy hiểm. Đó cũng là động lực để John tạo ra kiểu xe đạp Rover và khá giống với mẫu xe đạp hiện đại ngày nay.

Cuộc sống không dễ dàng gì. Khi công khai thành phẩm của mình trong một buổi triển lãm năm 1886, đáp lại sự tự hào của ông là sự nghi ngờ của mọi người. Tuy nhiên, hai năm sau, khi nó được kết hợp với một lớp khí nén mới được phát minh, chiếc xe đạp không chỉ an toàn hơn mà còn nhanh hơn tới 30%.

bicycle-industry-613462980.adapt.1900.1.jpg

Tại thời điểm đó, rất nhiều nhà sản xuất đua nhau làm xe đạp với rất nhiều thiết kế khác nhau, phù hợp nhu cầu của từng đối tượng. Trong buổi triển lãm xe đạp Stanley tại London năm 1895, con số lên đến 3,000 kiểu dáng với khoảng 200 nhà sản xuất.


Xã hội thay đổi


Nhu cầu vô tận của con người đối với xe đạp đã phát sinh ra nhiều lợi ích khác. Như công nhân của công ty Columbia Bicycles – một trong những nhà sản xuất lớn nhất thời bấy giờ, đã được cung cấp cho bãi đậu xe đạp, tủ khoá cá nhân, thư viện cũng như trợ cấp các bữa ăn tại canteen cũng. Chẳng những vậy, sự phát triển của xe đạp đã giúp các ngành công nghiệp khác mở rộng hơn như sản xuất vòng bi xe đạp, dây cho nan hoa hay dụng cụ định hình. Ngành quảng cáo cùng phát triển hơn khi được các công ty xe đạp uỷ quyền để làm những poster về những thiết kế mới của họ.

Trên thực tế, xe đạp là loại xe đơn giản ai cũng có thể học theo lái được. Nó phổ biến đến mức không chỉ người thường như chúng ta sử dụng mà còn cả những người trong hoàng tộc tại các quốc gia trên thế giới vào thời ấy.

bicycle-tour-de-france-p09dhp.adapt.1900.1.jpg
bicycle-women-629439631.adapt.1900.1.jpg
Trong xã hội, một trong những thành phần thay đổi nhiều nhất chính là phụ nữ. Họ yêu thích loại xe này đến nổi có thể loại bỏ những chiếc váy phồng Victoria và thay thế chúng bằng những bộ trang phục phù hợp hơn để có thể lái xe. Họ cho rằng hình ảnh một người phụ nữ vui vẻ trên chiếc xe đạp chính là sự tự do, giải thoát phụ nữ khỏi sự gò bó của xã hội lúc bấy giờ.

Đến năm 1898, việc đi xe đạp trở thành một hoạt động phổ biến tại Mỹ đến nổi khiến doanh thu của các nhà hàng và rạp hát mất đi hơn 100 triệu đô la. Ngoài ra, sản xuất xe đạp cũng trở thành một trong những ngành công nghiệp lớn nhất và mới nhất tại Mỹ tại thời điểm ấy.

bicycle-major-taylor-fg6kjc.adapt.1900.1.jpg
Vận động viên xe đạp đầu tiên trên thế giới - Marshall Walter "Major" Taylor, người Mỹ

Điều gì cũng có thể xảy ra


Kể từ khi xe đạp được tạo ra, chúng ta càng cảm nhận được con người làm nhiều điều mà chính bản thân không ngờ tới. Như vào mùa hè năm 1890, một trung uý trẻ trong quân đội Nga đã đạp xe từ St. Petersburg đến London với quãng đường 70 dặm/1 ngày. Tháng 9 năm 1894, cô gái 24 tuổi Annie Londonderry từ Chicago đã trở thành người phụ nữ đầu tiên đạp xe vòng quanh thế giới và một năm sau đó sau khi trở về Chicago, cô nhận được giải thưởng 10,000 đô la. Nếu như tại Úc, con người sử dụng xe đạp để vượt qua các vùng xa xôi hẻo lánh để đi tìm việc thì tại Mỹ năm 1897, xe đạp được quân đội sử dụng để vận chuyển đồ vì nó nhanh hơn và tiết kiệm hơn rất nhiều.

Sự ra đời của xe đạp dường như còn ảnh hưởng lên nghệ thuật, âm nhạc, thời trang, văn học kể cả vốn gen của con người. Hầu như trong mọi lĩnh vực, xe đạp là nguồn cảm hứng bất tận để làm ra các tác phẩm nổi tiếng như bài hát Daisy Bell của Henry Dacre, một vài tiểu thuyết về việc xe đạp đã thay đổi xã hội này như thế nào của H.G.Wells. Ngoài ra, các giáo xứ tại Anh cho biết họ đã ghi nhận được số người kết hôn giữa các làng khác nhau đã tăng lên đáng kể trong khoảng thời gian những năm 1890.



Đến hồi kết


bicycle-nyc-8d22154a.adapt.1900.1.jpg

Tuy vậy, sự say mê với loại phương tiện này kéo dài không bao lâu. Trước khi khoảng thời gian này xuất hiện, những người buôn bán xe đạp bên bờ Đại Tây Dương đã tìm ra được ổ bi, dẫn động xích có thể kết hợp với các động cơ khác để làm ra chiếc phương tiện di chuyển nhanh hơn dù hơi ồn ào nhưng chi phí làm ra khá hợp lí. Ở Dayton, Ohio, hai anh em nhà Wright là Wilbur và Orville đã dần tìm được phương tiện nhanh hơn cả chiếc xe đạp và phát triển chúng – máy bay.

Năm 1901, John Kemp Starley – cha đẻ của chiếc xe đạp hiện tại qua đời. Từ một công ty sản xuất xe đạp lớn, nó đã chuyển qua sản xuất xe máy và ô tô.

Với xã hội ngày càng phát triển, con người luôn cố gắng làm ra những công cụ tiện lợi hơn để hỗ trợ trong cuộc sống. Xe đạp đã đi qua thời kì vinh quang của nó nhưng không phủ nhận được sức ảnh hưởng của nó với xã hội thời ấy cũng như vai trò là tiền đề để sản xuất ra những phương tiện khác nhanh hơn.

vẫn thích cảm giác đạp xe rong ruổi trên đường

| Sent from ĐIÊN-DÂM-NHẠT-1981 using TheBubsBerry HétLa |
@vitozz vãi chứ ký, chắc anh kia ko vui đâu
@Nguyễn Thắng 89 maybe, nhưng anh ấy hòa nhã và lịch sự lắm bác, chắc không care đâu, tôi là ai chứ

| Sent from ĐIÊN-DÂM-NHẠT-1981 using TheBubsBerry HétLa |
@vitozz CHÉM CHA KHÔNG BẰNG PHA TIẾNG :d
@impression VÀ CÒN LA LỚN NỮA BÁC

| Sent from ĐIÊN-DÂM-NHẠT-1981 using TheBubsBerry HétLa |
Xe gì mà đi thì đứng, đứng thì bổ. Phượng Hoàng, Thống Nhất.
Đạp xe làm quen
IMG_5666.jpg
@cuhiep “Em” Thanh.Thảo này đăng bài nào cũng chất lượng đề nghị sếp tăng lương.
Nhớ ngày xưa đi chơi net mất xe đạp, coi lại camera thì thấy bà nào đó bịt mặt dắt đi. Chủ quán thấy vậy đền cho 500k, về nhà thấy xe đạp dựng trước cửa, lúc đó không biết nên cười hay khóc nữa =))
@hemilo 3 trong 1, vừa có xe, có tiền & no đòn 😃
@c0mmand0 Gì thì gì vẫn lời được 500k á nhỉ!!!
@hemilo Chuẩn, tiền là sướng rồi đã
@manhquanart Tính ra trong cái rủi có cái may á nhỉ!!!
Giờ có xe đạp đi gần gần trong phố cũng tiện, kẹt xe hay ngập nước cũng dễ dàng thoát ra được.
@Lê văn zyx đâu tư theo túi tiền thôi bác!!! chơi theo kiểu dân chơi đu sao lại bác ơi!!!
@hemilo Nghề chơi cũng tốn kém lắm chứ
@Lê văn zyx Chơi thì món nào chả tốn, nhưng mà chơi sao cho người khác ngưỡng mộ mới là vấn đề!!!
@Lê văn zyx Kẹt xe thì chỉ có đi bộ thôi bác ơi
ở nhà tôi vẫn còn 1 chiếcxe đạp từ cách đây hơn 20 năm.
" nhớ khi xưa anh chở em trên chiếc xe đạp cũ , áo ướt đẫm mồ hôi những trưa hè
Nhớ khi xưa bao mộng mơ trên chiếc xe đạp ấy , dưới cơn mưa cùng nhau dắt qua cầu "
@ZzCapuchino Dễ cảm lạnh thật
@macintosh16in Vì yêu nhau ba cái cảm lạnh nhằm nhò gì bác ơi!!!!
@ZzCapuchino Lúc học cấp 2 mình đc chở đúng nhỏ mình thích đi thăm cô giáo, nó ngồi lên xe tay chân mình run lập cập lun. Giờ thỉnh thoảng cũng có chở mấy e xinh đi chơi, nhưng ko có lại cảm giá tay chân run như xưa nữa.
Đọc xong thấy thích mua xe đạp đi làm ghê. Mà sợ đeo ba lô nặng, thời tiết nóng ở SG ra mồ hôi
@Mikeknowsme Mua thêm cái giỏ 😛
@macintosh16in giỏ cho cướp nó giật =))
@Mikeknowsme Vùng mát mẻ như Tây Nguyên thì hợp lý hơn
@Mikeknowsme Gắn cái thùng sao baga, DIY thêm cái khoá để được khối đồ và rất an toàn... Em từng đạp sài gòn nha trang chơi cách này ;)
Ở tp Huế năm nay phong trào chơi xe đạp khá mạnh. Giờ xe đạp nhiều có khi hơn cả xe máy. ( Mình cũng thích đạp)
Chắc 3 năm sau phong trào mổ trĩ hot thôi 😂
@Timkelvin xe đạp đi nhậu thì ca biết phạt bao nhiêu :v
phạt 1 củ thì thôi biếu ca cái xe luôn =))
@Freenday Xe xịn mười mấy triệu chiếc bác dám biếu hông!!!
@hemilo bác có can đảm đi xe đó đi nhậu thì e cũng chịu 😆
@Freenday Thường thôi mà bác, lâu lâu em vẫn thấy mấy bác đạp xe ra quán làm vài lon rồi về mà!!!!
Hiện tại xe đạp vẫn có đất sống, trẻ con nên học đi xe đạp để phát triển cân bằng hơn
Bây giờ hot trend là cưỡi ngựa hốt ****.
Cái yên cao thật. Mai mình chỉnh lại cao hết nấc xem sao 😃
image.jpg
@macintosh16in yên cao giúp tăng chiều cao đó bạn 😆
@Freenday Phải hơm?
😙
Mình không cao lắm, để xem có hiệu quả ko ahihi
Một thời học sinh đạp xe
Giai thoại kể ông Phan Thanh Giản đi Pháp về kể với nhà vua bên đó có cái xe "đi thì đứng còn đứng thì đổ" và có cái "đèn treo ngược" (bóng điện) nên suýt bị nhà vua cho chém đầu (?) can cái tội chém gió 😃
@iPhonecafe Vua Tự Đức phán Nguyễn Trường Tộ qua đó bị đầu độc bùa mê thuốc lú nên về nói xằng bậy, làm gì có cái đèn nào mà treo ngược lòng thòng thế. Kaka
@chetdichoroi Lẽ ra mấy ông đó phải lôi sờ mạt phôn ra chụp ảnh làm bằng chứng cho vua xem, mình đã dặn rồi mà ko nghe
@sskkb Lôi smartphone ra không chừng bị chém ngay vì tưởng kính chiếu yêu
@chetdichoroi Chém lập tức khỏi xử vì là vũ khí ma quái minh chứng vô căn cứ cho lời nói gian dối kia 😃 😃 😃
@iPhonecafe Quá nguy hiểm. Bàn môn tà đạo. 😊
Nhớ lúc nhỏ bám theo anh chị để được cho mượn chạy 😆
Dân châu âu vẫn dùng xe đạp là phương tiện giao thông khá là nhiều, 1 phần có lẽ do khí hậu.
@khonggianbonchieu_dh HN mùa này đi xe máy đến cty là lưng ướt áo luôn rồi chứ đừng nói xe đạp 😔
@khonggianbonchieu_dh Một số nước Bắc Âu số xe đạp nhiều hơn dân số luôn ấy bác.
Ở VN mà không quá nắng hay khói bụi là đạp xe ghiền luôn
@_vphlinh_ Đà Lạt nha bạn.
Đạp sướng luôn. Đặc biệt leo dốc 😜
@_vphlinh_ Mình ở Sài Gòn, ông trời lúc mưa lúc nắng, vẫn đạp xe đi làm mỗi ngày hơn 30km.
@macintosh16in ra Đà Lạt ai cũng ham đạp xe, mấy đôi teen còn đi xe đạp đôi nữa, qua 1 con dốc là bỏ ý định lun 😃
Đạp xe mòn đít đến hết cấp 3! Giờ cho đi lại vui thì được, chứ đạp xa hít bụt hết hơi
@blueJune uh... giờ đường bụi mịt mù, ngày xưa đi xe đạp hít khí trong lành còn cường dương bổ thận, giờ đạp hít toàn bụi là thăng thiên sớm luôn ;(
@ADUMEN Nhất là Sài Gòn và Hà Nội, siêu nắng nóng và bụi, tha hồ bổ phổi 😔
Đạp xe riết cũng nghiện. Hôm nào k đạp thấy thiếu thiếu
selfiecamera_2019-07-31-16-10-01-974.jpg
Bạn
Hi bạn!
Cấp độ thành viên Tinh Tế
Điểm Reward Store
Tuổi Tinh tế

Tải app Tinh tế

Tải app Tinhte - Theo dõi thông tin mà bạn yêu thích

Tải app TinhteTải app Tinhte
Tải app Tinh tế cho Android trên Google PlayTải app Tinh tế cho iPhone, iPad trên App Store
0 bài đăng
hemilo+ 173VIPhemilo
9.417 bài đăng
quangthegtvtk49+ 139CAO CẤPquangthegtvtk49
4.996 bài đăng
0 bài đăng
0 bài đăng
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2020 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019