Em thấy một số bác có nhu cầu mua xe đạp, nhưng lại ngại ngần về số tiền chi cho em nó ( chỉ dưới 3 triêu chẳng hạn => hiện nay, dòng xe MTB có rất nhiều nhiều mức giá tùy thuộc vào cấu hình ) hoặc mua xe nhưng chưa hiểu rõ về các bộ phận cấu thành của xe. Em xin được chia sẻ 1 số kiến thức nhỏ về xe đạp ( cái này em cóp nhặt ).
Xe đạp có thể chia thành 5 nhóm chính như sau:
1. Khung sườn và phuộc, cốt yên.
2. Điều khiển gồm có giàn đầu, cốt yên và yên
3. Bộ phần truyền lực gồm : giò đĩa, xích, ổ líp, tay đề, đề trước, đề sau.
4. Bánh xe trước sau.
5. Thắng.
Trước hết cần phân biệt tiếng hai miền nam bắc cho các bộ phận trên xe.
Xe đạp có thể chia thành 5 nhóm chính như sau:
1. Khung sườn và phuộc, cốt yên.
2. Điều khiển gồm có giàn đầu, cốt yên và yên
3. Bộ phần truyền lực gồm : giò đĩa, xích, ổ líp, tay đề, đề trước, đề sau.
4. Bánh xe trước sau.
5. Thắng.
Trước hết cần phân biệt tiếng hai miền nam bắc cho các bộ phận trên xe.
Sườn = Khung
Phuộc = Càng
Niềng = Vành
Căm = Nan hoa
Vỏ = Lốp
Ruột = Săm
Thắng = Phanh
1. KHUNG
Trên chiếc xe đạp thì khung là bộ phận chính để các bộ phận khác gắn vào, như giò dĩa, cùi đề, bánh xe ...
Khung xe đạp hiện đại gồm nhiều ống rỗng kết nối với nhau để tạo thành hình tam giác đôi ( tam giác trước, tam giác sau, sườn nào ko có hình tam giác UCI ko cho sử dụng , kể từ năm 1999 ) hay hình " kim cương ".
Vật liệu làm khung phổ biến :
Khung thép:
Thép khung xe đạp trong những năm qua đã nhẹ hơn và nhẹ hơn bằng cách làm cho ống mỏng hơn và liên kết chúng mà không cần sử dụng các lug. Một sự thay đổi lớn đến sản xuất của các khung khi các ống hợp kim có thể được liên kết với nhau chắc chắn và an toàn cấu thành một chiếc khung hợp lí và cực nhẹ; các ống phải lớn hơn, nhưng chúng có thể được chế tạo theo dạng khí động học.
Quảng cáo
Khung nhôm:
Sườn nhôm thì được nhìn nhận về trọng lượng thì là nhẹ hơn sườn thép và giá của nó thì lại phần lớn đắt hơn sườn thép.
Sườn nhôm cứng hơn sườn thép, ko bị rét gỉ nhờ đường kính ống to hơn, nhờ cứng hơn nên sườn nhôm hổ trợ người sử dụng thuận lợi hơn khi leo đèo cũng như khi bứt phá, nước rút nhưng một số người lại chê sườn nhôm đi xa ko đằm, ko...ngọt bằng sườn thép.
- Hợp kim nhôm 6061 ( Aluminum Alloy 6061 ) (AA 6061)
6061 là một hợp kim mạnh mẽ, cứng cáp, dễ dàng hàn nối, thường được sử dụng làm khung xe đạp
Có 3 loại hợp kim nhôm 6061.
+ 6061-O là một hợp kim ủ mềm và là yếu nhất trong ba loại phổ biến.
+ 6061-T4 là một sản phẩm có được từ xử lý nhiệt, hợp kim nhôm có tuổi tự nhiên, khoảng hai lần cứng hơn 6061-O.
Quảng cáo
+ 6061-T6 cũng là một sản phẩm có được từ xử lý nhiệt, đây là 1 hợp kim nhân tạo, có độ cứng hơn 2,5 lần so với 6061-O, hợp kim nhôm 6061-T6 có lẽ là vật liệu phổ biến nhất được sử dụng để làm khung xe đạp đời mới hiện nay
- Hợp kim nhôm 7005 ( Aluminum Alloy 7005 ) (AA 7005)
Hợp kim nhôm 7005 chia làm 2 loại :
+ Chưa qua xử lý nhiệt : giá thành rẻ nhưng không bằng 6061
+ Đã qua xử lý nhiệt : nhẹ và cứng, giá thành cao
Cao cấp hơn nữa thì có khung carbon và titan : nhẹ hơn rất nhiều nhưng giá thì cần rất nhiều tiền.
2. BỘ ĐỀ TRƯỚC VÀ SAU:
Sau khung xe, đó là bộ chuyển động (group), bộ đề trước, sau, thành tố ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng đạp của bạn. 3 groupset phổ biến bây giờ là hàng Shimano, Campagnolo, Sram.
Hãng Shimano có xuất xứ từ Nhật bản là nhà sản xuất bộ chuyển động, bộ đề trước sau nổi tiếng & phổ biến nhất thế giới.
Hiện nay với MTB các groupset Shimano được chia theo các bậc như sau tương ứng với chất lượng và giá tiền, từ thấp đến cao.
Touney SIS
Altus
Acera
Alivio
Deore
Deore LX
SLX
XT
XTR
Sram đươc chia theo cấp bậc từ thấp đến cao.
X5
X7
X9
XO
XX
Còn nhiều cái bàn về dòng MTB này nữa, mong các anh em, các bác, các cụ, các tiền bối, các cao nhân chia sẻ kinh nghiệm.