Lightyear (Hà Lan) vừa tiết lộ thông tin chi tiết về chiếc xe điện năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới - Lightyear 0. Đây là 1 mẫu sedan gia đình được tích hợp tấm pin mặt trời với diện tích 5 m2, cho phép xe có khả năng di chuyển được quãng đường dài 44 dặm (khoảng 70 km) mỗi ngày mà không cần sạc.
Lightyear tỏ ra rất nghiêm túc với dự án của mình, mẫu xe Lightyear 0 thành hình với sự góp sức của lực lượng lao động đến 500 người cùng thỏa thuận với hơn 100 nhà cung cấp. Mẫu sedan điện 4 cửa trang bị lượng pin đủ để xe hoàn thành quãng đường xa lộ dài 348 dặm (khoảng 560 km) ở tốc độ 68 mph (110 km/h) mà không cần có ánh nắng mặt trời. Trong phép thử WLTP (Worldwide Harmonised Light Vehicle Test Procedure - quy trình kiểm tra đồng bộ cho xe hạng nhẹ toàn cầu), Lightyear 0 đạt được phạm vi hoạt động đến 388 dặm (625 km), hơn khoảng 4% so với mẫu Model 3 Long Range AWD của Tesla. Tuy pin chỉ có dung lượng 60 kWh, Lightyear đã phát triển hệ thống truyền động bằng điện có hiệu suất cao nhất từ trước đến nay để tối ưu quãng đường đi được. Model 3 Long Range AWD trang bị pin dung lượng 82 kWh, hơn khoảng 37% so với Lightyear 0.
Ở tốc độ 110 km/h trên đường cao tốc, Lightyear 0 tiêu thụ 10.5 kWh điện trên 100 km. Để đạt được điều này, các kỹ sư đã tối ưu hóa thiết kế bên ngoài, giúp Lightyear 0 trở thành chiếc xe gia đình khí động học nhất từng được chế tạo, có hệ số lực cản không khí chỉ 0.19. Ngoài ra, xe cũng sử dụng vỏ Bridgestone đặc biệt nhằm giảm ma sát lăn. Bù lại cho khả năng tiết kiệm pin và đi được quãng đường xa với năng lượng mặt trời, Lightyear 0 có tốc độ tối đa 99 mph (160 km/h) và tăng tốc từ 0 - 100 km/h cần 10 giây. Cũng so sánh với mẫu xe của Tesla, Model 3 Long Range AWD chỉ tốn 4 giây để tăng tốc từ 0 - 100 km/h và đạt tốc độ tối đa đến 145 mph (233 km/h). Lightyear 0 không đua được với Model 3 Long Range AWD, nhưng đích đến của nó sẽ xa hơn.
Lightyear tỏ ra rất nghiêm túc với dự án của mình, mẫu xe Lightyear 0 thành hình với sự góp sức của lực lượng lao động đến 500 người cùng thỏa thuận với hơn 100 nhà cung cấp. Mẫu sedan điện 4 cửa trang bị lượng pin đủ để xe hoàn thành quãng đường xa lộ dài 348 dặm (khoảng 560 km) ở tốc độ 68 mph (110 km/h) mà không cần có ánh nắng mặt trời. Trong phép thử WLTP (Worldwide Harmonised Light Vehicle Test Procedure - quy trình kiểm tra đồng bộ cho xe hạng nhẹ toàn cầu), Lightyear 0 đạt được phạm vi hoạt động đến 388 dặm (625 km), hơn khoảng 4% so với mẫu Model 3 Long Range AWD của Tesla. Tuy pin chỉ có dung lượng 60 kWh, Lightyear đã phát triển hệ thống truyền động bằng điện có hiệu suất cao nhất từ trước đến nay để tối ưu quãng đường đi được. Model 3 Long Range AWD trang bị pin dung lượng 82 kWh, hơn khoảng 37% so với Lightyear 0.
Ở tốc độ 110 km/h trên đường cao tốc, Lightyear 0 tiêu thụ 10.5 kWh điện trên 100 km. Để đạt được điều này, các kỹ sư đã tối ưu hóa thiết kế bên ngoài, giúp Lightyear 0 trở thành chiếc xe gia đình khí động học nhất từng được chế tạo, có hệ số lực cản không khí chỉ 0.19. Ngoài ra, xe cũng sử dụng vỏ Bridgestone đặc biệt nhằm giảm ma sát lăn. Bù lại cho khả năng tiết kiệm pin và đi được quãng đường xa với năng lượng mặt trời, Lightyear 0 có tốc độ tối đa 99 mph (160 km/h) và tăng tốc từ 0 - 100 km/h cần 10 giây. Cũng so sánh với mẫu xe của Tesla, Model 3 Long Range AWD chỉ tốn 4 giây để tăng tốc từ 0 - 100 km/h và đạt tốc độ tối đa đến 145 mph (233 km/h). Lightyear 0 không đua được với Model 3 Long Range AWD, nhưng đích đến của nó sẽ xa hơn.
Chắc chắn rằng tấm pin mặt trời tích hợp không thể nạp đầy năng lượng cho pin của Lightyear 0, nhưng nó có thể nạp dần và liên tục khi xe chạy vào ngày nắng. Trong điều kiện lý tưởng, tấm pin mặt trời có thể sạc nhỏ giọt (trickle charge) liên tục với công suất đến 1.05 kW. Theo Lightyear, xe có thể đi được đến 70 km trong ngày nắng hè, và nếu quãng đường di chuyển hàng ngày của người dùng dưới 50 km, xe có thể phục vụ trong suốt hàng tháng trời (hàng nghìn km) mà không cần phải cắm sạc qua ổ điện. Với mỗi giờ sạc, Lightyear 0 nếu chỉ dùng tấm pin mặt trời sẽ nạp được phần năng lượng đủ đi 10 km; nếu sạc qua ổ cắm điện thông thường sẽ được 32 km; còn nếu sạc nhanh sẽ được đến 520 km.
Chiếc Lightyear 0 có 5 chỗ ngồi, không gian để hành lý rộng rãi, nội thất bọc da thực vật, chất liệu vải từ chai nhựa PET tái chế, các chi tiết gỗ trang trí làm từ cây mây; trong khi đó phần thân Lightyear 0 sử dụng vật liệu sợi carbon tái chế. Xe có màn hình cảm ứng 10.1 inch phục vụ cho mục đích dẫn đường và cả thông tin giải trí. Nhìn chung Lightyear nhắm đến tính bền vững và thân thiện với môi trường khi sản xuất Lightyear 0.
Lightyear 0 gần như là 1 mẫu xe giới hạn, với chỉ 946 chiếc được sản xuất cùng mức giá 250,000 EUR (khoảng 266,000 USD, tương đương hơn 6 tỉ đồng), bắt đầu đến tay người dùng từ tháng 11/2022. Nếu tất cả xe được bán hết, Lightyear sẽ bắt đầu sản xuất tiếp mẫu xe điện năng lượng mặt trời phù hợp hơn với đa số khách hàng, có giá khởi điểm 30,000 EUR (tầm 32,000 USD, khoảng 731 triệu đồng) vào đầu năm 2025.
Quảng cáo