TTBC2024

TTBC2024


Xe điện năng lượng mặt trời Lightyear 0 có thể chạy hơn 500 km trong ngày không nắng

Lư Thế Nghĩa
12/6/2022 6:39Phản hồi: 76
Xe điện năng lượng mặt trời Lightyear 0 có thể chạy hơn 500 km trong ngày không nắng
Lightyear (Hà Lan) vừa tiết lộ thông tin chi tiết về chiếc xe điện năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới - Lightyear 0. Đây là 1 mẫu sedan gia đình được tích hợp tấm pin mặt trời với diện tích 5 m2, cho phép xe có khả năng di chuyển được quãng đường dài 44 dặm (khoảng 70 km) mỗi ngày mà không cần sạc.

Lightyear tỏ ra rất nghiêm túc với dự án của mình, mẫu xe Lightyear 0 thành hình với sự góp sức của lực lượng lao động đến 500 người cùng thỏa thuận với hơn 100 nhà cung cấp. Mẫu sedan điện 4 cửa trang bị lượng pin đủ để xe hoàn thành quãng đường xa lộ dài 348 dặm (khoảng 560 km) ở tốc độ 68 mph (110 km/h) mà không cần có ánh nắng mặt trời. Trong phép thử WLTP (Worldwide Harmonised Light Vehicle Test Procedure - quy trình kiểm tra đồng bộ cho xe hạng nhẹ toàn cầu), Lightyear 0 đạt được phạm vi hoạt động đến 388 dặm (625 km), hơn khoảng 4% so với mẫu Model 3 Long Range AWD của Tesla. Tuy pin chỉ có dung lượng 60 kWh, Lightyear đã phát triển hệ thống truyền động bằng điện có hiệu suất cao nhất từ trước đến nay để tối ưu quãng đường đi được. Model 3 Long Range AWD trang bị pin dung lượng 82 kWh, hơn khoảng 37% so với Lightyear 0.

lightyear_0_xe_dien_nang_luong_mat_troi_solar_car_tinhte-1.jpg

Ở tốc độ 110 km/h trên đường cao tốc, Lightyear 0 tiêu thụ 10.5 kWh điện trên 100 km. Để đạt được điều này, các kỹ sư đã tối ưu hóa thiết kế bên ngoài, giúp Lightyear 0 trở thành chiếc xe gia đình khí động học nhất từng được chế tạo, có hệ số lực cản không khí chỉ 0.19. Ngoài ra, xe cũng sử dụng vỏ Bridgestone đặc biệt nhằm giảm ma sát lăn. Bù lại cho khả năng tiết kiệm pin và đi được quãng đường xa với năng lượng mặt trời, Lightyear 0 có tốc độ tối đa 99 mph (160 km/h) và tăng tốc từ 0 - 100 km/h cần 10 giây. Cũng so sánh với mẫu xe của Tesla, Model 3 Long Range AWD chỉ tốn 4 giây để tăng tốc từ 0 - 100 km/h và đạt tốc độ tối đa đến 145 mph (233 km/h). Lightyear 0 không đua được với Model 3 Long Range AWD, nhưng đích đến của nó sẽ xa hơn.

lightyear_0_xe_dien_nang_luong_mat_troi_solar_car_tinhte-2.jpg


Chắc chắn rằng tấm pin mặt trời tích hợp không thể nạp đầy năng lượng cho pin của Lightyear 0, nhưng nó có thể nạp dần và liên tục khi xe chạy vào ngày nắng. Trong điều kiện lý tưởng, tấm pin mặt trời có thể sạc nhỏ giọt (trickle charge) liên tục với công suất đến 1.05 kW. Theo Lightyear, xe có thể đi được đến 70 km trong ngày nắng hè, và nếu quãng đường di chuyển hàng ngày của người dùng dưới 50 km, xe có thể phục vụ trong suốt hàng tháng trời (hàng nghìn km) mà không cần phải cắm sạc qua ổ điện. Với mỗi giờ sạc, Lightyear 0 nếu chỉ dùng tấm pin mặt trời sẽ nạp được phần năng lượng đủ đi 10 km; nếu sạc qua ổ cắm điện thông thường sẽ được 32 km; còn nếu sạc nhanh sẽ được đến 520 km.

Chiếc Lightyear 0 có 5 chỗ ngồi, không gian để hành lý rộng rãi, nội thất bọc da thực vật, chất liệu vải từ chai nhựa PET tái chế, các chi tiết gỗ trang trí làm từ cây mây; trong khi đó phần thân Lightyear 0 sử dụng vật liệu sợi carbon tái chế. Xe có màn hình cảm ứng 10.1 inch phục vụ cho mục đích dẫn đường và cả thông tin giải trí. Nhìn chung Lightyear nhắm đến tính bền vững và thân thiện với môi trường khi sản xuất Lightyear 0.



Lightyear 0 gần như là 1 mẫu xe giới hạn, với chỉ 946 chiếc được sản xuất cùng mức giá 250,000 EUR (khoảng 266,000 USD, tương đương hơn 6 tỉ đồng), bắt đầu đến tay người dùng từ tháng 11/2022. Nếu tất cả xe được bán hết, Lightyear sẽ bắt đầu sản xuất tiếp mẫu xe điện năng lượng mặt trời phù hợp hơn với đa số khách hàng, có giá khởi điểm 30,000 EUR (tầm 32,000 USD, khoảng 731 triệu đồng) vào đầu năm 2025.

lightyear_0_xe_dien_nang_luong_mat_troi_solar_car_tinhte-3.jpg
lightyear_0_xe_dien_nang_luong_mat_troi_solar_car_tinhte-4.jpg
lightyear_0_xe_dien_nang_luong_mat_troi_solar_car_tinhte-5.jpg
lightyear_0_xe_dien_nang_luong_mat_troi_solar_car_tinhte-6.jpg
lightyear_0_xe_dien_nang_luong_mat_troi_solar_car_tinhte-7.jpg
lightyear_0_xe_dien_nang_luong_mat_troi_solar_car_tinhte-8.jpg
lightyear_0_xe_dien_nang_luong_mat_troi_solar_car_tinhte-9.jpg

Quảng cáo

76 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

khoa bug
ĐẠI BÀNG
2 năm
ngon, xe này về vn có vẻ hợp lý
@lazyboy76 260k đô mà tính ra đc 700tr, đô nay mất giá ghê
@hqm_thunderlion Ý bạn kia nói về giá 30k USD thì phải. Nếu có giá này thì được trợ giá.
@lazyboy76 Giá 30K thì cực khó, xe này công nghệ nhiều hơn, nhà máy sx cũng nhỏ hơn các hãng xe lớn thì khó mà ra được giá 30k.
@hthang388 Ý tưởng này mang lên xe buýt điện thì có vẻ ngon nè. Còn xe này để đi trong đô thị thì hợp lý này, sáng đi tầm 10 - 20km rồi phơi nắng, chiều lại đi về. Theo như sự tự tin của nhà sản xuất thì vài tháng mới cần sạc pin 1 lần.
Phù hợp với châu Á
@Methylamine Nhầm nhé, hợp xứ lạnh =))
Với cái nắng rát mặt như ở Đà Nẵng hiện tại tôi tin rằng chiếc xe này sẽ rất thích hợp
@VinaOneX nắng nóng quá cũng làm giảm hiệu suất của pin mt đó bác.
hthang388
ĐẠI BÀNG
2 năm
@VinaOneX Không ăn thua đâu. cái tiêu đề dễ gây nhầm lẫn quá.
Với diện tích phủ tấm pin 5m2, công suất pin mặt trời cùng lắm đạt 1kwh thôi (nắng max mới cho ra công suất như vậy). Vậy cần 10h nắng chói chang mới sạc được 10kwh cho pin để đi được 70 km nhé.
Đâu phải ngày nào cũng nắng chói chang 10h/ngày?
Còn để đi được 500km thì phải dùng nguồn điện sạc cho đầy pin hoặc phơi nắng 1 tuần liên tục nhé, đừng có mơ...
stiven
ĐẠI BÀNG
2 năm
@hthang388 Thông tin là 1h sạc dưới nắng tương đương 10km di chuyển. Công nghệ họ dùng có thể cao cấp hơn các tấm năng lượng mình dùng bạn ơi.
hthang388
ĐẠI BÀNG
2 năm
@stiven Công suất ghi rõ trong bài đó bạn. "Max nắng to là 1,05 kwh. Sạc 10h thì đc 10kwh cho pin, đi đc khoảng 70 km".
Đâu phải ngày nào cũng nắng to 10h/ngày..
xe thì đẹp, tinh tế, không rõ cách nhiệt thì sao, khả năng là xe sẽ tiết kiệm kha khá năng lượng cho dàn lạnh, vì lượng nhiệt trên bề mặt đã được chuyển thành điện
về vận hành thì xe này không khả thi lắm ở đô thị vì nơi đậu xe thích hợp cũng khó, không phải khi nào cũng có nắng
@Andydo611 Ở 2 TP lớn thì khả năng khó còn chỗ khác thì ok
@Andydo611 Đi xe này chống chỉ định đậu gara 😄, mua về tốt nhất nên phơi ngoài nắng gió.
@Andydo611 Ủa, Mặt Trời phụ thêm thôi, ko vó nắng cắm sạc như xe điện bình thường thôi. Là xe điện có bổ sung thêm chức năng sạc bổ sung bằng pin Mặt Trời khi có nắng thôi mà.
hthang388
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Andydo611 Không ăn thua đâu. cái tiêu đề dễ gây nhầm lẫn quá.
Với diện tích phủ tấm pin 5m2, công suất pin mặt trời cùng lắm đạt 1.05kwh thôi (nắng max mới cho ra công suất như vậy). Vậy cần 10h nắng chói chang mới sạc được 10kwh cho pin để đi được 70 km nhé.
Đâu phải ngày nào cũng nắng chói chang 10h/ngày?
Còn để đi được 500km thì phải dùng nguồn điện sạc cho đầy pin hoặc phơi nắng 1 tuần liên tục nhé, đừng có mơ...
Giá xe thì lại đắt gấp 2 lần xe Tesla => không khả thi
Dáng xe nhìn quen quen ấy nhỉ!
@9xnh0nh0 Cái đít của mấy chiếc mustang trong phim mẽo, cặp mắt thì bugati, bờm đen thì maybach, sportback thì porsche 911..
@9xnh0nh0 từ giữa tới đuôi nhái y xì roll royce boat tail bác, hèn gì nhìn nó sang.
@boyngo1988 Đúng chuẩn bác
Nhìn còn đẹp hơn cả con Mec S từ trong ra ngoài .
Xe này mang qua xứ nóng bán chắc cháy hàng chỉ cần làm cái xe bền bỉ và giá ổn là được .
@ngoinhala đúng đẹp thật... con Mer điện nhìn thiết kế xu dễ sợ
nắng như sài gòn thì xe này hoạt động bao hiệu quả
Xe tương lai đây rồi 😁
hthang388
ĐẠI BÀNG
2 năm
@vn_ninja Không ăn thua đâu. cái tiêu đề dễ gây nhầm lẫn quá.
Với diện tích phủ tấm pin 5m2, công suất pin mặt trời cùng lắm đạt 1.05kwh thôi (nắng max mới cho ra công suất như vậy). Vậy cần 10h nắng chói chang mới sạc được 10kwh cho pin để đi được 70 km nhé.
Đâu phải ngày nào cũng nắng chói chang 10h/ngày?
Còn để đi được 500km thì phải dùng nguồn điện sạc cho đầy pin hoặc phơi nắng 1 tuần liên tục nhé, đừng có mơ...
Giá xe thì lại đắt gấp 2 lần xe Tesla => không khả thi
thienson062
ĐẠI BÀNG
2 năm
70km lý thuyết thôi thực tế nên /2
xe này thì ae nào đi quãng đường ngắn hoặc chuẩn bị hết pin mà không có điểm sạc thì hợp lý, nhưng mà giá lại cao ngất ngưởng
Đẹp vãi lúa
70Km thật thì hầu như không phải sạc, chỉ không biết giá thay panel bao nhiêu 😆
"Theo Lightyear, xe có thể đi được đến 70 km trong ngày nắng hè, và nếu quãng đường di chuyển hàng ngày của người dùng dưới 50 km" nghe có vẻ hợp lý.
@tamnguyen072 Đọc không hiểu à, ý nhà sản xuất là k cắm điện để sạc mà đi mức đó thì không tốn tiền điện thôi, đi nhiều thì cắm sạc thôi, vẫn tiết kiệm dc ít so vs xe thuần sạc
@mandiesel Ông có vấn đề gì thế ?, tôi nói nó chỉ cần xài nlmt không thôi mà đi được vậy là hợp lý mà, đã ai nói cấm sạc hay so gì ?
hthang388
ĐẠI BÀNG
2 năm
@tamnguyen072 Không ăn thua đâu. cái tiêu đề dễ gây nhầm lẫn quá.
Với diện tích phủ tấm pin 5m2, công suất pin mặt trời cùng lắm đạt 1.05kwh thôi (nắng max mới cho ra công suất như vậy). Vậy cần 10h nắng chói chang mới sạc được 10kwh cho pin để đi được 70 km nhé.
Đâu phải ngày nào cũng nắng chói chang 10h/ngày?
Còn để đi được 500km thì phải dùng nguồn điện sạc cho đầy pin hoặc phơi nắng 1 tuần liên tục nhé, đừng có mơ...
Giá xe thì lại đắt gấp 2 lần xe Tesla => không khả thi
Tương lai thì hãng nào nắm công nghệ pin và AI thì sẽ thắng
Có vẻ lý tưởng quá
Xe này không nên đậu dưới bóng râm như cách 1 của cuhiep 😆)
Mấy anh lớn lại đau đầu
Nhớ đỗ xe giữa bãi để sạc, càng nắng càng tốt và phải bật điều hòa cho mát khỏi hỏng thiết bị cabine....
@kimquan Ở mỹ họ phơi xe cả ngày ngoài nắng như sa mạc nha bạn 😁
AFA358FC-2728-4C24-B27E-FBFC4CA0E78D.jpg

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019