Các bạn có biết rằng chiếc xe điện đầu tiên trên thế giới được phát minh bởi một nhà phát minh người Scotland, Robert Anderson, vào năm 1832 không? Lúc bấy giờ, xe hơi chạy bằng năng lượng điện chỉ là một ý tưởng tồn tại trên lý thuyết và hình thành bởi sự tò mò trong đầu óc của những nhà phát minh. Nhưng hiện tại khoa học phát triển, các phương tiện di chuyển bằng điện hiện đang thật sự đang đi vào ngành công nghiệp thế giới và nhất định sẽ phổ biến trong vài thập kỷ tới.
Cũng giống như với tất cả các công nghệ mang tính cách mạng, sự tiếp nhận cho xe điện hiện tại vẫn đang bị thờ ơ và đặt một dấu chấm hỏi bởi người dùng. Hầu hết người tiêu dùng vẫn cảnh giác với việc chuyển đổi từ xe truyền thống sang xe điện hoàn toàn, dẫn đến một tương lai có vẻ không ổn định và không chắc chắn cho ngành công nghiệp này.
Với ngành công nghiệp xe hơi và nhiên liệu hóa thạch hiện đang đạt được sự cân bằng, và cũng do sự thiếu thông tin đại trà về xe điện, những lời đồn nửa thật nửa giả chắc chắn sẽ xuất hiện và làm gây ra những hiểu lầm đối với ngành công nghiệp đang trên đà phát triển này. Những lời đồn đó, như mọi khi, cần phải được làm rõ cho mọi người hiểu hơn, đặc biệt là khi xe điện đang rất được kì vọng sẽ vượt qua sản xuất so với xe hơi truyền thống
Lời đồn thứ 1: Xe điện mắc hơn xe xăng.
Chi phí của một chiếc xe điện là khía cạnh tranh cãi nóng nhất của EV (electric vehicle – xe điện). Phải thừa nhận rằng hiện nay, mẫu xe điện đang nổi tiếng và làm sốt trên thế giới, Tesla Model S, vẫn thuộc phân khúc giá của loại xe hạng sang. Giá của những chiếc xe chạy bằng pin vẫn dao động trong khoảng 100.000 USD.
Cũng giống như với tất cả các công nghệ mang tính cách mạng, sự tiếp nhận cho xe điện hiện tại vẫn đang bị thờ ơ và đặt một dấu chấm hỏi bởi người dùng. Hầu hết người tiêu dùng vẫn cảnh giác với việc chuyển đổi từ xe truyền thống sang xe điện hoàn toàn, dẫn đến một tương lai có vẻ không ổn định và không chắc chắn cho ngành công nghiệp này.
Với ngành công nghiệp xe hơi và nhiên liệu hóa thạch hiện đang đạt được sự cân bằng, và cũng do sự thiếu thông tin đại trà về xe điện, những lời đồn nửa thật nửa giả chắc chắn sẽ xuất hiện và làm gây ra những hiểu lầm đối với ngành công nghiệp đang trên đà phát triển này. Những lời đồn đó, như mọi khi, cần phải được làm rõ cho mọi người hiểu hơn, đặc biệt là khi xe điện đang rất được kì vọng sẽ vượt qua sản xuất so với xe hơi truyền thống
Lời đồn thứ 1: Xe điện mắc hơn xe xăng.
Chi phí của một chiếc xe điện là khía cạnh tranh cãi nóng nhất của EV (electric vehicle – xe điện). Phải thừa nhận rằng hiện nay, mẫu xe điện đang nổi tiếng và làm sốt trên thế giới, Tesla Model S, vẫn thuộc phân khúc giá của loại xe hạng sang. Giá của những chiếc xe chạy bằng pin vẫn dao động trong khoảng 100.000 USD.
Các lựa chọn xe điện “hợp với túi tiền” cũng đã xuất hiện trên thị trường , tuy nhiên phạm vi giá của chúng vẫn còn đắt hơn nhiều so với một chiếc xe thông thường. Chevrolet Bolt và Nissan Leaf đều có giá khoảng 40.000 USD. Ngoài ra, việc lắp đặt một trạm sạc tại nhà cho xe điện sẽ có giá khoảng 600 USD.
Không có gì ngạc nhiên khi hầu hết người tiêu dùng bị “tắt hơi” bởi các chi phí cắt cổ của xe điện. Tuy nhiên, nghĩ đi nghĩ lại, việc chúng ta phải chi trả một lần rồi thôi, tính về lâu dài sẽ thể hiện được nhiều hơn về lợi ích kinh tế của xe điện khi so sánh với xe xăng. Đặt một bài toán ví dụ đơn giản như sau:
Hiện bây giờ, chi phí của một kilowatt-giờ (kWh) (tiêu chuẩn cho EV) thấp hơn chi phí cho một lít xăng. Theo tính toán sơ bộ, một kWh sẽ tốn khoảng 4.000 VNĐ (tính theo giá Mỹ 😁), trong khi một lít xăng tốn 20.000 VNĐ theo thời giá trung bình hiện tại.
Chiếc Nissan Leaf có pin 40kWh. Sạc nó đầy đủ sẽ có giá 40kWh x 4.000vnd = 160.000 VNĐ. Trong khi đó, một chiếc xe hơi 40L sẽ tốn chi phí xăng dầu khoảng 40L x 20.000 VNĐ = 800.000 VNĐ. Dễ thấy, xe xăng sẽ nhanh chóng vượt qua chi phí của xe điện về lâu về dài. (Tất nhiên, chi phí thực tế sẽ vẫn thay đổi theo mức sử dụng, giá thực tế và điều kiện đường xá.)
Lời đồn thứ 2: Hiệu suất vận hành của xe điện không tốt như xe xăng
Đừng bị lừa. Ngay cả khi xe điện vận hành rất im lặng trên đường làm cho chúng ta tưởng rằng nó không mạnh mẽ, những chiếc xe đó vẫn đang ẩn trong nó một động cơ khá mạnh mẽ mà sẽ nhanh chóng bắt kịp với các tiêu chuẩn tốc độ của oto ngày hôm nay.
Về vấn đề quan trọng là khí thải. Khí thải của xe chạy năng lượng hoá thạch không chỉ gây nên sự ô nhiễm không khí cho môi trường; nó còn gây lãng phí một phần lớn năng lượng của chất đốt thông qua nhiệt năng thừa, khói và các chất gây ô nhiễm có hại khác.
Quảng cáo
Để so sánh với nhau, xe điện có hiệu suất chuyển đổi tới 62% năng lượng được lưu trữ của chúng để di chuyển. Trong khi đó, xe xăng chỉ có hiệu suất sử dụng khoảng 21% năng lượng của chúng.
Về quảng đường, xe điện có thể di chuyển lên đến 193 km với một lần sạc đầy, đủ cho một ngày đi du lịch. Tuy nhiên, so sánh với xe chạy xăng thì con số này không thể so sánh với, vì xe xăng dư sức vượt quá con số 200 km này. Tuy nhiên, đó chỉ là vấn đề thời gian trước khi xe điện được cải tiến và bắt kịp. Tesla Model S 100D đang dẫn đầu trong việc giải quyết vấn đề này và con số quãng đường chạy được cho một lần sạc đã lên tới. hơn 530 km.
Cuối cùng, khi đề cập về vấn đề tốc độ, xe điện có thể hoạt động tốt và dư sức để anh em bắt kịp mọi người khi tham gia giao thông. Ví dụ, Nissan Leaf và Chevrolet Bolt đều đạt tốc độ lên tới 150km/h. Tesla Model X thì bùng nổ với tốc độ tối đa 250km/h.
Với tất cả những đều mình đã nêu lên, xe điện dư sức đáp ứng nhu cầu của anh em. Nếu bạn không chú ý, xe điện có thể chạy đến sát sau bạn mà không hề hay biết. Bên cạnh ô nhiễm không khí, xe điện cũng làm giảm ô nhiễm tiếng ồn rất nhiều.
Lời đồn thứ 3: Bảo trì một chiếc xe điện khá phức tạp và tốn kém
Quảng cáo
Cả xe điện và xe xăng đều đưa bạn từ nơi này đến nơi khác. Thậm chí xe điện làm điều đó với tổng số ít thành phần cấu thành hơn. Không giống như các loại xe thông thường, xe điện không phải thường xuyên ghé thăm các thợ cơ khí (ý là ít đi bảo trì ấy). Ít bộ phận hơn có nghĩa là ít linh kiện hơn để bảo trì.
Điều đó không có nghĩa là mọi thứ đều ổn. Giá thay thế pin là một cơn ác mộng đối với ngân sách của bạn. Ví dụ, pin thay thế Nissan Leaf có giá lên tới 5,499USD.
Rất may, pin xe điện thường bền hơn rất nhiều so với chúng ta mong đợi. Nissan Leaf đảm bảo tuổi thọ pin trong tám năm hoặc 100.000 dặm (tương đương khoảng 161.000 km). Hầu hết các thương hiệu xe hơi điện đã cung cấp chế độ bảo hành (bao gồm cả thay thế) trước khi pin hết hạn. Hơn nữa, pin xe điện hoàn toàn có thể tái chế được. Bạn thậm chí có thể nhận được một món quà nào đó khi đổi pin cũ của bạn.
Hiện tại, rào cản duy nhất cản trở việc bảo trì của xe điện là thiếu thợ có thể chuyên về sửa chữa cho nó. Xét trong tương lai, vào thời điểm bạn cần sửa chữa kỹ lưỡng trên chiếc xe điện của mình, ngành công nghiệp việc làm cho ngành này sẽ phát triển để đáp ứng nhu cầu của bạn.
Lời đồn thứ 4: Xe điện thân thiện với môi trường hơn
Không có nghi ngờ rằng xe điện loại bỏ được một lượng khí thải carbon mà xe xăng sẽ luôn luôn phát ra. Ngay cả khi xét trong cấu trúc thiết kế, xe điện mang một đặc điểm thiết kế làm cho chúng vượt xa những chiếc xe xăng: chúng không có ống xả.
Hiện tại, 75% ô nhiễm không khí đến từ động cơ xe. Với thiết kế tiết kiệm năng lượng, xe điện dễ dàng loại bỏ ô nhiễm do khí thải carbon gây ra. Chuyển đổi sang xe điện là một trong những quyết định "xanh" nhất mà bạn có thể thực hiện để bảo về môi trường.
Tuy nhiên, nó vẫn tồn tại những mặt tối của nó. Nhiều người cho rằng, khí thải của xe điện không xuất phát trực tiếp từ ống xả, mà gián tiếp từ chính những nhà máy sản xuất điện từ than. Điều này phần nào khá đúng. Hiện nay, phương pháp sản xuất điện năng chính của thế giới không chuẩn bị sẵn sàng cho nhu cầu điện năng tăng đột biến trong tương lai mà xe điện cũng phát triển đột biến. Mặc dù những phát triển gần đây về các năng lượng tái tạo như gió, mặt trời,..vv..vv , điện than vẫn là phương pháp phát điện hàng đầu được dùng hiện nay trên thế giới.
Theo giả thuyết, nếu tất cả mọi người trên thế giới chấp nhận chuyển sang dùng xe điện ngay bây giờ, các nhà máy than sẽ phải tăng sản lượng của họ theo cấp số nhân, tạo ra nhiều phát thải khí thải hơn. May mắn thay, thế giới hiện tại chưa sẵn sàng để đi xe điện, và phát triển nó đầy đủ đến như thế. Dự đoán ban đầu, xe điện sẽ bắt đầu tiếp quản vấn đề giao thông từ năm 2040. Chúng ta vẫn còn rất nhiều thời gian để điều chỉnh mức tiêu thụ năng lượng của chúng ta cho nhiều phương tiện tiết kiệm năng lượng hơn như năng lượng mặt trời, thủy điện và hạt nhân.
Rõ ràng, môi trường không thể tồn tại với giải pháp mang tính 50-50, như cách chúng ta nhìn nhận về xe điện hiện tại. Nó phải dựa vào các chúng ta thay đổi quan điểm của chúng ta về cách tiêu thụ năng lượng. Xe điện là tương lai. nhưng với mức tiêu thụ năng lượng hiện tại, không được kiểm soát, tương lai có thể sẽ phải chờ để phát triển và ổn định hơn.
Tham khảo: Gadgetmatch