Trong một bước đột phá lớn của đua xe thể thao, chiếc xe đua chạy bằng hydro đầu tiên mang tên Pioneer 25 đã chính thức vượt qua bài kiểm tra an toàn của Liên đoàn Ô tô Quốc tế (FIA). Đây là một thành công lớn cho Extreme H - giải đua xe thể thao đầu tiên trên thế giới sử dụng năng lượng hydro, dự kiến sẽ bắt đầu vào năm 2025.
Hydro được biết đến như là một nguồn năng lượng mới và còn khá hiếm trong ngành ô tô. Mặc dù đã có một số nguyên mẫu xe đua và xe rally chạy bằng hydro được chế tạo trong những năm qua, nhưng chưa có mẫu nào đạt được tiêu chuẩn an toàn để có thể tham gia thi đấu. Vì vậy, việc Pioneer 25 vượt qua các bài kiểm tra an toàn của FIA là một sự kiện đặc biệt quan trọng.
Công nghệ tiên tiến và an toàn tối đa
Chiếc Pioneer 25 được trang bị công nghệ tế bào nhiên liệu hydro Symbio và có khả năng chứa 2kg hydro trong bình chứa với áp suất 700 bar. Với sức mạnh lên đến 550 mã lực (400kW), chiếc xe có thể tăng tốc từ 0 đến 100 km/h trong vòng 4,5 giây, cùng khả năng vượt dốc với độ nghiêng lên tới 130% (tương đương 52,4 độ). Không chỉ mạnh mẽ về hiệu suất, Pioneer 25 còn có hệ thống khung sườn không gian bằng ống, ghế ngồi trung tâm và được bao bọc bởi các cấu trúc hấp thụ va chạm theo tiêu chuẩn của FIA, đảm bảo an toàn cao nhất cho người lái.
Hydro được biết đến như là một nguồn năng lượng mới và còn khá hiếm trong ngành ô tô. Mặc dù đã có một số nguyên mẫu xe đua và xe rally chạy bằng hydro được chế tạo trong những năm qua, nhưng chưa có mẫu nào đạt được tiêu chuẩn an toàn để có thể tham gia thi đấu. Vì vậy, việc Pioneer 25 vượt qua các bài kiểm tra an toàn của FIA là một sự kiện đặc biệt quan trọng.
Công nghệ tiên tiến và an toàn tối đa
Chiếc Pioneer 25 được trang bị công nghệ tế bào nhiên liệu hydro Symbio và có khả năng chứa 2kg hydro trong bình chứa với áp suất 700 bar. Với sức mạnh lên đến 550 mã lực (400kW), chiếc xe có thể tăng tốc từ 0 đến 100 km/h trong vòng 4,5 giây, cùng khả năng vượt dốc với độ nghiêng lên tới 130% (tương đương 52,4 độ). Không chỉ mạnh mẽ về hiệu suất, Pioneer 25 còn có hệ thống khung sườn không gian bằng ống, ghế ngồi trung tâm và được bao bọc bởi các cấu trúc hấp thụ va chạm theo tiêu chuẩn của FIA, đảm bảo an toàn cao nhất cho người lái.
Một trong những yếu tố khiến hydro trở thành nguồn năng lượng đầy tiềm năng là vì tính chất của nó. Dù có nguy cơ nổ khi kết hợp với không khí ở một số điều kiện nhất định, nhưng hydro lại nhẹ hơn không khí đến 14 lần, vì vậy nếu có rò rỉ, nó sẽ bay lên rất nhanh, giảm thiểu nguy cơ cháy nổ so với xăng truyền thống. Đây là một chi tiết đáng chú ý, được Bộ Năng lượng Hoa Kỳ (DoE) ghi nhận, giúp mọi người có cái nhìn tích cực hơn về năng lượng hydro.
Các bài kiểm tra an toàn khắt khe
FIA đã đưa ra các quy định an toàn nghiêm ngặt về va chạm bên và lật xe. Theo ông Mark Grain, Giám đốc kỹ thuật của Extreme H, để chiếc xe vượt qua được những bài kiểm tra này không hề đơn giản. Quá trình thiết kế và chế tạo xe đã diễn ra trong nhiều năm, với sự hợp tác chặt chẽ giữa Extreme H và FIA. “Chúng tôi đã phải trải qua nhiều cuộc thảo luận để xác định các bài kiểm tra với các chỉ số như tải trọng và tốc độ va chạm. Nhưng cuối cùng, FIA đã định ra các tiêu chuẩn, và chúng tôi đã thành công trong việc thiết kế một chiếc xe vượt qua chúng,” ông Grain cho biết.
Một điểm đặc biệt trong quá trình thử nghiệm là các hệ thống áp suất cao và thấp của hydro trong xe đã được giám sát liên tục qua dữ liệu trực tiếp. Kết quả là trong cả hai bài kiểm tra, áp suất của các hệ thống này đều được duy trì, chứng tỏ không có bất kỳ hư hỏng nào xảy ra đối với hệ thống nhiên liệu hydro.
Thiết kế đặc biệt cho cuộc đua Extreme H
Extreme H là phiên bản đua xe không phát thải, sử dụng năng lượng hydro, dựa trên mô hình của Extreme E – giải đua xe địa hình chạy điện. Mặc dù các đội đua sẽ nhận một gói phụ tùng tiêu chuẩn từ công ty Spark Racing Technology, họ vẫn có thể tinh chỉnh thiết kế ở phần trước và sau của xe để tạo dấu ấn riêng cho đội mình. Tuy nhiên, vì Extreme H là một giải đua "single-make" (chỉ sử dụng một mẫu xe duy nhất), việc phát triển Pioneer 25 không nhằm mục đích tạo lợi thế cạnh tranh giữa các đội.
Quảng cáo
Chiếc Pioneer 25 ban đầu dự kiến sẽ tham gia các sự kiện Island X Prix tại Sardinia vào tháng 9 này. Tuy nhiên, các cuộc đua này đã bị hoãn lại, và chiếc xe sẽ trở lại Pháp để hoàn thành nốt các bài kiểm tra còn lại. Theo ông Grain, việc hoãn cuộc đua không làm ảnh hưởng đến tiến độ phát triển của xe. "Nếu ông Alejandro Agag, người sáng lập Extreme H, yêu cầu chúng tôi đua vào ngày 1/1, chúng tôi sẽ sẵn sàng," ông Grain khẳng định.
Tương lai của năng lượng hydro trong đua xe
Extreme H không chỉ là một cuộc đua xe mà còn là bước tiến lớn trong việc thúc đẩy sử dụng năng lượng sạch trong lĩnh vực thể thao và giao thông. Những chiếc xe tham gia giải đấu sẽ được sản xuất hàng loạt trong vài tuần tới, và các đội đua dự kiến sẽ nhận xe vào cuối năm nay để chuẩn bị cho mùa giải đầu tiên.
Việc Pioneer 25 vượt qua được các bài kiểm tra khắt khe của FIA không chỉ là một dấu mốc trong ngành đua xe, mà còn là minh chứng cho tiềm năng to lớn của hydro trong tương lai. Đây là bước đi đầy táo bạo của Extreme H trong nỗ lực giảm thiểu tác động môi trường và hướng tới một thế giới năng lượng xanh, không phát thải.
Theo ExtremeH