Xe hơi điện khác ở Việt Nam có thể dùng chung trạm sạc với xe VinFast không?

thanhtung6868
16/10/2021 6:8Phản hồi: 137
Xe hơi điện khác ở Việt Nam có thể dùng chung trạm sạc với xe VinFast không?
Một trong những thứ vô cùng quan trọng của xe hơi điện đó chính là cổng sạc và trạm sạc, hai yếu tố này có thể quyết định sự thành công của xe điện ở một thị trường cụ thể nào đó. Đối với VinFast, việc phát triển xe điện là một hướng đi hoàn toàn mới tại Việt Nam, với góc độ nhìn nhận của mình thì VinFast đang đặt những viên gạch đầu tiên nhất để thúc đẩy phát triển xe điện tại thị trường Việt Nam, bằng chứng đó là hàng loạt điểm sạc công cộng đang được thi công, dự kiến điến hết năm 2021 sẽ có 40.000 cổng sạc bao phủ trên 63 tỉnh thành.

Nhưng tạm khoan nói về VinFast, mình sẽ chia sẻ về cổng sạc của VinFast bởi nếu theo thông số kỹ thuật thì những trạm sạc của VinFast có thể được dùng để sạc với hầu hết những chiếc xe điện thế hệ mới, đặc biệt là Châu Âu hay Châu Mỹ với tiêu chuẩn cổng sạc AC type 2 và cổng sạc nhanh CCS2. Vấn đề mấu chốt sẽ nằm ở việc trong tương lai VinFast có chia sẻ trạm sạc với các thương hiệu khác hay không, hay đơn gian có thể hiểu là VinFast có bán thẻ sạc điện cho một chiếc xe nào khác hay không?

Làm thế nào một chiếc xe điện có thể được sạc ở trạm công cộng?


1. Cổng sạc tương thích


5520235_trai_nghiem_nhanh_porsche_taycan_4s_am_thanh_doc_dao_van_hanh_an_tuong_tinhte-126.jpg
Cổng sạc điện AC Type 2 trên Porsche Taycan, bố trí bên phía người điều khiển xe. Cổng sạc CCS 2 sạc siêu nhanh sẽ nằm phía bên phải.

Loại cổng sạc đầu tiên mà chúng ta nên quan tâm thời điểm này ở Việt Nam đó là loại dùng với điện xoay chiều AC Type 2, hay còn gọi là chuẩn J1772. Hiện tại 100% xe điện có thể tương thích với cổng sạc điện loại J1772 này, sử dụng điện xoay chiều công suất vừa phải, như trụ sạc của VinFast công bố thì loại này sẽ có công suất là 11 kW, còn nếu như sạc tại nhà thì tối đa công suất là 7,4 kW.

EV-Charging-Connectors.jpeg
Loại cổng sạc thứ 2 cũng được trang bị và tương thích trên hầu hết các loại xe được gọi là SEA Combo hay còn gọi là "cổng sạc kết hợp" - hay được gọi tắt là CCS. Kể từ năm 2018 thì liên mình các tập đoàn lớn đã cam kết sẽ sử dụng chung chuẩn kết nối CCS 2 (tăng công suất so với thế hệ đầu tiên), và hầu hết những chiếc xe hơi điện ngày nay đều hỗ trợ chuẩn sạc này (Trừ Tesla và một số xe Nhật bản thế hệ cũ).

- Đây là cấu hình sạc cho phép đẩy mạnh công suất sạc cao hơn nhiều lần so với sạc Type 2, hay sạc điện xoay chiều. Có thể hình dung yếu tố cốt lõi là tiết kiệm thời gian, khi trụ sạc được xây dựng công suất cao, xe tiếp nhận điện có công nghệ pin đủ đáp ứng thì sẽ tiết kiệm thời gian sạc, không khó để tìm thấy những mẫu xe điện ngày nay chỉ cần 10 phút sạc cho 1 quãng đường 200 km hoặc hơn.

2. Phần mềm tương thích - cấp phép sử dụng


5684382_vinfast_vf_e34_chinh_thuc_ra_mat_xe-tinhte-5.jpg
Nôm na thì chúng ta sẽ cần có một cái thẻ như thẻ ngân hàng để sử dụng ở trạm sạc điện công cộng. Nhưng vấn đề không chỉ dừng lại ở đó, vấn đề mấu chốt rằng đơn vị sở hữu trụ sạc điện có cấp phép sạc cho dòng hay loại xe mà bạn sử dụng hay không.

Hệ thống trụ sạc và xe có giao tiếp giữ liệu với nhau, trước đây trụ sạc sẽ "liên lạc" với xe qua hệ thống CAN Bus của xe để nhận diện (với hệ sạc nhanh cũ của Nhật CHAdeMO), ở thế hệ mới với chuẩn CCS tuy không giao tiếp qua CAN Bus nhưng quy trình cũng đều tương tự như nhau, trụ sạc có thể nhận diện ra chiếc xe được cắm điện, và nếu như phát hiện chiếc xe không có trong danh sách được cấp phép thì cũng không thể sử dụng được (mặc dù bạn có muốn trả tiền để dùng, mượn thẻ người khác để thanh toán đi chăng nữa).

Tóm lại thì khi nhìn thấy nhiều ngàn cổng sạc trên cả nước của VinFast thì rất háo hức đợi chờ ngày được nghe thông báo chúng sẽ được chia sẻ với nhiều dòng xe điện khác. Nhẩm tính đến hiện tại, ở Việt Nam đã có những chiếc xe điện chính hãng được bán và đã có lộ trình bán như Porsche Taycan, Mercedes-Benz EQS, Audi e-Tron GT và mới đây là KIA công bố sẽ bán chiếc xe điện EV6 của mình tại Việt Nam. Và nếu như nền tảng trạm sạc có thể phát triển mạnh, sẽ không khó để Việt Nam đón nhận những chiếc xe Plug-in Hybrid hay xe thuần điện.

5684378_vinfast_vf_e34_chinh_thuc_ra_mat_xe-tinhte-9.jpg

Quảng cáo


Đầu sạc chuẩn CCS 2 trên trụ sạc của VinFast.

Nếu không có trạm sạc công suất cao, xe điện sẽ sử dụng như thế nào?


Sạc tại nhà là giải pháp duy nhất, với 2 lựa chọn đó là sạc di động và sạc gắn tường thì đây cũng không phải là lựa chọn tồi đối với điều kiện di chuyển trong thành phố. Khi điều kiện kinh tế trở nên tốt hơn, người dùng sẽ mua xe sử dụng đúng với mục đích của họ nhiều hơn, tức là nếu họ thường xuyên di chuyển trong thành phố thì chỉ cần một chiếc xe nhỏ gọn, tiện nghi vừa phải, chi phí mua và sử dụng thấp

Nhắc lại về bộ sạc treo tường gắn ở nhà mà mình nói công suất sạc không kém thì
- Đối với VinFast VF e34 vừa mở bán: Bộ sạc có công suất 7,4 kW, thời gian sạc đạt đến 70% pin từ 10% là khoảng 3 tiếng 15 phút cho bộ pin 42 kWh của VF e34.
5520237_trai_nghiem_nhanh_porsche_taycan_4s_am_thanh_doc_dao_van_hanh_an_tuong_tinhte-124.jpg

- Đối với Porsche Taycan: Bộ sạc treo tường mà Porsche cung cấp có công suất là 19.2 kW, bộ sạc này sẽ có thể sạc đầy bộ pin 79.2 kWh trong khoảng thời gian từ 6 đến 8 tiếng (từ 0-100%).

Nếu như nhu cầu di chuyển trong thành phố hoặc đến tỉnh lân cận thì dù với phạm vi ~300 km cũng có thể xem là mức hợp lý để sử dụng đối với một chiếc xe nhỏ như VF e34, còn tương lai khi trạm sạc phổ biến, mẫu xe điện cỡ lớn của VinFast hướng đến những hành trình dài thì sẽ tiếp tục là một câu chuyện mới.

Quảng cáo



Bài viết có tham khảo từ: 1, 2, 3, 4, 5
137 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

fan nokia
ĐẠI BÀNG
3 năm
hồi trước có xe điện sử dụng công nghệ hydro. bơm hydro vào là chạy không tiện hơn hay sao mà cứ phải công nghệ pin này mọi người nhỉ? vừa lâu vừa cháy nổ...
@fan nokia Nhiều nguyên nhân: giá thành đắt, công suất ko cao bằng, kém an toàn hơn...
https://viettimes.vn/xe-dien-chiem-uu-the-tai-sao-xe-chay-bang-nhien-lieu-hydro-bi-bo-lai-phia-sau-post144230.html
emptyzero91
ĐẠI BÀNG
3 năm
@fan nokia Vì toyota nó bán mirai gen 2 rồi, làm xe hydro sao cạnh tranh lại nó 😃.
@fan nokia Sản xuất rồi vận chuyển và lưu trữ Hydro nó khó lắm bác ơi.
@fan nokia À Hydro nổ to hơn và đẹp hơn pin nhiều!
VF đi trước và chiếm ưu thế về hạ tầng trạm sạc nhanh. Các hãng lắp ráp và nhập khẩu xe khác chắc sẽ chưa đi theo cách của VF vì thị trường xe điện còn nhỏ quá
Khiemauto
TÍCH CỰC
3 năm
Bất động sản VN mà chết thì mấy cái trái tay này có cho vào viện bảo tàng ko mn.
@Khiemauto Bạn từ bên báo tàu nhanh mới qua à? Tôi tưởng chỉ báo tàu nhanh mới có mấy thành phần thiếu hiểu biết đến độ phán thuế BDS 30-50-70% chứ nhỉ? Ít nhất anh em ở đây mặt bằng chung chịu tìm hiểu hơn!
Nói thẳng là không bao giờ có chuyện thuế 30% đâu, trừ 1 số trường quá đặc biệt còn lại trên trái đất này không 1 nơi nào có thuế BDS 30%.
Khiemauto
TÍCH CỰC
3 năm
@Micron C Ui. Tui thấy thuế xe trước 70% cơ mà. Ko có gì là ko thể.
@Khiemauto Tôi đang nói về thuế BDS và bạn đang nói về thuế BDS.
Nhắc lại là thuế BDS
BĐS là nhà ở, là đất đai, là nơi để ở. Không phải xe, ok? Và chẳng logic gì liên quan giữa thuế xe 70% và thuế nhà có thể 30%. Nói thế sao không nói thuế vàng mã 70% thì thuế nhà có thể 70% luôn đi?

Bạn biết ở Mỹ thuế BDS bao nhiêu không mà nói cao như Mỹ mới tránh được đầu cơ? Thuế BDS theo tiểu bang cao nhất là 2.1%/năm. Chứ không phải như vài thằng đần bên báo tàu nhanh phán Mỹ đánh thuế 30% đâu! Hay bạn cũng nghĩ Mỹ đánh thuế BDS 30% thật? Ồ chắc chắn bạn cũng nghĩ thuế BDS của Mỹ là 30% thật rồi!

Hahaahaaa, ôi trời đất ơi, lại còn cố cãi cùn ko gì là ko thể. Ôi trời đất ơi! Sao không phán luôn thuế BDS 200% 300% 500% cho nó máu, thuế vàng mã 70% thì thuế BDS có thể 500% chứ. Không gì là không thể mà! 😆)))))
vhchode
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Khiemauto chắc chắn mày sẽ chết trước
xjutommax
ĐẠI BÀNG
3 năm
Nhiều chuẩn sạc khác nhau. Sau này sẽ có thêm đầu chuyển hỗ trợ nữa. Mình có thắc mắc là cách đây rất lâu Tesla chia sẻ rất nhiều bằng sáng chế, trong đó không có chuẩn sạc hay sao?
@xjutommax Có chuẩn sạc nhưng người ta thấy nó chưa đủ để làm chuẩn sạc chung
@Big Chicken chuẩn chung cái mứt, riêng hết nhé, mới thúc đẩy sự sáng tạo như lời ihiep và luân béo khen cáp lighning iphone sáng tạo nhé

hâhhâhhah
tanphu992
TÍCH CỰC
3 năm
@SieuBanana đúng rồi nè, phải như mấy con heo nói thì mới thúc đẩy sự sáng tạo và cạnh tranh,
Chính phủ nên có quy định hoặc hoạch định về hạ tầng cho xe điện nếu không thì sẽ lãng phí và rối rắm như chuẩn sạc đt hiện tại
tanphu992
TÍCH CỰC
3 năm
@db9911 EU là cả một liên minh nhiều nước mà nó toàn bọn giàu, thay gì tạo ra 1 chuẩn sạc riêng thì lấy tiêu chuẩn của chúng nó làm tiêu chuẩn của mình là xong, làm gì phải rắc rối
tanphu992
TÍCH CỰC
3 năm
@Long UFM không cần phải hết hơi giải thích với cái loại cứng nhắc như vậy bạn ạ, nhà nước mà bạn hành cái quy chuẩn sạc trước rồi để các hãng làm theo thì khả năng dân VN không có xe điện mà đi luôn, các quốc gia phát triển nó có xe điện lâu rồi sau đó nó mới nghiên cứu xem cái nào phù hợp nhất và đưa ra tiêu chuẩn chung, giống như tiêu chuẩn khí thải ô tô hay tiêu chuẩn sạc điện thoại type C vậy, thử hỏi ô tô với điện thoại ở bên châu âu nó có từ năm bao nhiêu rồi mà đến bây giờ nó mới ra các tiêu chuẩn chung,
tanphu992
TÍCH CỰC
3 năm
@lucky10000 thôi bạn ạ, cái loại đần nhưng cứ nghĩ mình là sáng kiến,coi mình là trung tâm vũ trụ, VN không mở cửa thì liệu VN có được như ngày hôm nay không, nếu cái gì cũng rào trước thì chắc chả có ông nào chịu đầu tư ở VN cả,VN mình chơi bài dùng mỡ nó rán nó, cứ để chúng mày vào làm ăn đã, xong rồi tao mới trói vào thịt, khi mà thị trường nó đã lớn nó không rút chân ra nữa thì nó đành phải theo, chứ giờ chưa gì đặt ra tiêu chuẩn xong, chúng nó bảo đã nhà nghèo rồi còn bầy đặt cành cao, nó ko thèm vào nữa, dân ta lại chả được hưởng gì, mà chính phủ giờ lại muốn phát triển xe điện và năng lượng xanh
tdduong17
ĐẠI BÀNG
3 năm
Việc cho thuê pin, tính tiền sạc phải trừ khấu hao % pin bị giảm mỗi năm thì mới công bằng.
Ví dụ bị chai pin 10%, tính tiền thuê và tiền sạc đủ thì người dùng bị lỗ 10% mỗi km, đợi đến khi chai 30% mới đổi pin thì còn khủng hơn nữa
hieu ngoduc
ĐẠI BÀNG
3 năm
@hthhus sao biết trong giới hạn chấp nhận dc
tui có 2 đời xe 1 chiếc yaris 1 city rs hiện giờ. hằng tá lý do để ko xuống tiền xe này
cơ bản nhất giá xe cũng chẳng thơm. kiểu xe thì chẳng đẹp. nhìn cái đầu xe như cái qq. 700 chai đủ lấy con k3 mới ra đẹp nứt vách mớa
hthhus
TÍCH CỰC
3 năm
@hieu ngoduc Ông lấy xe gì thì kệ ông, liên quan gì, còn người mua xe này đek cần ông phải vui và cũng dek quan tâm đến tá lý do của ông làm gì.
hieu ngoduc
ĐẠI BÀNG
3 năm
@hthhus thế mày vo topic xe hơi này bàn luận vấn đề gì .
hthhus
TÍCH CỰC
3 năm
@hieu ngoduc Bàn luận về xe, chứ ko phải lấy tranh luận về cái tôi của ông!
20822
ĐẠI BÀNG
3 năm
bác nào đi loanh quanh nội thành thì chọn xe điện chứ đi liên tỉnh thì thời điểm này chưa thích hợp. Nói là 300km thực tế sẽ ít hơn. Chưa kể không phải lúc nào cũng để pin đầy 100% đc.
@20822 Nhà ngoại ở lâm đồng. Leo đến giữa đèo bảo lộc hết pin thì toi
@20822 Xe điện còn có ưu điểm là lội nước tốt mà. Ở Sài Gòn hay Hà Nội mùa mưa chắc sẽ có người ước là mình đã mua xe điện.
ngtrongtri
TÍCH CỰC
3 năm
@20822 số người mua xe cho gia đình thì việc chạy liên tỉnh cực hiếm, chắc chỉ chiếm 10% nên cũng ko phải vấn đề gì to tát. Việc chạy 1 lần 300km vậy là ổn rồi
@ngtrongtri Hiếm mà 10% thì ko phải hiến nữa.
hthhus
TÍCH CỰC
3 năm
@ngtrongtri Mình đang ở VP, chỵ quanh tỉnh với đi HN, Phú thọ thì thấy xe này chắc cơ.bản dùng được! Xa hơn nữa thi vẫn chạy máy xăng.
Xe ngta đang sạc mình có rút ra cắm xe khác sạc được không
@My name’s Liêm Dc. Trí tuệ đây rồi. Con người + sản đi tắt đón đầu là đây chứ đâu.
10đ. Tôi buộc fai like vì comment nàh quá chất
Cười vô mặt
Ken Vision
ĐẠI BÀNG
3 năm
@My name’s Liêm Xe đang sạc thì ko tháo ra đc nhé b. Mình đang đi tesla muốn rút sạc phải bấm trong xe hoặc trên app điện thoại.
@My name’s Liêm Ôi, trí tuệ VN.
intshung
ĐẠI BÀNG
3 năm
@wink Phải đăng nhập để like giống bạn.
Con người mới XHCN là đây. Có người đang nghĩ nặn ra cái bát ăn cơm thì con người mới XHCN hỏi xem nó có vừa đít để ỉa một bãi cho thỏa thích không?
Có xạc chung dc chắc vf cũng ko chia sẽ để dành độc quyền
@An Thảo Store Nó còn phụ thuộc vào khả năng phục vụ nữa. Nếu vf34 bán dc nhiều công suất trạm sạc phục vụ 78-80% thì khả năng cao sẽ ko chia sẻ. Còn nếu ế thì chắc cũng chia sẻ để kiếm lợi nhuận ví dụ chia sẻ 20% số cổng sạc còn 80% dành cho đồ nhà
@An Thảo Store Có mứt có trạm mà đòi.
Vịn mát làm trạm sạc xe đạp điện -> bán cmnr

Chỗ sạc xe điện 4 bánh này ở đâu? Chung cư vịn. Hết. Hay vịn mua trăm mảnh đất quanh hn làm trạm sạc?
Khôn đấy 😆
@wink Vẫn thấy có ở nhiều vinmart mà, nhưng giờ bán vinmart rồi, ko biết các trạm kia có triển khai theo ko nữa
@An Thảo Store Nên chia sẻ nhưng bán giá điện cao hơn để lấy lãi và cho người dùng Vinfast thấy là họ đang được hưởng lợi.
@nguyenlinh712 1. Nó thuộc bọn masan rồi, vì cớ gì fai làm cho vịn? Tiền đắp vào à? Thế thì có ng ko làm j cũng dc khá khá tiền từ vịn đó

2. Bản thân cái vịn mát nó lj có chỗ để xe oto mà đòi sạc.

3. Ngay cả sạc xe đạp điện cũng fai tuỳ nơi mới có pin mà thay. Mấy cái vịn mát nhỏ trong times chả thấy pin đâu. Trên phố cũng chả thấy mấy.
Đếch fai lo đến chuẩn & share đâu.
Lo xa quá.
😆

Lo có trạm hay k đã? Hay loanh quanh mấy cái trạm dưới hầm chung cư Vịn Hôm?

Chỗ đễ xe trong vịn hôm còn quá tải. Có chỗ xe xăng nó cũng đỗ vào chỗ xe điện.
Cười vô mặt
ThTrà
TÍCH CỰC
3 năm
10 năm nữa hãy nghĩ đến việc mua oto điện
ngtrongtri
TÍCH CỰC
3 năm
@ThTrà Công nghệ phát triển nhanh lắm, 5 năm nữa có khi đi xe xăng họ còn cho là nhà quê á chứ 😁
ThTrà
TÍCH CỰC
3 năm
@ngtrongtri Mình cũng hy vọng là mình sai
@ngtrongtri Quan trong là họ có bỏ ra vài tỉ đô để đầu tư trạm sạc ko. Chứ tram sạc nhiều như trạm xăng thì lúc đó cần j mua xe xăng nữa
@ngtrongtri Xe xăng thì phát triển cái xe thôi chứ xe điện lại phải mất mớ tiền cho cơ sở hạ tầng nữa mà bác. Thông dụng như một vài nước ở Châu Âu thì còn xa lắm
@ThTrà Sợ là ông ko sai dc 😆
thpxken
TÍCH CỰC
3 năm
hay là bán kèm jack chuyển đổi chuẩn sạc 😁
Thời gian sạc theo quảng cáo toàn nói đến 70%. Mà 70% thì chỉ đi được 250km thôi nhé. Chưa kể trừ hao thực tế thì chắc được 230km. Mà chả ai dám đi đến hết kiệt pin cả, nên tính ra quãng đường thực tế chắc tầm 200km.

Còn muốn 285km như quảng cáo (lý thuyết) thì phải sạc đầy. Mà đầy từ 70% lên 100% nó lâu lắm đấy.
hieu ngoduc
ĐẠI BÀNG
3 năm
@dualshoсk tui nhắm chừng 150km
bác phải tính luôn khấu hao và tải trọng nữa
đi con 4 bánh nhét đồ với chở ng nhiều lắm.
em chạy 2 con rồi em bít
@dualshoсk Vậy là được rồi, đến trạm khác đổi pin chạy tiếp
tuanphien
TÍCH CỰC
3 năm
Ủng hộ VIN...
Như Faidil đó đang dẫn đầu thị trường VN đâu cũng thấy.
Quan trọng là xây dc trạm sạc đủ phục vụ cái đã. Trạm còn lưa thưa thì lấy j share
cowboyvn86
ĐẠI BÀNG
3 năm
VF đã công bố rồi mà. Trạm sạc chỉ dành riêng cho xe VF thôi. Thực tế xe VF e34 chỉ đi được cỡ 200km thôi. 285km là đo theo bài test NEDC với xe bản base k máy lạnh, k tính năng. Thực tế xe chạy ở tầm 2/3 công bố theo NEDC thôi.
hthhus
TÍCH CỰC
3 năm
@cowboyvn86 Đúng rồi, cơ bản đường hỗn hợp thì tầm 20Kw/100km!
GDis
ĐẠI BÀNG
3 năm
Nhà không có chỗ đậu thì sạc tại nhà kiểu gì đây không biết haizz. Thôi, em cứ máy xăng máy dầu ạ
Con này không dùng sạc Lighting nhỉ

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019