Xe hơi điện ở Việt Nam: Cục sạc nhanh ở nhà mới là mấu chốt
Rất hay và hữu ích!/16 người
thanhtung6868
một thángBình luận: 394
Xe hơi điện ở Việt Nam: Cục sạc nhanh ở nhà mới là mấu chốt
Việt Nam đang đón làn gió xe hơi điện khá mạnh mẽ, khi các hãng bắt đầu “rục rịch” giới thiệu những sản phẩm xe điện của mình. Nhưng khi nhắc đến xe hơi điện, tâm điểm của nhiều người ngắm đến đó là số lượng trạm sạc của xe quá ít hoặc còn nhiều sự hạn chế, cụ thể thì hạ tầng tại Việt Nam chỉ có duy nhất một đơn vị phát triển các trạm sạc là VinFast, và dù là khách hàng của VinFast thì họ cũng còn rụt rè bởi thói quen sử dụng xe xăng đã ăn sâu vào tiềm thức, rất ít những suy nghĩ thay đổi hay thích nghi với cái mới. Nhưng có một thứ mà hầu hết anh em đã bỏ quên, đó chính là bộ sạc tại nhà hiện tại cũng có thể đáp ứng thời gian sạc đầy pin với hơn 3 tiếng sạc, và với mình thì hiện tại đây mới là mấu chốt mà anh em nên quan tâm.

Xe điện phát triển phần lớn do thị trường phát triển chung, đi kèm với nhiều quy định ngặt nghèo ở những nước phát triển, đặc biệt ở nhánh Châu Âu. Trong lộ trình 2025 đến 2035, phần lớn các nhà sản xuất xe hơi sẽ chuyển sang sử dụng xe điện hoàn toàn, chính vì điều này mà tương lai không xa, xe xăng sẽ không còn rẻ và dễ mua khi các nhà cung ứng đều chuyển sang đáp ứng cho những chiếc xe điện, tức dù muốn hay không thì ở tương lai, chúng ta rồi cũng sẽ phải sử dụng xe điện bởi vì giá của xe xăng sẽ không còn rẻ như hiện tại nữa.

vấn_đề_xe_hơi_điện_tại_việt_nam_tinhte-6.jpg
Quay lại câu chuyện sạc cho xe điện, bản thân mình cũng đã trực tiếp cầm lái chiếc VinFast VF e34 quãng đường 200 km không cần nạp điện, đây là chiếc xe có quãng đường di chuyển ngắn nhất của VinFast ở thời điểm hiện tại, nhưng nếu là VinFast thì câu chuyện sẽ dễ bị chuyển sang hướng phụ thuộc vào trạm sạc bởi VinFast đầu từ xây dựng mạng lưới trạm sạc, thế nên dù có thể là hành trình từ bắc đến nam cũng có thể đáp ứng, chỉ cần bạn có một chút tính toán trước các điểm sạc điện cho xe là được. Và tất nhiên, bạn phải thay đổi thói quen sử dụng nếu như bạn quan tâm và bị phụ thuộc vào trạm sạc.

vấn_đề_xe_hơi_điện_tại_việt_nam_tinhte-2.jpg
Nếu như bạn đang còn lăn tăn vì không có trạm sạc thì mình sẽ “bật mí” một thứ mà hầu hết các hãng đang ít nhắc đến, hoặc truyền thông chưa đủ mạnh, người dùng chưa đủ hiểu về xe điện đó chính là bộ sạc tại nhà (Wall charger). Dù là ở nước ngoài với hệ thống trạm sạc phổ biến và mạnh mẽ đi chăng nữa cũng vẫn đang không thể đáp ứng đủ cho lượng xe di chuyển, chính vì vậy bộ sạc tại nhà cũng vẫn là chìa khóa mở nút thắt cho xe điện nói chung.

Bộ sạc tại nhà là loại công suất cao được lắp đặt tại nhà, không phải bộ sạc di động được tặng kèm khi mua xe. Bộ sạc chỉ yêu cầu cần được kỹ thuật lắp đặt để tránh ảnh hưởng đến hệ thống điện trong nhà, công suất của mỗi thương hiệu sẽ khác nhau có thể từ 7 kW cho đến khoảng 22 kW (là điện lưới thông thường ở nhà vẫn đáp ứng được mà chưa cần đến điện 3 pha). Bộ sạc này thông thường sẽ được bán thêm, và đôi khi có hãng xe sẽ tặng chúng (ví dụ như với khách hàng Porsche Taycan tại Việt Nam).

5783704_trung_tam_porsche_sai_gon_chinh_thuc_di_vao_hoat_dong_tinhte-4.jpg
Đối với chiếc Porsche Taycan bán tại Việt Nam bộ sạc tại nhà có công suất 19.2 kW, khách hàng sạc thực tế chỉ mất khoảng 4 tiếng để đầy từ khi xe còn trên 10 hay trên 20% lượng pin (theo 1 chiếc Porsche Taycan 4S với bộ pin hiệu năng cao mua thêm). Hay đối với VinFast VF e34, bộ sạc tại nhà có công suất 7,4 kW, thời gian sạc đạt đến 70% pin từ 10% là khoảng 3 tiếng 15 phút cho bộ pin 42 kWh của VF e34.

Những bộ sạc cho xe khác có thể chậm hơn ví dụ như Mercedes-Benz EQS với bộ sạc 22 kW sẽ cần 10 tiếng để nạp từ 0-100%, hay Tesla Model 3 với bộ sạc 7,5 kW sẽ cần 11h45 để sạc đầy… Nhưng với những chiếc xe sạc lâu đầy (từ 7 tiếng trở lên) thì không nhất thiết mỗi lần sạc sẽ cần nạp đầy, và 2 chiếc xe sạc chậm mình liệt kê đây đều có phạm vi di chuyển rất dài (trên 500km với Tesla Model 3 trên 600 km với EQS). Còn nếu chiếc xe điện bạn xác định sẽ mang chúng chạy liên tỉnh liên tục hay hàng ngày thì có lẽ cần xem lại mục đích sử dụng xe, vì nó sẽ thật sự chưa đáp ứng mục đích (ít nhất hiện tại).

5520311_trai_nghiem_nhanh_porsche_taycan_4s_am_thanh_doc_dao_van_hanh_an_tuong_tinhte-49.jpg
Như vậy thì có thể tạm tạm bớt bận tâm về trạm sạc, vấn đề còn lại mà bạn cần quan tâm để có thể vui vẻ sở hữu và sử dụng 1 chiếc xe điện là:
  • Nhu cầu di chuyển, có đi tỉnh liên tục hay không, nếu 1 tuần bạn đi 4-5 chuyến trên 200km thì chắc là không hợp để dùng xe điện, hoặc nếu là VinFast thì cần check các điểm sạc trên đường bạn đi.
  • Nhà ở, chung cư hay nơi bạn ở có thể lắp được bộ sạc tại nhà hay không.
  • Bạn có khoảng thời gian từ 3 đến khoảng 9 tiếng (tùy loại xe) để nạp điện khi qua đêm hay không
  • Bạn có chịu thay đổi thói quen sử dụng xe, có mở được kế hoạch chạy xe và sạc điện cho xe hay không.
Nếu như bạn thích 1 một chiếc xe điện ở thời điểm hiện tại, điều duy nhất cần suy nghĩ đó là mục đích sử dụng của bạn có thực sự phù hợp hay không. Mục đích nếu đúng thì mọi chuyện khác sẽ dễ dàng để giải quyết và ngược lại. Xe hơi điện thời điểm hiện tại tuy chưa nhiều mẫu mã, nhưng nếu bạn cảm thấy hấp dẫn bởi kiểu dáng, không gian hay tính năng, đặc biệt là sức mạnh động cơ và trải nghiệm lái xe mới thì cũng rất đáng để sở hữu hay trải nghiệm chúng, hãy tạm “quên” trạm sạc đi và tìm giải pháp để đáp ứng cái mình muốn.
394 bình luận
Sạc là vấn đề của xe điện và xe xăng
@chavalier Thế mày tự thấy mày ghi là "chạy trong thành phố đèn đỏ nhiều" chưa mà còn gân cổ lên cãi?
@Methylamine Mày mới là có vấn đề về đọc hiểu mà vẫn gân cổ lên cãi, ở trên tao nói rõ ràng đi đèn đỏ nhiều thì số km sẽ giảm đi chứ tao nói dừng đèn đỏ nhiều thì xe điện hao hơn xe xăng hả thằng đần
@chavalier chính vì tư tưởng "dừng đèn đỏ nhiều sẽ bị hao điện nên số km sẽ giảm" - vì mày tưởng là dừng đèn đỏ động cơ điện vẫn hoạt động như động cơ xăng thì tao bảo mày ngờ u là đúng rồi còn gì.
@Methylamine 😆 tưởng????, mày bị lú lẫn rồi. Dừng nhiều thì khi lấy đà chạy sẽ phải tốn nhiều công năng hơn thì hao điện hơn, mày suy dẫn rồi kéo tao theo cái ngu của mày à. Chừng nào mày có tiền mua cái xe điện rồi chạy trong phố thử nó khác với cao tốc ko thì vô đây nói chuyện nhé đần
Mr.47
ĐẠI BÀNG
một tháng
Mình sẽ đổi xe xăng sang xe điện trong năm tới, có lẽ không phải là vinfast vì chính sách thuê pin neo với giá xăng khá mơ hồ. Mình cũng đang tham khảo rất nhiều kênh để đầu tư bộ sạc tại nhà level 2.

Dù gì đi nữa thì nó khá phụ thuộc vào việc đậu xe trong nhà, vốn chiếm khá nhiều diện tích. Tỷ lệ thiết kế nhà có chỗ để oto ở các thành phố lớn của Việt Nam không cao nên việc sạc tại nhà vẫn là trở ngại lớn.
xgen
ĐẠI BÀNG
một tháng
@td79 Bán ở VN? Really?
Kinh vãi
@td79 Con Ioniq5 đó nếu bán thì giá ngót 2 tỏi nhé các bạn....mà bọn Hyundai chua chắc bán ở Việt Nam
@Còn Cái Nịt ở VN con ioniq 5 chưa công bố giá chính thức thì tôi chưa nhận xét
còn giá bên Mỹ thì có rồi
phát ngôn thì uốn lưỡi vài lần
@Mr.47 Sạc lv2 là mấy Kw thế bạn?
Bây h có hệ thống nlmt rồi, mua con xe điện hyundai mới ra về, làm dàn nlmt có lưu trữ, vừa không mất tiền điện hàng tháng vừa có điện free sạc cho xe! Perfect! Thời của xe điện đến thật rồi!!
@Walleye_Pixel2 Cãi bừa hoài, nhận đi pa.
@HyH Hết ngu chưa? 'Lượm' trên mạng ra thời gian thực luôn, ha ha. À quên, thay tên luôn.
Screenshot_20220517-175259.jpg
Screenshot_20220517-175602.jpg
@Walleye_Pixel2 Nói đúng thì lại tự ái, thanh minh thanh nghe
@Walleye_Pixel2 cái lỗi của bạn là đi cãi với thằng cùn, mà cùn thì nhiều ở XH này, rác trong tinhte tất nhiên phải nhiều, đám đông MXH mà
Tạm chưa nói đến các tính năng sạc, nhưng thiết kế em vinfast xe điện ở trên nhìn chạy ngoài đường nó xấu thật, cái đích thì ok. Xe điện là xe của tương lai, thiết kế nó phải tương lai tí. Hi vọng sẽ sớm nâng cấp ngoại hình cho em nó bắt mắt hơn. 2 điểm quan trọng của xe điện - 1/ sạc nhanh, 2/ khoảng cách chạy bao xa cho mỗi lần sạc, 3/ chi phí thay pin (nếu có) phải chăng thì ủng hộ hết mình.
@techmen lấy đất vàng xây từ xưa giờ mà than khó hỏi sao làm điện thoại tv xe xăng các thứ được vài bữa dẹp. kết quả thực tế nhiều năm nay ở đó đó.
nhớ hôm bữa còn đi nổ làm vaccine mnra công nghệ mỹ giờ lảng luôn.
Xây lên mà đi so với đất trống cũng tự hào cho được. Chẳng qua nhờ này nọ nên có đất rẻ chứ mấy cty bds ai mà ko muốn đừng nói kiểu Vin đi ban phát. nghe ngứa tai
@Zam1991bp hãy là người bình luận văn minh, có con số, có dẫn chứng nhé, ko cãi được thì bảo người khác "nghe ngứa tai":
Capture.PNG
@techmen Có hiểu là trong câu chuyện đó tỷ trọng gpd và vấn đề kiến thiết nền kinh tế nó khác nhau như thế nào không?
1 doanh nghiệp giàu lên nhờ bán đất vàng trong khi mọi lĩnh vực khác đều làm qua loa, mất uy tín thì hỏi những ưu đãi doanh nghiệp đó nhận được có xứng với ưu đãi quốc gia không?
Samsung nó qua VN nó đòi ưu đãi thuế vượt hạn mức nhưng VN vẫn phải chịu vì như thế nào nhìn vào kim ngạch xuất khẩu, khả năng tạo công ăn việc làm, phát triển nguồn cung ứng công nghệ cao đều có lí do của nó.

Mà thử xem các nước phát triển thì top những doanh nghiệp hàng đầu có nước nào có nhiều doanh nghiệp BDS đứng hàng đầu không tìm thử đi?

Kiếm được 1 cái tin đại trên mạng không hiểu gì rồi biện hộ gì v?
@Zam1991bp bảo rồi, show số liệu ra đi, toàn mõm là sao? cho là thông tin trích dẫn của tôi sai đi, ô chứng minh bằng số liệu đi cho thuyết phục, có gì đâu, ko show được ra stop, rất mất time với kiểu tranh luận no evidence, data less, no quote...bye
Đang đi con e34 được gần 1 tháng, vấn đề chán nhất là đi sạc. Cắm ở nhà thì chán, đóng đinh câu tiếp địa rồi đậu ở vườn sạc thì đi đóng cây sắt. Sạc ở nhà thì lâu khiếp hồn với bộ sạc đi kèm 😓 ra trụ sạc Vincom cũng hơn 2 tiếng. Ước gì cái pin nó 4-500km thi ngon
484BC0DA-2E4C-4D74-AF57-D84F8720ACA3.jpg
@Còn Cái Nịt Xe đi chơi chơi thôi bác ơi. Đi xăng sướng hơn nhiều
@vanlinh2905 Xe xăng thì nhà e nhiều lắm. Chuột bạch thôi, xe này đi chợ thì tiện kkk
@lecaothang Nói chung là xe điện không phù hợp để làm chiếc xe duy nhất trong nhà nếu có nhu cầu đi xa bác nhỉ. Bác review vụ hợp đồng thuê pin đi bác, giả sử mình đang chọn gói 500km/tháng mà thấy nhu cầu nhiều hơn muốn đổi lên gói cao hoặc ngược lại thì nó có ràng buộc gì ko?
@Harry113 Mình ko ràng buộc gì cứ thấy báo bill trên app vinfast là trả bác ạ. Ko trả là tháng sau cắm sạc nó ko cho. Văn mình dốt lắm nên chẳng biết review 😂
64495D1D-3B98-4D91-A0AC-B5B694983854.png
Nếu mua xe mới mình cũng sẽ mua xe điện
Việc đi làm của mình có khoảng cách hợp lí và trong tp
Khi đi xa mình sẽ thuê xe xăng nếu địa điểm ko phù hợp hoặc vượt quá range của xe
Xe điện đúng thời rồi
@tigercup Đúng rồi. Mình cũng thích xe điện lắm. Cứ range tầm 300km có bật điều hòa là mãn nguyện rồi
@tigercup HCM - Tp Mới BD mà 100km/lượt, anh ở chỗ nào HCM vậy kakaka

Tp Mới có khá nhiều trụ sạc rồi thì phải, gần TT hành chính
@nmduc1409 Mình làm gần TTHC TP Mới, chạy thêm vài vòng qua dự án, phòng công chứng, vp LS….
Trụ thì nhiều nhưng đa số chưa có điện. Mấy bữa toàn chạy về Dĩ An
@tigercup Gọi lên Hot line báo BD xe điện nhiều rồi, đóng điện dùm tui đi kaka
ttmind
ĐẠI BÀNG
một tháng
Có 1 cái mà mình thấy nhiều người anti xe điện hay lấy ra sử dụng là đang đi nữa chừng nó hết điện hoặc là kẹt xe quá lâu xe hết điện.

Vụ đang đi nửa chừng xe hết điện thì xe xăng cũng có thể xảy ra. Anh em thấy nếu xe xăng hết xăng thì nhờ người cứu hộ tới để đổ thêm xăng là có thể chạy được. Xe điện cũng thế, nếu hết điện thì nhờ người cứu hộ tới sạc. Hiện giờ nhiều xe điện có chức năng sạc nhanh trong vòng vài chục phút là có thể xạc đủ để bạn chạy về nhà cắm sạc hoặc là chạy tới trạm sạc gần nhất để sạc.

Việc kẹt xe lâu dẫn đến hết điện thì anh em cũng không cần phải quan tâm lắm. Xe điện khi không di chuyển thì sẽ sử dụng rất ít điện. Điều hoà, hay nghe nhạc trong xe tiêu hao rất ít điện. Mình thấy nếu là kẹt xe thì xe xăng nhiều khi còn hết xăng nhanh hơn khi mà cái engine luôn phải chạy liên tục.
@hoanlkpr Lý do hết pin như bạn nói đó, bạn thấy vẫn còn 50%, rồi vẫn còn 30% vẫn đủ đi làm, ,... rồi nó sẽ phải hết thôi,
Vấn đề chính ở đây là "công việc gấp lúc nó hết pin"
@Anonymox Mình không thích sạc sớm khi còn nhiều điện, mình quên, mình có nhiều việc quá chưa kịp sạc, thiếu cha gì lý do bạn
@mickeybr vấn đề gấp rút là vấn đề gì ? về nhà auto cắm sạc như các thiết bị sài pin như điện thoai này nọ, chứ kể xe giờ cũng chạy hơn 450km như con IONIQ 5 thì lo gì vụ hết pin
@mickeybr đấy là cách tốt nhất để dùng xe điện, quên thì 1, 2 hôm chả ảnh hưởng gì, có ai quên cả đời. Bạn ko thích thì cứ việc đi xe xăng, có ai ép đâu
Add mind ơi!
Đi Tây Bắc đèo núi
Hành trình mức tiêu thụ điện xe đèo dốc thế nào?
@Hoan Trong Vu xe điện mục đích chủ yếu là để chạy trong tp, còn đi xa các vùng hẻo lánh thì xe điện làm gì
@Hoan Trong Vu dân làm văn phòng công ty ngân hàng nhà nước chã có rãnh đâu xách đít đi tây bắc cậu à, có đi thì đi máy bay hạng thưa gia hay dc limosine cho nhanh nha
quan trọng là nhà có gara không ấy, nhiều nhà bây giờ có đủ không gian sống là ok rồi, xe toàn phải đi gửi thôi.
@nonut thế xe xăng các tỉnh chắc cao hơn HN với HCM hở bạn?
@Còn Cái Nịt Câu hỏi của bạn ko liên quan tới nôi dung đang bàn luận nhưng mình trả lời luôn:

Xe xăng tại các tỉnh chịu mức thuế trước bạ và lệ phí cấp biển thấp hơn các TP lớn. Vậy nên sẽ có ưu đãi tốt hơn.

Còn với xe điện thì mình ko ở VN nên ko update về thuế và phí nhưng mình nghĩ giá tại cả nước là như nhau (trừ lệ phí cấp biển).
@nonut Suy nghĩ của bạn mang tính chủ quan và áp đặt quá 😃
1. Dân tỉnh giờ cũng tiến bộ rồi bạn ơi.
2. Bộ sạc tặng kèm là bộ sạc di động. Bộ sạc tại nhà của VF (treo tường) nó là bộ 7kW.
@nmduc1409 Cái mình nói là FACT và nó đúng ở thời điểm HIỆN TẠI, đây ko phải SUY NGHĨ của mình. Hồi ở VN mình làm ở Vlngroup Head Office và trước khi nghỉ việc cũng đã từng tham gia họp chiến lược với đội phát triển xe điện của Vinfast; và bản thân đội ngũ lãnh đạo VF cũng biết cái thực tế này chứ ko phải họ áp đặt suy nghĩ phiến diện của họ vào các thành phố nhỏ và các làng quê. Mình đang đưa các lý do hợp lý nhất để lý giải/giải thích cho cái FACT chứ mình ko hề áp đặt suy nghĩ của mình vào vấn đề này.

Còn cái bạn đang nói là tương lai gần (thậm chí là xa), khi hệ thống điện ở các thành phố nhỏ nâng cấp thay đổi hết (cần rất nhiều tiền vốn đầu tư cộng thêm thời gian khá dài), khi mà công suất xe điện có thể chở hàng như xe động cơ diezel, khi mà xe điện ra các mẫu xe đa dạng từ 8 tới 30 chỗ thì dân các tỉnh họ mới mua nhiều.

Bộ sạc di động mình nghĩ là ~3kW sẽ dùng điện 15A-20A, tương đương với dùng 2 nồi lẩu tối đa công suất cùng 1 lúc trên cùng 1 line. Với mức ăn điện này thì đa số các hộ gia đình ở các tỉnh cũng tới mức gần quá tải.
Còn nữa, nếu bạn có biết về vật liệu xây dựng ở các tỉnh thì có 1 thực tế nữa là các đại lý ngoài dây chất lượng cao thì họ thường xuyên nhập cả dây điện chất lượng kém về bán, người mua thường nhìn giá và thông số bên ngoài nên họ ít lựa chọn hàng xịn, chưa kể tới các chủ nhà họ hay khoán trắng cho chủ thầu xây dựng về các thiết bị và dây điện khi xây nhà nên chủ thầu họ tối ưu lợi nhuận bằng cách mua dây fake về để lắp âm tường.

Còn bộ treo tường 7kW là 30A thì khả năng bị quá tải vẫn cực cao vì khu nhà mình (ở HN) cứ thỉnh thoảng tối mùa hè ngày nóng, khi mọi nhà bật điều hòa thì lại bị quá tải hệ thống truyền dẫn điện của cả 1 nửa phường luôn.
mua xe rồi kêu EVN xuống kéo dây điện thay đồng hồ khác chịu cở 100A ,mua xe điện giờ chỉ có chạy loanh quanh TP lớn thôi
@anhcom67 Dây điện vào các gia đình ở HN giờ chủ yếu là 60A, bộ sạc tiêu chuẩn trung bình của Tesla ở mức 240V-40A rồi (bộ sạc tối ưu ở mức 240V-70A). Đi ra ngoại thành mà cắm xe điện vào nhà ai chắc nhảy luôn breaker nhà đó. Nếu xui xẻo nhà nào lắp breaker lởm thì còn đi luôn cả hệ thống điện gia đình người ta, đền ốm người.

Tới dân Mỹ họ đang lo ngại quá tải grid (lưới điện) khi trong khu phố có 30% số xe hơi hiện có biến thành xe điện) đây.
@nonut Bởi thế ông nào muốn bán xe điện phải làm trạm sạc cả nước chứ không chịu thua không bán xe được ,gánh nặng trạm sạc là khủng khiếp (giải quyết như bãi ....đậu xe) ,đã thế cạnh tranh nhau xe hãng này không được sạc trạm kia để đối thủ không bán được xe
@anhcom67 vấn đề là dây điện nhà bạn chịu được bao nhiêu A, chứ cái đồng hồ quan trọng gì. sạc nhanh dòng cao thì phải đi dây riêng mới chịu được.
@nonut Bởi thế nên cục sạc kèm xe công suất bé tí
Vấn đề là người dùng biết quãng đường thường xuyên di chuyển mỗi ngày,khoảng 30-60 km thỉnh thoảng có việc liên tỉnh thì dùng xe điện có xạc tại nhà là tốt nhất.
@Tminh3232 đi tỉnh thì ko bao nhiu là đủ 😔
có việc đột xuât ,đi chơi thêm chỗ này chỗ kia rât bât tiện .trong khi cây xăng bán kính 10km là có
gần nhât là đi vũng tàu
range 200km ,tính ra xe chỉ còn 80-100km để đi lòng vòng ,đi chơi cả ngày .đi kiểu đó luc nào cũng lo ,tính toán vị trí.. rât cực
Mình thấy thay đổi thói quen sử dụng sẽ là xu hướng trong tương lai. Bởi lợi ích xe điện đem lại là quá rõ ràng. Với tầm di chuyển ngắn 200km như e34 thì sẽ định hình thành mẫu xe đô thị, ra thêm các mẫu xe cở nhỏ hơn để giảm giá thành như Trung Quốc đã làm. Sau này khi EV đủ nhiều thì là nguồn tài nguyên rất lớn để hổ trợ cho lưới điện quốc gia khi các hãng SX xe thêm tính năng V2G (Vehicle to Grid) để bán điện vào giờ cao điểm.
nhà cắm sẵn cái điện mặt trời rồi, hệ này dùng để sạc xe buổi sáng thì đúng bài
@tin_truc22 thím có hđ thuê pin của vin không? gửi m tham khảo, lăn tăn cục pin cho thuê này quá, mấy tháng tăng giá thuê thì có xe cũng không dám đi.
@kirakun277 khi nào lấy xe mình mới có hợp đồng nhé, mấy bạn mình chạy rồi mà thấy nôn ghê. Nghe đâu bảo hiểm cũng có bán cho pin riêng nữa. Coi như có gì thì bảo hiểm cũng trả, có điều phí sẽ mắc hơn thân vỏ xe 1 xíu.
@Walleye_Pixel2 VN cũng vậy thôi, muốn gắn bao nhiêu cũng được, nhưng nếu bán cho điện lực thì 5kWp phải lên 3 pha. Còn không thì chỉ 1 pha. Hôm trước thằng bạn nó làm hệ thống điện thiếu vôn cho nó vay vài trăm, làm nguyên cái mái nhà của nó được mấy chục kWp luôn 😆))
@tin_truc22 Làm nhiều quá mà không có pin cũng phí. Bên này hay có mấy anh thợ điện ở ngoại ô, tự làm pin qua đồ thu gom (pin cũ, hư mang về rồi thay cell hư) cũng được 10-30kWh coi như "miễn phí". Đến lúc có bão bị cúp điện nhà vẫn sáng.

Xe điện thì bên này còn ít, năm ngoái tầm 15,000 xe điện mới bán ra mà Tesla Model 3 đã khoảng 12,000. Xe Hybrid thì khá nhiều, tầm 1/2 xe Toyota bán ra là Hybrid nếu không tính các model như LC, Fortuner, LC Prado hay Hilux vốn chưa có Hybrid. Các hãng khác cũng có Hybrid hết rồi. Nói chung 1tr xe bán ra năm ngoái thì tầm 150k là xe Hybrid.
9 củ cho bộ sạc tại nhà của Vinfast
@hunggh Rẻ nhỉ. Đáng để đầu tư đó chứ. Chạy xe điện được cái máy êm không bị mệt bị ngửi mùi máy của xe.
LYSM
TÍCH CỰC
một tháng
Đang dùng xe xăng và sẽ dùng thêm 10 năm nữa, lúc đó chuyển sang dùng xe điện và dùng thêm 15 năm về hưu là vừa.
@LYSM 10 năm nữa may ra vin mới phủ khăp đc trạm sạc ,cỡ 100,000 cái 😁
@kixx Lo xa thế bác, tunhs vòng đời khoảng 2-3 năm thôi, vd vài năm nữa có vụ j đó thơm hơn nó lại khai tử xe điện thì sao 😝😝
@sigemura mảng này ngon ,đúng ra vin fai làm xe điện chớ ko fai chuột bạch xe xăng
doanh số xe con ở vn cỡ 20,000 xe\năm
vin có mạng lưới trạm sạc ,đối tac lớn nhât thì có thể tự tin ôm 80% marketshare 😁
Nhà mình điện 3 pha sản xuất, rất thích hợp để lắp trạm sạc nhanh ở nhà. Mình ở vùng nông thôn, chỗ đậu đỗ thoải mái nên mình chắc chắn sẽ đổi xe điện sau vài năm nữa
lumisu
ĐẠI BÀNG
một tháng
Ở tầm nhìn của 1 tk đi xe máy thì em thấy xe điện cùng tầm giá hơn hẳn xe xăng. Cũng có thể Vf nó phá giá e34 để nhiều người tiếp cận.
Thay vì vắt óc ra tính toán sạc rồi cự ly di chuyển v.v.. quất hydrid toy nhẹ cả người.
@LIPIK Mua ô tô về chỉ để đi loanh quanh trong phố ? Có bao nhiêu người có 2 chiếc xe cùng lúc ?
@LIPIK Đầy người ở tp có ô tô nhưng chỉ cuối tuần hoặc thời tiết xấu mới lôi ra đi thôi, không phải tiếc tiền mà là tắc đường, không có chỗ đỗ.
@Gold Trader Công nhận, đi hybrid an toàn (dễ đổ xăng) mà lại còn có chức năng vừa đi vừa sạc luôn (khi nào đi trên 40km/h thì động cơ xăng sẽ hoạt động), lúc hoạt động thì khi bạn phanh xe thì thay vì hao mòn phanh xe thì sẽ dùng động cơ để phanh và kèm sạc pin luôn.

Bạn mình đi prius hybrid nó bảo cả năm chỉ phải đổ xăng có vài lần (khi nó đi du lịch). Chứ còn nếu chỉ đi làm thì tới parking lots của công ty có chỗ cắm điện (con này cắm điện 120V, chỉ ăn 15A như ổ điện gia dụng ở Canada và Mỹ) thì chẳng mất tẹo chi phí đi lại nào luôn (đang được miễn phí bảo dưỡng).
@LIPIK Hybrid mình mua mắc hơn xe thường 1000 usd là 23 tr, chạy được gần 900km với bình xăng đầy, quá đã
Ssk223
ĐẠI BÀNG
một tháng
Đợi Hàn Quốc bán xe điện ở Vn thì mua thôi . Rẻ đẹp nhiều tính năng .
@Ssk223 Chưa nghe giá xe hàn cuốc à, ở đó mà rẻ, mơ đi 🤣
@Ssk223 rẻ, cười ẹ 😏 x2 vf8. lấy cái tiền chênh đi gửi bank lãi dư tiền điện với thuê pin 😂
@Ssk223 Lắp ráp tại VN sẽ rẻ thôi, vì thuế TT đặc biệt cho xe điện chỉ 3%, so với xe xăng là 40%.
LIPIK
ĐẠI BÀNG
một tháng
@hthang388 Chi phí đầu tư ban đầu cao nên nó không rẻ được đâu.
@hthang388 rẻ là 1 chuyện, hệ thống trạm sạc ăn đc vin? Mà nói thẳng luôn ko bao giờ rẻ hơn đc xe vin đâu. Vin nó còn chịu bán rẻ để lấy thị phần như mấy con LUX, còn mấy anh Hàn thì thị trường Việt là cái mắt muỗi mà mấy anh ấy cần tranh giành thị phần
Cười vô mặt








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2022 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019