Có lẽ phần lớn người dùng sẽ có cái nhìn ban đầu về xe sử dụng động cơ dầu Diesel là những chiếc xe gây ô nhiễm, xả nhiều khói bụi, bởi hình ảnh này quá đỗi quen thuộc với những chiếc xe tải. Tuy nhiên câu chuyện trong thực tế là hoàn toàn khác biệt, những chiếc xe Diesel lại có mức phát thải CO2 thấp hơn hẳn so với phiên bản động cơ máy xăng tăng áp cùng dung tích, cùng phân hạng của 1 thương hiệu.
Phát thải CO2 thấp thế nên ở một thị trường vô cùng khắt khe như Châu Âu thì những chiếc xe động cơ Diesel vẫn "sống khoẻ" và đem về lợi nhuận tốt cho các nhà sản xuất xe hơi (phát thải thấp thì thuế sẽ thấp), chưa kể các lợi ích mà dòng động cơ này đem lại có thể tạo sức hút đến khách hàng. Vậy nên, các nhà sản xuất xe hơi hạng sang hay thương hiệu khác vẫn tích cực ra mắt dải sản phẩm động cơ Diesel của mình nhằm lấy lợi thế.
Lấy một ví dụ với mẫu xe Mercedes-Benz E200 (xăng) và E220 D (diesel) thế hệ mới nhất, nhà sản xuất công bố mức tiêu hao nhiên liệu của hai mẫu xe này tương ứng là từ 6.4-7.3L (WLTP), còn đối với phiên bản máy dầu mức tiêu thụ chỉ ở mức 4.8-5.5L (WLTP).
Phát thải CO2 thấp thế nên ở một thị trường vô cùng khắt khe như Châu Âu thì những chiếc xe động cơ Diesel vẫn "sống khoẻ" và đem về lợi nhuận tốt cho các nhà sản xuất xe hơi (phát thải thấp thì thuế sẽ thấp), chưa kể các lợi ích mà dòng động cơ này đem lại có thể tạo sức hút đến khách hàng. Vậy nên, các nhà sản xuất xe hơi hạng sang hay thương hiệu khác vẫn tích cực ra mắt dải sản phẩm động cơ Diesel của mình nhằm lấy lợi thế.
Tiết kiệm tiền nhiên liệu
Động cơ Diesel có cơ cấu đốt cháy hoàn toàn khác biệt so với động cơ xăng khi sử dụng nhiệt độ được sinh ra từ áp suất nén thay vì sử dụng Bugi đánh lửa. Cơ cấu này giúp cho quá trình đốt cháy nhiên liệu hiệu quả cao hơn, hiệu suất nhiên liệu cao hơn và khả năng sinh công lớn hơn, thế nên với cùng 1 lít nhiên liệu, xe sử dụng Diesel vừa có thể đi xa hơn mà lại còn mạnh mẽ hơn.Lấy một ví dụ với mẫu xe Mercedes-Benz E200 (xăng) và E220 D (diesel) thế hệ mới nhất, nhà sản xuất công bố mức tiêu hao nhiên liệu của hai mẫu xe này tương ứng là từ 6.4-7.3L (WLTP), còn đối với phiên bản máy dầu mức tiêu thụ chỉ ở mức 4.8-5.5L (WLTP).
Bên cạnh khả năng tiết kiệm nhiên liệu, giá thành để chế tạo ra một lít nhiên liệu Diesel cũng rẻ hơn so với xăng, hay nhiều quốc gia cũng ưu đãi thuế đối với nhiên liệu Diesel bởi đây là nguồn nhiên liệu thiết yếu trong lĩnh vực vận tải.
Dù ở Châu Âu hay bất kỳ đâu, bất kể đó là phân khúc xe nào thì chi phí sử dụng một chiếc xe vẫn là một trong những con số được quan tâm trong các lựa chọn (hoặc chỉ đơn thuần là đầy 1 bình nhiên liệu đi được xa hơn). Nếu như ở những thị trường đang phát triển, địa hình di chuyển phức tạp như ĐNA hay Việt Nam thì những chiếc xe sử dụng động cơ Diesel lại càng phát huy ưu điểm.
Động cơ Diesel mạnh mẽ hơn
Theo cấu tạo của động cơ, tỉ số nén của một động cơ Diesel thường rất cao nếu so với động cơ xăng. Lấy ví dụ động cơ máy xăng có tỉ số nén là 10:1 thì ở động cơ Diesel sẽ có thể lên đến 15:1 (cùng dung tích, công suất tương đương). Nhờ vào sức mạnh lớn hơn, một chiếc xe động cơ Diesel có thể duy trì vận tốc cao với vòng tua thấp hơn so với động cơ xăng cùng dung tích, phân hạng (dựa trên cùng 1 thương hiệu)Nhờ vào tỉ số nén lớn, mô-men xoắn của động cơ từ đó là cao vượt trội đối với 1 chiếc xe sử dụng động cơ xăng. Lấy ví dụ một mẫu xe E200 sử dụng động cơ 2.0L xăng tăng áp sản sinh mô-men xoắn tối đa 320Nm ở dải vòng tua từ 1.600 rpm đến 4.000 rpm, tương tự với chiếc E200 d động cơ 2.0L tăng áp Diesel, sản sinh mô-men xoắn tối đa lên đến 440 Nm từ dải vòng tua 1.800 rpm đến 2.800 rpm.
Mô-men xoắn đại diện cho sức kéo, bạn sẽ cảm nhận sức mạnh này khi đạp ga tăng tốc, mô-men càng lớn thì lực kéo chiếc xe lao lên càng lớn. Hoặc nếu không phải là trường hợp tăng tốc ở đường bằng thì mô-men xoắn lớn giúp chiếc xe có nhiều sức mạnh để chở hàng nặng, nhiều sức mạnh để vượt đường dốc, đường đèo dễ dàng hơn.
Đối nhiều thương hiệu xe sang, hiệu suất động cơ là một trong những tiêu chí cốt lõi để cạnh tranh trên thị trường. Bởi khi có sức mạnh, chiếc xe sẽ dễ dàng chinh phục khách hàng, bất kể ai đó thích lái xe cũng đều thấy hấp dẫn khi chỉ nhích nhẹ chân ga, chiếc xe đã bộc phát sức mạnh một cách tối đa, hay đôi khi là những cú "dính ghế" mà không nhiều mẫu xe làm được.
Động cơ Diesel không bảo vệ môi trường !?
Đây là quan điểm mà rất nhiều người đang và đã lầm tưởng. Trong thực tế chỉ ra, phần lớn những mẫu xe động cơ Diesel đều có chỉ số phát thải CO2 thấp hơn so với xe sử dụng động cơ xăng cùng chủng loại (cùng thương hiệu). Lại lấy ví dụ với mẫu xe E200 và E220 d bên trên, mẫu xe xăng có chỉ số phát thải là 144 - 166 g/km (tiêu chuẩn WLTP) trong khi đó, mẫu E220 d có mức phát thải chỉ 125 - 143 g/km (tiêu chuẩn WLTP).Quảng cáo
Vậy, xe sử dụng động cơ Diesel ô nhiễm cái gì? Câu trả lời chính xác là động cơ Diesel có khả năng phát thải khí NOx (oxit nito) cao hơn so với động cơ xăng. Tuy nhiên, điều này chỉ khiến cho các nhà sản xuất xe phải đầu tư nhiều tiền của hơn cho hệ thống xử lý khí thải và chúng đắt tiền hơn so với hệ thống xử lý khí thải của động cơ xăng, và sau khi đã giải quyết chúng, các nhà đo lường chỉ còn quan tâm đến lượng CO2 phát thải là cao hay thấp thay vì đi đánh giá chi tiết các yếu tố khác.
Qua đó có thể hiểu, ở những năm 2024 này những thương hiệu xe sang như BMW, Audi, Mercedes-Benz, Land Rover... vẫn ra mắt dải sản phẩm của mình với những biến thể động cơ Diesel, thậm chí nếu họ bán 2 phiên bản máy xăng thì cũng có 2 phiên bản Diesel tương ứng.
Vậy, điểm yếu của động cơ Diesel là gì?
Tuỳ thuộc vào từng thương hiệu mà động cơ Diesel sẽ có nhiều hay ít nhược điểm, thường các hãng xe hơi hạng sang họ đầu tư nhiều công của hơn, khoa học kỹ thuật tiến bộ nên loại bỏ được một số nhược điểm cố hữu của động cơ Diesel, nhưng cơ bản thì sẽ có một số điểm sau.Tiếng ồn
Vì sử dụng áp suất cao để đốt cháy nhiên liệu, đồng thời hệ thống bơm cao cáp (bơm nhiên liệu áp lực cao) hoạt động mạnh mẽ nên khi đứng ở bên ngoài xe sẽ dễ dàng nghe được từng tiếng nổ của động cơ, tất nhiên là ở mức ga chờ. Một số dòng xe hơi có được khoang cách âm động cơ tốt thì tiếng ồn này cũng được triệt tiêu rất nhiều, chủ quan có thể nói không thua kém so với động cơ xăng.Nhiên liệu, bảo trì
Dù xăng hay dầu thì nhiên liệu sạch đều rất quan trọng với xe hơi đời mới ngày nay, đặc biệt là những mẫu xe có tỉ số nén cao. Động cơ Diesel hoạt động với tỉ số nén rất cao, đồng nghĩa đòi hỏi mức độ sạch của nhiên liệu cũng cao theo. Điều đó dẫn đến việc bạn sẽ cần lựa chọn nơi bán dầu Diesel sạch nhất có thể, hay loại dầu ít lưu huỳnh nhất để đảm bảo hiệu suất, độ bền cũng như chất lượng khí thải.Quảng cáo
Để đảm bảo độ bền cho kim phun áp suất cao hay đảm bảo hiệu suất động cơ, lọc dầu (dầu Diesel) cũng thường được khuyến cáo thay định kỳ ở mức sớm hơn so với động cơ xăng. Một số dòng xe dung tích lớn, lọc dầu Diesel còn có thể có đến 2 hoặc nhiều hơn để đảm bảo lưu lượng dầu cũng như độ sạch của nhiên liệu.
Bên cạnh đó, động cơ Diesel cũng sản sinh một lượng cặn carbon (đóng muội sau quá trình đốt cháy), nhiên liệu càng nhiều tạp chất bao nhiêu thì cặn này càng nhiều bấy nhiêu. Trong quá trình sử dụng, động cơ sẽ cần được kiểm tra, bảo trì định kỳ cả hệ thống khí nạp lẫn khí xả để động cơ luôn đạt được hiệu suất tốt nhất.
Thua thiệt tốc độ, công suất
Về lý thuyết, một chiếc xe ít mã lực, vòng tua thấp chắc chắn sẽ chậm hơn 1 chiếc xe nhiều mã lực, vòng tua máy cao. Nhưng đối với xe hơi thực tế, lại là những chiếc xe sử dụng cá nhân, tốc độ tối đa của một chiếc xe không quá trọng đó là chưa nói việc chênh lệch không quá đáng kể.Các thương hiệu xe hơi hạng sang áp dụng khoa học công nghệ, dần xoá bỏ ranh giới này hoặc sự chênh lệch là rất nhỏ. Lại lấy chiếc E200 đời 2024 ra làm vì dụ để dễ thấy thì, phiên bản E220 d có công suất tối đa 197HP, 440Nm mô-men xoắn, tốc độ tối đa 238 km/h và khả năng tăng tốc từ 0-100km/h trong 7,6 giây. Đối với phiên bản máy xăng E200 có công suất tối đa 204 mã lực, 320Nm mô-men xoắn, tốc độ tối đa 240km/h và khả năng tăng tốc từ 0-100km/h trong vòng 7,5 giây.
Giá cao
Cuối cùng là giá bán của một mẫu xe sử dụng động cơ Diesel sẽ có giá bán cao hơn so với xe sử dụng động cơ xăng cùng phân hạng - cùng thương hiệu. Nhưng như đã nói từ đầu, vì những ưu điểm và sức hấp dẫn từ phía khách hàng, ngay cả những nhà sản xuất xe hơi hạng sang cũng không muốn bỏ qua dải sản phẩm động cơ Diesel ở thời điểm 2024 hiện tại.Tạm kết
Mỗi chiếc xe, hoặc mỗi dòng động cơ sẽ có sự phù hợp với từng thị trường nhất định, có thể nó không phù hợp ở thị trường này những lại rất tối ưu ở thị trường khác. Như với điều kiện giao thông ở Việt Nam, đường liên tỉnh, đường đèo quanh co hay kẹt xe trong phố đi nữa, động cơ máy dầu vẫn thể hiện 2 ưu điểm vượt trội là sức kéo mạnh mẽ và khả năng tiết kiệm nhiên liệu cao.Đáng tiếc, thị trường Việt Nam lại không có nhiều lựa chọn xe hơi sử dụng động cơ Diesel, hay chủ yếu nằm ở các dòng xe bán tải. Các mẫu xe SUV thì chỉ có lựa chọn đến từ Hàn Quốc, tuy nhiên mức giá để tiếp cận chúng thường cũng cao hơn so với phiên bản máy xăng, thế nên thường sẽ là những khách hàng yêu thích khả năng vận hành mạnh mẽ vượt trội mới không tiếc tiền mua những phiên bản này.