IFA 2024

IFA 2024


Xe Hybrid, Mild Hybrid hay Plug-in Hybrid là gì, liệu có hấp dẫn hay chỉ tốn thêm tiền?

thanhtung6868
22/8/2024 1:46Phản hồi: 80
Xe Hybrid, Mild Hybrid hay Plug-in Hybrid là gì, liệu có hấp dẫn hay chỉ tốn thêm tiền?
Xe Hybrid được hiểu rằng là những chiếc xe hoạt động dựa trên sự kết hợp của nhiều nguồn năng lượng khác nhau, chủ yếu ở thời điểm hiện tại đó là sự kết hợp của động cơ đốt trong và động cơ điện. Nói đến cấu hình, cấu tạo của xe Hybrid thì thời điểm này 3 loại đang phổ biến nhất là: Mild Hybrid, Hybrid (Full Hybrid) và Plug-In Hybrid.

Mục tiêu mà những chiếc xe này ra đời đó chính là tiết kiệm nhiên liệu, giảm phát thải khí CO2. Điều này sẽ có lợi cho các nhà sản xuất xe hơi khi họ có thể đáp ứng mục tiêu của chính phủ, hưởng lợi ưu đãi thuế,.. Để từ đó cũng tăng lợi nhuận, tăng sự cạnh tranh nhờ các ưu đãi đặc quyền của mỗi dòng xe.

Xe Mild-Hybrid

xe-hybrid-mild-hybrid-plug-in-hybrid.jpg Được hiểu là dòng xe điện lai - nhẹ, bởi bộ pin được tính hợp theo xe có dung lượng không quá lớn, thông thường ngày nay dung lượng của chúng sẽ dưới 1kWh. Tuỳ thuộc vào nhà sản xuất cũng như thế hệ xe, phần lớn các mẫu xe Mild Hybrid thời điểm hiện tại sử dụng bộ pin Lithium-ion 48V làm nguồn cung cấp năng lượng cho động cơ điện.

xe-hybrid-mild-hybrid-plug-in-hybrid-2.jpg Các thương hiệu xe hơi hạng sang đang ngày một tích cực áp dụng công nghệ Mild Hybrid lên những dòng xe động cơ đốt trong của họ, thậm chí như Mercedes-Benz hay BMW đã ứng dụng lên toàn bộ sản phẩm hệ mới. Ở những thế hệ đầu tiên, động cơ điện kiêm máy phát khởi động được thiết kế với cơ cấu truyền động dây đai (giống như 1 máy phát điện thông thường), nhưng ở thế hệ mới nhất hiện tại, động cơ điện thường được tích hợp bên trong hộp số để tối ưu sức mạnh cũng như tiết kiệm diện tích.

Ưu điểm nổi bật của hệ thống này gồm có:

  • Giảm phát thải, đặc biệt di chuyển chậm trong phố
  • Hỗ trợ sức mạnh cho động cơ đốt trong ở dải vòng tua máy thấp
  • Bộ pin nhỏ, không gia tăng trọng lượng nào đáng kể, bởi 1 motor điện đã thay thế cho bộ đề khởi động, máy phát điện ( bao gồm thu hồi năng lượng khi phanh) và cũng là động cơ truyền động.
  • Tính năng Start/Stop hoạt động mượt mà êm ái bởi không còn sử dụng bộ đề phóng bánh răng truyền thống nữa.
Nhược điểm của hệ thống này có lẽ đến từ giá thành, tuy không có thống kê nào cụ thể nhưng dù là bộ pin nhỏ thì đó cũng là 1 chi tiết gia tăng. Motor điện dù thay thế cho nhiều bộ phận khác thì điểm lợi lớn nhất đó là tiết kiệm trọng lượng và không gian của xe, tuy nhiên đây vẫn là một chi tiết cấu tạo phức tạp, giá thành chắc chắn không rẻ.

Xe Hybrid (Full Hybrid)

8164307-honda-cr-v-2023-viet-nam-48.jpg Đây là dòng xe điện lai có mặt trên thị trường từ rất sớm, thậm chí những mẫu xe thành công vang dội trong hơn 1 thập kỷ qua là Toyota Prius Hybrid vẫn luôn tạo được sức hút ở các thị trường khác nhau. Và, Toyota cũng đang là 1 trong những thương hiệu được đánh giá cao ở dải sản phẩm Hybrid của mình bởi sự đa dạng trên các dòng xe, từ các mẫu xe sedan giá rẻ cho đến những mẫu SUV đắt tiền hơn.

Về mục đích sẽ tương tự đối với dòng xe Mild Hybrid, vẫn là giảm phát thải, đáp ứng quy định của chính phủ và ưu đãi thuế (tuỳ từng thị trường). Sự khác biệt đến từ việc bộ Pin của những chiếc xe Hybrid này lớn hơn gấp 2 hoặc 3 lần so với dòng xe Mild Hybrid.

Bộ Pin lớn hơn cho phép chiếc xe bổ trợ nhiều hơn, giảm phát thải CO2 nhiều hơn so với xe Mild Hybrid. Một số dòng xe thế hệ mới còn cho phép bạn khởi động xe trong im lặng, di chuyển (tốc độ rất chậm) ra khỏi nhà bằng động cơ điện yên tĩnh nhờ cơ cấu truyền động nối tiếp thế hệ mới (tuỳ vào mỗi dòng xe).

5112247-xe-tinh-te-Toyota-Corolla-Cross-Hybrid-Battery-2.jpg Về mặt ưu điểm của dòng xe này sẽ tương tự như xe Mild Hybrid, khác biệt là chúng cho khả năng giảm phát thải tích cực hơn nhờ bộ pin lớn hơn. Nhưng nhược điểm của dòng xe này cũng đến từ việc bộ pin lớn hơn, dẫn đến chi phí thay thế, bảo trì cũng tăng lên đáng kể. Và cũng cần phải nói đến, việc 1 bộ pin lớn hơn thì đồng nghĩa cũng sẽ cần nhiều năng lượng để sạc cho nó, cơ cấu tái tạo phanh sẽ là không đủ nên chắc chắn, bạn vẫn cần tốn nhiên liệu để sạc phần nào đó cho bộ pin này.

Những mẫu xe hơi hạng sang của Lexus, BMW...hay các thương hiệu khác đều có phức chi phí bảo trì, thay thế hệ thống Hybrid rất đắt đỏ. Cho đến hiện tại, ngoài Lexus ra thì phần lớn các thương hiệu xe hơi hạng sang chỉ còn sử dụng Mild Hybrid và Plug-In Hybrid, không còn ưa chuộng cấu hình Full Hybrid này nữa.

Tổng hợp ưu nhược điểm của xe ô tô Hybrid, liệu có hấp dẫn ở Việt Nam?

Việt Nam vừa đón chiếc xe Hybrid đầu tiên trong phân khúc xe ô tô phổ thông là Toyota Corolla Cross. Với cái lợi có thể nhìn thấy ngay đó chính là khả năng tiết kiệm nhiên liệu so với chiếc xe động cơ đốt trong…
tinhte.vn


Xe Plug-In Hybrid (PHEV)

8406145-kia-sorento-phev-tinhte-11.jpg Được xem là chiếc xe "cân bằng" giữa một chiếc xe động cơ đốt trong và một chiếc xe thuần điện. Bạn có thể di chuyển nó hoàn toàn bằng điện trong cự ly từ 50-100km, hoặc sức mạnh lớn nhỏ tuỳ thuộc vào từng dòng xe khác nhau. Và, bạn lại không phải lo ngại chuyện hết pin mà chưa thể sạc ngay được bởi xe vẫn sử dụng động cơ đốt trong như những chiếc xe khác.

Quảng cáo


Xe Plug-In Hybrid thông thường sẽ được trang bị một động cơ điện truyền động nối tiếp với động cơ đốt trong. Tuỳ theo mục đích của mỗi dòng xe mà công suất của động cơ điện này có thể đạt đến 200 mã lực hoặc hơn, mô-men xoắn cực đại có thể đạt 450Nm hoặc hơn nữa. Bộ Pin đi kèm cũng là loại dung lượng lớn hơn rất nhiều so với Mild Hybrid hay Full Hybrid kể trên. Trung bình bộ pin của xe Plug-In Hybrid sẽ có dung lượng khoảng từ 13kWh cho đến 30 kWh tuỳ thuộc vào từng dòng xe.

8155663-trai-nghiem-bmw-xm-g09-tinhte-14.jpg Một số dòng xe hiệu suất cao ngày nay đang ứng dụng cấu hình Hybrid này nhằm mục đích bổ sung sức mạnh cho động cơ đốt trong. Điển hình như mẫu xe Mercedes-AMG C 63 SE Performance 2024 sử dụng động cơ đốt trong dung tích 2.0L, nhưng kết hợp với động cơ điện và cho ra công suất tối đa lên đến 680 mã lực và 1.020Nm mô-men xoắn. Con số sức mạnh này tương đương với hàng loạt siêu xe thể thao sử dụng động cơ đốt trong V8, V10 hay thậm chí V12.

8406167-kia-sorento-phev-tinhte-46.jpg Bộ pin lớn hơn kết hợp với khả năng cắm sạc, thế nên khả năng tiết kiệm nhiên liệu hay giảm phát thải (điều kiện lý tưởng) của mẫu xe này cũng cao hơn hẳn so với 2 dòng xe kể trên. Bên cạnh đó, các ưu điểm nổi trội và khác biệt hẳn của dòng xe này có thể liệt kê ra như sau:
  • Quãng đường di chuyển thuần điện rất dài (50-90km), có thể không cần động cơ đốt trong để hoạt động
  • Khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội nhờ bộ pin lớn
  • Bổ sung đáng kể sức mạnh cho động cơ, giúp tăng trải nghiệm lái xe
  • Hưởng một số ưu đãi của chính phủ tương tự như đối với xe thuần điện (vì có cổng cắm sạc).

Ưu điểm lớn nhưng đi kèm với đó cũng là nhược điểm lớn hơn hẳn so với 2 dòng xe Hybrid bên trên. Đáng kể nhất trong đó chính là trọng lượng gia tăng rất đáng kể bởi bộ Pin lớn, động cơ lớn và đi kèm một loạt hệ thống hộp điều khiển, hệ thống giải nhiệt...tương đương với 1 chiếc xe điện khác. Và chính vì trọng lượng gia tăng kể, mẫu xe này sẽ thể hiện điểm yếu khi bộ pin yếu mà không được sạc lại, ở thời điểm này xe sẽ hoạt động giống như một chiếc xe Hybrid (Full Hybrid) nhưng lại phải "gánh" phần trọng lượng lớn hơn so với 1 chiếc xe Hybrid.

8406113-kia-sorento-phev-tinhte.jpg Cũng cần phải nói kỹ hơn, hầu hết các mẫu xe Plug-in Hybrid khi không được sạc pin đầy đủ thì xe cũng sẽ không bao giờ dùng cạn kiệt năng lượng của bộ pin. Tuỳ vào nhà sản xuất, khi dung lượng pin còn khoảng dưới 30% thì xe sẽ tự chuyển đổi chế độ là Hybrid thay vì thuần thuần điện, lúc này chiếc xe Plug-In Hybrid hoạt động tương tự như một chiếc xe Full Hybrid thông thường khác.

Vậy, bạn trả nhiều tiền hơn cho xe Hybrid để làm gì?!

Nếu như đây là một bài toán tiết kiệm tiền thì cá nhân mình đánh giá nó chưa thực tế tại Việt Nam. Bởi đa số bạn sẽ phải trả nhiều tiền hơn để mua một chiếc xe Hybrid so với động cơ đốt trong. Cách đây vài năm mình có một phép tính nhẩm nhanh và nó đã chỉ ra rằng, mua xe động cơ đốt trong tiết kiệm được một số tiền đủ để mua xăng và sử dụng hàng chục năm sau.

Tổng hợp ưu nhược điểm của xe ô tô Hybrid, liệu có hấp dẫn ở Việt Nam?

Việt Nam vừa đón chiếc xe Hybrid đầu tiên trong phân khúc xe ô tô phổ thông là Toyota Corolla Cross. Với cái lợi có thể nhìn thấy ngay đó chính là khả năng tiết kiệm nhiên liệu so với chiếc xe động cơ đốt trong…
tinhte.vn

Quảng cáo



8406114-kia-sorento-phev-tinhte-38.jpg Về bài toán bảo trì xe theo thời gian, trên lý thuyết thì nhiều chi tiết hơn, cấu tạo phức tạp hơn thì chi phí sửa chữa cũng sẽ cao hơn. Tuy nhiên mình chưa thực tế sử dụng thời gian dài, cũng như tại Việt Nam chưa có đủ thời gian để các mẫu xe Hybrid "trả lời" câu hỏi về chi phí bảo trì.

Thế nhưng, các mẫu xe Hybrid vẫn có sự hấp dẫn khác mà chủ yếu ở đây chính là trải nghiệm lái xe. Hầu hết những mẫu xe Hybrid (full hybrid) và Mild Hybrid đều thể hiện rõ khả năng bổ trợ sức mạnh cho động cơ đốt trong, đặc biệt là ở dải vòng tua thấp mô-men xoắn của động cơ đốt trong không quá lớn. Với các dòng xe sang sử dụng động cơ tăng áp, động cơ điện còn bổ sung sức mạnh hiệu quả hơn nữa khi khoả lấp sức mạnh cho các dải vòng tua mà Turbo chưa được tối ưu.

Thế nên, nếu bạn là người ưu tiên cho trải nghiệm lái xe thì các mẫu xe Hybrid này có thể mang lại cho bạn những trải nghiệm hấp dẫn hơn so với xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống.

8123607-DSCF5459.jpg Đối với dòng xe Plug-in Hybrid thì sức mạnh động cơ được tăng lên vượt trội hơn nữa, ít nhất là so với cùng phân khúc. Như tại Việt Nam, một số mẫu xe Plug-In Hybrid đều có sức mạnh vượt trội điển hình như: Kia Sorento động cơ 1.6L tăng áp kết hợp động cơ điện cho công suất 261 mã lực, Mercedes-AGM C 63 SE Performance động cơ 2.0L công suất 680 mã lực, Volvo XC60 Recharge T8 động cơ 2.0L tăng áp sản sinh công suất tối đa 462 mã lực…

Đồng thời, việc có thể sử dụng như một chiếc xe điện cũng là điểm hấp dẫn không kém mà chưa cần tính đến khoản chi phí giữa tiền điện và tiền xăng.

Nếu như những mẫu xe này được ưu đãi thuế, phí tốt hơn khi có khả năng giảm phát thải CO2 thì lúc đó sự hấp dẫn sẽ tiếp tục tăng cao, bởi có thể bạn sẽ không cần phải chi một số tiền lớn hơn so với một chiếc xe động cơ đốt trong, lúc này lợi ích khi sử dụng xe Hybrid lại càng trở nên rõ rệt hơn nữa.
80 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đi xe hybrid đã cái gì đâu:
- Ga đầu rất êm và bốc nhờ chạy bằng điện
- Ga sau thì tuỳ xe, nhưng mình cảm nhận được là khi chạy tốc độ cao, nếu cần thì động cơ điện vẫn can thiệp để tăng thêm một tí sức kéo ở dải 80-100mph.
- Tiết kiệm xăng, tiết kiệm tiền, lại còn tiết kiệm cả thời gian đổ xăng.
- Nói chung là lợi ích mà động cơ điện đêm lại là rất lớn, những vẫn giữ lại những cái tuyệt vời của một chiếc xe máy xăng.

Sau này mình đổi xe, chắc chắn mình vẫn sẽ mua dòng có hybrid.
HuyWon
ĐẠI BÀNG
15 ngày
@clbphanmem cái đoạn này mình hơi lấn cấn chút! ở tốc độ cao thì xe điện không tận dụng được quán tính và dư công suất của động cơ như xe xăng được à
clbphanmem
ĐẠI BÀNG
15 ngày
@HuyWon Không phải là xe điện không hiệu quả mà vấn đề nằm ở việc xe xăng có độ trễ ở nước ga đầu, nên ở giai đoạn này, nó tiêu hao nhiều nhiên liệu nhất. Tuy nhiên, khi xe xăng đạt đến tốc độ và vòng tua máy tối ưu, thì nó tiêu tốn rất ít nhiên liệu để duy trì tốc độ, do đó quãng đường đi được thường xa hơn so với xe điện. Hơn nữa, một lượng nhỏ nhiên liệu của xe xăng hay dầu tạo ra năng lượng rất lớn, và vì xe không thể tận dụng hết ngay lập tức, nên có thể duy trì tốc độ mà không cần thêm nhiều nhiên liệu.

Trong khi đó, với xe điện, khi bạn tăng tốc, dòng điện cung cấp luôn đạt mức cao nhất tại thời điểm đó. Hiệu suất chuyển đổi năng lượng của xe điện rất tốt, không bị lãng phí như xăng. Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất của xe điện là dung lượng pin. Đây là lý do tại sao khi chạy ở tốc độ cao, xe điện không tối ưu vì pin có thể cạn kiệt trước khi xe xăng hết nhiên liệu. Nếu so sánh trong cùng một hệ quy chiếu, với cùng quãng đường và tốc độ, thì xe điện có thể vượt trội hơn, nhưng điều này chỉ đúng khi dung lượng pin của xe điện đủ lớn và ngang ngửa với khả năng cung cấp năng lượng của xe xăng.
hoangtohl
ĐẠI BÀNG
15 ngày
@HuyWon Ở tốc độ cao động cơ xăng tận dụng được hệ bánh răng (hộp số) để đưa động cơ về dải rpm tối ưu.
@Lê Phú Khương Có thể chi phí thường niên giảm, nhưng nếu đến hạn bảo trì bảo dưỡng mình nghĩ cục pin sẽ có giá cao đó!
Sói Ca!
TÍCH CỰC
18 ngày
Chúng ta là người tiêu dùng nên xe nào đi chăng nữa thì trong mắt nhà sản xuất chúng ta là 1 mỏ vàng. Trong tư duy của nhà sản xuất thì ko có khái niệm bảo vệ môi trường, chỉ có khái niệm bảo vệ và tăng kiếm tiền cho nhà đầu tư.
Ăn bánh vẽ chứ còn gì nữa😆
@Sói Ca! Kể cả chính phủ cũng chả quan tâm bảo vệ môi trường đâu. Đó chỉ là chiêu bài của các nước lớn nhằm ở ép các nước nhỏ thôi
Sói Ca!
TÍCH CỰC
18 ngày
@daugauhp911 Nhưng ifan quyết tâm bảo vệ bố apple đến tận cùng, tôi ko thể hiểu được suy nghĩ trong bọn chúng
@Sói Ca! Con chó sói này bị táo ám phát điên rồi
@Sói Ca! toàn lùa gà hút máu bác nhỉ,hic
lvl2128
TÍCH CỰC
16 ngày
@daugauhp911 Họ ép cả các công ty của nước họ nữa mà, bản thân tôi làm qua 3 công ty về Logistics Global thì hằng năm cty tôi để có chỉ tiêu cắt giảm khí tải đồng thời khách hàng của chúng tôi là các cty global cũng yêu cầu chúng tôi phải hoàn thành các chỉ tiêu cắt giảm Co2 theo lộ trình đã thỏa thuận.

Việc đưa ra chỉ tiêu và hành động cắt giảm khí thải là gần như bắt buộc trong tiêu chí đánh giá của khách hàng chúng tôi lên sp chung tôi cung cấp cho họ.

[Đó chỉ là chiêu bài của các nước lớn nhằm ở ép các nước nhỏ thôi] => Việc câu này được lặp đi lặp lại quá nhiều lần mà không có sự tìm hiểu và nghiên cứu từ người đọc mà tùy tiện viện dẫn mọi lúc mọi nơi lâu dần ai cũng nghĩ điều đó là sự thật hiển nhiên 100%.
Hi vọng sau này mod có thể thêm bài liên quan đến công nghệ hybrid của các loại. Ví dụ như cách kết hợp thế nào giữa động cơ điện và xăng.
Ví dụ như công nghệ hybrid của xe Nissan chẳng hạn
@Quy Le Anh Riêng chiếc nissan kick thì động cơ đốt trong là máy phát điện cho bộ pin và động cơ điện, cơ cấu này giống xe trong sân bay. Còn đâu thế giới xe hybrid có hai loại, 1 là truyền động song song với xe hybrid kiểu cũ, truyền động nối tiếp với xe hybrid kiểu mới (xe nào hybrid mà đi được hoàn toàn bằng điện đều là nối tiếp).
nw_47
CAO CẤP
18 ngày
@Quy Le Anh E-power của Nissan là đổ xăng cho máy phát điện để chạy + sạc pin.
@thanhtung6868 Mình có nghe qua công nghệ độc quyền của Nissan trên xe hybrid của hãng. Mod có thời gian viết thêm bài về mấy cái công nghệ đó thì tuyệt quá :v
Xe hybrid có nhiều cái lợi hơn xăng, nhưng mà nếu chỉ mua hybrid vì nó tiết kiệm xăng thì không đáng, tiền pin đã ngang tiền xăng tiết kiệm được rồi
@Walleye_Pixel2 phev là plug-in hybrid đúng ko bác nhỉ?
@haobcyqhdvb Là Plugin Hybrid, pin PHEV thường 10kWh trở lên mới mắc.
@Walleye_Pixel2 vậy xe phev plug-in hybrid thì mình chỉ nên chọn xe pin 9kwh thôi ah bác,để chi phí đc rẻ mềm hơn ạh
@ptp49 Đã đi xe hybrid đâu mà so sánh như đúng rồi vậy ?
kimquan
ĐẠI BÀNG
18 ngày
Những cái tên gọi khác nhau của bản chất xe lai giữa điện, xăng, hidro,... nhằm nâng cao tiện ích sử dụng và phù hợp với khả năng nghiên cứu, xu thế phát triển khoa học kỹ thuật,đời sống xã hội từng thời kỳ mà
Yêu quá
E đổi từ Kia buổi sáng lên toy corolla cross HV sướng vãi vì nó chả hao xăng hơn xe cũ là bao mà được con xe to hơn. Con toy có do thừa hưởng từ papa với giá tượng trưng hịhị
Chi tiết
T nghĩ xe lai xăng điện là thứ cực kỳ ngu dốt. Hãy tưởng tượng một chiếc xe thuần điện hay thuần xăng xem nó ko có bộ phận còn lại. Bây giờ chiếc xe lai sẽ có cả 2. Thế là tự dưng lỗi lầm x2 và chi phí sửa chưa cũng gấp 2 do cần nhiều thợ hơn.
duahau0402
ĐẠI BÀNG
17 ngày
@dlv.thickgame Bớt chơi game lại đọc thông tin nhiều vào để có thêm kiến thức nhé
W.H.R
ĐẠI BÀNG
17 ngày
@dlv.thickgame Đó là mặt tiêu cực, còn mặt tich cực thì có cả 2 loại động cơ để xử dụng tùy theo nhu cầu.
Mình thì 1 xăng, 1 điện 😅
@W.H.R Ko có chuyện hư cái này sài cái kia đâu Bạn ơi. Hybrid nó có thể coi là vùng chuyển đổi giữa xe điện và xe xăng thôi. Dần dần Công nghệ nó cũng sẽ thay đổi Nếu xe điện ko đủ tốt.
cái quan trọng nhất không nói
đó là xe hybrid gì đi nữa thì đã quá lỗi thời rồi, giờ là thời của xe điện
thời của Vinfast, thời của anh Vượng
Nissan Kick thấy ko thuộc loại nào trong 3 loại trên nếu theo tác giả nói. Nó vẫn sử dụng 2 loại động cơ thì vẫn là Hybrid
@exciterc Đúng rồi bạn, nhưng hệ truyền động thì là 100% điện. Động cơ đốt trong chỉ là máy phát điện thôi. Xếp nó kiểu gì cũng được, nhưng bài này nhắc 3 loại đang phổ biến nhất hiện tại.
i_swing
ĐẠI BÀNG
15 ngày
@thanhtung6868 Nissan Kicks nó là Hybrid rõ ràng rồi còn nói xếp loại gì cũng đc là sao? Hybrid thì có loại song song và nối tiếp. Học lại kiến thức đi nhé.
Xe xăng vẫn là chân ái 🙄🙄🙄🙄
Điện là điện xăng là xăng. Nửa xăng nửa điện tào lao. Tăng gấp đôi khả năng cháy nổ và chi phí bảo dưỡng chứ duoc j đâu
Giờ thị trường xe hơi bão hò rồi ai cũng có một chiếc hết, mua một chiếc đi mấy chục năm mới hư nên bày ra mấy đồ này để thúc đẩy ng ta mua thêm xe hết chứ xanh gì mà xanh
nhaiben_hp
ĐẠI BÀNG
17 ngày
chuẩn đấy. Hybrid là 1 bước đệm (có thể là nhiều năm) trước khi xã hội sẵn sàng cho giao thông điện hoá hoàn toàn
Con XC90 Recharge mới tai nạn ở cầu Phú Mỹ cũng kiểu này. Đến lúc tai nạn nó có hai nguồn nguy hiểm thay vì 1 xăng hoặc 1 pin như xe xăng hoặc xe điện. Cháy cũng đượm.
leroy
ĐẠI BÀNG
17 ngày
Tôi đang đi xe Corolla Cross Hybrid và ko thấy hối hận. Cảm giác lái quá đã. Tôi mua không phải vì tiết kiệm xăng mà vì cảm giác lái, ưu điểm của hệ thống hybrid, công nghệ truyền động và an toàn. Một khi đã chơi hybrid rồi thì ko muốn quay lại xe xăng.
Xe hybrid khắc phục được các nhược điểm của xe xăng mà bạn lại có được ưu điểm của xe điện.
Đây là bước đệm hợp lý khi xe điện chưa phổ biến.
Chỉ có ai chưa dùng thì mới chê.
strormad
ĐẠI BÀNG
17 ngày
sao máy hãng lớn như honda với toyota thấy không mặn mà với xe thuần điện lắm
@strormad Vì không làm chủ dc nguồn đất hiếm để làm motor và quan trọng nhất là làm pin, giờ panasonic còn bại dưới tai BYD với CATL về pin thì Toyota làm gì có cửa, mà nếu đi nhập thì chắc vị thế không còn nên ảnh chuyển qua nghiên cứu pin nhiên liệu mà có vẻ khó để phổ cập.
VNXQ
ĐẠI BÀNG
17 ngày
Khi mà các nước giàu nhất thế giới vẫn còn khai thác mỏ vàng dầu mỏ thì xe xăng vẫn sẽ được ưu tiên. Nó là lợi ích nhóm và công lý luôn đứng về phía người giàu. Nếu chuyển toàn bộ sang năng lượng sạch, thân thiện môi trường và miễn phí thì ưu thế tài chính của các đại gia dầu mỏ sẽ mất.

Thế giới cần sạch hơn để duy trì sự tồn tại của loài người nhưng không phải ai cũng nghĩ được như thế. Các nhà khoa học đang miệt mài đi tìm công thức cho năng lượng vĩnh cửu sạch và miễn phí cho mọi người nhưng chắc chắn sẽ không có chuyện năng lượng miễn phí.

Về quân sự, chắc chắn không có quân đội nước nào dám điện khí hoá 100% hệ thống vũ khí của họ vì nó sẽ rất nguy hiểm. Chỉ cần một vụ tấn công điện từ quy mô lớn là toàn bộ máy móc sẽ tê liệt và quân đội sẽ mất toàn bộ sức mạnh.

Ở VN đã có hệ thống trạm sạc bên thứ 3 ngoài VF để phục vụ sạc xe điện nhưng giá 10k/1 kwh. Chi phí này cộng với thời gian chờ (một số nơi tính cả tiền bãi gửi xe) thì sẽ không rẻ hơn xe xăng.

Đây là những suy nghĩ về việc tại sao nhiều hãng không bỏ xe xăng để sang xe thuần điện. Bản thân tôi cũng chạy VF8 từ 12/2022 và hiện tại lại quay về xe xăng vì một vài bất cập chưa có cách giải: quãng đường mỗi lần sạc đi trong phố thấp, thời gian sạc, trạm sạc chưa thuận lợi, chất lượng đường xá VN không an toàn cho bộ pin dưới gầm xe, nhu cầu đi lại mỗi tháng không quá nhiều...

Thời gian đầu quay về xe xăng rất hụt hẫng về cảm giác lái, xuống đời rất nhiều so với xe điện. Vài năm nữa khi xe điện tốt hơn về phần cứng, phần mềm thì sẽ lại quay về xe điện tiếp.
lehman1
TÍCH CỰC
15 ngày
@VNXQ tg sạc quá lâu cho đoạn đường hơi ngắn, giờ b đi xe j
VNXQ
ĐẠI BÀNG
12 ngày
@lehman1 Sorento MQ4 bác ạ
Namlvlee
TÍCH CỰC
17 ngày
Hypbrid thì mai mốt có phí môi trường sẽ đỡ được

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019