Xe máy cơ bản: Chạy xe số đúng cách - vừa an toàn, kéo dài tuổi thọ xe và còn vui vẻ hơn nữa

MinhTriND
4/3/2024 15:25Phản hồi: 128
Xe máy cơ bản: Chạy xe số đúng cách - vừa an toàn, kéo dài tuổi thọ xe và còn vui vẻ hơn nữa
Nhờ đặc tính rẻ, nhẹ nhàng, dễ dàng để sử dụng hàng ngày, thế nên xe số (côn tự động) có thể nói là phương tiện di chuyển phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay. Ngoài ra, để thi bằng lái căn bản nhất là A1, thì khi thi cũng phải chạy được xe số. Mặc dù vậy, không phải ai cũng biết cách chạy sao cho an toàn và hiệu quả, thậm chí có nhiều bạn mình biết, có bằng lái nhưng không biết chạy xe số (!!?). Vậy nên, bài viết này sẽ chia sẻ cách chạy xe số cho anh em nào chưa biết chạy xe số, hoặc biết chạy nhưng không đúng cách, làm giảm sự “sung sướng” khi chạy xe mà thậm chí còn nguy hiểm, ảnh hưởng đến tuổi thọ của xe.

Các bước để có thể chạy xe số


Ảnh màn hình 2024-03-05 lúc 01.16.54.jpg

Xe số thông thường sẽ được trang bị 4 cấp số theo kiểu tròn hoặc số vòng, 1-2-3-4-N. Số vòng nghĩa là ví dụ khi anh em đang ở số 4, anh em dừng xe lại đạp tiếp về phía trước thì nó sẽ về N (Mo), không cần phải trả ngược lại như xe côn tay. Để chạy xe số, các bước cơ bản sẽ diễn ra thế này. Anh em lên, cắm chìa khóa vào. Lúc này trên mặt đồng hồ sẽ hiển thị cấp số của xe, đèn sáng ở số nào (hoặc đèn N sáng xanh) thì xe đang ở số đó, đầu tiên nếu chưa ở N, anh em đạp tới hoặc lùi tùy tình hình để về số N.

chay-xe-so-tinhte-4.jpg

Sau khi về N, anh em dắt xe ra đường và sẵn sàng đi. Để xe có thể di chuyển được, anh em đạp tới thì xe sẽ vào số 1, đây là cấp số cho lực kéo mạnh nhất, nhưng vì cơ cấu tỷ số truyền bên trong, thế nên cấp số này không cho phép xe di chuyển được ở tốc độ cao. Sau khi xe đã có đà, anh em tiếp tục vào số 2-3-4 tùy vào tốc độ, điều kiện mà anh em đi. Ví dụ đang ở số 3, anh em cần giảm tốc lại, thì cần kết hợp giữa việc phanh giảm tốc và đạp số về sau để trả số. Khi dừng xe, anh em chủ động lại số N, sau đó cần chạy thì mới vào tiếp số 1 để chạy. Cũng có một điều lưu ý là khi cần chuyển số, anh em buông ga ra, chuyển xong số rồi mới vặn ga lại.

chay-xe-so-tinhte-3.jpg

Về cách thức đạp số thì cũng có 2 cách khác nhau. Anh em thấy cần số của xe sẽ có 2 hướng phía trước và phía sau. Một là anh em có thể dùng mũi giày để đạp về phía trước khi vào số tới, khi cần trả số thì cũng có thể dùng mũi giày, hai là dùng gót. Mình thì cũng tùy xe mà chọn 1 trong 2 cách, bởi có những xe có thể thao tác bằng cả mũi và gót dễ dàng, nhưng cũng có xe thì hơi khó. nhưng nếu đi một thời gian thì xe nào cũng quen, và mình cũng khuyên anh em nên kết hợp cả gót và mũi giày để đạp số tới hoặc trả số để thao tác được nhanh và dứt khoát trong quá trình chạy xe.

Cảm nhận lực kéo để chọn đúng số


Ảnh màn hình 2024-03-05 lúc 01.12.06.jpg

Đây cũng là yếu tố rất quan trọng trong việc đi xe số, bởi nếu làm đúng, nó giúp anh em đi an toàn, hiệu quả hơn, đồng thời còn giúp gia tăng tuổi thọ động cơ. Anh em hình dung, số càng nhỏ, ví dụ số 1 hoặc số 2, thì tỷ số truyền càng lớn, và bởi vậy nên lực kéo lúc này sẽ mạnh nhưng không tối ưu về mặt tốc độ. Với đặc tính này, thế nên anh em có thể dùng số 1 hoặc số 2 cho những tình huống như mới đề pa, leo dốc cầu, dốc hầm, địa hình đồi núi…Sau đó, khi xe đã có đà di chuyển, anh em dựa vào tùy tình hình mà chuyển số sao cho phù hợp. Bởi ở cấp số lớn, như 3,4, tỷ số truyền sẽ lớn và lúc này ở dải tua cao, tốc độ được tối ưu tốt hơn.

8239167-Yamaha-PG-1-tinhte.14.jpg

Mình nghe người ta truyền miệng nhau việc số nào đi tốc đó, ví dụ số 1 thì đi tầm 10 km/h, số 2 thì tầm 20 km/h nhưng theo mình điều đó không hoàn toàn chính xác, bởi mỗi xe sẽ có một cơ cấu động cơ khác nhau. Điều anh em cần làm là cảm nhận lực kéo của động cơ và lắng nghe âm thanh phát ra từ nó trong quá trình vận hành xe số. Ví dụ anh em chạy số 1, vặn ga một hồi sẽ bắt đầu nghe tiếng gầm động cơ, độ rung cũng nhiều, nhưng quan trọng là tốc độ của xe không cải thiện bao nhiêu, lúc này là đã đến ngưỡng anh em cần phải sang số. Điều này tiếp tục đúng với các cấp số tiếp theo, mỗi khi cần chuyển số, anh em sẽ cảm nhận được động cơ nó ra tín hiệu báo với anh em điều đó.

chay-xe-so-tinhte-7.jpg

Quảng cáo



Khi anh em cần leo dốc hoặc vừa mới đề pa mà để số 3 hoặc số 4 thì sẽ cảm nhận được chiếc xe như bị hụt hơi vậy, với xe tay côn thì nó giật giật, còn xe số thì anh em cũng nghe động cơ hoạt động nhiều, vặn ga mãi nhưng xe nó không thể lên dốc. Nhiều anh em, hoặc chị em chạy xe số mình thấy cứ để đúng một số 3, dù ở tốc độ nào, điều kiện địa hình thế nào thì cũng đi một số. Thói quen này thứ nhất khiến động cơ hoạt động không đúng cách, làm cho nó mau hư hơn. Cái thứ 2 mình nghĩ nghiêm trọng, đó là tình huống anh em cần lên dốc cầu hoặc một cái dốc cao nào đó, nếu để số cao đi thì khả năng xe không lên dốc nổi là hoàn toàn có, có thể gây té ngã dẫn đến những tình huống nguy hiểm trên dường.

“Nghệ thuật” âm côn khi không có tay côn


chay-xe-so-tinhte-10.jpg

Xe côn tự động thì chắc chắn không có tay côn, ngoại trừ anh em đi độ cho nó. Một trong những thú vui của người đi xe côn là họ có thể âm côn vào những thời điểm điều kiện cho phép, khi xe đang có trớn và không phải đang đi đèo dốc. Còn đối với xe số dùng côn tự động, anh em cũng có thể “âm côn” bằng cách khi xe đang ở số 4, lúc này anh em đạp nhẹ mũi giày về phía trước, nhớ là đừng đạp quá mạnh. Nó sẽ có một cái gờ để khi anh em đạp nhẹ lên thì bắt đầu cảm thấy cấn, đó là cái ngưỡng trước khi xe về lại N. Tại khoản này, xe sẽ trôi tự do. Hồi xưa đi xe số thì mình được chỉ cái này và chắc là nhiều anh em đi xe số cũng biết. Thỉnh thoảng trên đường, mình vít ga một tí, rồi lại nhả ra, làm cho xe trôi về phía trước để động cơ không hoạt động ồn ào nữa, êm dịu một xíu, cũng tạo thêm niềm vui với chiếc xe.

Phanh bằng số để hỗ trợ xe dừng lại


Ảnh màn hình 2024-03-05 lúc 01.23.43.jpg

Đây là yếu tố mà mình thấy là thú vị nhất đối với việc chạy xe số. Khi gặp một tình huống gấp cần phải phanh lại hoặc giảm tốc xe, ngoài việc hãm xe lại bằng hệ thống phanh thông thường, mình còn có thể hãm xe lại bằng cách trả về số thấp. Ví dụ đang đi số 4, anh em có thể giảm tốc bằng cách phanh lại rồi trả về số 3 để động cơ hãm xe lại (engine braking), giúp rút ngắn quãng đường phanh sau cho tối ưu nhất có thể.

Quảng cáo



Tuy nhiên, cũng nên phối hợp cân bằng và nhịp nhàng giữa phanh động cơ và phanh thông thường, bởi nếu phụ thuộc quá nhiều vào một trong hai cũng không tốt. Tình huống anh em đang chạy nhanh mà trả về số thấp quá đột ngột có thể gây ra hiện tượng bó bánh, khiến xe bị trượt và anh em té ngã, nguy hiểm.

Nhờ lợi thế phanh bằng động cơ, thế nên khi đổ đèo hoặc đường dốc, người lái xe số có thể chủ động hãm tốc độ xe lại bằng cách trả về số thấp, thay vì chỉ phụ thuộc vào mỗi hệ thống phanh như xe tay ga. Nếu thành thục kỹ năng phanh bằng động cơ, việc lái xe số sẽ thú vị hơn nhiều so với anh em đi xe ga.

chay-xe-so-tinhte-12.jpg
128 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chạy nhiều thì hiểu thôi, không cần dạy đâu mod 😆 Có đọc chục lần cũng chả hiểu đâu, chỉ có đi nhiều sẽ quen
@sky_tiger Chỉ ông dám nói nỗi lòng đàn ông khi chạy xe.
@vietkam Còn 1 vấn đề nữa là các chị em cũng không có khái niệm về đèn pha - cos, khi nào nên bật pha, khi nào nên bật cos.
@sky_tiger Hôm nọ đang đi trên đường gặp 1 bé, nó đi rẽ trái không xi nhan, không nhìn kính chiếu hậu, quẹt phải xe mình, nó quay qua chửi mình quá trời kìa. Giờ ghê gớm lắm, không vừa gì đâu. Mà nó chửi mình đúng to tiếng giữa đường luôn
Cười vô mặt
@NguyễnXuânBằng Toàn copy rồi paste chứ kinh nghiệm gì đâu. Một người k rành xe số như mod Vân còn rv thông số mã lực này nọ còn đc nữa mà 😆
nên dùng chuyển số thường xuyên xe bền hơn ,khi vòng tua máy ổn định không dùng nhiều lực máy tròn tua pittong dên ít bị áp lực ,nhiều bạn chạy ép xe không sang số nghe tiếng kêu dên xót xe
@anhcom67 Chạy cảnh sát nhiều là quen sang số ngay =)))
klq mà anh em có mua xe số cũ nhớ mua lại của nữ, họ đi số 4 không à nên mấy số còn lại zin cứng like new
@xecatang Mấy bà ấy dừng đèn đỏ xong vẫn số 4, lúc được đi thì ì ạch mãi không đi nổi, đúng là xe số không dành cho số đông phụ nữ.
@NguyễnXuânBằng Nguyên bản từ lúc mới mua vài năm thì họ bán xe mua xe mới là đúng chu kỳ hư rồi.
@xecatang Nữ thích tay ga mà lại mua xe số, nên họ cứ để số 4 rồi chạy như tay ga thôi. =))
Anpen
ĐẠI BÀNG
một tháng
@xecatang 1 thời rao bán rầm rộ: xe nữ đi, thi nhau vào mua 😁
âm côn trên xe số tự động, thì kiểu gì cũng giảm tuổi thọ bộ nồi hết, nó chỉ nhanh mòn bố hơn thôi, thiết kế nồi tự động nó ko phù hợp âm côn, kéo dài sẽ thấy nồi nhanh xuống.
@256abc sao bạn biết canh ko đúng, tùy trường hợp nữa, chạy xe linh động thôi, về nguyên lý thì âm côn số tự động nó ko đúng , ví dụ số 2, số 3 bạn âm côn sẽ khó hơn số 4, nếu qua đường gồ gề no nhảy liên tục thôi
256abc
ĐẠI BÀNG
một tháng
@chubelucky thì bác thấy cộm nghĩa là không đúng, nói chung đây là cảm giác xe khi chạy, nó thuộc cá nhân mỗi người và tuỳ xe, em nói bằng lời cũng khó, nhưng đảm bảo côn không mòn đâu, em bào chục năm mà xe chạy mướt lắm 🤣 hơn cùng con xe người khác chạy
@256abc @256abc tôi nói ý kiến cá nhân thôi, chứ mổ xẻ ra đo đạc thì có thằng nào ở ko mà làm. còn xe bác chạy như vậy thậm chí 20nam nữa cũng éo hư đâu, xe má tui đi chợ gần 40 năm rồi mà còn chạy dc má tôi nói ngon, có điều tôi thì..!!!! xe bác ngon mượt lắm có điều nếu tôi chạy thử thì!!! ai biết được, mỗi người có 1 tiêu chuẩn bạn ơi!
256abc
ĐẠI BÀNG
một tháng
@chubelucky vậy lần sau bác comment thì ghi câu ý kiến cá nhân vô á, chứ phán rồi người khác nói lại nóng nảy thì nói làm gì rồi lại đổ ý kiến cá nhân 😂 hoan hỉ tiếp thu ko đc thì đừng thảo luận online bác ạ
Thằng nhóc lái còn chưa ăn ai bày đặt đi bày cách lái xe. Cười 😆)
@Lê Kiến Trúc Rồi nó nói sai chỗ nào?
nlht
TÍCH CỰC
một tháng
Rồi viết bào sao thấy có vẻ giống đang giai đoạn thử thách quá vậy 🤣🤣🤣
Tay ga mới là chân ếy:
Bài viết hữu ích cho ace mới bắt đầu tập quen xe
Xe Cub đời cũ đạp trước là số 1, đạp về sau là số 2 v 3
Có 2 (theo mình biết AT của Honda v Lexam của Yamaha ) kiểu xe số mà lại là xe tay ga
ACE chạy nhiều thì có thể chia sẻ thêm kinh nghiệm để xe bền v chạy an toàn hơn
@minianimo Mình gặp mấy chiếc Cub số như xe côn tay ....
v cũng đẻ đc 1 bài dài ngoằng hay thiệt
Âm côn đâu nhât thiết phải số 4?
Số nào chả có 1 khoản nằm giữa, có thể âm
Thứ 2 chả ai đi số 1 cho đến khi máy gào rồi lên số tiếp theo cả, chạy cảm nhận dc lực kéo, vòng tua của máy mà lên hay xuống số cho thích hợp
Cái này giống như học kiểu sách giáo khoa ý, còn thực hành 1 trời 1 vực
@cupeastupid quan trọng là lúc lên xuống số sao cho xe êm mà người ngồi sau không cảm giác khó chịu thì mới là nhuần bác nhỉ? Mình thì mỗi khi lên số thì mớm nhẹ ga 1 chút, cảm nhận thì sang. Còn về số thì cảm thấy xe có chút yếu thì về số.
@d_chien90 Giật hay ko nó phụ thuộc vào hộp số xe hay ko nữa, ko quan trọng
Quan trọng là đi đúng vòng tua cho máy khỏe là dc
Như chủ thớt hướng dẫn thì chỉ cho chị em chạy, cứ leo lên chạy máy móc, chả cảm giác dc gì
Làm 1 bài hướng dẫn đi xe điện đi mod, xe đó cơ cấu sử dụng khá phức tạp
Đi xe ga nhàm quá cũng quay về xe số cho đỡ buồn ngủ, đi xe số tg lại lười đạp lại muốn về xe ga nên mình có 2 chiếc thay đổi đỡ chán
Dù gì thì bần nông vẫn thích chạy xe số hơn, cảm giác nó chắc chắn và dễ điều khiển xe theo ý muốn. Chứ chạy xe tay ga, nhiều lúc xuống dốc hay đổ đèo mà đi chậm là nó tự nhả côn, vừa nguy hiểm, vừa bực mình.
Có lần đi phượt bằng con sh, lúc đổ đèo thì đông xe phải đi chậm, xe tự nhả côn làm mình suýt nữa hôn đít xe tải, sợ vãi tè.
@vanthoan Đang tính vác con tay ga đi chơi đường đồi núi xíu mà cũng đang ngại khoản leo đèo đổ đèo đây bạn. Trao đổi chút kinh nghiệm với.
@vietkam Leo đèo thì ổn, cứ từ từ rồi sẽ lên hết. Chỉ ngán lúc xuống đèo. Với xe số thì mình về số nhỏ, máy sẽ ghì xe, phanh để hỗ trợ. Tuy nghiên với xe tay ga, nếu đi chậm xe tự nhả côn, toàn bộ lực kéo sẽ dồn xuống đôi phanh khiến xe mình bị trôi đi 1 quãng xa hơn. Buộc mình phải bóp phanh thật mạnh, tình huống này khá bất ngờ, ngay giữa đường dốc đông xe nên không khỏi hoảng hồn. Nói chung là đi xe tay ga lúc xuống đèo thì nên giữ khoảng cách an toàn xa xa 1 chút, và đừng cố vượt vì tầm nhìn hạn chế lắm.
@vanthoan Ok, vậy khỏi bán tay ga lấy tay côn chạy phượt nữa rồi. Do trước đi tay côn mới chuyển qua tay ga được 1 năm hơn.
Ghét nhất các ông đi xe số khi vào bãi xe để mà ko trả số về N để có việc cần di dời xe cho thuận tiện.
@Tweener Lob Nghe nhột quá. Haha
Mình đi xe ga xong về xe số chán ko muốn ngồi luôn. Giờ cảm thấy việc lên xuống số theo tốc độ và theo lực kéo quá phức tạp và rườm rà. Nhất là đi xe côn nữa lại càng là 1 cực hình.
Mình đi xe ga cảm thấy thư giãn hơn vì đầu mình ko còn phải tính xem đang ở số nào tốc nào, ko còn phải về số lên số mỗi khi dừng đèm đỏ, giúp mình thoả mái tâm lí hơn, tập trung lái xe hơn. Chưa kể ngoài bắc hay mưa gió ẩm ướt, ngày mưa đi xe số đúng là ác mộng luôn.
@caocaolatre199x Đi xe số mặc định sẽ mượt & cảm giác xe tốt hơn đi xe Tay ga. Tay ga thì tiện lợi và quan trọng sạch hơn khi đi dưới trời mưa hoặc đường ướt.
@Thi Eat Apple Đang đi nhanh gặp đèn đỏ hoặc tình huống khẩn cấp, bạn phải dồn số về gấp hoặc đang dừng muốn tăng tốc nhanh lại nói là mượt hơn xe ga á nói về mượt thì lại càng không có cửa nhé bạn. Còn cảm giác tốt hơn thì đúng vì xe số mình kiểm soát cái xe tốt hơn nhưng cũng chỉ trong 1 vài trường hợp nhất định như đi đường dốc, chở nặng mình kiểm soát lực kéo tốt hơn xe ga thôi. Nhưng mà nếu mua mấy con xe ga tầm 155cc trở lên thì cũng khỏi cần quan tâm đến lực kéo luôn làm gì bạn, khi cần lực là có lực, vặn ga là vọt khỏi cần vào số từng nấc một.
@caocaolatre199x Thật ra việc này phụ thuộc vào sự thành thạo lái của từng người, còn cảm nhận của mình với:
_ Xe tay ga là nhàn & sạch chân khi đi đường ướt, trời mưa.
_ Xe số or Côn tay thì mạnh và mượt do mình chủ động được ở từng cấp số.
Còn tăng tốc thì bạn cứ tăng từ tốn thôi, cần gì dồn số để giảm tốc rồi tăng tốc nhanh lại.
@Thi Eat Apple Mình ko biết bạn nói mượt ở đây là thế nào chứ khi vào số kiểu gì cũng khựng lại ở 1 khoảng thời gian nhất định chứ ko thể nào mượt hoàn toàn đc. Còn dồn số thì khi có tình huống khẩn cấp dồn số về để kết hợp với phanh thôi. Ya ra mắt mấy con đời mới có nồi chống trượt rồi đó.
@Thi Eat Apple Xe tay ga dùng hộp số vô cấp, đã hộp số vô cấp rồi thì mấy hộp số 4, 6 cấp của xe số sao có cửa mượt so với xe tay ga được bác nhỉ?
Bố chạy xe dream cả 20 năm nay, thốc số bung đầu từa lưa mà xe nó vẫn không chịu hư để đổi xe.
Mấy bài này dạng lo bò trắng răng, đọc tiêu đề với cái hình là bay vô dạy lại thằng viết bài.
NQN.79
ĐẠI BÀNG
một tháng
@phanhongphucit Đó là ngày xưa đồ nó chất lượng quá tốt.chứ như con wave rsx e mình mới mua đi chưa đc 4000km mà cổ pô đã tróc sạch sơn đỏ cả cổ nghe máy k êm tí nào.
Các bạn mod tinhte, có nịnh chủ thì cũng kiếm cách khác mà nịnh, như tăng chất lượng bài viết chẳng hạn. Chứ đừng có nịnh bằng cách bắt chước cách dùng từ tối nghĩa của Cu Hiệp. Hết "của loài người" , rồi đến "vui vẻ". Đọc ngang phè và tối nghĩa vl.
@hjepsi_culan Bác giống tôi, ghét 2 từ đó ghê
Tinhte.vn thật ra cũng giống như chủ nghĩa Mác Lênin thôi. Chỉ có MÁC, không có lõi.
mod tinhte rất thích "vui vẻ"

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019