Đầu tiên, khi thấy một khu vực ngập nước, bạn cần phải xem xét kỹ tình hình. Nếu có quá nhiều người phải dẫn bộ, chết máy, điều đó nghĩa là vùng ngập rất sâu và khó để bạn có thể thoát qua được. Tiếp đó, hãy quan sát lại chiếc xe của mình, nếu thấy phần ống pô và pô-air nằm ở vị trí quá thấp, bạn cần phải dè chừng và tính đến đường quay đầu lại để tìm giải pháp tối ưu hơn: tìm đường khác, chờ nước rút hoặc quay lại điểm xuất phát, tuỳ các bạn lựa chọn. Nếu xe bạn có kết cấu ống xả được đặt cao hơn một chút, đó là điểm cộng cho bài thử thách lội nước chứ chưa đảm bảo được bạn sẽ vượt qua và về tới nhà bình thường.
Sau bước phán đoán tình hình, tiếp theo sẽ là kỹ năng bạn cần nắm để vượt qua vũng nước. Nếu đi xe số, nên gài số 1 hoặc số 2 khi đi qua vùng ngập, giữ đều ga, nhớ quan sát kĩ phía sau thông qua kính chiếu hậu xem có phương tiện nào khác không. Trên đường, cố gắng tìm điểm ngập nông nhất để đi. Như đã nói, không được nhả ga ra ngoại trừ trường hợp bắt buộc như có chướng ngại vật mà bạn không thể nào né được. Cứ vặn đều ga, rà chân phanh nếu như cần giảm tốc. Nếu sử dụng xe ga, tuy thao tác nghe có vẻ đơn giản nhưng việc đi qua vùng ngập là kỹ năng khó đối với xe tay ga. Cũng dựa trên nguyên tắc trên, luôn giữ đều ga và rà phanh, không bao giờ nhả ga ra trừ tình huống xấu nhất.
Trong trường hợp xe chết máy, nghĩa là nước đã vào tới pô-air hoặc ống xả của xe, làm tắt nghẽn đường lưu thông của không khí. Lúc này, tuyệt đối không cố gắng đề máy lên bởi nếu nước đi vào bên trong buồng đốt, việc kích hoạt động cơ vận hành lại có thể khiến cho các thành phần bên trong bị hư hỏng nghiêm trọng. Thực tế mà nói, nếu không có kỹ năng để xử lý trong tình huống xe đã chết máy, cách tốt nhất là dắt bộ về nhà (nếu bạn đã tới gần), dắt tới tiệm sửa xe gần nhất hoặc chờ hết mưa và gọi người thân ra ứng cứu. Sau khi đã về tới nhà an toàn, sáng hôm sau, việc cần làm đầu tiên là dẫn xe ra tiệm gần nhất, báo với người ta là bị chết máy do lội nước và để cho người ta xử lý. Trong tình huống xe bạn đã được khắc phục để đề nổ lên vào hôm trước, bạn cũng cần phải mang xe ra tiệm để kiểm tra lại lần nữa.
Sau khi lội nước, sẽ có rất nhiều vấn đề xảy ra đối với các bộ phận, quan trọng nhất là động cơ nè, ổ trục bánh xe, lọc gió, đường dây điện...Nói chung, bạn cần phải mang xe ra cửa hàng để người ta check xem tình trạng đang như thế nào để có biện pháp khắc phục kịp thời nhất. Nếu có đủ kỹ năng, bạn có thể tự khắc phục tình hình theo hướng dẫn trong bài viết này.
Liên quan đến việc đi xe qua đường ngập, mình chia sẻ một số cách giải quyết của mình, theo phương châm "phòng bệnh hơn là trị bệnh". Một ngày nào đó, khi thấy trời mưa to dai dẳng kéo dài không ngớt, việc trước hết là cân nhắc đến việc ngủ lại công ty (nếu điều kiện cho phép). Nếu nhất định phải ra đường, đầu tiên, điều cần làm là tải về ứng dụng theo dõi các tuyến đường đang ngập nước mà Tinh tế bọn mình đã từng có dịp giới thiệu. Ứng dụng này sử dụng dữ liệu từ công ty cấp thoát nước thành phố để cảnh báo tình hình ngập của các con đường ở SG và cả Hà Nội, anh em có thể bấm vào đường link bên dưới để xem theo.
Sau bước phán đoán tình hình, tiếp theo sẽ là kỹ năng bạn cần nắm để vượt qua vũng nước. Nếu đi xe số, nên gài số 1 hoặc số 2 khi đi qua vùng ngập, giữ đều ga, nhớ quan sát kĩ phía sau thông qua kính chiếu hậu xem có phương tiện nào khác không. Trên đường, cố gắng tìm điểm ngập nông nhất để đi. Như đã nói, không được nhả ga ra ngoại trừ trường hợp bắt buộc như có chướng ngại vật mà bạn không thể nào né được. Cứ vặn đều ga, rà chân phanh nếu như cần giảm tốc. Nếu sử dụng xe ga, tuy thao tác nghe có vẻ đơn giản nhưng việc đi qua vùng ngập là kỹ năng khó đối với xe tay ga. Cũng dựa trên nguyên tắc trên, luôn giữ đều ga và rà phanh, không bao giờ nhả ga ra trừ tình huống xấu nhất.
Trong trường hợp xe chết máy, nghĩa là nước đã vào tới pô-air hoặc ống xả của xe, làm tắt nghẽn đường lưu thông của không khí. Lúc này, tuyệt đối không cố gắng đề máy lên bởi nếu nước đi vào bên trong buồng đốt, việc kích hoạt động cơ vận hành lại có thể khiến cho các thành phần bên trong bị hư hỏng nghiêm trọng. Thực tế mà nói, nếu không có kỹ năng để xử lý trong tình huống xe đã chết máy, cách tốt nhất là dắt bộ về nhà (nếu bạn đã tới gần), dắt tới tiệm sửa xe gần nhất hoặc chờ hết mưa và gọi người thân ra ứng cứu. Sau khi đã về tới nhà an toàn, sáng hôm sau, việc cần làm đầu tiên là dẫn xe ra tiệm gần nhất, báo với người ta là bị chết máy do lội nước và để cho người ta xử lý. Trong tình huống xe bạn đã được khắc phục để đề nổ lên vào hôm trước, bạn cũng cần phải mang xe ra tiệm để kiểm tra lại lần nữa.
Sau khi lội nước, sẽ có rất nhiều vấn đề xảy ra đối với các bộ phận, quan trọng nhất là động cơ nè, ổ trục bánh xe, lọc gió, đường dây điện...Nói chung, bạn cần phải mang xe ra cửa hàng để người ta check xem tình trạng đang như thế nào để có biện pháp khắc phục kịp thời nhất. Nếu có đủ kỹ năng, bạn có thể tự khắc phục tình hình theo hướng dẫn trong bài viết này.
Liên quan đến việc đi xe qua đường ngập, mình chia sẻ một số cách giải quyết của mình, theo phương châm "phòng bệnh hơn là trị bệnh". Một ngày nào đó, khi thấy trời mưa to dai dẳng kéo dài không ngớt, việc trước hết là cân nhắc đến việc ngủ lại công ty (nếu điều kiện cho phép). Nếu nhất định phải ra đường, đầu tiên, điều cần làm là tải về ứng dụng theo dõi các tuyến đường đang ngập nước mà Tinh tế bọn mình đã từng có dịp giới thiệu. Ứng dụng này sử dụng dữ liệu từ công ty cấp thoát nước thành phố để cảnh báo tình hình ngập của các con đường ở SG và cả Hà Nội, anh em có thể bấm vào đường link bên dưới để xem theo.