*Hình cover: LIM hay Cruise Control cũng là tính năng giới hạn tốc độ nhưng nó được thiết lập bằng tay, không tự động.
Liên minh châu Âu hôm nay thông qua điều luật yêu cầu tất cả xe hơi mới bán ra tại khu vực phải được trang bị bộ cảnh báo quá tốc độ và công nghệ này phải hoạt động một cách tự động. Xe hơi sẽ sử dụng camera hay cảm biến để nhận biết tốc độ giới hạn trên con đường đang đi, từ đó đưa ra cảnh báo bằng nhiều cách để lái xe biết nếu họ chạy quá tốc độ cho phép.
Một số xe hơi đã có tính năng cảnh báo tốc độ nhưng EU muốn công nghệ phải phổ biến và tự động, không yêu cầu lái xe phải thiết lập. Theo điều luật mới, các hãng sản xuất xe phải tích hợp công nghệ hỗ trợ tốc độ thông minh (ISA) vào xe để khi người lái điều khiển xe chạy quá tốc độ cho phép, chiếc xe sẽ cảnh báo bằng hình ảnh, âm thanh và rung, chân ga sẽ đẩy nhẹ về phía chân người lái, cũng như chiếc xe tự động giảm tốc độ. Người lái có thể can thiệp bằng cách nhấn vào chân ga.
Hội đồng an toàn vận tải châu Âu ủng hộ điều luật này nhưng cho rằng cảnh báo tiêu chuẩn bằng âm thanh sẽ gây phiền và không phù hợp cho an toàn. Ngoài ra, chỉ sử dụng camera để đọc biển báo mà không có bản đồ số về giới hạn tốc độ có thể khiến xe nhận sai giới hạn tốc độ trên các tuyến đường. Họ cho rằng điều luật nên được xem xét và cập nhật trong tương lai. Hiện điều luật này bắt buộc với mọi xe mới giới thiệu và từ 7/2024, nó sẽ áp dụng cho toàn bộ xe mới bán ra.
Nguồn: CNET
Liên minh châu Âu hôm nay thông qua điều luật yêu cầu tất cả xe hơi mới bán ra tại khu vực phải được trang bị bộ cảnh báo quá tốc độ và công nghệ này phải hoạt động một cách tự động. Xe hơi sẽ sử dụng camera hay cảm biến để nhận biết tốc độ giới hạn trên con đường đang đi, từ đó đưa ra cảnh báo bằng nhiều cách để lái xe biết nếu họ chạy quá tốc độ cho phép.
Một số xe hơi đã có tính năng cảnh báo tốc độ nhưng EU muốn công nghệ phải phổ biến và tự động, không yêu cầu lái xe phải thiết lập. Theo điều luật mới, các hãng sản xuất xe phải tích hợp công nghệ hỗ trợ tốc độ thông minh (ISA) vào xe để khi người lái điều khiển xe chạy quá tốc độ cho phép, chiếc xe sẽ cảnh báo bằng hình ảnh, âm thanh và rung, chân ga sẽ đẩy nhẹ về phía chân người lái, cũng như chiếc xe tự động giảm tốc độ. Người lái có thể can thiệp bằng cách nhấn vào chân ga.
Hội đồng an toàn vận tải châu Âu ủng hộ điều luật này nhưng cho rằng cảnh báo tiêu chuẩn bằng âm thanh sẽ gây phiền và không phù hợp cho an toàn. Ngoài ra, chỉ sử dụng camera để đọc biển báo mà không có bản đồ số về giới hạn tốc độ có thể khiến xe nhận sai giới hạn tốc độ trên các tuyến đường. Họ cho rằng điều luật nên được xem xét và cập nhật trong tương lai. Hiện điều luật này bắt buộc với mọi xe mới giới thiệu và từ 7/2024, nó sẽ áp dụng cho toàn bộ xe mới bán ra.
Nguồn: CNET