Với những trận mưa lớn mà chẳng may xe bị bỏ ở vùng ngập nước cao thì dù không di chuyển, không nổ máy thì chỉ tránh được nguy cơ bị thuỷ kích động cơ, nhưng kèm theo đó sẽ còn rất nhiều vấn đề khác cần phải bận tâm đến chiếc xe. Bởi khi nước ngập cao thì có thể nó đi sâu vào rất nhiều hệ thống quan trọng của xe, đối với những chiếc xe Sedan gầm thấp thì mực nước chỉ cần sâu 40cm thôi thì cũng có nguy cơ làm hư hỏng chiếc xe, chính vì vậy sau cơn mưa dù có thể vẫn nổ máy di chuyển được nhưng hãy nhanh chóng đến Gara hay xưởng dịch vụ để kiểm tra toàn bộ lại hệ thống xe 1 lần cho đảm bảo.
Dưới đây là một số nguy cơ mà rất có thể sẽ gặp phải khi xe ô tô bị ngập nước.
Nếu anh em muốn liều mình lội nước thì hãy dành ít thời gian đọc về thuỷ kích động cơ để biết tác hại rất có thể sẽ xảy ra nếu anh em lội qua vùng nước ngập:
Dưới đây là một số nguy cơ mà rất có thể sẽ gặp phải khi xe ô tô bị ngập nước.
- Nước vào động cơ: Khả năng này sẽ cực khó xảy ra nhưng nó vẫn có nguy cơ xảy ra nếu như hệ thống thông hơi của động cơ không đảm bảo, đối với xe có que thăm nhớt thì sau 1 vài km chạy là có thể thăm nhớt để xem có nước vào nhớt hay không, nó sẽ làm đổi màu nhớt thành màu như cafe sữa. Đối với nhiều dòng xe Đức không có que thăm nhớt thì mở trực tiếp nắp đổ nhớt để quan sát màu nhớt. Nếu như bạn quá lo lắng thì có thể thay luôn nhớt để mua sự yên tâm cho bạn, không cần quá bận tâm hoặc tiếc 1 lần thay nhớt sớm cho chiếc xe của mình, bởi chạy xe trong nỗi lo còn khó chịu hơn nhiều lần là mất một ít tiền thay nhớt (Cá nhân)
- Nước vào hộp số & cầu truyền động: Nếu các bạn còn nhớ 1 số chiếc xe Mercedes bị nước vào cầu truyền động, thì việc này nó cũng có thể xảy ra đối với nhiều chiếc xe khác, nhất là đối với xe cũ sau 1 thời gian sử dụng, không thể chắc chắn mọi bộ phần còn có thể đảm bảo giống như lúc ban đầu.
- Nước vào hệ thống thước lái: Rất nhiều dòng xe có thước lái (Steering Box) nằm ở vị trí thấp, sát với sàn xe, nguy cơ bị ngập nước là rất cao. Và quan trọng là sau thời gian sử dụng các Seal chặn bụi, seal chặn nước có thể không đạt độ kín, nước có thể sẽ vào và rất nhanh sau đó sẽ làm hệ thống bị trục trặc hoặc bị lỗi.
- Nước vào hệ thống phanh: Rất nhiều chiếc xe sau khi ngập nước bị kẹt hệ thống phanh đĩa, do chất liệu cấu tạo của hệ thống phanh đĩa dễ bị đóng rỉ sét khi điều kiện mỗi trường ẩm, nước và nhiệt độ lý tưởng. Đối với hệ thống này thường chỉ nằm ở mức vệ sinh lại mặt má phanh, vệ sinh lại các Piston thuỷ lực và thay seal nếu cần thiết.
- Nước có thể vào đến sàn xe, cánh cửa: Đây có thể coi là trường hợp nguy hiểm nhất, bởi rất nhiều hộp điều khiển đặt ở đâu đó ngay gần sàn xe bên trong nội thất, nước vào có thể làm cháy/chạm gây hư hỏng các hộp điện, mà có thể sẽ không hư hỏng ngay lập tức. Đối với nhiều trường hợp nước đọng ở sàn xe lâu ngày sẽ gây mùi khó chịu hoặc nặng là làm sét rỉ sàn xe. Đối với khu vực cánh cửa hay tương tự đều có các khe thoát nước, nhưng sau 1 thời gian sử dụng rất có thể lỗ thoát nước bị tắc, nước đọng bên trong có thể làm sét rỉ hay hư hỏng các bộ phận khác. Cá nhân mình từng bị sét rỉ cây Comba nâng hạ kính bên cánh cửa do đọng nước bên trong, và chết luôn hộp điện điều khiển, nên việc kiểm tra các khu vực này mình cho là rất cần thiết.
Sàn xe rất thấp, và còn là nơi chứa rất nhiều thiết bị điện, hộp điều khiển điện tử, nếu nước ngập cao thì rất có thể sẽ vào đến sàn xe, cần đi kiểm tra ngay khi có thể nếu xe mới bị ngập nước.
Khi mưa ngập đường anh em có thể chọn giải pháp là không đi qua để tránh việc thuỷ kích động cơ, xong có thể chiếc xe vẫn bị ngập ở nơi đậu xe hoặc ngập ở điều kiện khác. Nếu như lường trước được nguy cơ ngập và đảm bảo an toàn hơn cho thiết bị điện thì anh em có thể chọn giải pháp ngắt điện hệ thống bằng cách tháo dây điện tiếp nối với cọc bình, nếu tháo thì anh em nên tháo cực âm để đảm bảo an toàn không xảy ra nguy cơ chạm chập điện nhé.
Nếu anh em muốn liều mình lội nước thì hãy dành ít thời gian đọc về thuỷ kích động cơ để biết tác hại rất có thể sẽ xảy ra nếu anh em lội qua vùng nước ngập: