Xe số sàn an toàn hơn số tự động trong một vài tình huống và cách xử lý nhầm ga, kẹt ga, mất phanh

Ngon Bổ Xẻ
9/4/2023 0:24Phản hồi: 234
Xe số sàn an toàn hơn số tự động trong một vài tình huống và cách xử lý nhầm ga, kẹt ga, mất phanh
Có rất nhiều ý kiến trái chiều khi ở trong bài viết của mình phân tích những bài học rút ra từ vụ tai nạn ở Võ Chí Công. Phần lớn đề cập đến quan điểm “trong một vài tình huống, xe số sàn an toàn hơn xe số tự động” (mà quên rằng còn có cả những kỹ năng nâng cao an toàn cho người đi xe máy). Và lần nữa vẫn nhắc lại, mình không hề chê xe số tự động không an toàn. Bài viết trước tại đây

Ở Việt Nam, vì xe số sàn thường là các phiên bản cắt giảm option, hoặc phiên bản giá rẻ, nên hay khiến mọi người có thiên kiến rằng: xe số sàn kém và ít an toàn hơn xe số tự động (vì ít tính năng an toàn hơn).

Nhưng đâu đó trên hành tinh này, số sàn hay số tự động chỉ là một trong số các option, đôi khi option số sàn còn đắt hơn option số tự động và vẫn có những biến thể full các gói an toàn như stđ. Và trong bài viết này, mình không đề cập đến rất nhiều các yếu tố xung quanh đó, mà mình chỉ muốn tập trung so sánh 2 loại hộp số: Số sàn với côn và 3 pedals vs. Số tự động với 2 pedals (coi như có chung hết thông số khác, như các tính năng an toàn… update thêm cả thông số trình độ người lái cũng coi là tương đương nhau)

Screenshot 2023-04-09 at 06.33.19.png
Một ví dụ về việc hộp số chỉ là một option, không quyết định các option khác có trên xe, tuy những ví dụ này không phổ biến, nhưng nó có tồn tại. Mình đang lao động để sớm mua được con này, đâu đó 300k mỹ kim chưa tính phí ship và thuế về đây, anh em ủng hộ các kênh của mình trên các nền tảng website, facebook, youtube, group nhaa để mình mau có bài trên tay chiếc này cho anh em, thank anh em nhiều

Vì sao trong trường hợp đạp nhầm chân ga hay kẹt chân ga xe số sàn lại an toàn hơn?


Ngay lúc tình huống xảy ra có thể chúng ta sẽ không nhận thức được mình đang đạp nhầm. Nên thấy xe có dấu hiệu đi nhanh hơn có khi lại càng đạp mạnh hơn vì trong đầu vẫn đang nghĩ đó là phanh. Xe số tự động sẽ bị tăng tốc ngay khi đạp tiếp. Cho đến lúc định thần và nhấc chân ra khỏi ga để đạp vào phanh (nhận định này mình đã chia sẻ ở cmt trong bài viết trước và đến hôm nay thì mình thấy nhận định này của mình có phần chính xác sau khi nghe người trong cuộc chia sẻ ở bên dưới)

Với xe có côn, lúc đạp nhầm ga mà thấy xe tăng tốc, phản ứng cũng có thể sẽ đạp tiếp ga vì vẫn nghĩ mình đang đạp phanh nhưng cùng lúc sẽ có thêm phản xạ đạp côn khi thấy xe có dấu hiệu bất thường, nên dù có đang tiếp tục đạp nhầm ga, thì côn cũng đã cắt động cơ ra rồi. Máy sẽ gào rú nhưng xe không bị tăng tốc. Tương tự, sau đó cũng định thần và nhấc chân ra khỏi ga để đạp vào phanh

Rồi trường hợp trước khi gần đến ngã tư, lúc tốc độ đã giảm, tua máy đã thấp thì phải đạp côn để không chết máy và sau đó đạp phanh. Nếu lúc này chẳng may đạp nhầm ga thì cũng đã cắt côn rồi, và xe cũng không nhận thêm lực từ máy và cũng sẽ không “chồm lên”

Nghe người trong cuộc nói (nguồn cuối bài): “Tôi dùng phanh chân, nhưng có lẽ là không tác dụng. Thế thì tôi đã giật phanh tay, phanh tay cũng không được, tôi lại ẩn số ra số 0. Nhưng mà tôi rất tiếc rằng quá trình đó trong khoảng 40 giây, tôi đã sử dụng như thế là chưa triệt để, trong cái lúc ý bị luống cuống giữa chân ga và phanh, mình cứ tưởng càng phanh thì lại càng ga...”

→ bản thân mình thấy quy trình xử lý của bác này cũng chưa phải là tối ưu, bác cũng đã nhận rằng chưa sử dụng thời gian triệt để và không nhận thức được mình đang đạp nhầm

Quy trình mình thấy là tối ưu trong trường hợp đạp nhầm hay kẹt ga


Nếu đạp phanh mà thấy xe không giảm tốc: Đạp côn (với xe số sàn) → (định thần) Về N + Chuyển qua chân phanh (càng cùng lúc càng tốt) → Điều khiển xe ra khỏi làn đường xe chạy một cách an toàn → Sau khi xe đã dừng hẳn → Tắt máy và gọi trợ giúp (trong trường hợp kẹt) / Tắt máy và xuống xe nghỉ ngơi định thần, lấy lại sự bình tĩnh và tập trung (trong trường hợp đạp nhầm)

Anh em có thể tham khảo quy trình tại đây [1], [2], [3], [4], [5]

Quảng cáo


Còn thật sự việc cố kéo phanh tay trong các tình huống cần dừng nhanh và dừng gấp điều không nên làm, trừ khi bạn là cao thủ drift và làm được giống mấy bạn trẻ trong Fast and Furious 3
Và việc tắt máy ngay lập tức lúc có sự cố cũng là điều không nên làm vì nhiều hệ thống vận hành và an toàn trên xe chỉ hoạt động khi máy đang nổ (ví dụ một số trường hợp như trợ lực phanh, trợ lực vô lăng)

Khi đi xe côn, trong một số tình huống bất ngờ (không phải tất cả), đạp côn có thể coi là phản xạ tốt nhất và nhanh nhất

Vì chỉ có 1 chân trái phụ trách bàn đạp côn, hầu như nó luôn nằm ở đó (không phải tất cả mọi lúc) không phải di chuyển trái hay phải, không phải tư duy để đưa ra hành động, không thể bị nhầm lẫn và hành động đạp cũng nhanh và dứt khoát. Cứ ngắt nguồn lực ra khỏi xe trước rồi sau đó định thần tiếp, như nhấc chân phải ra khỏi chân ga, chuyển về chân phanh rồi đẩy số về N về 0

Xe số sàn cung cấp cho bạn thêm một lựa chọn. Và lựa chọn đó là chủ động ngắt hoàn nguồn lực ra khỏi hệ thống truyền động của chiếc xe một cách nhanh chóng, hiệu quả, ít nhầm lẫn thông qua chân côn. Ngoài ra, việc sử dụng chân côn sẽ định hình cho anh em rất nhiều thói quen và cách xử lý an toàn khi vận hành.

Update: Dù là người lái lâu năm hay ít năm, nhiều kinh nghiệm hay ít kinh nghiệm, kỹ năng cao hay thấp, xe số sàn vẫn cho anh em thêm một sự lựa chọn

Trên đây là quan điểm của mình về việc: trong một số trường hợp, xe số sàn an toàn hơn xe số tự động, và lần nữa vẫn nhắc lại, mình không hề chê xe số tự động không an toàn, mình chỉ nhấn mạnh sự quá tiện lợi của số tự động kết hợp với bối cảnh tắc đường ở đô thị đã che mờ một số rủi ro của số tự động. Vì vậy, anh em đừng để suy nghĩ đi xa quá. Còn việc vì sao các hãng cắt giảm số sàn, có thể đó là vì họ đáp ứng nhu cầu của khách hàng về sự tiện lợi, chứ cũng không phải do số sàn kém an toàn hơn.

Quảng cáo



Bản thân mình dù đã lái xe nhiều năm, nhưng cũng có lần vô tình đạp nhầm chân ga. Vì vậy, không nói hay được khi bạn chưa từng trải qua. Nhưng khi nó xảy ra chúng ta có các bài học, và nên có những quy trình ở trong đầu để khi nó xảy ra chúng ta biết phải làm gì

Xử lý trong trường hợp mất phanh


Mình cũng từng bị 1 lần, may mắn có thể dừng xe an toàn và không có thiệt hại gì ngoài tài chính, cho việc gọi cứu hộ chở đến gara để sửa xe
  • Nếu mất phanh, tìm cách đẩy số xuống thấp nhất để máy ghì lại. Đến hết ngưỡng ghì của máy rồi thì về N để ngưng cấp lực từ động cơ cho xe.
  • Riêng trường hợp đổ đèo thì giữ nguyên số đang chạy, không ra số, vì khi ra số rồi rất có nguy cơ xe trôi theo đà và không thể đồng tốc với tua máy để gài lại số cũng như gài vào số thấp hơn (Đó là lý do vì sao ở các đỉnh đèo luôn có biển báo “đi chậm, gài số thấp”. Dùng sức ghì của máy để hãm xe lại kết hợp nhấp nhả phanh. Không rà phanh cả quãng dốc dài, có thể gây cháy má phanh, mất phanh)
  • Đồng thời có thể sử dụng phanh tay để dừng xe (với xe phanh tay cơ). Kỹ năng này nên luyện tập trước phòng khi cần dùng, chọn nơi đủ an toàn và vắng vẻ, thực hiện với tốc độ chậm. Mô tả như sau: bấm vào nút trên phanh tay (nhớ bấm nút nhé để không bị khoá cứng phanh) rồi kéo từ từ, như cách đạp phanh chân. Không kéo nhanh và mạnh vì có thể drift, trừ khi bạn đủ kỹ năng và chủ động muốn làm vậy.
  • Và trong thực tế, nếu phải dùng những biện pháp này, cũng nên đồng thời xem xét tình huống để có thể sử dụng các biện pháp giảm tốc và dừng xe cực đoan nhưng tối thiểu rủi ro và nguy cơ như lao vào khu vực dừng xe khẩn cấp được thiết kế sẵn, lao vào gốc cây, tì thân xe vào taluy đường để giảm tốc độ…

Phòng tránh nhầm chân ga, kẹt chân ga, mất phanh



  • Sử dụng trang phục lái xe an toàn. Giày ok, dép thì nên đi loại bọc kín đầu chân như crocs, nên đi đúng cỡ. Anh em đừng đi dép lê hay xăng đan, chị em đừng đi cao gót. Váy mà thướt tha lúc lên xe kéo cao và tóm gọn lại đừng để loè xoè chỗ mấy cái pedals. Cũng nhớ kiểm tra dây giày đừng để bị tuột, vài đôi giày thể thao dây dài lắm, không ngắn như giày da. Đế giày cũng nên mịn và mỏng chút, mấy đôi giày off-road hay giày đá bóng nhiều gai góc cũng không phù hợp đâu. Mình cũng không bao giờ lái xe chân đất
  • Vị trí ngồi thuận lợi thoải mái để chân hoạt động hiệu quả
  • Thảm trải sàn không dùng cũng được, nếu dùng thì cố định nó xuống sàn, kiểm tra full hành trình 3 pedals không vướng víu gì vào cái thảm (lúc chưa khởi hành, lúc xe tắt máy)
  • Đừng kết hợp lái xe với một công việc khác, tràn RAM đấy. Lái xe là việc tiêu tốn nhiều CPU và bộ nhớ trong rồi. Muốn gọi điện, táp vào lề. Muốn uống nước, táp vào lề. Muốn nhặt cái gì đó rơi, táp vào lề. Luôn có lựa chọn táp vào lề để làm những việc khác trong lúc lái xe
  • Chỉ dùng 1 chân cho phanh và ga. Vị trí thường trực là nằm trên phanh, gót chân kê dưới sàn ngay dưới chân phanh. Khi nào muốn ga thì giữ gót chân ở nguyên vị trí và lắc đầu bàn chân sang phải để nhấn ga.
  • Không dùng ga nữa thì chuyển ngay về phanh trong mọi tình huống
  • Nên phanh từ xa và phanh từ từ. Đừng phanh gấp và đừng để đến gần rồi mới đạp phanh. Cẩn thận thì từ xa phanh nhấp nhả để ‘check’ phanh
  • Ga cũng nên lên từ từ, anh em đi đường chứ không đi đua, không cần gia tốc lớn nhất và mạnh nhất lúc đề pa
  • Bảo dưỡng xe định kì, riêng các phụ tùng liên quan đến an toàn như má phanh, hãy sử dụng loại tốt nhất


Đây là những kinh nghiệm để nâng cao an toàn khi lái xe của mình.

Với những chia sẻ để nâng cao an toàn trong bài viết này hay cả bài viết trước, anh em hãy tự nhận thức rằng mình đang đọc chia sẻ của một cá nhân đang tự quảng cáo mình có nhiều năm kinh nghiệm lái xe cả sàn lẫn tự động trong nhiều môi trường như đô thị tắc đường, cao tốc, quốc lộ, off-road Tây Bắc, trên một mạng xã hội. Tương tự khi anh em đọc ở các trang báo, trang thông tin điện tử cũng vậy, có thể sẽ là một phóng viên nào đó, đang lái xe sau bàn phím.

Vì không phải là guideline chuẩn của chuyên gia đến từ các hãng xe hay cơ quan chuyên môn, vì vậy người đọc hãy tự kiểm chứng thông tin, thấy đúng có thể áp dụng mà thấy sai có thể không áp dụng.

Với những anh em lái xe tài giỏi với rất nhiều kinh nghiệm, thay vì chỉ vào bảo mình lái ‘ngu’ và muốn ‘bổ túc’ cho mình như trong topic trước, hãy chia sẻ cho mọi người bằng cách đưa ra những biện luận thuyết phục để chứng minh anh em đang lái hay lái giỏi và có quy trình xử lý sự cố an toàn hiệu quả hơn

Trích dẫn lời người trong cuộc tại Vietnamnet: https://vietnamnet.vn/vu-tai-xe-o-to-dam-17-xe-may-16-nam-co-bang-lai-sao-van-nham-chan-ga-2129647.html

P/s: Cá nhân mình nghĩ về các tính năng an toàn trên xe: tất cả tính năng an toàn chỉ là bổ trợ cho người lái, trên xe có các tính năng đó là điều rất tốt và rất nên dùng, cũng nên cố gắng mua xe xịn nếu có khả năng vì xe càng mới càng xịn sẽ càng có nhiều tính năng an toàn bổ trợ cho người lái

Nhưng ngược lại, cũng không được đặt quá nhiều niềm tin và phụ thuộc vào các tính năng an toàn đó, vì nó chỉ là công cụ bổ trợ mà thôi, đừng nghĩ vì có tính năng chống va chạm mà chúng ta sẽ không bị va chạm, hay vì có tính năng ổn định thân xe mà chúng ta sẽ không bị lật xe, hay vì có tính năng abs mà chúng ta sẽ không bị drift…

Con người hay công cụ đều có giới hạn và cũng đều có xác xuất xảy ra lỗi

Vì vậy dù đi xe xịn hay không xịn, kỹ năng người lái vẫn quan trọng nhất, vì đó là thứ chịu trách nhiệm chính khi chúng ta ở sau vô lăng. Và nó cải thiện được.

Hãy mạnh dạn chia sẻ review về một món đồ, một dịch vụ mà bạn thấy hài lòng nhé. Thông tin của bạn giúp được cho rất rất nhiều người luôn đó, cảm ơn bạn trước :x

234 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Có video dễ hiểu hơn không sếp
@Ngon Bổ Xẻ lên số nào, xuống số đó...
@hoangtuna Bạn ấy hỏi mình chuyện khác bạn ạ. Còn lên nào xuống ấy thì cơ bản rồi
@Ngon Bổ Xẻ Mình cũng đang đi Xpander số sàn, lúc đầu mới chạy thì chưa quen xe nên đôi khi đang đi số 5 gần tới đèn đỏ, định đạp côn trả về 0 cho xe chạy trớn nhưng vì tốc độ đang trên 60 muốn trả về 0 cũng hơi khó, kiểu cần số hơi nặng, mặc dù mình đã đạp hết côn
@baolong2426 Bình thường thì không nên chạy trớn ở tốc độ cao vậy bạn ạ, còn lý thuyết thì khi ra số nó sẽ êm ái và nhẹ nhàng, mình chạy 100km/h vẫn ra số bình thường ấy
Đánh dấu hôm nào rảnh đọc 😁
Mỗi cái tính năng tự động dừng xe khi có chướng ngại vật thôi mà k làm bao nhiêu năm nay 😆
@dualshoсk Mình cũng nói điều đó ở cuối bài viết
@lordgon xe tôi mua lăn bánh có 750tr từ năm 2021 đã có tính năng này rồi, đến nay cũng cứu tôi 2 lần rồi đó ông.
@trungmum Mình đi Accord 2022, mới cấm đầu tuần trước.
@andymarshall xe gì vậy bác
Số sàn đi lâu nó thành phản xạ, nói chung 90% nguyên nhân khác thường âo nhãng, buồn ngủ, hoặc do nguyên nhân khách quan khác bất
HVT
TÍCH CỰC
một năm
@Ngon Bổ Xẻ Vì cái tít đó khiến nhiều người nhằm tưởng rằng xe số sàn thực sự an toàn hơn xe số tự động. Tạo nên có cái nhìn sai lệch về xe số tự động! (Mặc dù bạn đã nói rõ là nó chỉ an toàn trong một số trường hợp cụ thể thôi)
Mình cũng đã có người bạn đi học lái xe, bị ông thầy thuốc với nó là: em mới lái, em hãy mua số sàn chạy đi, cho an toàn...bạn thấy có vớ vẩn ko?
@HVT Mình không thấy nhiều người lầm tưởng hoặc có cái nhìn sai lệch, chỉ một vài người đọc không kỹ bài viết hoặc tâm trí đang quá thiên kiến mà thôi

Mình cho 'một số trường hợp' vì những gì mọi người thấy xung quanh chưa chắc đã đại diện cho mọi thứ, hoặc vì mọi người chưa thấy đủ nhiều các trường hợp, ví dụ như việc đôi khi số sàn cũng có full option và đắt hơn stđ

Bản thân cá nhân mình đánh giá, nếu tất cả mọi thông số khác giống nhau (như các tính năng an toàn, các trang thiết bị, cấu hình, trình độ và kỹ năng người người lái...), chỉ thay số sàn thành số tự động, mình sẽ thấy số sàn an toàn hơn số tự động, vì mình có thêm lựa chọn để sử dụng khi có tình huống xảy ra

Còn nếu áp vào bối cảnh Việt Nam, khi các nhà sx bán số sàn nhưng cắt nhiều option và ít các tính năng an toàn hơn stđ, thì đại đa số trường hợp, stđ sẽ an toàn hơn vì có thêm nhiều thứ bổ trợ

Còn lời khuyên của người thầy lái, mình không thấy vớ vẩn chút nào. Việc rèn luyện lái xe trên số sàn sẽ giúp bạn có thêm rất nhiều kỹ năng để xử lý tình huống, để rồi khi chuyển qua số tự động bạn có thể áp dụng. Đó là lý do vì sao người có bằng lái số tự động không được lái số sàn, nhưng người có bằng lái số sàn lại được lái số tự động
@Ngon Bổ Xẻ Viết bài chỉ là quan điểm cá nhân thôi. Ko có gì khẳng định số sàn hay số std an toàn hơn được. Chính yếu vẫn là người lái xe. Và các công nghệ hỗ trợ sau này thì càng lúc càng an toàn hơn. Nhưng rủi ro do con người thì có số sàn, số tự động, hay số đề thì cũng vẫn cứ xảy ra thôi.
@tuanokvt Mình có lưu ý đầy đủ về điều này ở cuối bài viết
Ờ, vậy à.
Mình đang ở Nhật. Số sàn sẽ đắt hơn AT, đi sướng và cảm giác thích hơn số tự động dù cùng option cho xe mới.Nhưng xe bên này đều trang bị hệ thống phanh tự động hoàn toàn hay hỗ trợ phanh khi đi trong thành phố. Trường hợp vô tình hay cố tìn đạp chân ga khi xe phát hiện khả năng va chạm,xe tự động phanh lại !
Mình xém đâm phải hươi khi nó băng qua đường trên núi cung đường mie xe giảm tốc phanh tránh đc va chạm !
@Double D Thực ra gây nhầm vì bằng số tự động là B11 =)) cầm bằng số tự động là không được lái số sàn đâu bạn.

Còn B1 số sàn vẫn sẽ đau khổ ở con dốc đó như B2 thôi


http://www.baominh.com.vn/giay-phep-lai-xe-hang-b1-co-duoc-lai-xe-so-san

Giấy phép lái xe hạng B1 có được lái xe số sàn?

Việc bổ sung loại giấy phép lái xe số tự động khiến nhiều người phân vân bằng B1 có được lái xe số sàn
baominh.com.vn
Dungbro
ĐẠI BÀNG
một năm
@Double D cũng thi B2 xong toàn chạy AT đây :v cái con dốc cuộc đời, auto mất 5 điểm dừng non =))
@Dungbro Đó là sự hi sinh đổi lấy vinh quang, không phải là một mất mát =)))
@Dungbro Đúng rồi 😆 cái kết quả nó quan trọng hơn quá trình mà 😃)
M cũng xđ mất 5đ cho lành 😃)? Về đích còn 84 =)) đúng kiểu tạo thêm áp lực cho vòng cuối đó mà haha
@bb7290deu Nhưng mà cũng nhiều video auto break fail, nên tốt nhất mình ngồi sau vô lăng mình cứ có trách nhiệm và không lệ thuộc hoàn toàn cái này
@bb7290deu ở vn mà phanh chết này có thể tránh va chạm với người đằng trước nhưng thằng sau dễ nó tung cho tòe mỏ vì tiêu chuẩn khoảng cách an toàn có đảm bảo đâu, phanh gấp phát là ăn xiên luôn.
@Ngon Bổ Xẻ ủa có tính năng auto break nữa hả bác. đang đi cái xe buồn đời nó tự phát nổ há :v
Cười vô mặt
@andymarshall Bác xem video ở cmt bên dưới, lúc con nai phi qua đường ý, có hệ thống tự động phanh can thiệp đó, ngon lành luôn
Bài hay quá, cám ơn bạn đã dành thời gian chia sẻ!
@mazechan Cám ơn bạn ❤️
@bb7290deu Đường ngon, xe ngon, chạy nhanh mà auto brake quá ngon và chính xác. Mê luôn !!!
giao thông như ở sài gòn chạy xe số sàn là hành xác, bao bộn bề sau 10h tiếng làm việc mệt nhọc, cái đơn giản là xe tay ga chiếm phần lớn, xe số giờ người ta bỏ dần là vậy
@kungvn Bạn nói vậy chắc mấy tài xế taxi hay xe buyt chắc làm ngày nghỉ ngày mới ổn.
@flower_cutter người làm nghề kiếm tiền khác với người sử dụng để đi lại bạn ơi
@kungvn Nhưng nói 1 tiếng ko còn sức ăn cơm thì nói quá. Xe chân côn cũng chỉ nặng hơn chân phanh một chút. Chân phải đi đường tắc vẫn phải luôn đạp nhấp nhả phanh.
@flower_cutter nhưng mỗi cả 2 chân, e bị 1 lần hồi cách đây chục năm rồi
Chung quy thì cung do yếu tố con ngừoi thôi, sàn hay tự động thì trong luật cái xe nó vẫn là "nguồn nguy hiểm cao độ" :v
Các hãng vẫn chưa làm gì để khắc phục hạn chế của xe số tự động nhỉ. Cái tính năng phanh khẩn cấp đáng nhẽ nên là trang bị tiêu chuẩn trên mọi dòng xe.
@QXPro Cái xe fold explore có cái phanh phụ bên chân trái á. Cần khẩn cấp đạp vào.
@hackieuhoang Đúng ý tui, xe tự động nên thêm bàn đạp phanh phụ bên chân trái, nếu lỡ đạp nhầm chân ga thì auto chân trái đạp thắng , như phản xạ khi đạp côn. Tui đang chạy số sàn và chưa chạy stđ bao h công nhận đi đèn đỏ nhiều mệt vãi
Bạn có thể cho biết lần mất phanh đó, bạn đi xe gì, năm sản xuất và trong tình huống nào được không?
@tuongcctv Mình đi Pajero 2004. Bảo dưỡng định kỳ thường xuyên

Nhưng Bầu trợ lực phanh sau nhiều năm lão hoá, bị rách màng cao su bên trong, khiến mất áp suất trợ lực

Khi phanh không còn trợ lực, đạp phanh lút cán không có tác dụng

May mắn lúc đó mình chuẩn bị dừng xe, nên đã phanh rà khá sớm, lúc mất phanh là xe chỉ còn di chuyển chậm. Phải dùng phanh tay để dừng hẳn xe lại và gọi cứu hộ chở đến gara thay bầu trợ lực phanh mới

Pha đó cũng khá thót tim vì sáng hôm đó vẫn đi cao tốc 100km/h, vẫn đi trong phố với nhiều lần phải dừng đèn đỏ sau hàng xe máy.

May mắn là nó xảy ra lúc mình chuẩn bị dừng xe đón bạn chứ không phải chuẩn bị dừng đèn đỏ hay xảy ra trên cao tốc
@Ngon Bổ Xẻ Thật là may mắn. Bác đã bảo dưỡng kỹ lưỡng, còn mấy ông nhà xe ... thôi rồi.
sentino
ĐẠI BÀNG
một năm
@Ngon Bổ Xẻ Chắc vài năm phải thay luôn chứ nếu rơi vào mấy trường hợp kia thì toang.
@sentino Cũng nên là một món cần để ý để thay định kỳ 😁
Cái chân thẳng ngay thắng. Gót làm trụ mũi quay qua quay lại thật sự mình tập nhiều nhưng ko quen được. Nó cứ sượng sượng, cố hồi như trẹo chân. Mình toàn bỏ chân qua bỏ chân lại lúc đó lại thấy cảm giác hơn, thoải mái hơn, và dễ kiểm soát hơn. Ko biết có sao ko
18K
CAO CẤP
một năm
@thanh_satria Công nhận thì con này nó xa nhau thật, rồi chân phanh nó làm tít ở trên và nhỏ. Ko nhấc lên mình cũng không biết làm sao để di chuyển nhịp nhàng nữa. Mình thì ko cứ phải theo một cái quy chuẩn nào hết. 1. Đầu óc tỉnh táo, càng xa càng phải chuẩn bị đủ thể lực. 2. Không lái xe lúc buồn ngủ và uống rượu bia. Chứ mỗi xe mỗi khác, thế chân mỗi người mỗi khác. Sách vở làm gì mệt
@18K Chuẩn luôn bác. E thấy sao cũng được. Cái quan trọng là kiểm soát tốt được
@thanh_satria Đang nói xe phổ thông cụ lôi ra ngay đc con hàng limited 😆 còn nói chuyện gì nữa
@Heisenb3rg Phổ thông gì nữa bác. Mình tính lái xe nói chung mà. Tính ra nó vẫn là xe con thôi
Con ấy mà đâm vào đầu xe thì thiệt hại k ít! Xe mình có gắn tool (nhỏ) chống hươu nai đến gần, cấu tạo ống nhìn thấy đầu vào lớn và đầu ra nhỏ lại chút, mình đoán nó tạo ra tiếng kêu rít, vì khi lái xe về đêm đường vắng, mình nghe có tiếng nhỏ nhỏ phát ra ở đầu xe.
Còn autobrake thì cứ mơ vậy, cho đến bao giờ có tiền mua xe mới.
Có vô lăng nào học mô phỏng tại nhà giá hạt dẻ ko mn?
renzoson
ĐẠI BÀNG
một năm
@HvyPh Bác sắm logitech g920 + một con game giả lập lái xe trên steam nhé. E có bằng lái xong k có xe phải luyện chay bằng giả lập cũng tạo đc thói quen chân ga phanh khá hiệu quả
@HvyPh Đi học B2 luôn bạn ơi, mình từng nghĩ giống bạn, mua về dc vài hôm là bỏ xó, sau đó thanh lý rẻ. Cảm giác lái giữa game và đời thực nó khác nhau lắm, đừng nghe quảng cáo
@clbphanmem Nên chơi Forza Horizon hoặc Truck Simulator, vì GTA vật lý lái xe của nó rất cùi
@HvyPh Mua làm gì bác. Không gì bằng lái thực tế cả, học lái máy bay chi phí đắt đỏ quá và nguy hiểm nên người ta mới phải dùng mô phỏng. Quá trình học và thi tử tế thì cứ có bằng là nhảy lên xe lái thôi, nếu chưa tự tin thì thuê thầy kèm nâng cao trình độ ngoài phố thêm 3 - 5 buổi.
Như xưa mình ngày nào cũng chạy, khoảng 1 tháng là tự tin rồi.
Hay nè
đã bất cẩn thì cho dù đi xe đạp cũng tai nạn, đừng đổ thừa cho sàn hay số
@khanhdepdzai1706 Bài viết này không có chỗ nào đổ thừa cho cái gì. Xe nào cũng có thể chia sẻ chung quy trình và kinh nghiệm
@Ngon Bổ Xẻ tựa đề ngay dòng đầu, đọc cho kỹ vô, và trong bài khúc đầu cũng có ghi kìa. có biết đọc hiểu ko hay cần highlight cho
@khanhdepdzai1706 Mình là người viết mà bạn, tuy đọc hiểu không tốt nhưng viết xong cũng đọc lại bài trên dưới 5 lần rồi 😁 bạn highlight chỗ mình đổ thừa mình còn edit bài nào
ndmc
ĐẠI BÀNG
một năm
chốt lại ai đam mê cứ mua số sàn, rồi chạy lòng vòng hưởng cảnh kẹt xe ở HCM cho thú vị.
@ndmc trong bài mình cũng không chốt vậy, mình chốt là đi xe gì cũng cần chuẩn bị kỹ càng về kỹ năng và có trách nhiệm sau tay lái
@ndmc công nhận đi số sàn mệt lúc kẹt thiệt, mà đi xa hay cao tốc nó đỡ buồn ngủ hẳng, vs số sàn hiếm ai mượn xe mình chạy vì ko biết chạy kk

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019