Xe SUV và bán tải dễ gây tai nạn tử vong gấp 2-3 lần cho người đi bộ khi va chạm
Tuannph
2 năm trướcBình luận: 68Lượt xem: 10.607
Xe SUV và bán tải dễ gây tai nạn tử vong gấp 2-3 lần cho người đi bộ khi va chạm
Xe SUV (Sport-utility vehicles) cũng như xe các mẫu xe gầm cao (crossover hay bán tải) có tỉ lệ gây tai nạn tử vong với người đi bộ cao gấp 2-3 lần so với các dòng xe khác như sedan hay hatchback. Đồng thời số vụ tai nạn giao thông gây chết người liên quan đến SUV cũng đã gia tăng đáng kể trong nhiều năm qua. Đây là kết quả thu thập từ năm 2010 đến 2016 tại Mỹ được thực hiện bởi Detroit Free Press and the USA Today Network.

xe_SUV_ban_tai_Xe_Tinhte-001.jpg

Số người đi bộ tử vong do tai nạn giao thông ở Mỹ đã tăng 46% kể từ sau năm 2009. Xe SUV chiếm tỷ lệ lớn trong các vụ tai nạn này. Đáng chú ý là từ 2009 đến 2016, những vụ việc xe đâm chết người đi bộ liên quan đến SUV gia tăng 69%. Năm 2016 đã có gần 6.000 người qua đường bị xe đâm chết, đa phần các trường hợp tử vong xảy ra ở các đô thị lớn. Tuy nhiên SUV không hoàn toàn là nguyên nhân chính khiến tai nạn chết người gia tăng. Các con số trên còn có sự góp sức của rượu bia, điện thoại thông minh hay các thiết bị di động khác đã làm phân tâm người bộ khi tham gia giao thông.

Năm 2015, trong một báo cáo Cục quản lý an toàn giao thông đường bộ (The National Highway Traffic Safety Administration - NHTSA) cho thấy SUV và xe bán tải chiếm gần 40% số vụ tai nạn gây tử vong cho người đi bộ. Đồng thời báo cáo này cũng cho biết 12 nghiên cứu khác nhau chỉ ra rằng người đi bộ có khả năng bị giết chết gấp 2-3 lần khi bị xe bán tải hoặc SUV đâm phải so với các dòng xe khác.

xe_SUV_ban_tai_Xe_Tinhte.jpg

Sự khác biệt chính là diện tích tiếp xúc và lực tác động khi va chạm. Phần đầu của xe SUV cao hơn, nên khi đâm phải người đi bộ nó tác động vào cơ thể người đi bộ nhiều hơn. Thông thường là đâm đến phần hông hoặc ngực. Trong khi đó đa phần các mẫu sedan nếu có tai nạn chỉ đâm phải chân của người qua đường. Đồng thời xe SUV hay bán tải to hơn, nặng hơn, nên việc phanh gấp hay xử lý tình huống cũng không được tốt như các dòng xe nhỏ khi có sự cố.

Điều này dẫn đến việc NHTSA đưa ra các quy định mới về các tiêu chuẩn an toàn dành cho người đi bộ dành cho các nhà sản xuất xe tại Mỹ. Quy định mới dự kiến sẽ có hiệu lực trong năm 2019, nhưng hiện tại NHTSA gặp nhiều khó khăn, bởi một số hãng xe dường như đang ngầm phản đối các tiêu chuẩn đánh giá an toàn mới.

Nguồn: Carscoops
Cover_xe_SUV_ban_tai_Xe_Tinhte.jpg
Home_xe_SUV_ban_tai_Xe_Tinhte.jpg
Cái này chuẩn với VN luôn. Mấy bác đi bán tải là ngổ ngáo gấp 2-3 lần sedan.
@hthhus @Nksduy
Xe bán tải nhưng dân trí thấp nhé
https://news.otofun.net/di-nguoc-chieu-ranger-gay-tai-nan-lien-hoan-tren-duong-truong-chinh-9993.html

Đi ngược chiều, Ranger gây tai nạn liên hoàn trên đường Trường Chinh

Những hình ảnh từ hiện trường cho thấy, có vẻ như chiếc xe bán tải đã cố tình đi ngược chiều và đã gây họa cho 2 phương tiện khác. 
news.otofun.net
@kingking2922 Mình chưa nói tới các nước phát triển, bạn cứ sang mấy nước quanh đây như Thái, Indo, Malay sẽ thấy ngay họ dùng bán tải ntn.
@sskkb Quả này chắc ngược chiệu sang đổ xăng, nhận thức thực sự có vấn đề.
@sskkb Bọn Thái dùng bán tải để chở đồ. Người Việt dùng bán tải như kiểu xe ăn chơi 😁
uh đúng rồi xe tải còn cao hơn SUV, xe Container thì chắc nát bét 😆
@Zoro kun cảm ơn bạn đã nói ra điều không cần nói thì ai cũng biết 😁
@sskkb ý nói ở đây là SUV đâm người dễ chết hơn là điều đương nhiên, thế mà cũng phải đưa bài báo, nhìn cái xe bán tải nó cục suck thế cơ mà
@Zoro kun Bác lấy chân giẫm trúng con kiến với con voi là biết con nào tèo trước mà :p quan trọng thằng nào to hơn là thằng bé dễ chết thôy
Xe đầu kéo thì tỷ lệ gấp mấy lần nhỉ?
Những ngừoi thích xe suv và bán tải là thích cái xe thôi chứ không quan tâm nhiều đến việc lái xe. Do đó họ lơ là trong khi lái và gây tai nạn.

Giống như Lead hay xe ga thì là đối tượng gây tai nạn nhiều hơn so với các xe moto hay côn tai (loại xe mà người lái luôn chú ý nhiều đến việc lái xe)
@cuhiep ông nói chả có cái căn cứ mịe gì; nói cho sướng mồm à?
@cuhiep làm mod mà nói tào lao thế à?
@cuhiep Cu này cũng chỉ thích cmt mà ko qtam cmt đúng hay sai 😆
@djminhtuan Thánh cào và tay nhanh hơn não bác nhể
Sống ko bằng chết sống làm lol gì ... Xe nào đâm cũng thế thôi . Ko đâm là tốt nhất
Ra đường gặp mấy cha Ranger độ bánh lớn, ốp hông, họng cao là 10 cha hết 7-8 cha chạy như bố đời thiên hạ.
@Wolfrain tôi lại thấy mấy cha đi Ranger như bạn nói cứ đi rờ rờ như chết đói, gây ách tắc giao thông (kiểu đi chậm để khoe xe).
😆 2 ông này mà tông thì haizzzzzzzzz
cái tiêu đề chán quá. Nó là chuyện hiển nhiên r. Xe to đâm chả dễ chết hơn. Nên tốt nhất tránh xa hội xe to, nhường nhịn đề phòng chúng nó. Nhất là bọn đi bán tải !
Chưa thấy nhắc tới thêm 1 lý do nữa là do chiều cao các xe SUV và bán tải cao hơn đầu 1 người trưởng thành, các xe đi phía sau các xe cao sẽ không nhìn thấy người đang đi phía trước nên khả năng phanh cũng kém hơn rất nhiều.

Chính vì thế Samsung đã từng có ý tưởng lắp màn hình ở phía sau các xe container giúp cho xe đi phía sau container nhìn thấy đường phía trước để quyết định có vượt hay đi song song hay không. Nói chung ý tưởng này nhân văn nhưng công nghệ và chi phí vẫn chưa cho phép.

Mà nước nào công bố thông tin thống kê này nhỉ? Lại là cơ quan của Mỹ?
Trong lúc này, vẫn rất nhiều cừu vẫn cứ đang lẩn quẩn với câu hỏi: "tại sao con các LĐ thích đưa con cháu đi sang Mỹ" và bọn AK47 vẫn hàng ngày vẫn rêu rao chửi Mỹ...
@nonut LD đưa con cháu sang Mỹ để tẩu tán tài sản và tránh liên đới khi xảy ra thanh trừng chứ chả liên quan gì tới sự tốt đẹp của nc Mỹ đâu. Nc Mỹ tốt đẹp thế thì chắc bọn Mỹ sang VN sống và làm việc chắc thần kinh hết
Tưởng suv tầm nhìn cao dễ quan sát hơn chứ nhỉ?
@Dong_ho_the_ky_com Nội dung chính của bài viết: "Đồng thời báo cáo này cũng cho biết 12 nghiên cứu khác nhau chỉ ra rằng người đi bộ có khả năng bị giết chết gấp 2-3 lần khi bị xe bán tải hoặc SUV đâm phải so với các dòng xe khác."
@Dong_ho_the_ky_com Bài này nói khi đâm là chính. Suv hay bán tải quan sát xa tốt hơn. Nhưng quan sát gần khó hơn, nhiều điểm mù. Và xử lý cũng khó hơn.
@djminhtuan Ok nói chung là ko lên sài SUV nhỉ
@Dong_ho_the_ky_com Dễ quan sát từ xa nhưng với vật thể ở tầm gần và quá thấp bé (con nít, động vật) thì dễ rơi vào điểm mù trước mũi xe.
@Wolfrain Chở bánh khảo mà dùng sedan em sợ ko hợp lắm bác ạ 😔(
Đấy là điều đương nhiên. Thằng viết ra cái này nó thừa hơi.

Mà các ông chê dân Việt Nam mua xe bán tải với lý do thành thị nông thôn, tôi thấy thật nực cười vcl. Các ông vốn đã del có tiền, đi mua sedan thì loại rẻ rách cũng nộp phí thuế 12%, rồi thuế ttđb..., rồi mấy chục triệu tiền biển, trong khi ô tô nó cũng chỉ là phương tiện, một loại tiêu sản, nên xem ra các ông không giàu có gì thích đi mua sedan thì chứng tỏ tính toán như c c.
@navy.seal Đúng rồi, xét về phí và thuế ở VN thì bán tải là rẻ nhất.
@navy.seal Mãi mới thấy một người hiểu biết. Xét về cùng tầm giá mua, không có xe nào có được sự rỗng rãi và tiện nghi như bán tải. Chưa kể khi mua xe bán tải chỉ mất 2% thuế trước bạ (so với 10-12% của xe du lịch khác) cộng với 500k tiền biển (so với 10-20tr của xe du lịch khác) thì lợi như thế nào?
Đơn cử, xe bán tải giá tầm 700-800 triệu, bạn có một chiếc xe gầm cao, tầm nhìn thoáng, rộng, nội thất ok, hàng ghế sau được cải thiện và khá rộng rãi, đố bạn tìm được xe du lịch nào tương đương trong tầm tiền. Chưa kể bạn chỉ thêm chưa đến 20 triệu để chạy ngoài đường, còn xe du lịch khác giá 700-800 triệu, bạn thêm hơn 100 triệu nữa để ra đường. Riêng công nghệ của các xe bán tải bản cao nhất, không thua các xe trên tỏi.
Như vậy, nếu không quan tâm đến cái thùng (thâm chí có một số tiện lợi nhất định) và một số vấn đề giảm sóc, thì bán tải vẫn là lựa chọn rất tốt trong tầm giá 600-800 triệu.

Nhiều bạn không có óc hài hước nhỉ, bài báo mang tính chất giải trí, đương nhiên xe to thì đâm dễ chết hơn xe nhỏ, nhưng ở đây có nghiên cứu và có đưa ra con số để có cái mà chém, không phải nói khơi khơi. Nghĩ đơn giản mà sống. Admin @cuhiep đơn giản cũng chỉ nói vui thôi. Các đồng chí chém như đúng rồi.
Đương nhiên , xe càng to càng tông dữ
Chả biết ở cái diễn đàn này được bao nhiêu thanh thiếu niên nhi đồng biết thực tế cái xe pickup truck ra làm sao mà bày đặt đi chửi bới. Ở đâu cũng vậy, có người nọ người kia, đi xe nào thì cũng có người tử tế và kẻ bá dơ, dù là xe cỏ bình dân hay hàng sang chảnh tính bằng tỷ đồng trở lên. Đừng vơ đũa cả nắm chứ mấy cháu.
@DarthTyr Đúng rồi. Cái xe k có tội. Tội là ở người chạy thôi.
Thường mấy con SUV với bán tải mô men lớn nên khi đâm nó ủi mạnh hơn nhiều
Ngồi trên xe an toàn là được. Xin lỗi người đi bộ vậy.
Tóm lại tất cả là do ý thức của các tài xế và những người tham gia giao thông, nếu tuân thủ thì sẽ giảm những nguy cơ tai nạn
Nên đánh thuế TTĐB cho xe bán tải và đóng trước bạ như xe hơi để hạn chế, cid sử dụng chỉ như xe hơi mà chiếm diện tích mặt đường lớn, dễ gây tai nạn.
Cái này có vẻ giống với hiện trạng ở VN đây!
Đơn giản 1 điều đi xe suv bán tải xe to cao chắc có va chạm tí chả sao còn như sedan thấy chướng ngại vật là đánh lái lách ra.Chưa kể suv mới bùng nổ mạnh thời gian gần đây nên tỉ lệ sẽ tăng.
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2020 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019