Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Xe SUV và xe Crossover khác nhau chỗ nào?

MinhTriND
19/4/2020 5:7Phản hồi: 115
Xe SUV và xe Crossover khác nhau chỗ nào?
Chỉ 2 từ thôi: khung gầm. Có 2 loại kết cấu khung gầm, đó là body-on-frameunibody. Xe SUV dùng khung gầm body-on-frame còn xe Crossover dùng khung gầm dạng unibody. Giờ thử đi tìm hiểu coi khung gầm là cái gì và sự khác biệt giữa hai loại khung gầm trên là gì.

Khung gầm dạng thang về cơ bản là cấu trúc được tạo thành từ 2 đường thẳng song song, liên kết với nhau bởi các thanh kim loại ở giữa và tạo thành hình như cái thang (Ladder Frame). Đây chính là dạng khung gầm body-on-frame. Với bề ngang trải dài gần bằng với chiều dài của một chiếc xe, khung gầm được ví von như bộ xương bằng thép của phương tiện, là nơi đỡ và cố định hàng loạt các bộ phận chính của xe như động cơ, hệ dẫn động, hệ thống treo, bánh xe và lớp vỏ bên ngoài. Khung gầm dạng thang như này được dùng ở hầu hết các xe bán tải, và cũng là nền tảng của xe SUV. Kỳ thực, khung gầm dạng này là thứ đã tồn tại từ rất nhiều năm trước, thậm chí trước cả khi có khái niệm ô tô ra đời, đó chính là những chiếc xe ngựa.

suv_crossover_tinhte_1.jpg

Vào những năm đầu của thế kỷ 20, những con đường tệ hại buộc xe phải được trang bị hệ thống bánh xe lớn, bền bỉ và với vốn hiểu biết còn ít ỏi về lò xo hay giảm xóc, việc làm cho khung gầm hơi cong hơn một chút so với bình thường cũng được xem là giải pháp. Về cơ bản, khung gầm thực chất là một phần của hệ thống treo, toàn bộ chiếc xe trở thành một hệ thống nhún khồng lồ với các bộ giám chấn mini được đặt ở một trong hai đầu để giảm bớt cộng hưởng. Thời gian sau, khi các con đường bắt đầu được trải nhựa và êm ái hơn, bánh xe cũng như hệ thống teo được làm nhỏ, nhẹ hơn. Vì lẽ đó, một hệ thống khung gầm linh hoạt không còn được chú trọng, bởi lý thuyết về hệ thống treo bắt đầu được ra đời và hiểu biết của chúng ta về nó cũng nhiều hơn.

Đối với khung gầm dạng unibody, thay vì bộ phận khung hình cái thang được đặt dưới sàn và nằm tách rời với thân bên trên thì ở đây, toàn bộ cấu trúc kim loại từ thân xe cho đèn sàn xe đều được hoàn thiện thành một khối liền lạc. Trên thực tế, có một danh sách dài những lợi điểm của khung gầm dạng liền khối. Cụ thể với mặt cắt tương đối lớn, độ cứng trên trọng lượng của khung unibody sẽ lớn hơn. Hoặc ngược lại, với độ cứng tương đương, song xe khung liền khối có thể nhẹ hơn, từ đó cải thiện khả năng tiêu hao nhiên liệu. Về an toàn, cấu trúc của khung unibody được cho là thuộc dạng origami, nghĩa là sẽ gấp lại dần khi có va chạm, thế nên cũng giảm tối đa các chấn thương. Có thể dễ dàng hình dung nhờ việc gắn kết thành 1 khối duy nhất nên cảm giác lái cũng tốt hơn, vào cua tự tin hơn.

suv_crossover_tinhte_2.jpg

Với nhiều điểm ưu việt như vậy, tại sao người ta vẫn làm ra xe SUV với khung gầm body-on-frame? Câu trả lời có lẽ nằm ở mục đích sử dụng. Một trong những ưu điểm lớn nhất của khung gầm rời đó chính là có khả năng chịu tải cao hơn, đồng thời cũng ít bị ồn gầm hơn trong quá trình vận hành. Chung quy lại thì mỗi một loại khung gầm đều có ưu hay nhược điểm riêng và tuỳ vào mục đích của chiếc xe mà nhà sản xuất sẽ quyết định áp dụng loại nào cho sản phẩm của họ. Đơn giản vậy thôi. Không có sản phẩm tốt nhất, chỉ có sản phẩm phù hợp với nhu cầu nhất.

Nguồn: Motortrend
115 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Làm bài khác biệt đi thớt, dạng bài này tinhte đăng nhiều rồi mà.
@Lê văn zyx Dạo này tinhte đã chậm lại còn hay lặp lại chủ đề của trang khác
@Evolution X Dịch bài đăng cho dễ. Easy money.
@Lê văn zyx đi copy nta thì dễ, tự nghĩ ra viết bài mới khó
@Lê văn zyx Công nhận! Xem thế này quá máy móc, cần nói trải nghiệm lái rồi giá thành linh tinh nữa.
@Lê văn zyx Trong bài cũng Ko có tý ảnh minh hoạ nào có tính kỹ thuật cả
IPAD II
TÍCH CỰC
4 năm
ôi my LandCruiser 4,5l V8.
@IPAD II LC máy 4.5 V6 nhé bro ơi!
Ok. Tks mod
Sensation
TÍCH CỰC
4 năm
Bài viết nói về khung gầm mà chẳng có 1 cái hình nào của khung gầm cả? Toàn hình xe và text ko? Bài quá tệ
CrowEye238
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Sensation cũng định cmt y bác, bài viết tệ hết sức 😁
@Sensation Người đọc chả hình dung ra nó khác nhau như nào
Mr Dulo
CAO CẤP
4 năm
@Sensation quá tệ
rung_xanh
ĐẠI BÀNG
4 năm
@teeoz Tên 1 số xe để lấy làm ví dụ cũng ko có luôn
Bài viết khá khó hiểu cho những người mới như mình. Nhiều từ "chuyên ngành", nhiều đoạn miêu tả mà lại không hề có hỉnh ảnh minh họa mà chỉ có đúng ảnh 2 cái ô tô =)) nên rất khó hình dung.
@summon_rain Cái này mình google cũng ra 1 đống bài tương tự. Người mới thì đọc vào mù mờ, người biết rồi thì không cần đọc.
anfang
TÍCH CỰC
4 năm
@summon_rain viết bài làm người đọc phải gg. Cho 1*
nên chi tiết hơn xíu mod ơi, có thể ví dụ các loại khung gầm các hãng đang dùng hoặc là giới thiệu về xu hướng gộp chung khung gầm trong tương lại mà các hãng xe đang nghiên cứu 😃
Người Đức rất giỏi làm động cơ. động cơ dc phát minh từ Đức , Âu châu, người Nhật cũng phải học hỏi từ đó để mang về nước những kiến thức đó. nếu ko có châu âu thì ko có nước nhật như ngày hôm này ( liên quan vl. )
viettan28
TÍCH CỰC
4 năm
@Đặng Vi Phú Thật mod giờ lú cmnr. Viết ko có sd não
"Với bề ngang trải dài gần bằng với chiều dài của một chiếc xe, khung gầm được ví von như bộ xương bằng thép của phương tiện"
Là sao???
@dearboy2015 Là khung gầm gần vuông, ngang gần bằng dài. 😁
Thinh coi
ĐẠI BÀNG
4 năm
@dearboy2015 Đang tính chửi câu này thì có ng nói. 😔
Link bài gốc đây.
https://www.motortrend.com/news/what-is-the-difference-between-an-suv-and-a-crossover/
Bài chất lượng kém quá. Sao lại bỏ qua cái hệ dẫn động nhỉ.
Mà bây giờ crossover cũng coi là suv đc
Mr Dulo
CAO CẤP
4 năm
@navy.seal quá kém luôn. viết không có tâm gì hết
chắc viết cho dân kỹ thuật, mình đọc chả hiểu cái vẹo gì mấy, đọc khúc trên nghĩ là sẽ có hình gầm 2 loại minh họa
Coi để lấy kiến thức thì lên youtube, biết nghe tiếng anh càng tốt. Chứ bài về kỹ thuật mà xem bênh đây thì khó.
Ai đọc được tên 4 con xe trong hình đầu tiên không? 😁
@liketheblues Chả hiểu bác thớt cho con HR-V và Russ vào làm gì khi 2 đứa đều dưới mức CUV.
Nên đưa thêm mấy con SUV cỡ lớn hơn và viết thêm nhiều chi tiết khác nhau nữa không đơn giản là mỗi khung gầm.
có đi là tốt rồi, nhiều người không quan tâm các chi tiết đó đâu. nhiều người còn không biết xe mình dung tích xi lanh bao nhiêu, bao nhiêu mã lực, người không có xe lại rõ hơn, đúng là chuyện ngược đời.
@A to Z Khi đã đam mê thì muốn tìm hiểu sâu cũng là chuyện thường tình mà bạn
bài viết sơ sài quá đi,
Mình vẫn thích loại khung gầm dạng thang hơn
dinhkhanh908
ĐẠI BÀNG
4 năm
Bài viết quá tệ
Mod nên đưa thêm hình ảnh từ dây chuyền, chứ đưa cái xe hoàn thiện rồi thì biết sao đc
xjutommax
ĐẠI BÀNG
4 năm
Hình minh họa không đủ để hình dung
tamock
TÍCH CỰC
4 năm
Nhà mình mới hay ỉ ôi phân biệt SUV với CUV, trong khi rất ít khi chạy offroad đúng nghĩa.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019