Chỉ 2 từ thôi: khung gầm. Có 2 loại kết cấu khung gầm, đó là body-on-frame và unibody. Xe SUV dùng khung gầm body-on-frame còn xe Crossover dùng khung gầm dạng unibody. Giờ thử đi tìm hiểu coi khung gầm là cái gì và sự khác biệt giữa hai loại khung gầm trên là gì.
Khung gầm dạng thang về cơ bản là cấu trúc được tạo thành từ 2 đường thẳng song song, liên kết với nhau bởi các thanh kim loại ở giữa và tạo thành hình như cái thang (Ladder Frame). Đây chính là dạng khung gầm body-on-frame. Với bề ngang trải dài gần bằng với chiều dài của một chiếc xe, khung gầm được ví von như bộ xương bằng thép của phương tiện, là nơi đỡ và cố định hàng loạt các bộ phận chính của xe như động cơ, hệ dẫn động, hệ thống treo, bánh xe và lớp vỏ bên ngoài. Khung gầm dạng thang như này được dùng ở hầu hết các xe bán tải, và cũng là nền tảng của xe SUV. Kỳ thực, khung gầm dạng này là thứ đã tồn tại từ rất nhiều năm trước, thậm chí trước cả khi có khái niệm ô tô ra đời, đó chính là những chiếc xe ngựa.
Vào những năm đầu của thế kỷ 20, những con đường tệ hại buộc xe phải được trang bị hệ thống bánh xe lớn, bền bỉ và với vốn hiểu biết còn ít ỏi về lò xo hay giảm xóc, việc làm cho khung gầm hơi cong hơn một chút so với bình thường cũng được xem là giải pháp. Về cơ bản, khung gầm thực chất là một phần của hệ thống treo, toàn bộ chiếc xe trở thành một hệ thống nhún khồng lồ với các bộ giám chấn mini được đặt ở một trong hai đầu để giảm bớt cộng hưởng. Thời gian sau, khi các con đường bắt đầu được trải nhựa và êm ái hơn, bánh xe cũng như hệ thống teo được làm nhỏ, nhẹ hơn. Vì lẽ đó, một hệ thống khung gầm linh hoạt không còn được chú trọng, bởi lý thuyết về hệ thống treo bắt đầu được ra đời và hiểu biết của chúng ta về nó cũng nhiều hơn.
Đối với khung gầm dạng unibody, thay vì bộ phận khung hình cái thang được đặt dưới sàn và nằm tách rời với thân bên trên thì ở đây, toàn bộ cấu trúc kim loại từ thân xe cho đèn sàn xe đều được hoàn thiện thành một khối liền lạc. Trên thực tế, có một danh sách dài những lợi điểm của khung gầm dạng liền khối. Cụ thể với mặt cắt tương đối lớn, độ cứng trên trọng lượng của khung unibody sẽ lớn hơn. Hoặc ngược lại, với độ cứng tương đương, song xe khung liền khối có thể nhẹ hơn, từ đó cải thiện khả năng tiêu hao nhiên liệu. Về an toàn, cấu trúc của khung unibody được cho là thuộc dạng origami, nghĩa là sẽ gấp lại dần khi có va chạm, thế nên cũng giảm tối đa các chấn thương. Có thể dễ dàng hình dung nhờ việc gắn kết thành 1 khối duy nhất nên cảm giác lái cũng tốt hơn, vào cua tự tin hơn.
Với nhiều điểm ưu việt như vậy, tại sao người ta vẫn làm ra xe SUV với khung gầm body-on-frame? Câu trả lời có lẽ nằm ở mục đích sử dụng. Một trong những ưu điểm lớn nhất của khung gầm rời đó chính là có khả năng chịu tải cao hơn, đồng thời cũng ít bị ồn gầm hơn trong quá trình vận hành. Chung quy lại thì mỗi một loại khung gầm đều có ưu hay nhược điểm riêng và tuỳ vào mục đích của chiếc xe mà nhà sản xuất sẽ quyết định áp dụng loại nào cho sản phẩm của họ. Đơn giản vậy thôi. Không có sản phẩm tốt nhất, chỉ có sản phẩm phù hợp với nhu cầu nhất.
Khung gầm dạng thang về cơ bản là cấu trúc được tạo thành từ 2 đường thẳng song song, liên kết với nhau bởi các thanh kim loại ở giữa và tạo thành hình như cái thang (Ladder Frame). Đây chính là dạng khung gầm body-on-frame. Với bề ngang trải dài gần bằng với chiều dài của một chiếc xe, khung gầm được ví von như bộ xương bằng thép của phương tiện, là nơi đỡ và cố định hàng loạt các bộ phận chính của xe như động cơ, hệ dẫn động, hệ thống treo, bánh xe và lớp vỏ bên ngoài. Khung gầm dạng thang như này được dùng ở hầu hết các xe bán tải, và cũng là nền tảng của xe SUV. Kỳ thực, khung gầm dạng này là thứ đã tồn tại từ rất nhiều năm trước, thậm chí trước cả khi có khái niệm ô tô ra đời, đó chính là những chiếc xe ngựa.
Vào những năm đầu của thế kỷ 20, những con đường tệ hại buộc xe phải được trang bị hệ thống bánh xe lớn, bền bỉ và với vốn hiểu biết còn ít ỏi về lò xo hay giảm xóc, việc làm cho khung gầm hơi cong hơn một chút so với bình thường cũng được xem là giải pháp. Về cơ bản, khung gầm thực chất là một phần của hệ thống treo, toàn bộ chiếc xe trở thành một hệ thống nhún khồng lồ với các bộ giám chấn mini được đặt ở một trong hai đầu để giảm bớt cộng hưởng. Thời gian sau, khi các con đường bắt đầu được trải nhựa và êm ái hơn, bánh xe cũng như hệ thống teo được làm nhỏ, nhẹ hơn. Vì lẽ đó, một hệ thống khung gầm linh hoạt không còn được chú trọng, bởi lý thuyết về hệ thống treo bắt đầu được ra đời và hiểu biết của chúng ta về nó cũng nhiều hơn.
Đối với khung gầm dạng unibody, thay vì bộ phận khung hình cái thang được đặt dưới sàn và nằm tách rời với thân bên trên thì ở đây, toàn bộ cấu trúc kim loại từ thân xe cho đèn sàn xe đều được hoàn thiện thành một khối liền lạc. Trên thực tế, có một danh sách dài những lợi điểm của khung gầm dạng liền khối. Cụ thể với mặt cắt tương đối lớn, độ cứng trên trọng lượng của khung unibody sẽ lớn hơn. Hoặc ngược lại, với độ cứng tương đương, song xe khung liền khối có thể nhẹ hơn, từ đó cải thiện khả năng tiêu hao nhiên liệu. Về an toàn, cấu trúc của khung unibody được cho là thuộc dạng origami, nghĩa là sẽ gấp lại dần khi có va chạm, thế nên cũng giảm tối đa các chấn thương. Có thể dễ dàng hình dung nhờ việc gắn kết thành 1 khối duy nhất nên cảm giác lái cũng tốt hơn, vào cua tự tin hơn.
Với nhiều điểm ưu việt như vậy, tại sao người ta vẫn làm ra xe SUV với khung gầm body-on-frame? Câu trả lời có lẽ nằm ở mục đích sử dụng. Một trong những ưu điểm lớn nhất của khung gầm rời đó chính là có khả năng chịu tải cao hơn, đồng thời cũng ít bị ồn gầm hơn trong quá trình vận hành. Chung quy lại thì mỗi một loại khung gầm đều có ưu hay nhược điểm riêng và tuỳ vào mục đích của chiếc xe mà nhà sản xuất sẽ quyết định áp dụng loại nào cho sản phẩm của họ. Đơn giản vậy thôi. Không có sản phẩm tốt nhất, chỉ có sản phẩm phù hợp với nhu cầu nhất.
Nguồn: Motortrend