Xung quanh vụ chìm tàu Vinalines Queen

NinhFly
29/12/2011 8:16Phản hồi: 116
Xung quanh vụ chìm tàu Vinalines Queen
Quặng nickel ngậm nước, hóa lỏng và gây mất cân bằng, khiến tàu lật trong điều kiện sóng to gió lớn là giả thiết được nhiều chuyên gia nhắc tới. Tuy nhiên, giới đi biển khẳng định con tàu gần 6 vạn tấn không dễ “bốc hơi” mà không để lại dấu vết gì.
Trong lúc Vinalines Queen vẫn bặt vô âm tín sau 4 ngày mất tích thì một giả thiết được nhiều chuyên gia ủng hộ nhất là khả năng tàu chìm do quặng hóa lỏng không ổn định, gây mất thăng bằng trong điều kiện thời tiết xấu.
[TR]
[TD][IMG]http://vnexpress.net/Files/Subject/3b/bd/0c/45/VNL-Queen-0.jpg[/IMG][/TD]
[/TR]
[TR]
[TD="class: Image"]Tàu Vinalines Queen được đóng năm 2005. Ảnh: [I]MarineTraffic[/I][/TD]
[/TR]


Trao đổi với VnExpress.net, ông Đỗ Xuân Quỳnh, Chủ tịch Hiệp hội chủ tàu Việt Nam cho rằng điều nguy hiểm nhất đối với Vinalines Queen chính là quặng nickel - mặt hàng mà con tàu này chuyên chở. Tuy chưa có thống kê chính thức nhưng thông tin về các vụ tai nạn hàng hải cho thấy trong vòng hơn một năm trở lại đây, tại biển đông bắc Philippines - nam Nhật Bản có ít nhất 3 vụ đắm tàu chở quặng loại này.

Theo thông tin từ Cơ quan An toàn và Bảo hiểm hàng hải Anh (P&I), sự nguy hiểm của quặng nikel (cũng như quặng sắt), nằm ở khả năng ngậm nước lên tới 40%. Trong điều kiện thời tiết trên biển, đặc biệt là vùng nhiệt đới, hệ số hút ẩm tối đa cho phép vận chuyển (TML) của quặng có thể vượt xa ngưỡng an toàn. Một lượng lớn quặng trong hầm chứa của tàu có thể chuyển sang dạng lỏng (sệt), gây mất ổn định hệ thống cân bằng của tàu.

Theo ông Đỗ Xuân Quỳnh, điều này càng trở nên nguy hiểm trong điều kiện tàu hải hành tại vùng biển có thời tiết xấu như khu vực phía đông bắc Philippines. Thông tin được phát đi về mức nghiêng 18 độ của tàu ngay trước khi mất liên lạc càng củng cố cho giả thiết này.

Giải thích thêm về độ nghiên của tàu, ông Trịnh Bá Trung - Giám đốc Trung tâm thuyền viên (Đại học Hàng Hải) cho biết con số 18 độ mà thủy thủ đoàn thông báo thực chất là độ nghiêng trong điều kiện tĩnh. Tuy nhiên, do tàu hoạt động trong vùng nước và thời tiết xấu, sóng to, độ nghiêng này có thể dao động trong khoảng 18-36 độ.
Cũng theo ông Trung với 54.000 tấn hàng trên boong - tức là đã đủ tải,
[TR]
[TD][/TD]
[/TR]
[TR]
[TD="class: Image"][/TD]
[/TR]

quá trình xảy ra lật tàu có thể diễn ra rất nhanh, khiến thuyền viên không kịp trở tay. Con số hơn 40 thủy thủ thiệt mạng trong 3 vụ việc nói trên phần nào cho thấy mức độ nguy hiểm của các vụ đắm tàu loại này.
Đánh giá cao chất lượng con tàu (được đóng tại Nhật) cũng như mức độ chính quy của đội ngũ thuyền viên, ông Trung cho rằng các lỗi mang tính chủ quan do điều khiển khiến ít khả năng xảy ra. Tuy nhiên, với kinh nghiệm nhiều năm huấn luyện thuyền viên, ông cho rằng khả năng thủy thủ bị ức chế trong điều kiện tàu gặp nguy hiểm, dẫn đến thao tác sai cũng là một nguyên nhân không thể loại trừ.
Tuy nhiên, giả thiết về việc tàu Vinalines Queen chìm hiện cũng đặt ra nhiều nghi vấn, đặc biệt là những câu hỏi liên quan đến các thiết bị báo hiệu - cứu nạn cũng như những dấu vết để lại. Theo ông Nguyễn Minh Ngọc, một thuyền trưởng có nhiều năm kinh nghiệm chỉ huy tàu chở hàng khô (hiện làm việc tại Hải Phòng) thì với một tàu mới, hiện đại như Vinalines Queen, các khoang đều được thiết kế theo dạng tự đóng. Do vậy, ngay cả trong điều kiện bị lật úp, việc tàu chìm nhanh đề mức thủy thủ không kịp báo hiệu hoặc thoát ra rất khó xảy ra.
Thêm vào đó, ông Ngọc cho rằng tàu luôn được trang bị các thiết bị phát tín hiệu radio báo hiệu vị trí (EPIRB). Thông thường các thiết bị này đều được đặt chế độ tự động (auto) hoặc điều chỉnh tay (manual). Tuy nhiên, dù ở chế độ nào thì nếu bị chìm dưới nước 3-4 mét, các thiết bị này đều sẽ tự động phát ra tín hiệu báo vị trí. Đó là chưa kể đến hệ thống phao, xuồng cứu hộ, luôn được thiết kế nổi trong mọi điều kiện.
Một nghi vấn khác cũng được ông Ngọc đặt ra là dù bị lật, đắm dưới hình thức nào thì trên boong tàu cũng có rất nhiều vật thể có thể nổi trên nước. Như vậy, việc Vinalines Queen biến mất không dấu vết là rất khó xảy ra.
Trong bối cảnh như vậy, các chuyên gia cho rằng khả năng tàu bị cướp biển giữ cũng chưa thể loại trừ. Theo Chủ tịch Hiệp hội Chủ tàu Đỗ Xuân Quỳnh, mặc dù tần suất xảy ra không nhiều như khu vực Sừng châu Phi hay eo Malacca (Malaysia) nhưng nguy cơ cướp biển hoạt động ở Đông Bắc Philippines là hoàn toàn hiện hữu. Nếu xảy ra trường hợp này, nhóm cướp biển có thể chưa liên lạc do đang trong quá trình đưa tàu đến vùng biển an toàn.
Trong trường hợp tàu bị đắm, ông Quỳnh cho biết với độ sâu 5.000 mét thì khả năng tìm kiếm, trục vớt vẫn có thể thực hiện được. Tuy nhiên, hiện lực lượng tìm kiếm cứu nạn của Việt Nam chưa thể tham gia do theo Công ước về Phối hợp tìm kiếm cứu nạn, tai nạn xảy ra ở vùng biển nước nào thì sẽ do cơ quan chức năng của nước đó chịu trách nhiệm xử lý.
Ngày 28/12, Công ty Vận tải biển Vinalines đã phát đi thông tin cập nhật về quá trình tìm kiếm, cứu hộ con tàu. Theo đó, tính đến 19h30 ngày 28/12, công tác cứu hộ vẫn được doanh nghiệp, Trung tâm phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam và các lực lượng của Đài Loan (Trung Quốc), Philippines, Nhật tiến hành. Tuy nhiên vẫn chưa phát hiện được dấu hiệu nào của con tàu.
Về vệt dầu loang, công ty cho biết các chuyên gia chưa thể khẳng định được đây là dấu vết của Vinalines Queen, do đây là khu vực có nhiều tàu quốc tế qua lại, và đều để lại vệt dầu tương tự. Công ty cũng chưa công nhận giả thiết cho rằng tàu chìm, do Vinalines Queen có gắn các thiết bị cấp cứu khẩn cấp, phát tín hiệu lên vệ tinh và các đài ven biển. Do đó, doanh nghiệp sẽ cùng với cơ quan chức năng tiếp tục các nỗ lực tìm kiếm.


Trích vnexpress
Đang theo dõi vụ này, mình đưa lên cho anh em chém gió xem sao

Quảng cáo

116 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

giolaoit
ĐẠI BÀNG
12 năm
Nghề thủy thủ của bác đấy ! Nhiều sự cố lắm. Haizz
Tonchieu
TÍCH CỰC
12 năm
Nhiều biến cố nhưng thu nhập cao hơn cả cầu thủ, có đánh đổi mạng sống cũng là chuyện bình thương thôi
prescott
TÍCH CỰC
12 năm
vụ này mình có linh cảm là tàu đã chìm quá nhanh nên ko để lại dấu vết gì hết, buồn quá, cuối năm rồi mà VN mình vẫn gặp chuyện
cứ vài vụ như này bà bu mình ko cho đi tàu là phải, ở trường mình những vụ như này là bình thường, có lần thầy dẫn sv đi thực tập chưa về đến nơi thì chết ngay giữa biển ấy chứ 😢

ai bảo bác cao hơn cầu thủ nào, chỉ có thuyền trưởng mới cao thôi bác ạ,đi tàu nước ngoài thì thuyền viên cũng được hơn 1k$ tí nhưng vất vả lắm bác ợ, ko sung sướng gì đâu

nếu mà tai nạn do mất trọng tâm thì toi là đúng rồi, nhưng mình thấy có điều lạ là trên tàu luôn có 1 thiết bị phát tín hiệu cứu nạn khẩn cấp, nó cực nhạy và hoạt động cực tốt, chỉ cần tàu chìm 1 cái là nó tự bung ra và nổi lên trên mặt nước phát tín hiệu, mà con này ko thấy tăm hơi gì nhỉ. Có khi nào đi từ Indo về đến TQ bị bọn tàu khựa nó lại giở trò hổ báo ko mấy bác
Oài nguy hiểm quá cơ. Lương rất rất cao nhưng thay vào đó thì tính mạng mình cũng bị đe dọa nghiêm trọng. Chỉ biết chúc may mắn cho những thủy thủ và những người tham gia lĩnh vực hàng hải!
buồn ghê, mấy anh thủy thủ đều học trường em ra cả, bằng tuổi em với hơn em 1 - 2 tuổi, nhà toàn ở quê, chắc đi tàu mong kiếm tí tiền về phụ gia đình, ai dè. Đi chuyến này là chuyến đầu, ko may thì cũng là chuyến cuối trong đời luôn ,hjc
Razo303
ĐẠI BÀNG
12 năm
buồn cho những người mất tích theo tàu buồn cho gia đình của họ sắp tết rồi...............
viquoc_ly
TÍCH CỰC
12 năm
có nghĩa là chìm do lỗi mà người ta chưa tính đến à? chứ thấy tàu đầy hàng cũng khó mà lật lắm
nếu nhìn một góc độ khác tôi nghỉ cũng có thể các thủy thủ đang du hí ở một đất nước nào đó với hộ chiếu khác ! Các thiết bị định vị và liên lạc của tàu được đặt trên một chiếc tàu nhỏ đến tọa độ đã định vào thời điểm thích hợp thì bị vất đi cho chìm luôn ! Thiệt hại tàu thì có bảo hiểm thường rồi chủ tàu và chủ hàng cũng chẳng bị thiệt hại gì ! Còn giá trị tàu và hàng hóa bán bỏ lấy 1/3 cũng dư chia nhau sống cả đời ! Mất tích kiểu này kỳ lạ hơn các vụ việc từng xảy ra ở tam giác Becmuđa nữa nên rất khó tin !
bác nói tưởng tượng ác ghê, thiết bị phát tín hiệu khẩn cấp bác vất còn được, em đố bác dám vất luôn cả radar lẫn GPS đấy, cho thêm tiền cũng ko dám, vất cái đó xong chỉ có nước làm con rể vua thủy tề thôi
Chiếc tàu thật không cần chạy theo hải trình đã định mà nó di chuyển đến một địa điểm đã thỏa thuận trước ! Các thiết bị định vị, radio...trên tàu cho lên tàu nhỏ làm nhiệm vụ đánh lạc hướng truy tìm mà thôi !
ơ thế bây giờ bác vất hết các thiết bị liên lạc với định vị đi bác lái tàu kiểu gì, bác là thuyền trưởng lâu năm thì em ko nói nha
Người ta đang chém gió mà ...

Lúc nầy xe cháy nhiều quá nên chán chuyển sang ... đi tàu thì tàu chìm, máy bay thì bị phạt vì tội "la có bom", xem ra chẳng thấy cái nào ổn, hihihi ...
Cứ như là kịch bản phim của Hollywood các bác nhỉ :rolleyes:
Một chiếc tàu khổng lồ biến mất không dấu vết đúng là một kịch bản phim hấp dẫn đó chứ !
chắc là trôi xuống vực marina rồi😔 thế là bằng đó gia đình mất tết đấy các bạn ạ ...!
Tàu Vinalines Queen bị chìm cùng 22 thủy thủ

http://dantri.com.vn/c20/s20-552488/tau-vinalines-queen-bi-chim-cung-22-thuy-thu.htm



(Dân trí) - Tin từ Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam: Tàu Vinalines Queen chính thức bị chìm tại khu vực cách vị trí tọa độ đã xác định trước khi tàu mất liên lạc là 350km.

>> Tai nạn tàu biển, 23 thủy thủ
Việt Nam mất tích
>> Danh sách thủy thủ mất tích trên tàu Vinalines Queen
Tàu Vinalines Queen bị chìm cùng 22 thủy thủ trên tàu. Người duy nhất còn sống là anh Đậu Ngọc Hùng (SN 1980, quê Nghệ An). Thủy thủ này đã may mắn trèo lên được phao cứu sinh và được một tàu của Anh cứu sống, hiện đang trên hải trình về hướng Singapore.


Tàu Vinalines bị chìm cách vị trí đã xác định trước khi mất liên lạc 350km

Chiều 30/12, PV Dân trí phối hợp cùng Tổng Giám đốc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam, anh Nguyễn Anh Vũ, liên lạc được bằng điện thoại với thủy thủ duy nhất sống sót là anh Đậu Ngọc Hùng. Với giọng kể nghẹn ngào nước mắt, anh Hùng cho biết con tàu định mệnh đang chạy thì bị nghiêng về phía bên trái rồi chìm luôn.

Trong lúc khẩn nguy, tàu chỉ hạ được một phao cứu sinh bên phải và chỉ duy nhất anh Hùng là người may mắn leo lên được phao. Còn lại toàn bộ thủy thủ đoàn đã bị chìm cùng con tàu.

Hiện Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đang cố gắng bằng mọi cách đưa anh Hùng sớm trở về quê hương và tìm kiếm con tàu gặp nạn.

Qua cuộc điện thoại ngắn ngủi kết nối được với quê nhà, anh Hùng không ngừng khóc bởi quá ám ảnh về tai nạn khủng khiếp xảy ra trước mắt, trong phút chốc cướp đi 22 sinh mạng đồng nghiệp và anh chỉ biết bất lực trên phao cứu sinh. Thủy thủ này mong rằng cơ quan chức năng sớm giúp anh được trở về quê nhà.

Như Quỳnh

prescott
TÍCH CỰC
12 năm
RIP Vinalines Queen, tin buồn nhất với VN khi năm 2011 đi qua 😔((((((((((((
mất tích không dấu vết giống Tam giác quỷ quá ....
hjc, sóng ta gió lớn + tàu chìm đột ngột như thế thì cũng chẳng chạy ra mà giật được phao bè, đen ghê, chia buồn với gia đình 22 thủy thủ
dinhung
TÍCH CỰC
12 năm
Theo thông kê chính thức thì mấy năm trở lại đây các vụ đắm tàu như thế này đều liên quan đến quặng nikel ngậm nước và là nguyên nhân chính gây tai nạn
Không chỉ Vinalines Queen của mình bị nạn , mà đã có vài vụ tương tự xảy ra trong khu vực
Nhưng có vẻ tàu chở tham quá thì phải . Gần đủ tải trọng thiết kế trong khi đó quặng nikel ngậm nước trở thành sột sệt lại càng tăng nguy cơ mất thăng bằng trong điều kiện thời tiết xấu
Sắp tết rồi lại phải nghe một tin buồn.....
vuthihoa
ĐẠI BÀNG
12 năm
khong biet truong HH co ai chet khong?
chiep
ĐẠI BÀNG
12 năm
Anh Đậu Ngọc Hùng khi được đưa về VNam, chắc chắn anh ấy sẽ được các đồng chí lãnh đạo mớm cung, mớm lời khai khi phải làm việc với giới truyền thông. Vì vụ tai nạn này đang cò quá nhiều uẩn khúc.
Có thể là : đêm 24-12, tức là đêm noel, các anh em trên tàu Queen ăn nhậu, đánh phỏm, sáng 25-12 thức dậy mệt mỏi, 7h00 tàu chìm và không kịp thoát ra ngoài.
Cầu trời cho lời phán đoán của tôi sẽ sai.
chiep
ĐẠI BÀNG
12 năm
Thêm 1 giả thiết nữa:
Thủy thủ đoàn cố tình tạo hiện trường giả, thả 1 thủy thủ cùng phao cứu sinh xuống biển, rồi vô hiệu hóa các thiết bị liên lạc, báo hiệu. Dắt tàu đến 1 địa điểm bí mật để bán trọn số quặng Nikel này.
Vì sao tôi lại giả thiết như vậy? Bởi vì vẫn còn 1 số điện thoại di động của thủy thủ đổ chuông, nhưng không có ai bắt máy, nick chat YM của 1 thủy thủ vẫn sáng.
Nếu quả thật đây là sự thật, thì ngành vận tải biển của VNam ta đã đến ngày tận thế rồi.
Tôi xin nói lời cuối : cầu mong đây không phải là sự thật. Kính mong hương hồn của anh em thủy thủ tha tội nếu tôi nói sai.
Như này thi đến thám tử Sherlock Holmes cũng phải chào thua bạn!
thì toàn dân HH ra chứ đâu nữa bạn, năm nào mà chẳng có vài ông chết, ko chết ngoài biển thì cũng chết trong bể bơi với hồ an toàn của trường nữa là

em thua bác rồi, bác này giả thiết ghê quá. Mà có như thế thật thì anh Đậu mà dám nhảy xuống phao bè với điều kiện sóng gió như thế thì em cũng nể đấy. Chứ mà là em thì cho vàng cũng éo dám xuống. Đợt em học an toàn hàng hải, ông thầy cho giả lập tàu chìm, toàn bộ thuyền viên phải mặc áo phao và phi ra khỏi tàu, mà em nhảy từ cầu cao có 3m ( trong khi tàu thật là độ cao hơn 20m nhé ) trong điều kiện sóng yên biển lặng và bơi thêm 20m ra phao cứu sinh, em đã vãi linh hồn ra rồi, bơi ra mà đã ko còn sức để leo lên phao rồi, nói gì ngoài biển. em chịu thôi

chắc bác này xem hành động với phưu lưu của mỹ nhiều quá nên nhiễm rồi 😃
Công việc vất vả và nguy hiểm như thế thì quyền lợi cũng như chế độ lương bổng chắc phải cao lắm Ninh nhỉ? 😃
Dạ, nó còn tùy vào chức vụ và hành trình nữa bác ạ. VD như em nếu xuống làm sỹ quan điện đi tàu trong nước thì lương tháng được 500$ thôi, còn đi như Queen chẳng hạn thì được 1.5k đến 2k$ nhưng đổi lại thì bác biết rồi đấy, hên xui mà
Chắc 3 tháng nữa em ra trường thì thôi từ bỏ hẳn ý định đi tàu, thấy vụ này là em cũng vãi tè lắm rồi, kiếm được tiền mang về cho bố mẹ thì đúng là thích thật đấy, nhưng đen đủi như mấy anh vừa rồi, đi được date đầu là die luôn thì em sợ lắm

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019