Tối hôm nay, Yamaha chính thức giới thiệu đến anh em chiếc Yamaha Exciter 155 VVA hay được gọi là "Tiểu R1". Cuối cùng sau nhiều úp mở em nó đã chính thức trình làng đến với mọi người.
Mời xem bài liên quan:
- Tại sao Yamaha Exciter 155 VVA mới không có phanh ABS?, bấm vào xem
- Trên tay Yamaha Exciter 155 VVA: nhiều thay đổi đáng giá, vẫn không có ABS, bấm vào xem
- [Live] Sự kiện ra mắt Yamaha Exciter 155 hoàn toàn mới, giá từ 46tr990, 2 phiên bản khác nhau, bấm vào xem
Mời xem bài liên quan:
- Tại sao Yamaha Exciter 155 VVA mới không có phanh ABS?, bấm vào xem
- Trên tay Yamaha Exciter 155 VVA: nhiều thay đổi đáng giá, vẫn không có ABS, bấm vào xem
- [Live] Sự kiện ra mắt Yamaha Exciter 155 hoàn toàn mới, giá từ 46tr990, 2 phiên bản khác nhau, bấm vào xem
Theo dự kiến, Yamaha Exciter 155 VVA sẽ có mặt tại Yamaha Town từ ngày 06/01/2021, trước khi đến các đại lý uỷ quyền trong thời gian sau đó. Giá bán của những phiên bản bao gồm:
- Phiên bản màu GP: 50.490.000 đồng
- Phiên bản cao cấp: 49.990.000 đồng (trắng, đen nhám, đỏ nhám)
- Phiên bản tiêu chuẩn: 46.990.000 đồng (trắng, đen bóng, đỏ nhám)
Thiết kế thừa hưởng R-NDA từ chiếc supersport YZF-R1
Chiếc Yamaha Exciter 155 VVA 2020 được thiết kế dựa trên mẫu xe nổi tiếng của Yamaha đó chính là YZF-R1. Exciter 155 VVA thừa hưởng nhiều từ thiết kế cho đến tính năng của người đàn anh R1. Chính vì vậy, nó được Yamaha Motor đặt cho nickname là ‘Tiểu R1'. Nhóm khách hàng mà Yamaha Motor muốn nhắm đến chính là nam giới yêu thích phong cách thể thao, đam mê tốc độ, yêu thích những chuyến đi xa bằng xe máy, bên cạnh việc linh hoạt trong quá trình sử dụng trong phố hàng ngày.
Những đặc tính trên dòng xe YZF-R1 được Yamaha đưa cảm ứng trong ý tưởng của Exciter 155 VVA như bộ vỏ bánh trước ôm sát động cơ giúp tối ưu chỉ số cản gió, tăng hiệu ứng khí động học. Thiết kế thiên hướng trọng tâm về phía trước nhưng vẫn đảm bảo sự cân bằng khi đi trong phố bên cạnh việc bứt tốc mạnh mẽ.
Thừa hưởng 4 công nghệ trong thiết kế động cơ được áp dụng từ dòng xe YZF-R1
Công nghệ phủ carbon kim cương lên cò mổ dạng trượt bên trong cụm máy với công nghệ van biến thiên VVA (2 cam nạp và 1 cam xả) đem lại độ cứng, mang lại khả năng vận hành ở tốc độ cao. Exciter 155 VVA được trang bị hệ thống chống trượt bánh sau 2 chiều Assist & Slipper (A&S). Hệ thống này thường có mặt trên những mẫu xe Phân Khối Lớn giúp tránh tình trạng bánh sau bị khoá cứng khi dồn về số thấp khi giảm tốc đột ngột.
Quảng cáo
Tiếp đến, Exciter 155 sở hữu phun xăng với 10 lỗ phun (nhiều hơn phiên bản 150 4 lỗ phun nhiên liệu, trong khi YZF-R1 là 12). Ngoài ra, hệ thống nạp khí của xe cũng được làm lại giúp đạt hiệu suất của xe tốt hơn bằng việc mở thêm biên độ góc phun nhiên liệu (từ 15 độ lên 18 độ). Số lỗ phun nhiều giúp nhiên liệu nạp vào được tán nhỏ hơn, hiệu số đốt cháy được tăng cường.
Việc áp dụng nhiều bản đồ đánh lửa với 4 sơ đồ thay vì chỉ 1 như phiên bản 150 đưa vào từng dải cấp số giúp tối ưu hoá công suất của động cơ ở từng dải số khác nhau, từ đó cải thiện khả năng bứt tốc hơn của xe. Về phần sức manh, Yamaha Exciter 155 VVA sở hữu động cơ SOHC 4 thì, 1 xy-lanh với dung tích 155cc. Động cơ này cho công suất tối đa 17,7 mã lực tại 9.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 14,4 Nm tại 8.500 vòng/phút. Với thông số sức mạnh như vậy, Exciter 155 mạnh hơn phiên bản 150 17%. Ngoài ra, xe còn nâng cấp lên hộp số 6 cấp mang lại khả năng vận hành mượt mà hơn. Để hỗ trợ cho hệ thống VVA, hệ thống nạp khí mới với ống nạp đường kính rộng và phễu nạp dài hơn, thân bướm ga 28mm thiết kế mới để cải thiện hiệu suất động cơ.
Khung sườn cũng được làm lại hoàn toàn mới giúp Exciter 155 VVA cứng cáp hơn. Khung sườn xe được nối với cổ xe theo dạng chữ Y với các mối nối tăng cường độ gia cố. Đồng thời, khối động cơ 155cc VVA được treo vào sườn xe với hai giá treo hình boomerang, cấu trúc nối trực tiếp vào đầu xy-lanh cải thiện sự chắc chắn khi vận hành, cải thiện khả năng vào cua.
Quảng cáo
Một mẫu Exciter 155 độ đang được trưng bày tại sự kiện
Thay đổi và tăng cường một vài trang bị trên xe: có khoá thông minh, đèn chiếu phong cách mới, tăng dung tích bình xăng, hành trình phuộc trước...
Cụm đèn cũng là nơi được thay đổi khá nhiều. Đèn cos được đặt ngay phía trên ghi-đông, còn đèn pha và đèn demi được đặt ở dưới phần yếm. Theo Yamaha cho biết, đây là một chiếc xe thể thao nên không thể để giống xe tay ga được. Đèn sau được vuốt nhọn lên phía trên nhìn rất thể thao. Tuy nhiên, đèn xi-nhan vẫn không thay đổi so với phiên bản cũ. Đèn định vị và đèn hậu luôn sáng, trong khi đèn cos vẫn có công tắc bật/tắt riêng.
Một số tính năng được trang bị thêm trên Exciter 155 VVA:
- Ổ khoá thông minh Smartkey ở phiên bản cao cấp với nút mở cốp riêng, bản tiêu chuẩn vẫn xài khoá cơ.
- Cổng sạc 12V ở bên yếm trái xe
- Bảng đồng hồ LCD đơn sắc
- Bình xăng tăng dung tích lên thành 5,4 lít (nhiều hơn 1,2 lít so với bản cũ)
Yên xe được thiết kế hai tầng với những đường chỉ may phong cách thể thao, mang lại cảm giác thoải mái cho hai người ngồi hoặc đi một mình.
Bánh xe vẫn sử dụng mâm giống như phiên bản 150. Phanh trước sử dụng phanh đia đơn với cùm phanh 2 piston cho phiên bản cao cấp, phanh sau 1 piston. Phiên bản tiêu chuẩn với 1 piston cho cùm phanh trước. Công nghệ chống bó cứng phanh ABS vẫn chưa được trang bị cho Exciter 155 VVA.
Một đặc điểm mà người dùng Exciter thế hệ trước mong chờ chính là việc Yamaha Motor đã cải thiện hành trình phuộc của Exciter 155 VVA lên thành 100mm, kèm theo những tinh chỉnh trong hệ thống giảm chấn và giảm sóc, phù hợp để di chuyển trên nhiều tình trạng đường xá và tăng khả năng ôm cua tốc độ cao.
Exciter 155 VVA sử dụng xích kín với các roăng cao su bảo vệ các mắt xích giảm bụi bẩn và nước bám vào, giúp tăng độ bền cho hệ truyền động.
Hình ảnh thực tế và bài trên tay chi tiết hơn mình sẽ cập nhật sau nha anh em...
Phiên bản màu đỏ nhám (đặc biệt):
Màu đen nhám (đặc biệt):
Màu xanh GP (đặc biệt):
Màu trắng đỏ (đặc biệt)
Phiên bản Yamaha Exciter 150 tiếp tục được Yamaha Motor Việt Nam phân phối để đa dạng lựa chọn cùng các đối thủ cạnh tranh trong phân khúc.
Giá bán của những phiên bản Exciter 155 VVA
Phiên bản màu GP: 50.490.000 đồngPhiên bản cao cấp: 49.990.000 đồng (trắng, đen nhám, đỏ nhám)
Phiên bản tiêu chuẩn: 46.990.000 đồng (trắng, đen bóng, đỏ nhám)