Như đã đưa tin, Yamaha đã quyết định dừng sản xuất R1 phiên bản thương mại, chiếc xe đầu bảng của họ, ở thị trường châu Âu vì những quy định khí thải ngày càng “gắt” hơn. Thay vào đó, họ chỉ bán R1 ở dạng xe chạy trong đường đua. Tối qua, Yamaha đã ra mắt phiên bản mới của YZF-R1 và YZF-R1M, theo đó R1 bản base trước đây giờ đã được đổi tên thành R1 RACE ở thị trường châu Âu. Ở Mỹ thì vẫn giữ tên như xưa giờ. Dù các thay đổi không quá lớn, nhưng vẫn đủ để làm hài lòng những ai yêu thích dòng xe này với nhiều cải tiến đáng chú ý. Đặc biệt, xe được bổ sung cánh gió khí động học, một chi tiết thường thấy trên các mẫu xe đua MotoGP, giúp xe thêm phần ổn định khi tăng tốc hay vào cua.
Một trong những thay đổi dễ nhận thấy nhất ở Yamaha YZF-R1 và YZF-R1M 2025 là sự xuất hiện của cánh gió làm bằng sợi carbon. Đây là chi tiết được Yamaha phát triển dựa trên phản hồi từ các tay đua trong chương trình MotoGP của hãng. Cánh gió này không chỉ giúp tăng độ ổn định khi vào cua và phanh, mà còn hỗ trợ hệ thống điện tử chống bốc đầu, mang đến cảm giác lái chắc chắn hơn. Điều này không chỉ làm tăng hiệu suất mà còn nâng cao trải nghiệm lái cho người sử dụng.
Ngoài cánh gió, Yamaha YZF-R1 2025 còn được trang bị phuộc trước KYB đường kính 43mm, có thể điều chỉnh hoàn toàn. Điểm đặc biệt là phuộc này có hệ thống điều chỉnh riêng biệt ở từng ống phuộc: phuộc bên phải chỉnh độ hồi, còn phuộc bên trái chỉnh độ nén ở tốc độ cao và thấp. Lớp phủ Kashima vàng ánh kim sang trọng không chỉ tăng tính thẩm mỹ mà còn giúp cải thiện hiệu suất phuộc. Theo Yamaha, những nâng cấp này làm tăng độ ổn định và cảm giác lái.
Một trong những thay đổi dễ nhận thấy nhất ở Yamaha YZF-R1 và YZF-R1M 2025 là sự xuất hiện của cánh gió làm bằng sợi carbon. Đây là chi tiết được Yamaha phát triển dựa trên phản hồi từ các tay đua trong chương trình MotoGP của hãng. Cánh gió này không chỉ giúp tăng độ ổn định khi vào cua và phanh, mà còn hỗ trợ hệ thống điện tử chống bốc đầu, mang đến cảm giác lái chắc chắn hơn. Điều này không chỉ làm tăng hiệu suất mà còn nâng cao trải nghiệm lái cho người sử dụng.
Ngoài cánh gió, Yamaha YZF-R1 2025 còn được trang bị phuộc trước KYB đường kính 43mm, có thể điều chỉnh hoàn toàn. Điểm đặc biệt là phuộc này có hệ thống điều chỉnh riêng biệt ở từng ống phuộc: phuộc bên phải chỉnh độ hồi, còn phuộc bên trái chỉnh độ nén ở tốc độ cao và thấp. Lớp phủ Kashima vàng ánh kim sang trọng không chỉ tăng tính thẩm mỹ mà còn giúp cải thiện hiệu suất phuộc. Theo Yamaha, những nâng cấp này làm tăng độ ổn định và cảm giác lái.
Hệ thống phanh của R1 cũng được nâng cấp với kẹp phanh monobloc Brembo Stylema và tay phanh Brembo dạng hướng tâm. Những cải tiến này sẽ mang đến lực phanh mạnh mẽ và ổn định hơn, giúp người lái tự tin khi điều khiển xe ở tốc độ cao.
Đối với Yamaha YZF-R1M, mẫu xe này vốn đã sở hữu nhiều trang bị cao cấp hơn bản tiêu chuẩn, nên những thay đổi trong năm 2025 là tương đối ít. R1M vẫn giữ nguyên phuộc Öhlins NPX và hệ thống treo điện tử thông minh IMU. Điểm mới đáng chú ý là cánh gió sợi carbon và lớp vải yên mới giúp tăng độ bám và sự thoải mái cho cả người lái lẫn người ngồi sau.
Một tin không vui dành cho các fan của dòng R1 tại châu Âu, đó là phiên bản 2025 chỉ được bán dưới dạng xe đua (track-only), với tên gọi YZF-R1 RACE. Điều này đồng nghĩa với việc các tay lái tại châu Âu sẽ không thể sử dụng xe trên đường phố như trước đây. Trong khi đó, tại thị trường Mỹ, Yamaha vẫn tiếp tục cung cấp cả hai phiên bản YZF-R1 và YZF-R1M.
Thêm vài ảnh về R1 2025
Sau nhiều năm bị than phiền về cảm giác thắng trên R1, Yamaha đã thay heo Advics bằng heo Brembo.
Quảng cáo
Cùm thắng cũng là Brembo, thay vì Nissin như trước đây.
Giờ thì R1 cũng không thua chị kém em là mấy ở khía cạnh cánh gió.
Lực, đúng không anh em?
Theo Yamaha.