Yara Birkeland - Tàu hàng không thuỷ thủ, chạy điện đầu tiên trên thế giới
_vphlinh_
2 thángBình luận: 45
Yara Birkeland - Tàu hàng không thuỷ thủ, chạy điện đầu tiên trên thế giới
Công ty Yara International dự kiến sẽ hạ thuỷ chiếc tàu chở hàng tự hành hoàn toàn bằng điện đầu tiên ở Na Uy, chính thức ra khơi vào cuối năm 2021. Chiếc tàu với tên gọi Yara Birkeland này sẽ được ba trung tâm điều khiển từ xa theo dõi vận hành, với lộ trình đi từ Herøya đến Brevik ở chuyến đi đầu tiên của nó.

Yara International đã phát triển kế hoạch khai thác loại tàu này từ năm 2017 và lên kế hoạch cho tàu ra khơi vào năm 2020 nhưng đã bị trì hoãn do dịch. Đây cũng là chiếc tàu chở hàng tự hành đầu tiên trên thế giới không thải ra khí thải khi hoạt động bởi chúng được chạy hoàn toàn bằng điện, và cũng cần không bất cứ ai để điều khiển nó.


Theo đó, Yara Birkeland là chiếc tàu có tốc độ di chuyển khá chậm, với tốc độ tối đa chỉ khoảng 13 hải lý/giờ, được vận hành bởi hai hệ thống đẩy 900kW (tàu container thường di chuyển với tốc độ 16 - 25 hải lý/giờ), chạy bằng hệ thống pin khổng lồ lên đến 7MWh. Yara chia sẻ, mặc dù sẽ tốn một khoảng thời gian khá lâu để có thể sạc pin đủ cho một chuyến hành trình, nhưng bù lại thì những lợi ích về môi trường mà Yara Birkeland mang lại là hoàn toàn xứng đáng. Công ty ước tính, Yara Birkeland sẽ có thể thay thế cho khoảng 40.000 chuyến xe tải vận chuyển hàng hoá mỗi năm, giảm đáng kể lượng khí thải CO2 và nitơ oxit ở một quốc gia vốn đã phụ thuộc nhiều vào năng lượng thủy điện như Na Uy. Con tàu cũng có thể giúp giảm bớt tình trạng tắc nghẽn giao thông thường thấy, và còn giảm được tỷ lệ tai nạn giao thông một cách đáng kể.


Video quá trình khởi công lắp ráp và chạy thử nghiệm Yara Birkeland

Tuy vẫn còn những vấn đề cần phải giải quyết để có thể thương mại hoá và sử dụng rộng rãi hình thức phương tiện vận chuyển hành hoá tự hành như trên, ví dụ như về vấn đề quản lý cập cảng hay phải xử lý như thế nào nếu phương tiện vận hành bị mắc kẹt…, thế nhưng ý tưởng về việc sử dụng nhưng phương tiện vận hành, điển hình là chiếc tàu Yara Birkeland, thực sự rất đáng được mong chờ.

Theo Engadget
Cover từ UAVPIC
45 bình luận
tàu này đi ngang hải phận somali hay philipine cướp biển nó mừng lắm đây đỡ phải xung đột mà cứ thế lên bốc xếp hàng thôi 😆
@ThânChâu Gì phải mệt vậy, cố gắng học IT hack nó chạy thẳng hơi về “căn cứ” luôn.
@boyngo1988 Bốc làm gì hả b. Dắt luôn cả tàu về.
@boyngo1988 Bọn buôn lậu ma tuý đã dùng từ lâu với dạng tàu ngầm mini ...
KHIEMTHUY
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@boyngo1988 Tàu vận hành kiểu này là chống đc cướp biển đó cả nhà : )
À haaa! Thì ra bạn chọn cái kết 😆
image.jpg
@МАИ-TT✅ Lại gần đây. Nhào vô.
image.jpg
@hackieuhay Omg! Không thủy thủ nhưng có vũ trang tự hành à...để ta về học khoá tin học A, hãy đợi đấy 😁
@МАИ-TT✅ Tốt nhất học chế tạo ngư lôi. Sau đó vớt sắt vụn.
@hackieuhay Tiền vớt hơn con tàu
Cười vô mặt
Ác Tăng
ĐẠI BÀNG
2 tháng
làm hệ thống pin năng lượng mặt trời. các tấm thu sáng lắp xung quanh tàu luôn, hệ thống cánh buồm tự động nâng lên khi gió thổi cùng chiều di chuyển.
Thú vị. Nhưng giờ phải chờ Na Uy đem vào vận hành thực tế xem hiệu quả tới đâu
Harry La
TÍCH CỰC
2 tháng
Sạc đầy chắc mất hàng tuần @@
@Harry La Khi cần thay pin họ lắp pin đã sạc vào chứ kg nhất thiết phải sạc truyền thống
hanvt67
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Sao không lắp tấm pin năng lượng mặt trời để chạy ban ngày cho tiết kiệm nhỉ?
@hanvt67 Hệ thống đẩy của nó là 900kw thì cái tấm pin chắc bự lắm mới tải nổi.😅
@hanvt67 Tàu chở hàng ông lắp chỗ nào, chie hộ tui
@hanvt67 bác mà gắn pin mặt trời cho nó chạy thì chắc nó là tàu chở pin chứ ko có chỗ chở hàng đâu bác
Biển đêm mà vô tình lên con tàu này chắc đái mẹ nó trong quần. Tàu ma
Điện hoá là hiện tại và tương lai.
Trái đất nhiều co2 quá rồi, cần hành động khẩn trương thôi.!
Tăng được tốc độ lên nữa là oke 😁
@vn_ninja Giảm tốc độ để tăng thời lượng pin đó
halybobo
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Mình học Đại Học Hàng Hải, Khoa Điều Khiển Tầu Biển thì thấy ngoài việc thủ tục còn liên quan đến nhiều vấn đề lúc vận hành đi trên biển như các tình huống biển động, mưa bão thì cần kinh nghiệm của con người không là dễ đắm
OGKush
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@halybobo thì có 3 trung tâm điều khiển và theo dõi vận hành lận đó bác
@halybobo A e học Hàng hải khoa máy vs lái đã từng đi tàu thì chắc chắn sẽ phán rằng còn nâu, rất nâu nữa cái này mới có thể phổ biến đc.
Ko thuỷ thuỷ thế này mình thuê tàu hàng khác cập song song cướp hàng đc ko nhỉ? Để tàu chạy ko về
hệ thống pin nạp xả lâu tính ra khối lượng pin thải xử lý về sau mới nhức đầu
theo mình thì hơi khó khả thi, vì tàu biển thì khác đường bộ nhiều lắm, rất khó để tự hành
Hiệu quả ko ta
Kinh vãi
ghê thật, vậy là tàu này ra nhiều thuỷ thủ sẽ bị mất việc chắc luôn
Hình như công ty VARD này có 1 chi nhánh ở Vũng Tàu Việt Nam
Nghia NV
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Nó gặp tàu nhỏ là nó đè luôn 😁
Pnmr560
TÍCH CỰC
2 tháng
Tiêu đề nên để lại là "Tàu hàng chạy điện không (cần) thủy thủ đầu tiên trên thế giới" thì sẽ dễ hiểu và hay hơn
Hi vọng nó nạp điện bằng điện gió chứ k phải điện than =))








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2021 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019