Yoga Raja trường phái cân bằng hài hòa cổ điển

yeuyogavn
29/8/2021 4:14Phản hồi: 0
Yoga Raja là một trong bốn trường phái yoga cổ điển cùng với Jnana (kiến thức hoặc tự học), Bhakti (lòng tận tâm) và Karma (hành động), mỗi trường phái đưa ra một con đường dẫn đến moksha (giải phóng tinh thần) và tự nhận thức.

Sức đề kháng của tâm trí để làm chậm lại

Raja Yoga gợi ý công cụ thiền định: làm chậm sự hỗn loạn của tâm trí đến mức, trong một khoảng thời gian dài, chỉ có một suy nghĩ liên tục. Điều này dẫn đến sự hấp thụ hoàn toàn trong bản chất của thực tại, được gọi là Samadhi, mặc dù thường phải mất một thời gian dài và chuyên tâm thực hành (abhyasa).

Tâm trí, tuy nhiên, thông minh và xảo quyệt và trong hầu hết các trường hợp, không muốn bình tĩnh. Nó sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để tiếp tục suy nghĩ, duy trì động lực của một “cái tôi” và giữ cho sự chú ý của một người tránh xa sự tráng lệ của khoảnh khắc hiện tại và bản chất thực sự của thực tại.

Raja Yoga – nghiên cứu về tâm trí

Raja Yoga và Hatha Yoga thường bị pha trộn và nhầm lẫn với nhau. Mặc dù đúng là cả hai đều cung cấp các thành phần của sức khỏe thể chất và năng lượng, Hatha Yoga có nguồn gốc từ Mật tông, chủ yếu tập trung vào sự tinh khiết, cân bằng và sức khỏe bên trong cơ thể thể chất và năng lượng.

Raja Yoga là một nghiên cứu về tâm trí con người, nhận thức về các xu hướng thói quen của nó, và cuối cùng vượt qua sự đồng nhất với phức hợp cơ thể – tâm trí – trí tuệ thông qua thiền định để nghỉ ngơi trong đại dương tâm thức rộng lớn, bao gồm tất cả.
Dưới đây lần lượt sẽ là 7 giai đoạn mà bất kì người tu hành Raja Yoga nào cũng phải trải qua để đạt được sự bình an nội tâm, sáng suốt, tự chủ và nhận thức.

Bảy bước của Raja Yoga cung cấp hướng dẫn có hệ thống

Yama – Tự chủ

bao gồm năm nguyên tắc:

  • Ahimsa – Không bạo lực
Ahimsa có nghĩa là không gây đau đớn hoặc tổn hại cho bất kỳ sinh vật nào bằng suy nghĩ, lời nói hoặc hành động. Bất bạo động cũng có nghĩa là không giết người. Việc tiêu thụ thịt đòi hỏi phải giết chết một con vật. Đó là do nguyên tắc này mà Yogis ăn chay. Động vật có bản năng nhạy bén, giúp nâng cao nhận thức của chúng về cái chết sắp xảy ra.
Họ cảm thấy khi nào họ sẽ bị tàn sát và sợ hãi chết người. Hormone sợ hãi và căng thẳng được giải phóng khắp cơ thể của họ. Những kích thích tố này vẫn còn trong thịt của động vật bị giết mổ và được ăn bởi những người không nghi ngờ. Nhiều nỗi sợ hãi vô căn cứ, chứng loạn thần kinh và rối loạn tâm thần có nguồn gốc từ thực phẩm này.
  • Satya – Chân thật
Luôn luôn nói sự thật là tốt và đúng, nhưng điều quan trọng hơn là cách chúng ta truyền đạt sự thật. Chúng ta có khả năng ném sự thật vào ai đó như một con dao, nhưng chúng ta cũng có khả năng khoác lên mình sự thật đó bằng những lời yêu thương. Để không vi phạm nguyên tắc Ahimsa như đã đề cập ở trên, chúng ta nên nghe theo lời khuyên của Mahaprabhuji, người đã nói: “Mỗi lời nói của bạn nên rơi như hoa từ môi bạn”.
Trung thực cũng có nghĩa là không che giấu cảm xúc của mình, không trốn tránh hoặc bao biện. Có lẽ một lúc nào đó chúng ta có thể che giấu bộ mặt thật của mình trước mắt người khác, nhưng có ít nhất một người biết được sự thật bên trong của chúng ta – chính con người của chúng ta. Ý thức của chính chúng ta là một nhân chứng.
  • Asteya – Không trộm cắp
Asteya có nghĩa là bạn không bao giờ được lấy bất cứ thứ gì hợp pháp thuộc về người khác. Điều này không chỉ có nghĩa là vật chất, mà còn là hành vi trộm cắp tài sản tinh thần, để cướp đi cơ hội, hy vọng hay niềm vui của ai đó. Việc khai thác thiên nhiên và hủy hoại môi trường cũng thuộc loại này.
  • Brahmacharya – Lối sống thuần khiết
Brahmacharya thường được dịch là tiết chế tình dục. Nhưng nó thực sự bao gồm nhiều hơn nữa. Brahmacharya có nghĩa là suy nghĩ của chúng ta phải luôn hướng về Chúa. Điều này không có nghĩa là chúng ta nên bỏ bê nhiệm vụ của mình trong thế giới này. Ngược lại, chúng ta phải hết sức cẩn trọng hoàn thành những trách nhiệm này, nhưng luôn luôn ý thức: “Ta không phải là người làm, chỉ có Thiên Chúa là người làm”.
  • Aparigraha – Không tích lũy tài sản
Chúng ta không nên tích lũy hàng hóa, mà chỉ thu nhận và sử dụng những gì chúng ta cần để sống. Một người có nhiều của cải, cũng có nhiều lo lắng. Chúng ta được sinh ra mà không có đồ đạc và khi chúng ta một lần nữa rời khỏi thế giới này, chúng ta bỏ lại tất cả. Không tích lũy cũng có nghĩa là để cho người khác tự do – không phải giữ chặt người khác. Trong sự buông bỏ, chúng ta cũng giải phóng chính mình. Vì vậy, cho tự do có nghĩa là cũng để tự do của chính mình.
Xem thêm:
https://yeuyoga.xyz/yoga-thien/yoga-raja-truong-phai-can-bang-hai-hoa-co-dien/
Chia sẻ

Xu hướng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019