10 điều bạn nên biết về Air Jordan

bebehuynh2
24/9/2018 16:6Phản hồi: 0
10 điều bạn nên biết về Air Jordan
1. BỊ TỪ CHỐI BỞI ADIDAS :

Có một sự thật phải biết rằng Michael Jordan là một tín đồ 3 sọc từ thời trung học và khi vừa tốt nghiệp xong, điều MJ muốn làm nhất chính là kí hợp đồng với adidas. Thế nhưng hãng giày thể thao đến từ nước Đức này lại không thích hợp tác với một chàng tân binh thấp bé nhẹ cân trong khi họ đã có những gã khổng lồ kiểu như Kareem Abdul-Jabbar. Thế là MJ đành ngậm ngùi đặt bút kí vào “hợp đồng ma quỷ” với Nike, và mọi chuyện bắt đầu từ đó.


2. SỰ XUẤT HIỆN CỦA LOGO “WINGED BASKETBALL”:


Logo nói trên hẳn không còn quá xa lạ với các fans Jordan nữa nhỉ? Đây được xem như logo chính thức đầu tiên của Michael Jordan, sau đó là Jumpman, với ý tưởng về trái bóng rổ và đôi cánh dang rộng từ Peter Moore còn biệt danh “Air Jordan” là do đại diện của MJ, David Falk, đặt nên với mục đích thu hút sự chú ý của truyền thông.


3. MÀU CỦA QUỶ:0

Khi Nike đưa cho Michael Jordan xem bản thiết kế đầu tiên về Air Jordan 1 với phối màu đen-đỏ (sau này thường gọi là “Bred”), MJ đã nói thẳng “Tôi không mang nó đâu, đây là màu của quỷ dữ”. Bởi lẽ MJ là một Tar Heel và ông không muốn khoác lên mình màu áo đấu của NC State – đối thủ “không đội trời chung” của trường trung học ông từng chơi. Dù đó cũng là màu áo của Chicago Bulls.

*Tar Heel: một dạng biệt danh được gọi chung cho những ai sống tại North Carolina, kể cả thành viên đội bóng rổ của Đại học North Carolina (University of North Carolina – UNC), người hâm mộ, …

4. THÀNH TỰU ĐẦU TIÊN:



Phải nói rằng Nike đã liều lĩnh khi đặt trọn niềm tin cũng như phần lớn sự nghiệp của mình vào Michael Jordan khi quyết định đặt giá bán lẻ của Air Jordan 1 khi ấy là $65, cao nhất vào thời đấy. Thế nhưng Michael đã không phụ sự kì vọng của Nike khi trở thành chàng tân binh sáng giá nhất tại NBA mùa đó. Theo lẽ tự nhiên, các sản phẩm mang thương hiệu AJ nhanh chóng bốc hơi khỏi các kệ giày.


5. SỰ BIẾN MẤT CỦA SWOOSH:

Quảng cáo


Kể từ Air Jordan 2 trở đi, các thiết kế giày Jordan không còn logo swoosh trên đó nữa (tất nhiên là logo Nike Air vẫn xuất hiện ở các thiết kế OGs, nhưng ý tôi là dấu swoosh to tướng trên upper như những đôi Nike khác ấy). Đây là một nước cờ mạo hiểm, nhưng lại đưa ngành thiết kế sneaker ........ một bậc cao hơn – chính thiết kế giày quyết định giá trị sản phẩm chứ không phải thương hiệu đỡ đầu.


6. TÍNH SANG TRỌNG:

Air Jordan 2 là thiết kế Jordan duy nhất và cũng là một trong số ít các thiết kế giày bóng rổ được làm tại Ý, nếu không muốn nói là chưa từng có thiết kế nào như vậy. Chất liệu được sử dụng cũng là một điểm đáng lưu ý khi Nike sử dụng chất liệu faux lizard skin thay cho da thường.

7. BƯỚC CHUYỂN MÌNH:

Thật tình mà nói thì sau hai thiết kế nêu trên, Michael Jordan vẫn chưa “mặn mà” lắm với Nike bởi ông chưa thật sự có được điều ông muốn. Trước mắt ông lúc này là bản hợp đồng với Nike sẽ kết thúc vào năm 1988, và ông vẫn phân vân không biết có nên gia hạn hay chấm dứt hẳn. Ngay phút chót, Tinker Hatfield – lúc này chỉ mới là một nhà thiết kế trẻ tuổi vừa đạt được thành tựu đầu đời với Air Max 1 – đã thuyết phục được Michael Jordan ở lại bằng thiết kế Air Jordan 3. Tinker Hatfield đã cứu Nike khỏi một bàn thua trông thấy, và Air Jordan 3 cũng đánh dấu sự chuyển mình của Jordan với những thiết kế liên tục thay đổi đầy sự đột phá từ nay về sau.

Quảng cáo


8. ÁNH ĐÈN FLASH:


Năm 1990, Air Jordan 5 ra đời đánh dấu lần đầu tiên chất liệu phản quang 3M – phản quang dưới ánh đèn flash – được sử dụng trên một đôi giày bóng rổ. Ý đồ của Tinker Hatfield khi sử dụng 3M vào lưỡi gà là để Michael Jordan trở nên nổi bật hơn khi thi đấu bởi ở các trận đấu bóng chuyên nghiệp, các thợ săn ảnh luôn hoạt động hết công suất.

Note: Nike Air Epic là đôi giày đầu tiên sử dụng chất liệu 3M.

9. SỰ CỐNG HIẾN:

Việc chấn thương khi thi đấu là không thể tránh khỏi, nhất là khi đã bước vào môi trường thi đấu chuyên nghiệp. Khi được hỏi liệu ông có muốn một đôi giày đặc biệt để bảo vệ vết thương ở chân thay cho đôi giày ông đang mang – Air Jordan 6 – hay không, câu trả lời của ông là “hãy cho tôi sự đau đớn” (câu nói này làm tôi thấy Michael khá hợp vai nếu 50 Shades of Grey có phần 2)

10. CHIẾN DỊCH HARE JORDAN:

Vào năm 1992, Jordan phát động chiến dịch Hare Jordan để quảng bá về mối liên hệ giữa hai hãng Jordan và Warner Bros cũng như làm tiền đề cho bộ phim đình đám Space Jam trình chiếu năm 1996. Chỉ một đoạn phim quảng cáo ban đầu thôi cũng đã tốn đến $1,000,000, làm trong 6 tháng ròng với 3,000 bức vẽ tay được thực hiện bởi 25 họa sĩ.

Note: Space Jam là một bộ phim rất hay, và có rất nhiều giày ở trong đó.
Nguồn bài viết: CHỈ 5 PHÚT ĐỂ TRẢ LẠI VẺ TRẮNG SÁNG CHO GIÀY AIR FORCE 1 OFF WHITE!
Chia sẻ

Xu hướng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019