2 thì và 4 thì?

Thảo luận trong 'Xe máy' bắt đầu bởi v_manh_92, 5/2/12. Trả lời: 6, Xem: 52141.

  1. v_manh_92

    Tham gia:
    11/5/11
    Được thích:
    38
    Best Answers:
    0
    v_manh_92
    ĐẠI BÀNG
    tình hình là e muốn biết thêm chút ít kinh nghiệm về xe máy nên cho e hỏi xe 2 thì là sao và xe 4 thì là sao,mong ace tinh tế có ai biết giải thích hộ e với.e thank!
     
  2. athonl

    Tham gia:
    17/2/11
    Được thích:
    961
    Best Answers:
    0
    athonl
    TÍCH CỰC
    Động cơ 4 thì gồm hút-nén-đốt-xả

    Các thì trong một động cơ pít tông đẩy 4 thì

    -Trong thì thứ nhất (nạp – van nạp mở, van xả đóng) hỗn hợp không khí và nhiên liệu được "nạp" vào xy lanh trong lúc pít tông chuyển động đi xuống.

    -Trong thì thứ hai (nén – hai van đều đóng) pít tông nén hỗn hợp khí trong xy lanh khi chuyển động đi lên. Ở cuối thì thứ hai (pít tông ở tại điểm chết trên) hỗn hợp khí được đốt, trong http://vi.wikipedia.org/wiki/%C4%90%E1%BB%99ng_c%C6%A1_x%C4%83ng bằng http://vi.wikipedia.org/w/index.php?title=B%E1%BB%99_ph%E1%BA%ADn_%C4%91%C3%A1nh_l%E1%BB%ADa&action=edit&redlink=1, trong http://vi.wikipedia.org/wiki/%C4%90%E1%BB%99ng_c%C6%A1_diesel bằng cách tự bốc cháy.
    Động cơ xăng – Wikipedia tiếng Việt
    vi.wikipedia.org


    -Trong thì thứ ba (tạo công – các van vẫn tiếp tục được đóng) hỗn hợp khí được đốt cháy. Vì nhiệt độ tăng dẫn đến áp suất của hỗn hợp khí tăng và làm cho pít tông chuyển động đi xuống. Chuyển động tịnh tiến của pít tông được chuyển bằng http://vi.wikipedia.org/w/index.php?title=Tay_bi%C3%AAn&action=edit&redlink=1 đến http://vi.wikipedia.org/wiki/Tr%E1%BB%A5c_khu%E1%BB%B7u và được biến đổi thành chuyển động quay.
    Tạo Tay biên – Wikipedia tiếng Việt
    vi.wikipedia.org


    -Trong thì thứ tư (xả - van nạp đóng, van xả mở) pít tông chuyển động đi lên đẩy khí từ trong xy lanh qua ống xả thải ra môi trường.

    Động cơ 2 thì

    Thì 1: Tạo công và nén trước


    -Pít tông bắt đầu sắp vượt qua điểm chết trên. Bộ phận đánh lửa đốt hỗn hợp trong buồng đốt phía trên pít tông, nhiệt độ tăng dẫn đến áp suất trong buồng đốt tăng. Pít tông đi xuống và qua đó tạo ra http://vi.wikipedia.org/wiki/C%C3%B4ng_c%C6%A1_h%E1%BB%8Dc.
    Công (vật lý học) – Wikipedia tiếng Việt
    vi.wikipedia.org


    -Trong phần không gian ở phía dưới pít tông, khí mới vừa được hút vào sẽ bị nén lại bởi chuyển động đi xuống của pít tông


    -Trong giai đoạn cuối khi pít tông đi xuống, lỗ thải khí và ống dẫn khí được mở ra. Hỗn hợp khí mới đang bị nén dưới áp suất chuyển động từ buồng nén dưới pít tông qua ống dẫn khí đi vào http://vi.wikipedia.org/w/index.php?title=Xy_lanh&action=edit&redlink=1 đẩy khí thải qua lỗ thải khí ra ngoài.
    Tạo Xy lanh – Wikipedia tiếng Việt
    vi.wikipedia.org


    Thì 2: Nén và hút

    -Trong khi pít tông đi lên, lỗ thải khí và ngay sau đó là ống dẫn khí được đóng lại.


    -Trong lúc pít tông tiếp tục chuyển động đi lên, hỗn hợp nhiên liệu và không khí trong xy lanh tiếp tục bị nén lại và ngay trước khi pít tông đạt đến điểm chết trên thì được đốt cháy.

    -Trong buồng nén khí trước ở phía dưới pít tông khí mới được hút vào qua ống dẫn.



    So sánh động cơ hai kỳ với động cơ bốn kỳ:

    - Động cơ hai kỳ đơn giản hơn động cơ bốn kỳ: không có xupáp và các bộ phận khác của cơ cấu phối khí như trục cam, cò mổ…

    - Cũng do đó chạy êm hơn do không có cơ cấu đóng mở xupáp và các cơ cấu phục thuộc.

    - Độ rung động ít hơn, do hai vấn đề chính: thứ nhất, chu kỳ sinh công nhiều hơn; thứ hai, nhỏ gọn hơn nên về vấn đề thiết kế không bị vướng phải vấn đề phải tăng số vòng quay trục cơ để giảm kích thước động cơ, do đó số vòng quay của động cơ trung bình thấp hơn.

    - Cùng một công suất thì động cơ hai kỳ nhẹ hơn và ít bộ phận hơn.

    - Đơn giản hơn trong sửa chữa và hiệu chỉnh.

    - Động cơ 2 kỳ có hành trình máy ngắn hơn nên xe bốc hơn nhưng cũng chính vì vậy mà các linh kiện động cơ phải chịu nhiều lực hơn, khiến tuổi thọ không thể cao bằng xe 4 kỳ. Hơn nữa, lực hút nhiên liệu ở động cơ 2 kỳ phụ thuộc trực tiếp vào lực nén của pít-tông, nên với những xe đã bị dão thường là rất khó nổ, nhất là vào buổi sáng.

    Tuy nhiên độ bền của xe còn tùy thuộc vào người sử dụng. Ở xe 4 kỳ, chạy khoảng 1.500 km, nên thay nhớt và nên dùng nhớt có cấp chất lượng API SE hoặc SF, SG.

    - Với xe 2 kỳ, phải pha nhớt với xăng đúng liều lượng, khoảng 4-5% để việc bôi trơn dàn đầu của máy được tốt. Pha nhớt quá ít, việc tản nhiệt và bôi trơn máy kém. Pha nhiều quá, việc đốt cháy hỗn hợp khí không tốt, cũng làm ảnh hưởng đến hoạt động của máy. Một số loại xe 2 kỳ đời mới có chế độ tự pha dầu bằng bơm, tuy nhiên cần cảnh giác với loại bơm này vì bơm hỏng đồng nghĩa với việc phá tan luôn động cơ. Hơn nữa không nên ép ga, côn quá mạnh bởi điều này làm các linh kiện phải chịu lực quá lớn khiến chúng bị mòn nhanh. Khi đã không chuẩn, động cơ 2 kỳ dão rất nhanh.

    - Động cơ 4 kỳ chạy đầm hơn, bền hơn nhưng cũng cần để ý đến chế độ dầu bởi nếu độ nhớt kém sẽ làm linh kiện nhanh mòn và do cấu tạo phức tạp nên việc sửa chữa cũng rất khó khăn.


    Sưu tầm từ nhiều nguồn

     
    banh_he90, bantayden, bigbellyboy5 người khác thích nội dung này.
  3. v_manh_92

    Tham gia:
    11/5/11
    Được thích:
    38
    Best Answers:
    0
    v_manh_92
    ĐẠI BÀNG
    zax cho e hỏi luôn nguyên lý đánh lửa bugi của 2 động cơ được ko kaka?
     
  4. NinhFly

    NinhFly Thành viên

    Tham gia:
    15/9/11
    Được thích:
    3,431
    Best Answers:
    0
    NinhFly
    cho bác chủ cái hình cho dễ tưởng tượng

    2 kỳ nhá



    4 kỳ này



    Còn vụ đánh lửa để mình tìm xem có cái video nào cho bạn xem cho dễ hiểu :)
     
    kuongli, banh_he90, Duy_P9008 người khác thích nội dung này.
    1. athonl

      Tham gia:
      17/2/11
      Được thích:
      961
      Best Answers:
      0
      athonl
      TÍCH CỰC
      athonl

      nhìn hình của bác thấy động cơ 2 thì hoạt động nhanh hơn hẳng
       
      bigbellyboyNinhFly thích nội dung này.
    2. NinhFly

      NinhFly Thành viên

      Tham gia:
      15/9/11
      Được thích:
      3,431
      Best Answers:
      0
      NinhFly
      NinhFly
      tất nhiên rồi bác, 2 thì xong 1 chu trình thì anh 4 thì mới đi được nửa đường :)
       
      athonlbigbellyboy thích nội dung này.
  5. iomb4ilu

    Tham gia:
    11/9/08
    Được thích:
    250
    Best Answers:
    0
    iomb4ilu
    ĐẠI BÀNG
    Theo kiến thức vật lí phổ thông đã rụng gần hết với mấy chữ còn sót lại sau những lần thi lên thi xuống ở Bk của e thì các xe máy phổ thông bây giờ là 4 kì hết, thằng 2 kì chạy xăng pha nhớt cơ. Hình như cái minsk hay simson gì đấy ngày xưa là 2 kì, còn bây giờ thì e chịu.

    Sent from my NookColor
     
Đang tải...