Cách đây 30 năm, công ty chuyên về thiết bị âm thanh Bose đã quyết định lấn sân sang công nghiệp ô tô bằng dự án bí mật nghiên cứu hệ thống treo có tên gọi "Project Sound". Đến năm 2004, Bose lần đầu trình diễn khả năng dập tắt dao động hoàn hảo của hệ thống treo do họ nghiên cứu. Tuy nhiên do chi phí sản xuất quá đắt đỏ mà dự án đã bị hoãn hơn 10 năm. Đến năm 2017 thì công ty ClearMotion mua lại công nghệ này và đang chuẩn bị đưa nó vào thương mại hóa. Chúng đã bắt đầu được thử nghiệm trên các dòng xe mới và dự kiến sẽ sản xuất hàng loạt vào năm 2020.
Video thử nghiệm hệ thống treo do Bose nghiên cứu
Ý tưởng ban đầu đến từ Amar Bose vào hơn 30 năm trước, ông muốn phóng to kết cấu nam châm - cuộn điện từ trong loa để tạo thành hệ thống treo cho ô tô. Nguyên lý hoạt động chính nằm ở việc kiểm soát độc lập từng bánh xe. Cơ cấu treo độc lập MacPherson ở từng bánh được thay đổi, bổ sung thêm mô-cơ điện từ (electromagnetic motors), bộ khuếch đại công suất (power amplifier) và bộ điều khiển có thể tinh chỉnh công suất ở mức vi mô.
Có thể nói Bose đã tạo ra một hệ thống treo chủ động (proactive suspension system). Không chỉ giảm bớt rung lắc mà nó chủ động phát hiện ra các mấp mô trên đường, từ đó điều chỉnh độ nhún, độ cứng mềm của từng phuộc nhún (giảm chấn) sao cho phù hợp nhất. Bose từng giới thiệu các mẫu xe Lexus LS400 chạy thử vào năm 2004 nhưng không được các hãng xe du lịch quan tâm nhiều do giá thành cao.
Video thử nghiệm hệ thống treo do Bose nghiên cứu
Ý tưởng ban đầu đến từ Amar Bose vào hơn 30 năm trước, ông muốn phóng to kết cấu nam châm - cuộn điện từ trong loa để tạo thành hệ thống treo cho ô tô. Nguyên lý hoạt động chính nằm ở việc kiểm soát độc lập từng bánh xe. Cơ cấu treo độc lập MacPherson ở từng bánh được thay đổi, bổ sung thêm mô-cơ điện từ (electromagnetic motors), bộ khuếch đại công suất (power amplifier) và bộ điều khiển có thể tinh chỉnh công suất ở mức vi mô.
Có thể nói Bose đã tạo ra một hệ thống treo chủ động (proactive suspension system). Không chỉ giảm bớt rung lắc mà nó chủ động phát hiện ra các mấp mô trên đường, từ đó điều chỉnh độ nhún, độ cứng mềm của từng phuộc nhún (giảm chấn) sao cho phù hợp nhất. Bose từng giới thiệu các mẫu xe Lexus LS400 chạy thử vào năm 2004 nhưng không được các hãng xe du lịch quan tâm nhiều do giá thành cao.
Hệ thống treo của Bose lắp trên Lexus LS 400 2004 khá to lớn, cồng kềnh
Sau khi mua lại công nghệ của Bose, ClearMotion gọi cụm điều chỉnh phuộc nhún bằng từ trường là Activalve, toàn bộ hệ thống treo cùng khung gầm là Digital Chassi. Cấu tạo chính của Activale không có qua nhiều khác biệt so với thiết kế nguyên bản của Bose. Nó bao gồm cuộn nam châm, mô-tơ điện và bộ điều khiển kỹ thuật số (Digital Controller) nhưng tất cả được tinh giản gọn gàng hơn.
Khi bộ điều khiển phát hiện thân xe lắc ngang hoặc dọc do chạy qua ổ gà hay vào cua, nó mất 5 mili giây để mô-tơ điện thay đổi áp lực can thiệp trên phuộc để giữ cho xe cân bằng. Tiếp theo, hệ thống mô phỏng đường đi và các tính toán được đưa ra để đảm bảo xe di chuyển êm ái và cân bằng nhất. Các thử nghiệm chiếc BMW 5-Series của ClearMotion chạy qua chỗ dằn, chạy slaloms hay phanh đều thu được kết quả rất tốt. Anh em có thể theo dõi kỹ hơn quá trình chạy thử cũng như công nghệ của ClearMotion tại đây.
Thoạt nghe đây có vẻ giống với kiểu hệ thống treo từ lưu biến (magnetic ride system) với chất lỏng chứa các hạt từ tính kích thước micromet. Khi tiếp xúc với từ trường dung dịch này sẽ thay đổi độ nhớt cũng như khả năng đàn hồi của hệ thống treo. Công nghệ này đã được sử dụng và đánh giá cao trên các dòng xe đắt tiền của Audi, GM, Ford và cả Ferrari.
Tuy nhiên, hệ thống treo chủ động nghiên cứu bởi Bose và được tinh chỉnh bởi ClearMotion được hy vọng sẽ nâng sự êm ái trên ô tô lên một tầm cao mới. Chìa khóa để công nghệ này được thương mại hóa chính là giảm chi phí sản xuất. ClearMotion kì vọng việc hệ thống treo này rẻ hơn, nó sẽ hấp dẫn hơn với các hãng xe cao cấp.