Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


30 năm trước Bose từng làm hệ thống treo dựa trên cuộn điện từ của loa, sắp được thương mại hóa

Tuannph
16/5/2018 3:47Phản hồi: 42
30 năm trước Bose từng làm hệ thống treo dựa trên cuộn điện từ của loa, sắp được thương mại hóa
Cách đây 30 năm, công ty chuyên về thiết bị âm thanh Bose đã quyết định lấn sân sang công nghiệp ô tô bằng dự án bí mật nghiên cứu hệ thống treo có tên gọi "Project Sound". Đến năm 2004, Bose lần đầu trình diễn khả năng dập tắt dao động hoàn hảo của hệ thống treo do họ nghiên cứu. Tuy nhiên do chi phí sản xuất quá đắt đỏ mà dự án đã bị hoãn hơn 10 năm. Đến năm 2017 thì công ty ClearMotion mua lại công nghệ này và đang chuẩn bị đưa nó vào thương mại hóa. Chúng đã bắt đầu được thử nghiệm trên các dòng xe mới và dự kiến sẽ sản xuất hàng loạt vào năm 2020.


Video thử nghiệm hệ thống treo do Bose nghiên cứu

Ý tưởng ban đầu đến từ Amar Bose vào hơn 30 năm trước, ông muốn phóng to kết cấu nam châm - cuộn điện từ trong loa để tạo thành hệ thống treo cho ô tô. Nguyên lý hoạt động chính nằm ở việc kiểm soát độc lập từng bánh xe. Cơ cấu treo độc lập MacPherson ở từng bánh được thay đổi, bổ sung thêm mô-cơ điện từ (electromagnetic motors), bộ khuếch đại công suất (power amplifier) và bộ điều khiển có thể tinh chỉnh công suất ở mức vi mô.

Có thể nói Bose đã tạo ra một hệ thống treo chủ động (proactive suspension system). Không chỉ giảm bớt rung lắc mà nó chủ động phát hiện ra các mấp mô trên đường, từ đó điều chỉnh độ nhún, độ cứng mềm của từng phuộc nhún (giảm chấn) sao cho phù hợp nhất. Bose từng giới thiệu các mẫu xe Lexus LS400 chạy thử vào năm 2004 nhưng không được các hãng xe du lịch quan tâm nhiều do giá thành cao.

Clear_motion_Activale_Xe_Tinhte-002.jpg

Hệ thống treo của Bose lắp trên Lexus LS 400 2004 khá to lớn, cồng kềnh

Sau khi mua lại công nghệ của Bose, ClearMotion gọi cụm điều chỉnh phuộc nhún bằng từ trường là Activalve, toàn bộ hệ thống treo cùng khung gầm là Digital Chassi. Cấu tạo chính của Activale không có qua nhiều khác biệt so với thiết kế nguyên bản của Bose. Nó bao gồm cuộn nam châm, mô-tơ điện và bộ điều khiển kỹ thuật số (Digital Controller) nhưng tất cả được tinh giản gọn gàng hơn.

Khi bộ điều khiển phát hiện thân xe lắc ngang hoặc dọc do chạy qua ổ gà hay vào cua, nó mất 5 mili giây để mô-tơ điện thay đổi áp lực can thiệp trên phuộc để giữ cho xe cân bằng. Tiếp theo, hệ thống mô phỏng đường đi và các tính toán được đưa ra để đảm bảo xe di chuyển êm ái và cân bằng nhất. Các thử nghiệm chiếc BMW 5-Series của ClearMotion chạy qua chỗ dằn, chạy slaloms hay phanh đều thu được kết quả rất tốt. Anh em có thể theo dõi kỹ hơn quá trình chạy thử cũng như công nghệ của ClearMotion tại đây.

Clear_motion_Activale_Xe_Tinhte-001.jpg

Thoạt nghe đây có vẻ giống với kiểu hệ thống treo từ lưu biến (magnetic ride system) với chất lỏng chứa các hạt từ tính kích thước micromet. Khi tiếp xúc với từ trường dung dịch này sẽ thay đổi độ nhớt cũng như khả năng đàn hồi của hệ thống treo. Công nghệ này đã được sử dụng và đánh giá cao trên các dòng xe đắt tiền của Audi, GM, Ford và cả Ferrari.

Tuy nhiên, hệ thống treo chủ động nghiên cứu bởi Bose và được tinh chỉnh bởi ClearMotion được hy vọng sẽ nâng sự êm ái trên ô tô lên một tầm cao mới. Chìa khóa để công nghệ này được thương mại hóa chính là giảm chi phí sản xuất. ClearMotion kì vọng việc hệ thống treo này rẻ hơn, nó sẽ hấp dẫn hơn với các hãng xe cao cấp.

Clear_motion_Activale_Xe_Tinhte.jpg
Hệ thống treo mới của ClearMotion đã được thử nghiệm trêm mẫu xe điện Tesla 3

42 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

qtgalaxy
TÍCH CỰC
6 năm
Hay nhể 😁
Đi đường VN sẽ ngon hơn 😃
êm vậy có bị dễ say xe hk nhỉ? cảm giác bồng bềnh í
@DuongHoangKhang Em lái xe 180km Hà Nội Lạng Sơn (ko sao) ngồi xe taxi 1,8km tý ói
@hoanganhvudelux hì đúng rồi, nhồi tới lui hk quen là ra ngay 😁
vuquan2008
ĐẠI BÀNG
6 năm
@DuongHoangKhang Không bạn. Bồng bềnh cái bánh xe thôi chứ, còn thân xe ổn định hơn công nghệ cũ.
@vuquan2008 vậy thì tuyệt vời...😁
gấu thiệt, xem video mình há hốc miệng luôn.

Đúng là tư tưởng "không phải cái gì hoạt động tốt rồi thì không cần phải cải thiện" của tây nó khác xa tư tưởng "nó không hư thì đừng đụng vào" của ta.

khâm phục!
@Airblade14 "Nó hoạt động tốt, không có nghĩa là nó tốt, đồ ngốc" Shuri trong Black Panther :p
@pro744 chính xác là "Nó hoạt động tốt không có nghĩa là nó k thể cải tiến"
Cái này k biết có phải k nhưng mình tự hỏi tại sao các nhà sản xuất linh kiện không làm hệ thống treo bằng các cực nam châm cùng dấu để chúng đẩy nhau. 1 bên là nam châm vĩnh cửu và 1 bên là nam châm điện.
@Evolution X 1 cây ti bằng sắt thì sẽ dễ điều khiển hơn nam châm vĩnh cữu, giống như bạn điều khiển cuộn solenoi.
khanhduy1997
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Evolution X Hệ thống treo trên ô tô k chỉ có phần đàn hồi giản chấn mà còn có dẫn truyền lực kéo xe nữa b, như v nam châm k đủ mạnh, cứng để ổn định khi chạy nhanh hay phanh gấp
long2004
TÍCH CỰC
6 năm
@Evolution X Mình nghĩ họ không làm vậy là vì năng lượng để duy trì nam châm điện nâng cả 1 chiếc xe khoảng 2 tấn sẽ rất lớn, trong khi hệ thống treo cơ khí sẽ không mất năng lượng khi làm việc !
@Evolution X Thế thì lúc tắt máy cũng phải cấp nguồn cho nó hoạt động, mà lỡ có đường dây điện nào bị đứt thì nguyên cái xe sập xuống cũng mệt các bác nhỉ
digikei
CAO CẤP
6 năm
Hệ thống quá tuyệt vời, chạy thêm 3 năm nữa đổi con xe có bộ giảm sốc này nữa thí còn gì. Hy vọng gấu chịu nhả kinh phí. Đưa thì lắm, mà hỏi thì khó khăn. Tù chung thân nó thế đây.
Mình là fan của Bose xưa giờ... 😁
xem clip thấy êm ru vậy trời :eek:
Hệ thống này có vẻ phù hợp với đường xá Việt Nam mình nhỉ!
Coi cái clip công nhận nó mượt quá, Bose làm âm thanh mà cũng lấn ra mảng khác, giỏi thật
findandkill
ĐẠI BÀNG
6 năm
Cái này nếu độ lại biên độ lớn và gắn bán tải, offroad thì sẽ mất tiêu luôn cảm giác. Cứ như được gắn Gimbal vào hệ thống treo trục bánh xe vậy.
Bâu ơi bâu à 😁 CHẤT
Kế hoạch 3 năm nữa đổi xe. Hi vọng lúc đó chức năng này đã được phát triển hoàn chỉnh
Em thấy con lexus 570 đi qua con lươn giữa tao đàn kkk chỉ có 4 cái bánh nó nhảy ko mà cái thùng xe ko lúc lắc chắc ẻm có công nghệ này
linhtun89
TÍCH CỰC
6 năm
@alibaba1978 nó xài bóng hơi mà!
@alibaba1978 ảnh là chuyên cơ mặt đất mà 😁:D:D
Hệ thống này lắp cho tàu biển/du thuyền là tuyệt vời luôn!
vxx9x
TÍCH CỰC
6 năm
@cheetah_fast Tàu thuyền thì có hệ thống này bạn nhé
Giống ý tưởng mà Mercedes thiết kế hệ thống phản ứng với mặt đường mang tên "đầu gà" 😁
mrford105
TÍCH CỰC
6 năm
video trên cũ rồi, coi không đã, mời anh em coi video dưới
Ko biết dùng mấy cái hệ thống này thì mấy anh đua xe đường phố hay biểu diễn có đờ rít đờ rát gì được nữa ko nhỉ.?
Zoro kun
TÍCH CỰC
6 năm
@khonggianbonchieu_dh drift thì liên quan gì giảm sóc, drift là hiện tượng bánh xe trượt đi trên mặt đất mà

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019