Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


2020 sẽ là năm của những chiếc laptop màn hình gập, nhưng phần mềm sẽ là vấn đề

Duy Luân
9/1/2020 23:16Phản hồi: 139
2020 sẽ là năm của những chiếc laptop màn hình gập, nhưng phần mềm sẽ là vấn đề
"Để tôi bẻ nó cho bạn coi", đại diện Intel nói khi trình diễn chiếc laptop tham chiếu sử dụng màn hình gập. Với tên mã "Horseshoe Bend", thiết bị này sử dụng màn hình OLED 17" tỉ lệ 4:3 có thể gập vào, mở ra (lúc dùng như laptop thì màn hình của nó giống với laptop 13"). Nó chạy trên chip Intel thế hệ mới Tiger Lake, cho phép tạo ra những chiếc máy tính mỏng chỉ 7mm, không cần quạt mà vẫn đạt được 11 tiếng dùng pin.

Việc Intel bắt tay vào làm thiết kế tham chiếu cho thấy năm 2020 sẽ là năm mà máy tính màn hình gập phát triển mạnh hơn và nhanh hơn, giá cũng sẽ rẻ hơn. Một phần là nhờ các hãng giờ đã có máy mẫu để biết họ nên làm theo như thế nào, phần khác là do Microsoft đẩy mạnh việc truyền thông về laptop màn hình gập, và Windows cũng sắp được nâng cấp để hỗ trợ loại thiết bị mới này. Đây là một sự cộng hưởng từ nhiều công ty khác nhau.

Intel_nguyen_mau_man_hinh_gap.jpg

Nói đâu xa, ngay tại triển lãm CES 2020 đang diễn ra, chúng ta đã thấy khá nhiều mẫu laptop màn hình gập xuất hiện rồi. Dell đưa ra 2 nguyên mẫu, một sử dụng màn hình gập một dùng 2 màn hình. Lenovo chính thức giới thiệu ThinkPad X1 Fold với màn hình OLED cùng loại với Horseshoe Bend nhưng kích thước nhỏ hơn. Và không như nguyên mẫu của Dell, X1 Fold là một sản phẩm thực, chuẩn bị bán ra vào giữa năm nay với giá $2499.

Về phần cứng thì không còn nhiều rào cản, vẫn còn vài thứ nhỏ nhỏ như vết gấp giữa màn hình trên chiếc X1 Fold, nhưng cơ bản thì các hãng cũng sẽ vượt qua mà thôi. Không đáng lo ngại. Chỉ năm sau thôi thì công nghệ sẽ được làm hoàn chỉnh.

Theo mấy bạn bên The Verge, vấn đề lớn hơn sẽ là phần mềm. Windows 10 vẫn chưa sẵn sàng cho laptop màn hình gập, dù các hãng có cố gắng tùy biến đến đâu thì cũng không thể tốt như được hỗ trợ từ nhân của hệ điều hành. Ví dụ, khi sử dụng theo kiểu laptop, bàn phím ảo chiếm luôn taskbar và hiện chưa có cách để ghim nó cố định ở nửa dưới màn hình. Việc chuyển giữa các chiều xoay của màn hình cũng chưa mượt.

DSCF0360.jpg

Chúng ta sẽ phải hóng Windows 10X, phiên bản Windows 10 được Microsoft điều chỉnh để hỗ trợ tốt nhất cho laptop màn hình gập. Nó có giao diện được thiết kế riêng, tuy nhiên chưa rõ cụ thể những thứ đó sẽ như thế nào. Cái này phải đợi tới khoảng giữa và cuối năm nay mới thấy được.

Cái mà chúng ta biết chắc chắn đó là laptop 2 màn hình hay laptop màn hình gập sẽ trở nên phổ biến hơn trong năm nay, cũng giống như thị trường điện thoại vậy. Dù chưa hoàn thiện 100%, nhưng chúng ta rồi cũng sẽ tới được mức đó thôi.
139 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Quy Le Anh
TÍCH CỰC
4 năm
Hi vọng Windows X sẽ không đi theo vết xe đổ của Windows Phone (Mobile). Cơ mà nghĩ cũng khó khi mà mảng Windows bây giờ không phải là trọng điểm nữa rồi.
Laptop là thiết bị làm việc nên tại sao lại hy sinh bàn phím + bàn rê để làm màn gập làm gì nhỉ? Nếu muốn gập tại sao k làm màn hình gập phía trên, trong khi vẫn giữ nguyên bàn phím + bàn rê phía dưới, khi bung ra thì màn hình sẽ gấp đôi kích thước theo chiều ngang.
ioiokkkk
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Giáo Vũ Thế mua Surface là hợp lý rồi bạn, mình đang xài, gọn nhẹ như tiêu chí của bạn 😃
@from team b with love Rồi lại phải dùng bàn phím rời.
Có một sự thật là một sản phẩm như trên sao mà lại được gọi là laptop được nhỉ.
VNPT001
TÍCH CỰC
4 năm
@from team b with love Dòng này ko phải là dòng phổ thông dành cho đại đa số người dùng. Hơn nữa nếu cứ giữ cái lối mòn trong suy nghĩ thì ngày nay chắc chả có smart phone màn hình cảm ứng rồi
Giáo Vũ
TÍCH CỰC
4 năm
@ioiokkkk Đắt quá bạn ơi
windows chắc chắn sẽ đầu tư cho windows X, nhưng chờ giữa năm mới biết được.
xuanvu1801
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Fatren Sea @DuyLuân rất tốt . Nhưng a rất tiếc 😆
image.jpg
@xuanvu1801 cuộc đua chỉ có 2 người =)))))) chờ @Duy Luân xem có skill gì
@xuanvu1801 Huhu
@Duy Luân Tung tiêu đi bạn Luân. Sắp về đích rồi
Hoang-pm
TÍCH CỰC
4 năm
Lap truyền thống cho lành ^^, team văn phòng và coder không thích loại này đâu
Yên tâm, khi Surface Neo ra mắt thì tất cả sẽ phải ngước nhìn 😁
Hóng win 10X nữa
đúng là máy tính hai màn hình hoặc màn hình gập thì chạy Windows 10 bình thường thì chắc không tối ưu được tốt rồi, hóng Windows 10X 😁
Màn hình gập giống như Galaxy Fold thì đập đi xây lại Windows 10X, còn mà 2 màn hình thì Windows 10 từ trước đến nay ko dùng đc 2 màn hình à?

Mà chê MS quan liêu mà lại làm màn hình gập, quan liêu kiểu sáng tạo à???
yaibakt
ĐẠI BÀNG
4 năm
Tương lai thiết bị lớn gập nhỏ được phổ biến rồi.
Nhìn màn to và gập thì bù lại sẽ dày và cộm. không thiết thực lắm
@denmilu Rồi sẽ được tối ưu
VNPT001
TÍCH CỰC
4 năm
@denmilu Nói đơn giản thế này. Con laptop hiện nay của bạn gập lại hay mở ra thì mang vác sẽ dễ hơn (giả sử con máy của bạn mở được 180 độ)?
Kể cả gập lại có dày hơn gấp 3 thì chắc chắn mang vác vẫn sẽ tiện và an toàn hơn ko gập
@VNPT001 Nói đơn giản để bác hiểu là ko nên so sánh con laptop với con điện thoại. Mình đang nói điện thoại mà, lấy ví dụ nào về điện thoại thôi. Laptop nó lại là một cái khác hoàn toàn và điện thoại đừng bao giờ so sánh với laptop 😁
VNPT001
TÍCH CỰC
4 năm
@denmilu Điện thoại nào ở đây nhỉ?
Còn nếu comment của bạn có ý nói đến điện thoại thì có lẽ bạn nên đọc lại bài viết @@
LuanPhan(Mr)
ĐẠI BÀNG
4 năm
Có nhiệm vụ cà khịa @Duy Luân hahaa a e làm chưa ?
@LuanPhan(Mr) Đã làm nhiệm vụ này
@minhthanh255 Nhiệm vụ này làm thế nào bạn
tokylo
TÍCH CỰC
4 năm
Ra mắt để hợp trend còn phần mềm thì chờ MS
keongot09
ĐẠI BÀNG
4 năm
Chủ đề gập hot quá 😃
Ngon
mình nghĩ nên phát triển máy tính bảng theo kiểu này chứ laptop mà k có bàn phím cơ thì bất tiện lắm
thailevi
TÍCH CỰC
4 năm
Lại sắm thêm một cái bàn phím rời rạc.
Laptop , pc , smartphone giờ bão hoà sạch. Giờ mỗi nhà lại loay hoay tìm 1 thiết kế mới, 1 định nghĩa mới nhằm thúc đẩy thị trường mà chưa cái nào thành công. Không biết ai sẽ là job tiếp theo đưa ra 1 phần cứng thay đổi cả thị trường nhờ :v
Vẫn chưa phổ biến ngay đc đâu. Cứ chờ mà xem.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019