THỦ THUẬT 4 ĐIỀU LÀM HẠI ĐẾN XÍCH TRÊN XE ĐẠP CỦA BẠN

Thảo luận trong 'Xe đạp' bắt đầu bởi xeom23h, 10/2/17. Trả lời: 0, Xem: 12818.

  1. xeom23h

    xeom23h Thành viên

    Tham gia:
    1/8/13
    Được thích:
    5
    Best Answers:
    0
    xeom23h
    Xích là một bộ phận nhỏ trên chiếc xe đạp của bạn, nhưng không có nó thì bộ sang số không thể làm việc được và chiếc xe đạp của bạn cũng không thể sử dụng được. Nếu bạn ít quan tâm và không bảo dưỡng nó thường xuyên sẽ làm cho chiếc xe của bạn nhanh xuống cấp hơn và ảnh hưởng nhiều đến việc sử dụng chiếc xe của bạn. Dưới đây là 4 điều làm ảnh hưởng xấu đến sợi Xích của bạn và cách khắc phục.


    Không làm sạch nó


    Một sợi xích sạch sẽ không chỉ làm cho việc sự dụng xe tốt và êm ái hơn mà nó còn làm cho tuổi thọ sử dụng xích cùng chiếc xe kéo dài hơn. Sau một thời gian sử dụng ,lớp dầu bôi trơn trên xích sẽ giảm mất đáng kể tác dụng bôi trơn và bị bám nhiều đất cát bẩn trên đó gây khó trong việc sang số và làm cho Xích của bạn bị mòn nhanh hơn.



    Dưới đây là những điều cần làm: Đầu tiên sử dụng chất tẩy nhờn dọc theo chiều dài của xích , bạn có thể dùng các loại xịt chuyên dụng như WD ,Motorex, RP7…( hoặc có thể dùng dầu hỏa để làm sạch xích). Sử dụng bộ vệ sinh xích chuyên dùng cho xe đạp hay một bàn chải đánh răng cũ để loại bỏ tất cả các bụi bẩn . Rửa sạch các chất tẩy nhờn bằng nước, và để cho xích khô trong vòng 5-10 phút.

    Không tra dầu bôi trơn cho nó



    Sau một thời gian sử dụng,sau nhiều lần rửa xe lớp dầu bôi trơn sẽ mất dần đi làm cho xích bị khô và hoạt động kém hiệu quả, dẫn đến hiện tượng kêu ở xích khi đạp xe bà làm nó bị mài mòn nhanh hơn. Sau khi xích được vệ sinh sạch sẽ, bạn cần tra thêm dầu bôi trơn làm cho xhics hoạt động trơn tru hơn. Sử dụng dầu tra xích dành riêng cho xe đạp như WD, Shimano, Motorex, Motul… hoặc loại có độ nhớt phù hợp (không nên dùng dầu nhớt dành cho xe máy hay oto để tra xích xe đạp) Nhỏ một lượng dầu vừa phải đều nên chiều dài của sợi xích đủ để dầu ngấm vào các khớp . Quay ngược chiều đạp xe vài vòng cho dầu ngấm đều các mắt xích và để khoảng 3-5 phút cho dầu ngấm vào trong. Sau đó lấy khăn sạch lau khô lớp dầu thừa bên ngoài mặt xích.

    Đợi quá lâu để thay thế nó

    Khi xích của bạn bị mòn, nó bắt đầu phát ra tiếng kêu thường xuyên khi đạp xe, và hây hiện tượng sang số không còn chính xác, đôi khi sẽ bị trượt xích trên các răng của đĩa trước và trên các tầng líp. Đó là do xích của bạn đã quá mòn và không còn ôm chặt được các răng trên đĩa trước và líp nữa. Theo khuyến nghị của các nhà sản xuất, bạn nên thay thế 1 xích mới sau 3000km sử dụng . Nhưng nó cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm trọng lượng người đạp xe,phong cách đạp xe, địa hình sử dụng khác nhau,chế độ vệ sinh bảo dưỡng của người sử dụng.



    Để kiểm tra độ mòn của xích, bạn có thể dùng 1 thước 12-inch đặt điểm đầu tiên của thước vào chính giữa điểm nối của 2 mắt xích đầu tiên , nếu điểm nối của 2 mắt xích cuối cùng nằm ở giữa vạch 12-inch thì xích của bạn vẫn còn tốt. Nếu nó lệch bằng 1/6 inch hoặc dài hơn , đó là lúc bạn nên thay một sợi xích mới cho xe của bạn.



    Hoặc bạn có thể dùng dụng cụ kiểm tra độ mòn của xích bằng thước chuyên dụng của các nhà sản xuất.



    Còn 1 cách kiểm tra đơn giản hơn mà không cần dụng cụ . Bạn có thể dùng tay và kiểm tra bằng mắt thường bằng cách: đưa xích lên tầng to nhất của đĩa trước và lấy tay kéo căng 1 mắt xích ra . Nếu sợi xích còn ôm kín các răng đĩa thì nó vẫn còn sử dụng tốt. trường hợp bạn kéo xích ra và thấy hơn 1 mắt xích hở ra 1 khoảng so với răng đĩa , đó là lúc bạn nên thay mới xích trên xe đạp của mình .

    Không thay thế bộ răng đĩa hoặc líp mới khi nó đã bị quá mòn



    Cũng như cần phải thay thế sợi xích mới , bạn cũng sẽ cần thay thế những bộ phận khác như đĩa răng phía trước hoặc mặt líp, khi hai bộ phận này bị mòn nó sẽ ảnh hưởng làm kém kiệu quả sử dụng trên chiếc xe của bạn. Một bộ líp hay răng đĩa bị mòn cũng gay ra hiện tượng trượt xích qua các răng đĩa và líp.
     
    namnguyen2405 thích nội dung này.
Đang tải...