Công ty nghiên cứu MBLM và Praxis Research Partners đã đi khảo sát 6000 người tại Mỹ, Mexico và UAE để đưa ra được một số kết luận về cách mà các thương hiệu đã thu hút người dùng cũng như tạo nên sự trung thành cao với thương hiệu. Trong số các hãng được khảo sát, Apple được đánh giá cao nhờ một áp dụng khéo léo nhiều kĩ thuật từ "cứng" đến "mềm" để xây dựng niềm tin.
1. Apple đưa sản phẩm của mình vào cuộc sống
Apple được đánh giá số 1 về độ "thần thánh" (nguyên văn) về cách mà người dùng xem Apple như là một phần trong cuộc sống hằng ngày của mình. Các nhà nghiên cứu nhận thấy điều này đúng với mọi giới tính và mọi nhóm tuổi. Trong một email gửi về cho Fast Company, một người nói: "Sản phẩm của họ khiến chúng tôi trở nên gần gũi hơn với những gì quan trọng trong cuộc sống, giúp chúng tôi làm việc hiệu quả và luôn cảm thấy hứng khởi". Một số người khác thì nhận xét đồ Apple giúp họ kết nối với người khác tiện hơn, làm được nhiều việc hơn.
Đây cũng là triết lý chính mà Apple đã theo đuổi hơn chục năm nay. Mỗi món đồ, mỗi tính năng họ làm ra phải có ý nghĩa, phải giải quyết được một bài toán hay một khó khăn nào đó của người dùng. Steve Jobs, Tim Cook hay Jony Ive đều quan niệm rằng khi bạn làm được điều này, người dùng sẽ tự động bị dính với bạn mà không cần những chiêu trò quảng cáo cao siêu ma quái. Ví dụ, bạn có thể thấy Apple đã giúp giải quyết vấn đề unlock điện thoại với cảm biến vân tay ra sao, rồi nhận diện gương mặt, hay cách mà Apple giúp camera kép trở nên phổ biến chẳng hạn.
1. Apple đưa sản phẩm của mình vào cuộc sống
Apple được đánh giá số 1 về độ "thần thánh" (nguyên văn) về cách mà người dùng xem Apple như là một phần trong cuộc sống hằng ngày của mình. Các nhà nghiên cứu nhận thấy điều này đúng với mọi giới tính và mọi nhóm tuổi. Trong một email gửi về cho Fast Company, một người nói: "Sản phẩm của họ khiến chúng tôi trở nên gần gũi hơn với những gì quan trọng trong cuộc sống, giúp chúng tôi làm việc hiệu quả và luôn cảm thấy hứng khởi". Một số người khác thì nhận xét đồ Apple giúp họ kết nối với người khác tiện hơn, làm được nhiều việc hơn.
Đây cũng là triết lý chính mà Apple đã theo đuổi hơn chục năm nay. Mỗi món đồ, mỗi tính năng họ làm ra phải có ý nghĩa, phải giải quyết được một bài toán hay một khó khăn nào đó của người dùng. Steve Jobs, Tim Cook hay Jony Ive đều quan niệm rằng khi bạn làm được điều này, người dùng sẽ tự động bị dính với bạn mà không cần những chiêu trò quảng cáo cao siêu ma quái. Ví dụ, bạn có thể thấy Apple đã giúp giải quyết vấn đề unlock điện thoại với cảm biến vân tay ra sao, rồi nhận diện gương mặt, hay cách mà Apple giúp camera kép trở nên phổ biến chẳng hạn.
2. Apple làm ra sản phẩm gần gũi với chúng ta, theo đúng nghĩa đen
Những thứ Apple làm ra thường ở ngay trên người bạn, hoặc gần sát bạn. Điện thoại trong túi quần, đồng hồ trên tay, tai nghe trên tai, máy tính ở bên cạnh bạn hàng chục giờ mỗi ngày khi làm việc. Những thứ này tạo ra một sự liên kết vô hình giữa bạn với sản phẩm Apple, giống như cách mà các đôi nam nữ nảy sinh tình cảm khi họ ở gần nhau một thời gian dài hay việc người ta khuyến khích cho con cái tiếp xúc nhiều với cha mẹ khi còn nhỏ chẳng hạn.
Sản phẩm "xa cách" nhất mà Apple làm tính đến thời điểm này có lẽ là chiếc loa HomePod và Apple TV. Tuy nhiên, nó vẫn nằm vòng vòng xung quanh bạn, bạn đi qua đi lại cũng thấy nó, bạn ngủ cũng thấy nó, bạn vừa mở mắt dậy cũng thấy nó. Một cách thiết kế sản phẩm rất thông minh.
3. Sản phẩm của Apple nhìn rất "cool"
Thiết bị do Apple làm ra luôn sở hữu vẻ ngoài hấp dẫn, mang tính mời gọi cao, khiến người ta muốn cầm lên sử dụng. Đây cũng là lý do vì sao Apple thường được đánh giá cao về thiết kế và cũng khiến người dùng vui vẻ bỏ nhiều tiền hơn so với một sản phẩm đối thủ cùng chức năng. Trong quá khứ, việc Apple mang những thứ mà chỉ có bọn mê công nghệ mới xài như máy tính, iPod, iPhone trở thành một món đồ ai ai dều muốn dùng cũng là một yếu tố được các nhà nghiên cứu chỉ ra trong việc thiết lập lòng tin của người dùng.
Và lối suy nghĩ này không chỉ xuất hiện khi xài sản phẩm Apple, nó còn hiện hữu khi bạn tiếp xúc với Apple thông qua quảng cáo, khi bạn bước vào cửa hàng bán đồ Apple, khi bạn mua sắm trên web Apple, mua app trên iPhone,... mọi nơi!
Một người được khảo sát nói: "Sản phẩm Apple rất phong cách. Chúng giúp bạn nhìn hiện đại và ngầu hơn".
Quảng cáo
4. Apple luôn giữ Steve Jobs sống trong lòng mọi người
Sản phẩm của Apple không phải lúc nào cũng hoàn hảo, nhưng chúng đều tạo được cảm giác rằng chúng ra đời nhờ sự tỉ mĩ của một người có tầm nhìn chứ không phải là những tính toán của một tập đoàn khổng lồ nào đó. Apple rất khôn khéo trong việc liên kết họ bây giờ với Steve Jobs, và xây dựng nên một lịch sử cho công ty. Nó còn khiến người dùng cảm thấy "chúng ta đều là một cộng đồng".
5. Apple nghĩ về khách hàng trước
Các nhà nghiên cứu nhận thấy người dùng thích sản phẩm Apple vì họ cảm nhận được món đồ đó đang giúp họ giải quyết vấn đề. Nhiều khi nó còn giải quyết xong trước khi người ta kịp nghĩ tới. Mọi tính năng đều được tối giản, cứ cầm lên là xài (mặc dù dạo gần đây Apple đang phức tạp hóa nhiều thứ hơn). Cái cảm giác an tâm rằng việc của mình sẽ xong, sẽ chạy khi có đồ Apple trong tay là điều giúp người dùng trung thành với thương hiệu.
Đứng sau Apple, những nhà nghiên cứu thấy rằng Amazon và BMW xếp hạng thứ 2 và thứ 3 về thương hiệu được yêu thích ở Mỹ. Ngoài ra còn có Jeep, Disney, YouTube, Target, Netflix, Whole Foods và Google.
Nguồn: Fast Company
Quảng cáo