603km/h là kỷ lục mới mà tàu maglev của JR Central đạt được hôm nay

bk9sw
21/4/2015 14:41Phản hồi: 107
603km/h là kỷ lục mới mà tàu maglev của JR Central đạt được hôm nay
3024425_JR_Maglev_01.jpg
Hôm nay tàu đệm từ của công ty đường sắt JR Central (Nhật Bản) lại tiếp tục lập kỷ lục mới với vận tốc 603 km/h, phá vỡ kỷ lục 590 km/h vừa được xác lập hôm thứ 5 tuần trước. Theo tờ Kyodo News, kỷ lục mới được xác lập trên một đường ray thử nghiệm tại quận Yamanashi và tính đến hiện tại JR Central cho biết vẫn chưa có trục trặc nào xảy ra với đoàn tàu.


Video từ đài NHK.

Theo kế hoạch, JR Central sẽ khai trương dịch vụ vận chuyển bằng tàu maglev vào năm 2027 và tốc độ chạy tàu cao nhất theo ước tính là 505 km/h. Với tốc độ này, hành khách có thể đi từ Tokyo đến Nagoya chỉ trong vòng 40 phút.

Tốc độ trên đạt được nhờ một công nghệ mới được gọi là L-Zero (L0). Con tàu thực chất vẫn có hệ thống bánh xe. Khi chạy ở tốc độ thấp, các bánh xe vẫn tiếp xúc với đường ray nhưng khi đạt tốc độ trên 160 km/h, hệ thống đệm từ sẽ được kích hoạt, con tàu được nhấc bổng, các bánh xe không tiếp xúc với đường ray nữa để giảm tối đa ma sát.

Theo tìm hiểu của mình thì JR Central có thể sử dụng công nghệ SCMaglev cho đoàn tàu thử nghiệm. SCMaglev sử dụng một hệ thống treo điện động (Electrodynamic Suspension - EDS). Các nam châm điện siêu dẫn (Superconducting - SC) mạnh nhưng nhẹ được lắp trên các giá chuyển hướng của tàu và đường dẫn (guideway) được lắp các bộ 2 cuộn dây đối cực.


Maglev.png

Nam châm siêu dẫn và các cuộn dây sẽ tạo ra một dòng cảm ứng hình số 8 dọc theo 2 bờ tường và đường dẫn. Tức là khi khi tàu tăng tốc, từ tường của các nam châm siêu dẫn sẽ dẫn một dòng điện cực mạnh vào các cuộn dây theo hiệu ứng cảm ứng từ trường.

JR_Maglev_02.png JR_Maglev.png

Nếu tàu đứng yên, nằm giữa các cuộn dây, điện thế có thể cân bằng và không có dòng điện được tạo ra. Tuy nhiên, khi tàu chạy trên các bánh xe (thường là bánh xe cao su) ở tốc độ thấp, từ trường bắt đầu sản sinh bên dưới tâm của các cuộn dây khiến cho điện thế không còn cân bằng. Điều này tạo ra một từ trường đối nghịch với cực phía dưới của nam châm siêu dẫn (theo địch luật Lenz) và một cực phía trên sẽ hút lấy nam châm. Khi tàu đạt tốc độ từ 150 km/h, dòng điện đủ mạnh để có thể nhấc tàu lên 100 mm so với mặt đường dẫn. Và nhờ khả năng "nổi" cao hơn nên tàu dùng công nghệ SCMaglev có thể chạy nhanh hơn.

JR_Maglev_Mô-đun.JPG
Nam châm siêu dẫn và các bánh xe trên giá chuyển hướng của tàu.

JR_Maglev_đường_dẫn.JPG
Còn đây là các cuộn nâng và cuộn dẫn lắp 2 bên bờ tường.

Các cuộn dây này cũng tạo ra lực để dẫn đường và ổn định thân tàu. Do chúng kết nối chéo bên dưới đường dẫn, trong trường hợp tàu bị lệch tâm thì dòng điện sẽ được dẫn theo các kết nối chéo này để điều chỉnh vị trí cho tàu.

Theo: Wikipedia
107 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nhanh quá. Thì cũng nguy hiểm thật. Có j chắc nát tương ^^
trilong
ĐẠI BÀNG
9 năm
@nguyenhuydesigner Yên tâm, bọn tư bản này không làm ăn theo kiểu ăn xổi ở thì, không làm lấy được để có dollar bỏ túi, thì cái nguy hiểm đó rất nhỏ!
@nguyenhuydesigner nó chỉ thử vận tốc tối đa thôi ,
Biết bao giờ mới đc đi thử cảm giác thế nào nhi?
cuong642
TÍCH CỰC
9 năm
@trungmedicon thử làm gì bác, đi ko quen dễ bị say, rồi lắm thứ khác,
Quá nhanh , quá nguy hiểm 😁
Thôi em đi tàu ta cho an toàn lại được ngắm cảnh ! 😔
@Nokfev Bác lại troll rồi. Ha ha.
@Respira Nguy hiểm ko ạ?
vietka
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Nokfev Chắc Bác làm công chứ à? Đại lý thời gian 😃 Em ớn nhất cái vệ sinh trên tàu.
@vietka Buôn bán thôi bạn ạ ! Nhanh chậm gì 1-2 ngày đâu


Nhìn dàn tầu siêu tốc bên Nhật mà thích ở VN bao giờ mới có, từ HN vào TP.HCM chắc chỉ 3 tiếng là cùng.
Cận cảnh tàu hỏa 5 sao đẹp hơn máy bay của Việt Nam
Những cô tiếp viên xinh đẹp, tận tình, các toa tàu sạch bong, sang trọng, lịch sự và đặc biệt là không có tiếng ồn giúp hành khách ngủ ngon hơn... là những cảm nhận đầu tiên về đoàn tàu 5 sao của VN.


Sau hơn 4 tháng nâng cấp cải tạo toa xe thế hệ 2 thuộc ram tàu SE 3/4, Cty TNHH một thành viên Đường sắt Sài Gòn đã đưa tàu hỏa chất lượng "5 sao" vào phục vụ lần đầu tiên tại Việt Nam.



Tàu hỏa "5 sao" đặt vấn đề phục vụ khách lên hàng đầu nên đã sử dụng đoàn nhân viên phục vụ có chất lượng cao như tiếp viên hàng không.



Anh Đặng Xuân Định (Trưởng tàu khách SE3) cho biết: "Tương lai đoàn phục vụ trên tàu sẽ hướng tới tiêu chí trở thành Đoàn tiếp viên Đường sắt Việt Nam".



Tất cả nhân viên trên tàu đều phải mặc đồng phục, hướng dẫn niềm nở, nhiệt tình với hành khách.



Đồng thời, việc kiểm soát cũng phải nghiêm ngặt hơn nhưng không được để phật ý hành khách.



Toàn bộ hệ thống ghế ngồi trong toa ghế mềm điều hòa được thiết kế riêng biệt, tạo cho hành khách tư thế ngồi thoải mái, dễ chịu, ngoài ra trên mỗi toa đều được trang bị màn hình vô tuyến và âm thanh phục vụ hành khách.



Tại toa giường nằm cao cấp (mỗi phòng 4 giường) được thiết kếu cửa bán tự động lần đầu tiên trên một toa tàu của Việt Nam.


Trước giờ đón khách, tất cả các toa đều được đi kiểm tra kỹ thuật lại một lần.



Chăn gối trong các toa giường nằm cũng được dọn dẹp sạch sẽ, ngăn nắp.



Chị Nguyễn Thị Hương (25 tuổi, nhân viên khách vận) cho biết: "Điểm mạnh của những toa tàu "5 sao" là giảm được tiếng ồn, điều này giúp hành khách có thể ngủ ngon giấc trong các toa giường nằm".

findandkill
ĐẠI BÀNG
9 năm
Thế nào mình cũng đề xuất và làm nhanh hơn thế!
Kinh quá, khi nào việt nam có thì lúc đó chắc chắn mình đã " đi mây về gió rồi " :p
tuyengan
ĐẠI BÀNG
9 năm
Lại nhớ bài báo năm chín mấy, có ông đường sắt cho ăn bánh vẽ 20 năm nữa đường sắt VN sẽ đuổi kịp NB, haha
@tuyengan Nói cho nó sướng mồm thôi. Cơ chế ngang dọc ""minh bạch" thế kia thì biết đến bao giờ.
vanphumbile
ĐẠI BÀNG
9 năm
bao giờ Việt Nam mình mới có
kumperssor
TÍCH CỰC
9 năm
@vanphumbile Đừng bao giờ có câu hỏi dạng này nhé. vn của chú mà ko có pháp xây tàu lửa bắc nam thì giờ này vn cũng chưa có xây dc đâu nhé
thukhong3575
ĐẠI BÀNG
9 năm
@kumperssor Nghe mà đắng cho việt nam chúng ta quá!
Nghe như là translate nó đọc @@! chỉ có thể là nó... Google Translate...
@hoainam.chuot đọc dễ hiểu mà, giống mấy bài tập điện từ trường môn Vật Lí 😃
devilkut3
TÍCH CỰC
9 năm
Đi đâu mà vội mà vàng
Mà vấp phải đá , mà quàng phải chân 😁
kieunamthanh
ĐẠI BÀNG
9 năm
@devilkut3 các cụ đã nói thì ít có sai.
@kieunamthanh ít chứ không phải không có 😁
Nhật cái gì nó cũng nhanh. Có mỗi cái ấy là lâu :p
321188
ĐẠI BÀNG
9 năm
@dmt4ukhw4 Phim thì nó thế chứ ngoài thì chả ai mà phát đầu mà lâu vậy đâu 😆


Sent from my iPhone using Tinhte.vn
lom-com
TÍCH CỰC
9 năm
@dmt4ukhw4
xem ozawa thấy nó mò mẫm đúng là lâu thiệt,đưa em là em đc 3 phát 1 chỗ với thời gian í rùi😁:D:D
gautrang14
TÍCH CỰC
9 năm
tài việt nam đi cunhx ko chậm lắm đâu. nhanh bằng 1/10 tàu này
Việt Nam tàu điện còn chưa có lấy đâu ra mà tàu đệm từ @@
@timelessOFtitan bác này sai bét nhé. vn có tàu điện leng keng từ thế kỷ trước rồi nhé. he
trilong
ĐẠI BÀNG
9 năm
@timelessOFtitan Đất nước còn nghèo, quan tham nhiều lắm, mong bạn kiên nhẫn chờ đến năm 20...rồi cũng có!
@trilong Đất nước Việt Nam có rừng vàng biển bạc ma`
nhìn bài viết với cái hình tàu 5* của mình 😁 :D
RedPhantom
ĐẠI BÀNG
9 năm
@cardmanhinh.com Người ta gọi đó là nâng bi, nằm mơ giữa ban ngày!
@cardmanhinh.com Giờ đã kịp chưa nhỉ ????:eek::eek::eek::eek::eek:
@cardmanhinh.com Quá tuyệt vời... hoan hô các bác :D
@cardmanhinh.com Cám ơn bác đã chỉ điểm mặt người này cho mọi người biết
Thánh chém gió, còn hơn mấy thằng trẻ trâu trên mạng
Sao các bác cứ phải lôi việt nam vào ấy nhỉ.
em cũng biết là chẳng có thằng nào kém hơn việt nam rồi, nhưng mà đem so sánh như thế thì thật tội nghiệp cho....... thằng Nhật
@quocanh_ltk Bác này lại troll.
@quocanh_ltk việt nam bây giờ hết nói rồi nhiều cái còn không bằng campuchia, lào 😁. công dân xứ sở thiên đàng..
heliosy
TÍCH CỰC
9 năm
600km/h mà có tai nạn là xác định khỏi nhận diện xác -.-!!
sonphamhy
ĐẠI BÀNG
9 năm
quê mình tàu nhanh 1 lít.... còn tàu chậm đắt gấp 6 lần... nhọ vãi.
thomastn
TÍCH CỰC
9 năm
@sonphamhy Em phải đăng nhập để like bác... vì bác làm em té ghế..
trieu04
TÍCH CỰC
9 năm
Thế muốn chuyển động tàu dừa vào nguyên lý nào? động cơ phản lực hay là lực từ trường của nam châm sẽ đẩy hoặc hút tàu đi?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019