7 Kinh nghiệm thuê văn phòng "Khởi Nghiệp" thực tế

Quang Hung Hanoi
30/6/2019 15:8Phản hồi: 0
7 Kinh nghiệm thuê văn phòng "Khởi Nghiệp" thực tế
Nếu bạn sắp, đang là công ty startup, chắc hẳn sẽ gặp khó khăn trong quá trình đi thuê văn phòng khởi nghiệp. Thậm chí, doanh nghiệp đã startup 2-3 năm có thể mắc phải một số sai lầm không đáng có. Vậy nên “#7 kinh nghiệm thuê văn phòng khởi nghiệp thực tế” dưới đây sẽ giúp bạn đúc kết những điều quan trọng nhất.


1. XÁC ĐỊNH NHU CẦU


Cùng một nhu cầu là thuê văn phòng, nhưng mong muốn lại đa dạng, khác nhau. Có người muốn:

- thuê chỗ giá rẻ, có chỗ ngồi là được, vừa đủ => thuê chung cư nhỏ

- thuê mặt bằng ngay mặt tiền, trục đường chính để kinh doanh => thuê nhà riêng hoặc tầng 1 tòa nhà

- tìm địa điểm rộng rãi, chuyên nghiệp => thuê tòa nhà hoặc văn phòng hạng A, B, C

- thuê chỗ có cây xanh, trong khu đô thị văn minh, có nhiều người giàu => thuê trong khu biệt thự hoặc nhà riêng


Càng xác định rõ mong muốn thuê văn phòng thực sự của bạn là gì, vị trí, diện tích, tài chính, thời gian cần là bạn sẽ tìm được chỗ làm văn phòng như ý.


2. DIỆN TÍCH & TÀI CHÍNH


Đồng tiền đi liền khúc ruột. Thuê mặt bằng hoặc văn phòng có sẵn với diện tích lớn hơn thường sẽ mất nhiều chi phí hơn. Quan trọng là tiềm lực tài chính của bạn và doanh thu, lợi nhuận công ty đang như thế nào.

- Xác định diện tích phù hợp:

Quảng cáo


Công ty Startup trong 1 năm đầu thường có số lượng nhân sự trong khoảng 5 - 20 người (tùy vào khả năng quản trị, doanh thu). Vậy nên:

  • 6 - 7 người: 20m2

  • 8 - 10 người: 30m2

  • 30 - 35 người: 100m2

- Xác định tài chính cần thuê:

Chi phí thuê mặt bằng làm văn phòng tại Hà Nội thường trong khoảng: 4-20 triệu/tháng. Nếu thuê văn phòng mô hình chia sẻ coworking sẽ rẻ hơn nhiều, tối thiểu 3.000.000 vnđ/tháng.

Nếu doanh thu công ty của bạn đang đà tăng trưởng và cần thuê chỗ ngồi hoặc diện tích lớn thì nên chi lớn hơn.

Quảng cáo



3. VỊ TRÍ


- Để tiết kiệm chi phí trong giai đoạn khởi đầu của doanh nghiệp, không nhất thiết phải thuê văn phòng tại

  • trục đường chính, to lớn

  • ngã tư, ngã 3 lớn

  • trung tâm quận, khu vực

  • tòa nhà hạng A, B


Thay vì thế, bạn có thể thuê mặt bằng, chung cư hoặc văn phòng coworking trong ngõ hoặc đường phụ (miễn là đảm bảo giao thông dễ dàng, không quá tắc). Ngoài ra, bạn cũng cần thuê văn phòng tránh khu quá ồn ào hoặc quá thưa thớt người dân / khách hàng mục tiêu. Hãy chọn địa điểm làm văn phòng có kinh tế phát triển, có các tiện ích xung quanh: siêu thị, quán ăn uống, vui chơi, công viên, dịch vụ cần thiết.

Hoặc bạn cũng có thể thuê coworking space, chi phí thường khá rẻ, vừa được giao lưu học hỏi, vừa cải thiện hiệu quả công việc và động lực mỗi ngày.


4. NỘI THẤT VĂN PHÒNG LÀM VIỆC


Chả cần cao sang, sản phẩm cốt lõi bạn cần là một chỗ để ngồi. Đó là: cái bàn, cái ghế, chỗ có thể để đồ thì càng tốt. Thay vì mua bàn gỗ khối nguyên, bạn hãy chọn gỗ ép đảm bảo chất lượng chắc chắn, không mùi. Thay vì mua ghế xoay mới bạn có thể chọn ghế bình thường, hoặc ghế đã qua sử dụng, ghế nhựa…(gợi ý bạn có thể lên các trang mua bán đồ cũ hoặc ra cửa hàng đồ gỗ, thiết bị văn phòng cũ).

=> Càng đơn giản càng tốt, đảm bảo tiện dụng.


5. KHÔNG GIAN, MÔI TRƯỜNG LÀM VIỆC


Để tăng hiệu suất trong công việc và kích thích sự sáng tạo, các công ty Startup hiện nay thường tìm đến coworking space - mô hình cho thuê văn phòng chia sẻ. Làm việc tại coworking space không chỉ thêm động lực, sáng tạo trong công việc mà còn giúp mở rộng mối quan hệ, được học hỏi và giao lưu. Biết đâu trong cùng không gian hoặc tòa nhà bạn thuê làm văn phòng có những các công ty cùng trong lĩnh vực của bạn.


Hơn nữa, nếu công ty của bạn đã khởi nghiệp 2-3 năm và đang trên đà tăng trưởng tốt thì có thể thuê văn phòng ảo để quảng bá hình ảnh doanh nghiệp, tiếp cận thêm khách hàng ở khu vực khác. Hiện nay có khá nhiều đơn vị cho thuê văn phòng ảo, coworking và cả văn phòng làm việc riêng. Điển hình như văn phòng ảo Hanoi Office, chỗ ngồi làm việc kích thích sáng tạo Cogo, hoặc Cen-X Space….


6. TRÁNH PHÁT SINH CHI PHÍ


Trước khi thuê văn phòng hoặc mặt bằng làm văn phòng khởi nghiệp, bạn nên tạo 1 checklist những điều cần làm, cần kiểm tra, khảo sát. Và quan trọng nhất là trong quá trình thuê văn phòng không phát sinh nhiều chi phí như: điện nước tăng, giá dịch vụ cho thuê tăng, hệ thống điện/ mạng không ổn định, thuế...Hãy hỏi thật kỹ đơn vị hoặc đối tượng mà bạn cần thuê văn phòng để làm việc, để tránh tiền mất tật mang sau này.

7. CHỌN LOẠI HÌNH VĂN PHÒNG PHÙ HỢP


Hiện nay có khá nhiều loại hình văn phòng mở, bạn có thể chọn:

  • chỗ ngồi làm việc cá nhân

  • cho thuê văn phòng trọn gói

  • văn phòng ảo (tiết kiệm đến 90% chi phí)

  • thuê mặt bằng làm văn phòng
Đảm bảo loại hình văn phòng nào đem lại giá trị tốt nhất, phù hợp nhất với nhu cầu bạn cần thuê.


Hi vọng, kinh nghiệm thuê văn phòng khởi nghiệp thực tế trên sẽ giúp bạn chọn được văn phòng, chỗ ngồi làm việc như ý.
Chia sẻ

Xu hướng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019