AI sắp biết thay đổi nội dung tin tức, phim ảnh để phục vụ người xem

P.W
15/4/2019 18:2Phản hồi: 33
AI sắp biết thay đổi nội dung tin tức, phim ảnh để phục vụ người xem
Bây giờ nếu anh em xài Netflix hoặc YouTube, thuật toán của những dịch vụ như vậy sẽ biết sở thích xem clip và phim ảnh hàng ngày của anh em, từ đó đưa ra những clip và phim khác có nội dung tương tự anh em có thể sẽ muốn xem tiếp. Đó là hiện tại, còn trong tương lai, sức mạnh của machine learning thậm chí có thể cá nhân hóa những trải nghiệm đó để mỗi người có thể đọc tin tức hoặc giải trí theo cách riêng, không ai giống ai cả.

Tinhte_Smart1.jpg

Lấy ví dụ, cùng một mẩu tin tức, nhưng với AI, nó sẽ hiển thị dòng title chính khác nhau với mỗi người, khiến cảm nhận ban đầu của người đọc trở nên khác biệt. Tương tự như vậy với phim ảnh hay âm nhạc. AI sẽ có thể làm được điều này nhờ vào việc quét lịch sử tìm kiếm cũng như sở thích cá nhân của từng người.

Trước đây khi series phim hoạt hình ngắn có tên Love, Death & Robots được trình chiếu trên Netflix, nhiều người đã bất ngờ nhận ra rằng, những tập phim mà họ xem có thứ tự khác với nhiều người khác. Đến giờ vẫn chưa có bất kỳ nghiên cứu khoa học nghiêm túc nào liên quan đến series này, về việc thứ tự những tập phim đó phụ thuộc ra sao tới sở thích phim ảnh của mỗi tài khoản. Nhưng vốn là một tập đoàn rất thích nghiên cứu big data, có thể khẳng định thứ tự mỗi tập phim của Love, Death & Robots bị xáo trộn hoàn toàn không phải để cho vui.

Từ việc giới thiệu thông minh, đến nội dung thông minh hơn


Như đã nói, khi dùng YouTube, Facebook, Google, Amazon, Twitter, Netflix hay Spotify, thuật toán của từng dịch vụ sẽ lựa chọn những nội dung nó nghĩ là phù hợp để hiển thị cho anh em xem. Những dịch vụ hiện tại sở hữu bộ engine và giao diện được tối ưu nhất để hiển thị những nội dung như thế. Dữ liệu sử dụng của anh em, cùng dữ liệu của những người khác được hệ thống machine learning dùng để trao đổi chéo, từ đó giúp hiển thị những content hiệu quả hơn, khiến anh em bỏ nhiều thời gian hơn trên mỗi website hay ứng dụng.

Tinhte_Smart2.jpg

Tuy nhiên tính đến thời điểm bây giờ, việc giới thiệu nội dung liên quan thường giống hệt nhau, dẫn đến việc nhiều người có chung sở thích đều đã xem những đoạn clip giống nhau, những mẩu tin tức y hệt, hay theo dõi những TV series cùng lúc. Nhưng điều đó có thể thay đổi trong tương lai gần khi nội dung thông minh lên ngôi. Khi ấy, giao diện dịch vụ, công nghệ machine learning tối tân và chính bản thân content sẽ được kết hợp nhuần nhuyễn với nhau để tạo ra trải nghiệm cá nhân hóa nhất có thể.

Thế rốt cuộc, nội dung thông minh nó như thế nào?


Những nội dung được coi là thông minh khi nó có thể tự thay đổi theo nhu cầu và sở thích của người dùng. Lấy ví dụ TikTok, ứng dụng chia sẻ những clip ngắn. Dựa vào lịch sử xem clip, mỗi người dùng sẽ khác biệt hoàn toàn.

Trong khi đó với Netflix, họ đang tạo ra những content mới cho phép người “xem” tương tác với chính bộ phim mà họ phát hành, bắt đầu với tập phim Bandersnatch của Black Mirror, nơi anh em có thể chọn lựa từng hành động của nhân vật chính để thay đổi kết thúc phim. Sắp tới còn có một phim nữa, anh em có thể “điều khiển” nhà thám hiểm Bear Grylls và đưa ra những lựa chọn khám phá thế giới thiên nhiên theo ý muốn.

Tinhte_Smart3.jpg

Bây giờ hãy thử tưởng tượng rằng, một bộ phim được tạo ra bằng sức mạnh của AI, công cụ có thể thay đổi gần như mọi thứ, phong cách, cảnh vật, ánh sáng và thậm chí cả nhân vật chính hay nhạc nền theo cảm xúc và sở thích của người xem. Nghe có vẻ hơi viễn tưởng đúng không? Kỳ thực AI đã biết làm những việc đó rồi. AI có thể “chế” ra những khuôn mặt người trông rất giống thật từ thư viện hình ảnh lấy trên mạng internet (This Person Does Not Exist của các kỹ sư Nvidia), thay đổi hoặc chế cháo cả một đoạn clip, đổi khuôn mặt từ người này sang người khác (Deep Fake). Vậy thì tạo ra cả một bộ phim bằng sức mạnh của AI có gì khó? Tương lai ấy kỳ thực gần với chúng ta hơn anh em nghĩ rất nhiều rồi.

Quảng cáo



Tinhte_Smart4.jpg

Tin tức cũng không ngoại lệ. Hiện giờ có một công nghệ phân tích ngôn ngữ tự nhiên (NLP) tên là GPT-2 của OpenAI cho phép AI viết ra những đoạn văn tin tức dài, dễ hiểu và thậm chí là tương đối sáng tạo nữa. Các tập đoàn media lớn thì sử dụng hệ thống tạo content tự động để làm ra những bài viết hay clip theo dạng Mutex hay hình ảnh trong infographic. Chỉ cần bẻ vụn những mẩu thông tin đó ra làm nhiều mảnh để machine learning phân tích và học hỏi, thì trong tương lai, cùng là một bài viết, nhưng dòng title và nội dung mỗi bài báo sẽ khác biệt hoàn toàn trên màn hình của mỗi người.

Tinhte_Smart5.jpg

Lại lấy ví dụ nữa. Cùng một chủ đề, nhưng nếu AI cho rằng kiến thức của anh em trong mảng này chưa đủ sâu, bài viết mà nó tạo ra sẽ sử dụng ít từ chuyên ngành, và giải thích cặn kẽ hơn mỗi khái niệm để anh em hiểu sâu hơn, so với bài viết mà những người am hiểu hơn đọc được. Nhờ đó ai cũng có thể bàn luận về những bài viết đó dễ dàng hơn.

Quản lý sao cho hiệu quả?


Mình có thể lấy ví dụ những đoạn clip với góc nhìn 360 độ trên YouTube làm những ví dụ tiêu biểu nhất của smart content ở thời điểm hiện tại, khi anh em có thể chọn góc nhìn tự do theo sở thích của bản thân thay vì bị khóa chặt ở góc nhìn camera như thông thường:

Quảng cáo




Chính vì sự cá nhân hóa rất đa dạng của ý tưởng nội dung thông minh như thế này, mỗi người sẽ nhìn nhận vấn đề hay thưởng thức một tác phẩm theo cách rất riêng. Chính vì thế câu hỏi đặt ra là, làm thế nào để quản lý những nội dung như thế này? Với sức mạnh của AI và tư duy của người làm truyền thông, nó có thể trở thành thứ rất tuyệt vời, giải trí tốt, mang tính giáo dục cao. Nhưng cũng có thể, nó sẽ trở thành thứ đánh lừa và làm lạc hướng người xem. Hồi Photoshop ra đời và những bức hình chế giả mạo xuất hiện tràn lan trên mạng internet, tác động tiêu cực của nó là không cần phải bàn cãi.

Đầu tiên, smart content phải đặt người xem làm trọng. Việc cá nhân hóa những nội dung nhờ AI phải được diễn ra theo cách rõ ràng và minh bạch, và người dùng sẽ được quyền chọn lựa liệu họ có muốn những nội dung đó bị xáo trộn và thay đổi hay không. Nếu được sử dụng vào mục đích tích cực, smart content sẽ có khả năng đem những thông tin nóng đến với rất nhiều người cùng một lúc, đa dạng hóa lượng độc giả ở nhiều tầng lớp và trình độ khác nhau.

Có thể chắc chắn rằng, những tập đoàn biết cách khai thác tốt những nội dung thông minh như thế này sẽ trở thành những gã khổng lồ trong ngành media tương lai gần. Đó cũng chính là lý do, Netflix, hay những tập đoàn khác đã và đang bắt đầu nghiên cứu nó.

Theo TechCrunch
33 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Một ngày không xa AI sẽ làm luôn vai trò ông mai bà mối 😃
Híu Mụp
TÍCH CỰC
5 năm
Pỏn húp thêm tính năng này vào là best luôn 😁
denhun
TÍCH CỰC
5 năm
@Híu Mụp *videos có từ lâu rồi. Cùng 1 videos nhưng tiêu đề hiện trên mỗi máy khác nhau.
bsd insight
ĐẠI BÀNG
5 năm
con mac đẹp quá
Cảm thấy lo lắng cho con em mai sau!😃
kingofpain
TÍCH CỰC
5 năm
cám ơn AI nhiều nhé, cuộc sống ngày càng dễ dàng hơn
Danh Kong
ĐẠI BÀNG
5 năm
Pỏn hub nó cũng thay đổi nội dung đúng những thể loại mình thích 😁
Thèng AI càng ngày càng gớm :eek:
*để định hướng người xem
ưng phúc
ĐẠI BÀNG
5 năm
che sẽ thành không che đúng không các sẽer
Mình không tin đây gọi là AI mà chỉ là thuật toán rank sorting dựa theo các phim đã liked của người dùng.
@Methylamine khi bạn like hàng chục hàng trăm phim thì thuật toán đơn thuần có thể cho ra sở thích và gợi ý phim tiếp theo cho bạn
nhưng khi bạn mới chỉ like 1 vài phim thì sao? đấy là lúc AI nhảy vào, thông qua csdl big data từ rất nhiều ng dùng khác để tiên đoán sở thích của bạn, gợi ý cho bạn dựa trên lịch sử của những ng cùng sở thích, thậm chí nó còn biết đc phim nào bạn bấm like là do click nhầm, hoặc ai đó khác đang dùng account của bạn, nhiều cái thâm sâu lắm 😁
@Methylamine AI cũng là bản chất vậy thôi, dùng algorithm mà
@vqt907 Sorting theo điểm popular thôi, chuyện nhỏ, đừng làm phức tạp hóa vấn đề
@vqt907 Cái bác nói nghe giống recommendation system nhỉ
ChinDangShun
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nuốt nước miếng phát là tự nó chuyển sang thể loại mình thích. Ahihi!!!
hero229
ĐẠI BÀNG
5 năm
Hy vọng làm được thế. Chứ mở genk ra đọc tiêu đề là đóng luôn trang web. Toàn đặt tiêu đề đọc thấy ngu người.
Mr.K tinhte
ĐẠI BÀNG
5 năm
Giống adsense thôi mà
Nó lại đưa toàn tin nhảm, phim nhảm nhí cho xem thì nhục. Ko cái gì bằng tự mình làm hết 😁
Rồi ngon rồi, nó tự biết mấy ông 8x mà bật "phim ma". Nhận ra 9x để bật " nhật ký vàng anh". Chốt hạ 2x nó bật "tiếng anh", à không, cái gì anh anh cũng hay!
hiepmu
CAO CẤP
5 năm
@cyberat Trâm Anh cái nhỉ 😁 :D :D
Hiện tại thì thẳng YouTube toàn cố nhét video đc mua quảng cáo và video nhảm shit lên đầu bắt coi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019