Airbus lên kế hoạch sản xuất máy bay hybrid chạy xăng và điện vào năm 2035
P.W
P.W
30/11/19 Bình luận: 55 Lượt xem: 6,302

Airbus lên kế hoạch sản xuất máy bay hybrid chạy xăng và điện vào năm 2035

Thảo luận trong 'Giao thông & PTVC khác' bắt đầu bởi P.W, 30/11/19. Trả lời: 55, Xem: 6302.

  1. P.W

    P.W Hoa hậu (không) thân thiện

    Tham gia:
    13/7/18
    Được thích:
    24,917
    Best Answers:
    0
    P.W
    P.W
    VIP
    Trao đổi ngắn gọn với phóng viên vào hôm thứ 5 tuần trước, CEO Airbus Guillaume Faury cho biết tập đoàn sản xuất máy bay nổi tiếng của liên minh châu Âu đang có kế hoạch tạo ra một chiếc máy bay hybrid, động cơ chạy điện và xăng để cắt giảm khí thải vào năm 2035. Ông Faury cho biết, kế hoạch này đang ở giai đoạn sơ khai.

    Trước đó, vào cuối năm 2017, Airbus đã tuyên bố hợp tác với Rolls-Royce và Siemens để phat triển máy bay hybrid tên E-Fan X, dự kiến trình diễn vào năm 2020 tới. Kể từ đó, nhiều hãng đã bắt đầu phát triển động cơ hybrid chạy điện và xăng dùng cho ngành hàng không như TriFan 600 dựa trên nguyên mẫu động cơ GE Catalyst của General Electric chẳng hạn.

    Theo EuroNews
     

    File đính kèm:

    LinhVN1807, thangheobikhung, deitydang4 người khác thích nội dung này.
  2. hppl

    Tham gia:
    3/1/15
    Được thích:
    459
    Best Answers:
    0
    hppl
    ĐẠI BÀNG
    bao giờ pin điện thoại dc vài tuần thì may ra có máy bay loại này ,ko thì mơ deee
     
    1. micheal9000

      Tham gia:
      18/8/12
      Được thích:
      2,611
      Best Answers:
      3
      micheal9000
      CAO CẤP
      micheal9000 @Hồ Đăng Khoa Chứa xăng thì người ta có thể xả xăng ra hết khi bị rơi
       
    2. chongao2k5

      Tham gia:
      11/9/09
      Được thích:
      1,379
      Best Answers:
      0
      chongao2k5
      TÍCH CỰC
      chongao2k5 @micheal9000 Công suất tiêu thụ của máy bay!? À! Bên kỹ thuật hk nó có thuật ngữ Electrical Load Analysis của máy bay là công suất tiêu thụ tối thiểu trong trường hợp xấu! Yên tâm! Khi họ tính toán và thiết kế các tiêu chuẩn này đều được đưa vào để đáng giá, thiết kế, thử nghiệm rồi mới ra chứng chỉ! Mà cũng đừng lo cháy nổ! Chỉ cần chỗ nào có khả năng cháy, thì sẽ có hệ thống detect và dập lửa!
       
    3. micheal9000

      Tham gia:
      18/8/12
      Được thích:
      2,611
      Best Answers:
      3
      micheal9000
      CAO CẤP
      micheal9000 @chongao2k5 Tôi không phải dân điện, điện tử, nhưng ý tôi nói là cái như này "Electric energy consumption": https://en.wikipedia.org/wiki/Electric_energy_consumption
      Electric energy consumption - Wikipedia
      en.wikipedia.org
       
    4. chongao2k5

      Tham gia:
      11/9/09
      Được thích:
      1,379
      Best Answers:
      0
      chongao2k5
      TÍCH CỰC
      chongao2k5 @micheal9000 Cùng một ý nghĩa thôi. Mọi thứ đều được tính toán kỹ lưỡng để đảm bảo 3 tính chất khi thiết kế hệ thống máy bay đó là tính hỗ trợ (backup), tính sẵn sàng thay thế (standby) và tính dư thừa (redundancy). Mọi hệ thống quan trọng trên máy bay đều được thiết kế dựa trên 3 tính chất này. Để nói cho bạn hiểu khi thiết kế thì họ sẽ tư duy thế nào.
      1. Tính Standby: Ngay khi nghe tới động cơ điện là mình sẽ nghĩ ra ngay tới bộ pin 3 bộ pin, mỗi bộ 1 động cơ và 1 bộ để sẵn sàng thay thế cho 1 bên hỏng.
      2. Tính Redundancy: Về capacity phải đạt tối thiểu 130%-150% capacity cần thiết để bay được khoảng cách tối đa, với một tải trọng tối đa cho phép. Ví dụ máy bay đó tối đa bay 2500km với số khách tối đa 10 khách và bay tốn X KW thì capacity phải tầm 130%-150% con số X.
      3. Tính Backup: Ngoài ra là ít nhất một bộ Ram Air Turbine giống như bao máy bay thương mại để khi cả 3 bộ pin không hoạt động thì vẫn có thể có máy phát điện chạy gió để điều khiển các bánh lái.
      Không thể phủ nhận với công nghệ hiện tại, việc làm một chiếc máy bay động cơ điện hoàn toàn, bay được không phải là vấn đề. Cái vấn đề là pin vẫn còn quá nặng, hiệu quả kinh tế không cao. Chính vì thế người ta mới nghĩ ra động cơ hybrid để chờ công nghệ pin đạt bước đột phá.
      Đó là tư duy của mình, của một kỹ sư sửa chữa máy bay. Còn đầu óc mấy ông kỹ sư thiết kế máy bay thật sự thì khủng khiếp lắm. Bạn không cần phải lo lắng hay nghi ngờ đâu.
       
  3. nguyenvanduy7493k45pda

    Tham gia:
    29/6/12
    Được thích:
    377
    Best Answers:
    0
  4. phucprolangtu

    Tham gia:
    7/12/11
    Được thích:
    191
    Best Answers:
    0
    phucprolangtu
    TÍCH CỰC
    Xăng còn cháy lên cháy xuống mà giờ đã tới pin ah
     
  5. daotruong94

    Tham gia:
    17/3/15
    Được thích:
    10,315
    Best Answers:
    1
    daotruong94
    VIP
    giờ cái gì cũng điện ấy nhỉ
     
  6. bud's

    Tham gia:
    14/3/13
    Được thích:
    4,044
    Best Answers:
    0
  7. vn_ninja

    Tham gia:
    2/3/08
    Được thích:
    4,485
    Best Answers:
    1
    vn_ninja
    VIP
    Pin mà phải sạc nhanh nữa, sạc máy bay chắc 1 ngày mới đầy quá
     
  8. narutoxboy

    Tham gia:
    5/7/10
    Được thích:
    3,775
    Best Answers:
    0
  9. qua2007

    Tham gia:
    6/10/17
    Được thích:
    119
    Best Answers:
    0
    qua2007
    TÍCH CỰC
    hydrid còn hơn sdụng điện lỡ có trục trặc là chết cả lũ
     
  10. june_liht

    Tham gia:
    13/4/10
    Được thích:
    1,171
    Best Answers:
    0
    june_liht
    CAO CẤP
    Hàng không giờ cũng cố gắng hạn chế dùng nguyên liệu hoá thạch )
     
  11. minhminh87

    Tham gia:
    5/8/12
    Được thích:
    1,251
    Best Answers:
    0
    minhminh87
    TÍCH CỰC
    thằng chém gió, mình khinh là cái này không bao giờ thành hiện thực chém tí thôi, máy bay chỉ dùng 90-120 phút là max quay đầu thì đâu thể sạc đầy pin được chứ, chưa kể pin lithium hiện nay rất dễ cháy nổ nữa, chu kì sạc là 500 thì máy bay chỉ cần bay 2 tháng phải đại tu thay pin 1 lần à ? cái này mình thấy ko thể thành hiện thực được :))) chi phí thay pin quá cao
     
    1. minhminh87

      Tham gia:
      5/8/12
      Được thích:
      1,251
      Best Answers:
      0
      minhminh87
      TÍCH CỰC
      minhminh87 @HP_trader cục pin máy bay chả lẽ nó to như pin .... ô tô à bạn :)) bạn nghĩ tháo 1 con máy bay ra dễ lắm trong 120 phút à ??? suy nghĩ tí đi bạn ơi xe nâng đội ngũ bảo trì vận hành còn lâu mới theo được cái cường độ bay khủng khiếp như thế nhé :)) việt nam tới gấp cái phao trượt với cửa thoát hiểm mà 2 năm trước mới làm được đó, còn trước phải mời kỹ sư airbus boeing bên sing về đó :D
       
    2. chongao2k5

      Tham gia:
      11/9/09
      Được thích:
      1,379
      Best Answers:
      0
      chongao2k5
      TÍCH CỰC
      chongao2k5 @minhminh87 Bạn đã bao giờ ngồi xe hybrid chưa nhỉ? Bạn có biết B787, A350 đều đang dùng pin Lithium-ion không? Hồi đầu chế tạo, B787 phốt cháy 2 lần nhưng sau đó hãng đã sửa và đâu còn cháy đâu? A350 cũng chưa thấy cháy.
      Chu kỳ sạc thì sao lại lấy con số 500? Con số đó là thế nào? Có ý nghĩa gì?
      Vợ mình chạy con Prius hybrid 2-3 năm rồi có thấy phải thay pin đâu?
       
    3. HP_trader

      Tham gia:
      12/9/19
      Được thích:
      85
      Best Answers:
      0
      HP_trader
      ĐẠI BÀNG
      HP_trader @chongao2k5 Ông này đang áp cái công nghệ của hiện nay cho năm 2035 chả thế, đúng ếch ngồi đáy giếng
       
      chongao2k5 thích nội dung này.
    4. chongao2k5

      Tham gia:
      11/9/09
      Được thích:
      1,379
      Best Answers:
      0
      chongao2k5
      TÍCH CỰC
      chongao2k5 @HP_trader Không sao! Bạn ấy chưa biết thì mình giải thích, cung cấp thông tin cho bạn ấy hiểu! Ko nên đả kích làm gì! Đời mà! Có ai biết hết mọi thứ đâu!
       
  12. nhucongpro

    Tham gia:
    9/2/12
    Được thích:
    412
    Best Answers:
    10
  13. Locgk8

    Tham gia:
    30/11/19
    Được thích:
    8
    Best Answers:
    0
    Locgk8
    ĐẠI BÀNG
    Vướng mắc chủ yếu chắc ở phần pin rồi
     
  14. tuan9945

    Tham gia:
    28/10/11
    Được thích:
    1,775
    Best Answers:
    0
    tuan9945
    CAO CẤP
    mong thương mại sớm kkk
     
  15. quy.helios

    Tham gia:
    2/8/16
    Được thích:
    104
    Best Answers:
    0
  16. Ai29

    Tham gia:
    18/6/18
    Được thích:
    18
    Best Answers:
    0
    Ai29
    ĐẠI BÀNG
    :)) khi các bộ não lương tiền tỉ vẽ ra kế hoạch :)) khi dân chúng lương tiền chục ngồi bình luận :))
     
    darklight_vtp thích nội dung này.
  17. snitch1509

    Tham gia:
    10/2/12
    Được thích:
    38
    Best Answers:
    0
    snitch1509
    ĐẠI BÀNG
    Mơ tới thời xài pin năng lượng mặt trời luôn cho ngầu
     
  18. Trí QN

    Tham gia:
    18/7/17
    Được thích:
    366
    Best Answers:
    0
    Trí QN
    TÍCH CỰC
    Pin nó nặng bỏ mọe :D
     
  19. wolfderine

    Tham gia:
    14/5/11
    Được thích:
    44
    Best Answers:
    0
    wolfderine
    ĐẠI BÀNG
    nếu hybrid thì khoang pin sẽ chiếm thể tích cực lớn phục vụ bay đường dài, vậy thì lợi nhuận có được tối ưu ko ( giảm thể tích khoang hành khách, hành lí)?
     
    1. chongao2k5

      Tham gia:
      11/9/09
      Được thích:
      1,379
      Best Answers:
      0
      chongao2k5
      TÍCH CỰC
      chongao2k5 @wolfderine Hybrid là lựa chọn không tồi. Cứ giả định là chiếc máy bay hybrid của Airbus sẽ có 4 động cơ như hình thì với 2 động cơ hybrid có thể sẽ tăng thêm tải, nhưng nếu giảm được nhiên liệu thì vẫn là bài toán kính tế có lời. Nó sẽ làm giảm kích thước động cơ chạy xăng lại, nó cũng giảm lượng nhiên liệu thiêu thụ, có nghĩa là nhẹ hơn. Động cơ hybrid cứ giả sử là một động cơ riêng biệt (không tính phần pin), sẽ nhẹ hơn động cơ đốt vì nó ít bộ phận hơn (không cần máy nén, không cần buồng đốt, turbin nhỏ hơn...). Thế thì cứ coi khối lượng tăng lên từ bộ pin được bù đắp bởi khối lượng giảm ở trên thì có gì phải nghĩ nữa? Bài toán cân bằng, lại được gắn thêm mác tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện môi trường.... thì chẳng phải quá hấp dẫn hay sao?
       
Đang tải...