Trong quý tài chính đầu tiên của năm 2017, Alphabet kiếm được 24,75 tỷ đô la doanh thu, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái và là quý có doanh thu cao thứ 2 trong lịch sử của hãng, mang về 6,568 tỷ đô lợi nhuận hoạt động, tăng 27% so với Q1/2016 và 5,426 tỷ đô lợi nhuận ròng.
Trong báo cáo vừa phát hành, giám đốc tài chính của công ty, Ruth Porat, cho biết: “Kết quả kinh doanh tuyệt vời của chúng tôi phản ánh mức tăng trưởng cực lớn trong năm 2017 này. Chúng tôi rõ ràng sẽ tiếp tục thu được lợi nhuận từ những mối đầu từ trong các sản phẩm sáng tạo và có động lực tuyệt vời đối với những mảng kinh doanh mới của Alphabet.”
Nhìn chung, mức lợi nhuận khổng lồ từ quảng cáo có sự hỗ trợ không nhỏ của trí thông minh nhân tạo (AI). CEO Sundar Pichai cho biết việc tích hợp công nghệ machine learning vào các tùy chọn quảng cáo, tìm kiếm và nhiều nền tảng khác của hãng đã góp phần tối ưu hóa lợi nhuận.
Hồi năm ngoái, phần Doanh thu khác đạt mốc 10 tỷ đô, chiếm 11,3% tổng doanh thu và tăng 1,7% so với năm trước. Tính riêng quý vừa qua, mục này đã đạt 3 tỷ đô, tăng 50% so với cùng kỳ năm trước và giả sử 3 quý còn lại đều đạt số tiền này thì tổng năm nay, doanh thu khác của Google sẽ thu về 12 tỷ đô doanh thu - tăng 2 tỷ so với năm ngoái.
Lại nói về các mảng đầu tư khác của Aphanbet, bao gồm những công ty đã trưởng thành như Nest lẫn các bộ phận nghiên cứu như X Lab,… vẫn là chiếc cối xay tiền của công ty. Các dự án trên mây của họ đã tiêu tốn 855 triệu đô chi phí trong quý vừa rồi nhưng chỉ mang về số doanh thu 244 triệu đô. Dù khá nhỏ nhưng mức doanh thu này là có sự tăng trưởng khá đáng khích lệ, tăng 47% so với cùng kỳ năm ngoái. Từ đó, các lãnh đạo công ty cho biết rất có niềm tin về những dự án mà họ đầu tư, cho rằng sẽ giúp Alphabet hái ra tiền trong tương lai.
Trong báo cáo vừa phát hành, giám đốc tài chính của công ty, Ruth Porat, cho biết: “Kết quả kinh doanh tuyệt vời của chúng tôi phản ánh mức tăng trưởng cực lớn trong năm 2017 này. Chúng tôi rõ ràng sẽ tiếp tục thu được lợi nhuận từ những mối đầu từ trong các sản phẩm sáng tạo và có động lực tuyệt vời đối với những mảng kinh doanh mới của Alphabet.”
Và không quá khó hình dung, quảng cáo vẫn là con gà đẻ trứng vàng của Alphabet. Doanh thu từ hiển thị quảng cáo trên bộ máy tìm kiếm và video Youtube chiếm tỷ trọng lớn trong tổng doanh thu của hãng, góp phần không nhỏ trong lợi nhuận ròng 7,5 tỷ đô của hãng. Đổi lại, những mảng đầu tư khác gần như không có đóng góp trong tình hình kinh doanh, cụ thể là hạng mục Other Bets chỉ chiếm 0,01% doanh thu, đồng thời gây ra khoản lỗ 885 triệu đô cho Alphabet trong quý 1.Nhìn chung, mức lợi nhuận khổng lồ từ quảng cáo có sự hỗ trợ không nhỏ của trí thông minh nhân tạo (AI). CEO Sundar Pichai cho biết việc tích hợp công nghệ machine learning vào các tùy chọn quảng cáo, tìm kiếm và nhiều nền tảng khác của hãng đã góp phần tối ưu hóa lợi nhuận.
Porat cho biết chi phí đầu tư của mảng kinh doanh đám mây có mức tăng trưởng lớn nhất. Trong khi hầu như toàn bộ doanh thu của Google đến từ quảng cáo thì gần đây, mảng kinh doanh các dịch vụ đám mây đã bắt đầu được đẩy mạnh, có thể sẽ là hình mẫu cho sự đa dạng hóa nguồn thu bên cạnh quảng cáo. Alphabet chia doanh thu của Google thành 2 bộ phận là quảng cáo và “doanh thu khác”, trong đó có chứa đảm mây cũng như mảng bán phần cứng và các ứng dụng Android.Hồi năm ngoái, phần Doanh thu khác đạt mốc 10 tỷ đô, chiếm 11,3% tổng doanh thu và tăng 1,7% so với năm trước. Tính riêng quý vừa qua, mục này đã đạt 3 tỷ đô, tăng 50% so với cùng kỳ năm trước và giả sử 3 quý còn lại đều đạt số tiền này thì tổng năm nay, doanh thu khác của Google sẽ thu về 12 tỷ đô doanh thu - tăng 2 tỷ so với năm ngoái.
Ở mảng phần cứng. Hồi tháng 10 năm ngoái, Google chính thức ra mắt các thiết bị mang thương hiệu của họ, bao gồm các mẫu điện thoại Pixel và loa thông minh Google Home,… Bên cạnh giá trị riêng, các thiết bị này còn giúp Google riển khai các ứng dụng khác như tìm kiếm, mail, bản đồ, ứng dụng,… nhằm lôi kéo người dùng vào hệ sinh thái ứng dụng của họ. Tuy nhiên, Alphabet không công bố thông tin doanh số của các thiết bị này cũng như những thứ liên quan. Thay vào đó, CEO Pichai chỉ nói rằng các máy này “được đón nhận tốt” từ người dùng.Lại nói về các mảng đầu tư khác của Aphanbet, bao gồm những công ty đã trưởng thành như Nest lẫn các bộ phận nghiên cứu như X Lab,… vẫn là chiếc cối xay tiền của công ty. Các dự án trên mây của họ đã tiêu tốn 855 triệu đô chi phí trong quý vừa rồi nhưng chỉ mang về số doanh thu 244 triệu đô. Dù khá nhỏ nhưng mức doanh thu này là có sự tăng trưởng khá đáng khích lệ, tăng 47% so với cùng kỳ năm ngoái. Từ đó, các lãnh đạo công ty cho biết rất có niềm tin về những dự án mà họ đầu tư, cho rằng sẽ giúp Alphabet hái ra tiền trong tương lai.