Kể từ khi PS5 và Xbox Series X được công bố, mọi người đều để tâm tới khả năng chơi game xuất hình ảnh ở độ phân giải 8K. Đối với PC, phần cứng đủ khỏe để chơi game ở độ phân giải 8K không hề rẻ. Lấy ví dụ setup của Chillblast, dùng card đồ họa Nvidia Titan RTX để chơi game. Ngay cả ở mức giá 2.500 USD, chơi game 8K vẫn không mượt. Dĩ nhiên 2.500 USD chỉ mới là cỗ máy tính tầm trung đến cao cấp, nhưng mức giá này so với 399 USD của PS4 vẫn cao. Điều này khiến nhiều anh em lo ngại rằng, máy PS5 và Xbox Series X sẽ có mức giá trên trời vì phần cứng ở trong.
Cái khó cho Sony và Microsoft hiện giờ là, người hâm mộ console mong chờ một chiếc máy vừa có cấu hình mạnh, vừa tiết kiệm điện, lại vừa có mức giá hợp lý vừa túi tiền. Trong lịch sử, những lần Sony và Microsoft bán máy game với giá 500 USD (PS3 và sau đó là Xbox One), họ đều gặp phải phản ứng không mấy tích cực từ thị trường. Dĩ nhiên bên trong PS5 và Xbox Series X không thể trang bị phần cứng mạnh cỡ Core i9 hay RTX 2080 Ti được, nhưng bù lại, họ có nhiều cách để cắt giảm chi phí của mỗi máy console bán ra, từ công nghệ phần cứng, công nghệ làm game đến chiến lược kinh doanh.
Và một trong những chìa khóa để giúp PS5 và Xbox Series X chơi được game ở độ phân giải 8K có lẽ chính là công nghệ SmartShift mới của AMD, vừa được giới thiệu tại CES 2020. SmartShift sẽ hiện diện trên thế hệ chip xử lý Ryzen 4000 trên laptop đầu tiên, và chưa rõ liệu có được trang bị cho SoC trên PS5 và Xbox Series X hay không. Về cơ bản, SmartShift là cơ chế điều chỉnh điện áp vào chip xử lý. Nếu làm những tác vụ cần sức mạnh xử lý của CPU, nguồn điện cấp cho CPU sẽ tăng lên để đáp ứng nhu cầu, và nếu chơi game cần sức mạnh xử lý đồ họa, điện sẽ chuyển sang cho GPU. TÍnh năng này giúp điện năng tiêu thụ giảm đáng kể, nhưng xung nhịp của SoC vẫn không bị ảnh hưởng. Có lẽ chính nhờ tính năng này mà SoC Ryzen 7 4800U được quảng cáo là có xung nhịp gốc 1.8 GHz nhưng có thể lên tới 4.2 GHz khi cần.
Sở dĩ liên hệ AMD Smartshift với PS5 và Xbox Series X, là vì công nghệ này chỉ hoạt động trên hệ thống trang bị cả CPU lẫn GPU của AMD, và cũng là SoC mà hai máy console sắp ra mắt của Sony và Microsoft sử dụng. Khi xử lý đồ họa game, SmartShift có thể cấp điện hiệu quả hơn cho GPU để xuất hình ảnh 8K, hạ thấp điện áp đầu vào cho CPU để chơi game đỡ tốn điện. Chip xử lý của PS5 có thể không ở mức high end, nhưng khả năng thay đổi xung nhịp dựa trên SmartShift không chỉ giúp chiếc máy console bớt tốn điện mà còn có thể xử lý được game ở độ phân giải cao, dù rằng mục tiêu vẫn chỉ là 8K 30 FPS.
Cái khó cho Sony và Microsoft hiện giờ là, người hâm mộ console mong chờ một chiếc máy vừa có cấu hình mạnh, vừa tiết kiệm điện, lại vừa có mức giá hợp lý vừa túi tiền. Trong lịch sử, những lần Sony và Microsoft bán máy game với giá 500 USD (PS3 và sau đó là Xbox One), họ đều gặp phải phản ứng không mấy tích cực từ thị trường. Dĩ nhiên bên trong PS5 và Xbox Series X không thể trang bị phần cứng mạnh cỡ Core i9 hay RTX 2080 Ti được, nhưng bù lại, họ có nhiều cách để cắt giảm chi phí của mỗi máy console bán ra, từ công nghệ phần cứng, công nghệ làm game đến chiến lược kinh doanh.
Và một trong những chìa khóa để giúp PS5 và Xbox Series X chơi được game ở độ phân giải 8K có lẽ chính là công nghệ SmartShift mới của AMD, vừa được giới thiệu tại CES 2020. SmartShift sẽ hiện diện trên thế hệ chip xử lý Ryzen 4000 trên laptop đầu tiên, và chưa rõ liệu có được trang bị cho SoC trên PS5 và Xbox Series X hay không. Về cơ bản, SmartShift là cơ chế điều chỉnh điện áp vào chip xử lý. Nếu làm những tác vụ cần sức mạnh xử lý của CPU, nguồn điện cấp cho CPU sẽ tăng lên để đáp ứng nhu cầu, và nếu chơi game cần sức mạnh xử lý đồ họa, điện sẽ chuyển sang cho GPU. TÍnh năng này giúp điện năng tiêu thụ giảm đáng kể, nhưng xung nhịp của SoC vẫn không bị ảnh hưởng. Có lẽ chính nhờ tính năng này mà SoC Ryzen 7 4800U được quảng cáo là có xung nhịp gốc 1.8 GHz nhưng có thể lên tới 4.2 GHz khi cần.
Sở dĩ liên hệ AMD Smartshift với PS5 và Xbox Series X, là vì công nghệ này chỉ hoạt động trên hệ thống trang bị cả CPU lẫn GPU của AMD, và cũng là SoC mà hai máy console sắp ra mắt của Sony và Microsoft sử dụng. Khi xử lý đồ họa game, SmartShift có thể cấp điện hiệu quả hơn cho GPU để xuất hình ảnh 8K, hạ thấp điện áp đầu vào cho CPU để chơi game đỡ tốn điện. Chip xử lý của PS5 có thể không ở mức high end, nhưng khả năng thay đổi xung nhịp dựa trên SmartShift không chỉ giúp chiếc máy console bớt tốn điện mà còn có thể xử lý được game ở độ phân giải cao, dù rằng mục tiêu vẫn chỉ là 8K 30 FPS.
Theo TechRadar