Có lẽ bạn đã nghe đến từ Augmented Reality (AR) khá nhiều lần, đặc biệt là trong năm 2009 vừa qua. Công nghệ này thường được biết đến với các ứng dụng dẫn đường thế hệ mới, giúp người dùng tương tác trực tiếp với môi trường xung quanh trên các điện thoại chạy iOS hay Android. Nhưng AR không chỉ có thế, công nghệ tương tác thực tế này mở ra một chân trời mới cho ngành công nghệ thông tin thế giới. Nhân dịp Rexona lần đầu tiên mang công nghệ AR đến Việt Nam nhằm phục vụ cho một game nhỏ trong chiến dịch “Săn tìm cổ động viên bóng đá cuồng nhiệt nhất” trên microsite riêng, chúng ta hãy cùng xem qua một chút về công nghệ này.
Hướng dẫn sử dụng ứng dụng AR trên microsite của Rexona
Hãy tưởng tượng một ngày nào đó, bạn đi ra ngoài đường mà chỉ cần mang theo một thiết bị nhỏ bằng chiếc bút, bấm một nút nhỏ trên đó để lầm xuất hiện bàn phím ảo trên không khí cho phép nhập liệu và tìm kiếm bất cứ thứ gì mình thích. Lạc đường ư? Bạn chẳng phải sợ vì sẽ có 1 màn hình hiện ra ngay lập tức và hiển thị đầy đủ các thông tin chi tiết về con đường, quán ăn, quán cafe hay nhà hàng khách sạn gần đó.
Ở tầm cao hơn, công nghệ này còn có thể nhận diện được những cử chỉ trên khuôn mặt rồi từ đó đưa ra cách ứng xử cho phù hợp, tỏa mùi hương để xoa dịu hay phân tích giọng nói để biết cảm xúc của họ. Nghe có vẻ giống truyện khoa học viễn tưởng, nhưng mục đích của AR là làm cho cuộc sống của chúng ta thật nhất đến mức có thể. Trước đây, bạn đã từng thấy nhiều lần Tinh Tế nhắc về AR qua các bài thuyết trình tại TED hay chiếc đèn bàn đa năng của một sinh viên học viên MIT. Tuy nhiên, chính vì quá phức tạp như vậy mà các ứng dụng của AR mới gần như chỉ xuất hiện trong phòng thí nghiệm chứ hiếm khi được giới thiệu ngoài thực tế.
Hướng dẫn sử dụng ứng dụng AR trên microsite của Rexona
Hãy tưởng tượng một ngày nào đó, bạn đi ra ngoài đường mà chỉ cần mang theo một thiết bị nhỏ bằng chiếc bút, bấm một nút nhỏ trên đó để lầm xuất hiện bàn phím ảo trên không khí cho phép nhập liệu và tìm kiếm bất cứ thứ gì mình thích. Lạc đường ư? Bạn chẳng phải sợ vì sẽ có 1 màn hình hiện ra ngay lập tức và hiển thị đầy đủ các thông tin chi tiết về con đường, quán ăn, quán cafe hay nhà hàng khách sạn gần đó.
Ở tầm cao hơn, công nghệ này còn có thể nhận diện được những cử chỉ trên khuôn mặt rồi từ đó đưa ra cách ứng xử cho phù hợp, tỏa mùi hương để xoa dịu hay phân tích giọng nói để biết cảm xúc của họ. Nghe có vẻ giống truyện khoa học viễn tưởng, nhưng mục đích của AR là làm cho cuộc sống của chúng ta thật nhất đến mức có thể. Trước đây, bạn đã từng thấy nhiều lần Tinh Tế nhắc về AR qua các bài thuyết trình tại TED hay chiếc đèn bàn đa năng của một sinh viên học viên MIT. Tuy nhiên, chính vì quá phức tạp như vậy mà các ứng dụng của AR mới gần như chỉ xuất hiện trong phòng thí nghiệm chứ hiếm khi được giới thiệu ngoài thực tế.
Tại Computex 2010, mình đã may mắn được chứng kiến một bước đi khá đơn giản của công nghệ AR. Theo đó, khi đưa tấm card có hình nhân vật trong phim Avatar lên thì webcam sẽ tự động ghi nhận lại và phát đúng hình ảnh của nhân vật đó trên màn hình máy tính, rất thú vị và sinh động. Đó cũng chính là cách một số công ty dùng để quảng cáo hiện nay. Đã có khá nhiều công ty sử dụng cách quảng cáo này như BMW, Adidas, Nike... nhưng chúng đều xuất hiện ở nước ngoài.
Thích thú với ý tưởng đó, mình đã thử tìm kiếm xem AR có xuất hiện ở Việt Nam không và tình cờ bắt được một ứng dụng AR thú vị tại microsite của nhãn hàng Rexona. Tuy chỉ ở mức cơ bản nhưng rất đáng khích lệ bởi giờ đây, các tín đồ công nghệ đã có thể trải nghiệm công nghệ AR ngay tại Việt Nam.
Một số thông tin hữu ích cho bạn đây. Trước tiên, bạn cần truy cập vào website www.cuongnhietbongda.com, chọn Cổ Động - Cổ Vũ Cùng Cổ Động Viên. Sau đó, truy cập vào link http://cuongnhietbongda.com/cuongnhietbongda_vn.pdf để in logo Rexona ra giấy nhằm giúp webcam nhận diện logo tốt hơn. Bạn cũng có thể vào trang www.cuongnhietbongda.com trên điện thoại di động để tải logo này về hoặc tự vẽ ra giấy.
Thực hiện xong thao tác trên, bạn nhấn nút bắt đầu và đưa logo Rexona ra trước webcam. Tờ giấy nên nằm hơi ngang thì webcam mới có thể nhận diện được. Ngay khi quá trình nhận diện hoàn tất, bạn sẽ thấy các cổ động viên quyến rũ của Rexona nhảy múa trên màn hình. Bạn có thể cổ vũ theo và ghi lại những hình ảnh đó để gửi cho Rexona nhằm đoạt những giải thưởng hấp dẫn như chuyến đi đến Nam Phi, nhận IPad Touch thời thượng hay IPod Nano sành điệu.
Thể lệ cuộc thi “Chiến dịch săn tìm cổ động viên bóng đá cuồng nghiệt nhất” đang được đăng tải chi tiết tạihttp://www.cuongnhietbongda.com/contest_rules_vn.html. Bạn còn chờ gì nữa?